Các doanh nghiệp thường ít thực hiện việc phân tích các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn đang cạnh tranh với mình. Trong khi đó, doanh nghiệp ngày càng mất dần khách hàng và bị cạnh tranh thị trường không phải vì đối thủ trực tiếp hoặc đối thủ gián tiếp.
Điều này cho thấy mức độ gia nhập và ảnh hưởng của loại đối thủ này đến doanh nghiệp bạn là rất lớn.
Vì vậy, để đưa ra được phương án đối phó phù hợp, Bizfly chia sẻ kinh nghiệm tìm hiểu đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là gì. Và hướng dẫn bạn cách phân tích đối thủ hiệu quả, đơn giản.
Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là các doanh nghiệp chưa xuất hiện trên lĩnh vực của bạn hoặc đã xuất hiện nhưng chưa cung cấp bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào cho thị trường. Đây được xem là mối đe dọa lớn có thể ảnh hưởng tới thị trường và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp bạn trong tương lai.
Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là gì?
Khả năng cạnh tranh của các đối thủ này được đánh giá qua rào cản gia nhập. Nếu chi phí tham gia vào ngành của đối thủ tiềm ẩn bỏ ra càng cao thì rào cản gia nhập càng lớn.
Bizfly cung cấp bộ giải pháp chuyển đổi số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website...) giúp doanh nghiệp tăng trưởng 100% doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí
Đối thủ tiềm ẩn cạnh tranh với doanh nghiệp thường có đặc điểm về tài chính mạnh và công nghệ mới.
Đặc điểm của đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
Thông thường, các doanh nghiệp mới sẽ không tham gia vào thị trường nếu họ không có đặc điểm gì nