Phân tích đối thủ cạnh tranh giúp các doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện về thị trường và các đối thủ cạnh tranh của mình, từ đó đưa ra được những quyết định chiến lược hợp lý và hiệu quả nhằm tăng cường lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
Trong bài viết này, Bizfly sẽ hướng dẫn bạn cách phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh sao cho thật hiệu quả.
Phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh là một quá trình xác định các doanh nghiệp cùng cung cấp sản phẩm, dịch vụ tương tự với doanh nghiệp của bạn trên thị trường. Và dựa trên các tiêu chí kinh doanh đã được đưa ra trước đó để đánh giá đối thủ.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ mang tới một số lợi ích lớn cho doanh nghiệp như:
Vì sao doanh nghiệp cần phân tích đối thủ cạnh tranh?
>> Có thể bạn quan tâm: Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là gì? Lợi ích khi phân tích hiệu quả
Hầu hết mọi người đều cho rằng việc phân tích đối thủ cạnh tranh là một việc làm đơn giản. Tuy nhiên, để có thể phân tích được các đối thủ cạnh tranh hiệu quả thì bạn cần phải nắm vững một số bước cơ bản sau.
Việc nhận dạng đối thủ cạnh tranh và lập danh sách hoàn chỉnh có thể được xác định bằng nhiều phương pháp khác nhau, nhưng hầu hết sẽ bao gồm một số tiêu chí đánh giá sau đây:
Bạn nên bắt đầu tìm trên các trang mạng điện tử phổ biến như Google, trang mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến, ấn phẩm thương mại,... để nhận dạng đối thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực doanh nghiệp của bạn và đưa chúng vào phân tích.
Hãy sử dụng từ khóa liên quan đến đối thủ có thể là tên thương hiệu hoặc tên cá nhân. Thông qua kết quả hiển thị bạn sẽ đánh giá sơ bộ được cách thức vận hành và một số chiến lược nổi bật của doanh nghiệp đấy.
Bên cạnh đó, tìm kiếm bằng hình ảnh cũng là phương pháp tìm hiểu rõ các sản phẩm của đối thủ và cách họ truyền tải thông điệp của sản phẩm tới người tiêu dùng.
Trang mạng xã hội
Thực hiện nghiên cứu đối thủ cạnh tranh thông qua các trang mạng được sử dụng phổ biến: Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn sẽ khai thác được nhiều thông tin giá trị. Hãy bắt đầu từ những bài đăng, hình ảnh, video của đối thủ trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là các bài viết liên quan đến công việc, sản phẩm, dịch vụ mà đối thủ đang cung cấp. Những thông tin này có thể giúp bạn hiểu hơn về đối thủ và các sản phẩm, dịch vụ của họ.
Tìm hiểu thêm về những đánh giá, bình luận từ người dùng để thấy rõ mức độ ảnh hưởng của đối thủ tới khách hàng như thế nào.
Quảng cáo trực tuyến
Có thể quảng cáo trực tuyến sẽ được áp dụng thông qua Google, hay trên các nền tảng mạng xã hội, nên bạn cần bắt đầu với việc nghiên cứu từ khóa (Lưu ý các từ khóa về thông tin sản phẩm, dịch vụ, thông tin liên hệ và những lời giới thiệu đặc biệt trong quảng cáo)
Tiến hành phân tích bố cục landing page quảng cáo và các hoạt động quảng cáo của đối thủ trên các kênh truyền thông xã hội, bao gồm Facebook, Twitter, LinkedIn và Instagram.
Báo cáo tài chính, tin tức kinh tế
Tập thói quen nghiên cứu đối thủ cạnh tranh từ các trang tin tức có nội dung về doanh nhân, doanh nghiệp như CafeBiz, CafeF sẽ giúp bạn cập nhật nhanh chóng thực trạng phát triển của đối thủ. Hoặc các báo cáo tài chính thường được công bố trên trang web của công ty hoặc trên các trang web chứng khoán.
Doanh nghiệp có thể thực hiện so sánh các số liệu tài chính của mình với số liệu tài chính của đối thủ để đánh giá sức mạnh và tình hình tài chính của cả hai.
Nhận dạng đối thủ cạnh tranh giúp cho doanh nghiệp hiểu thị trường và đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.
Đối thủ cạnh tranh sẽ được chia làm ba loại chính, bao gồm đối thủ cạnh tranh trực tiếp, đối thủ cạnh tranh gián tiếp và đối thủ cạnh tranh tiềm năng.
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Một số đặc điểm giúp bạn nhận diện nhóm đối thủ cạnh tranh trực tiếp:
Ví dụ: Apple và Samsung là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau.
Đối thủ cạnh tranh gián tiếp
Những doanh nghiệp trong nhóm này không trực tiếp cạnh tranh với bạn trên cùng một thị trường, nhưng lại có ảnh hưởng đến doanh thu và tình trạng cạnh tranh của bạn. Một số đặc điểm của đối thủ cạnh tranh gián tiếp giúp bạn nhận dạng:
Ví dụ: Đối thủ cạnh tranh gián tiếp của Vinamilk là các công ty nhập khẩu sữa từ nước ngoài như Mead Johnson hay Abbott
Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn hay còn gọi là đối thủ tiềm năng, nhóm đối thủ này sẽ rất khó nhận ra sự tồn tại của họ, nhưng có thể trở thành mối đe dọa đối với doanh nghiệp trong tương lai.
Ví dụ: Kit Kat được xem là đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn của Chocopai.
Thu thập thông tin của đối thủ
Để có thể thu thập thông tin của các đối thủ cạnh tranh một cách hiệu quả, bạn cần phải xác định và thu thập được các nhóm thông tin đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh cụ thể là:
Khi đã thu thập đầy đủ các dữ liệu của đối thủ thì bạn cần sắp xếp những dữ liệu đó vào bảng phân tích để có thể chia sẻ và cập nhật dễ dàng, thuận tiện hơn cho việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Trong bảng phân tích nên có các tiêu chí như giá cả, sản phẩm, khả năng tương tác, nội dung truyền thông, yêu cầu của khách hàng,...
Mẫu bảng phân tích đối thủ cạnh tranh
Kiểm soát thông tin đối thủ cạnh tranh và phát triển thế mạnh của mình thông qua các mô hình phân tích đối thủ cạnh tranh là việc bạn nên thực hiện. Có thể áp dụng mô hình SWOT, mô hình năm lực lượng cạnh tranh Michael Porter, PESTEL, Value Chain Analysis hoặc Benchmarking.
SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats): Phân tích đối thủ cạnh tranh bằng SWOT tập trung khai thác các yếu tố bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp. SWOT Analysis giúp xác định các điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp cũng như các cơ hội và thách thức mà doanh nghiệp đang đối mặt.
Porter's Five Forces: Năm tác động của Porter - Mô hình này tập trung vào phân tích cạnh tranh trên một thị trường cụ thể. Giúp phân tích sức mạnh cạnh tranh của các đối thủ, sức mạnh của người mua, sức mạnh của người cung cấp, sức mạnh của các sản phẩm thay thế và động lực của sự cạnh tranh trên thị trường.
PESTEL (Political, Economic, Social, Technological, Environmental, Legal): Mô hình này tập trung vào việc phân tích chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ, môi trường và pháp luật. Hay những yếu tố bên ngoài sẽ tác động tới doanh nghiệp.
Value Chain Analysis: Phân tích chuỗi giá trị làm rõ các hoạt động của doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh, từ sản xuất đến phân phối. Bằng cách tìm hiểu chi tiết về quá trình sản xuất và phân phối, doanh nghiệp có thể tìm cách cải thiện hiệu quả và giảm chi phí để cạnh tranh với đối thủ.
Benchmarking: Mô hình này giúp so sánh hiệu quả của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh hoặc các công ty tốt nhất trong ngành.
Áp dụng các mô hình phân tích đối thủ cạnh tranh phổ biến
Một bản báo cáo đầy đủ và hoàn chỉnh sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được các chiến lược kinh doanh, tiếp thị hiệu quả và củng cố được vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Một số ý chính cần có trong bản báo cáo:
Để việc phân tích các đối thủ cạnh tranh đạt được kết quả cao, khi phân tích bạn cần chú ý một số những lưu ý sau:
Một số lưu ý khi phân tích đối thủ cạnh tranh
>> Xem thêm: Phân tích website đối thủ như thế nào để đạt hiệu quả cao?
Trên đây là toàn bộ những kiến thức cơ bản về phân tích đối thủ cạnh tranh mà Bizfly muốn chia sẻ và giới thiệu đến với bạn đọc. Qua bài viết này, bạn đã có thể nắm rõ được lý do vì sao nên phân tích đối thủ cạnh tranh cũng như các loại đối thủ và các bước phân tích hiệu quả để ứng dụng cho việc kinh doanh của mình.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại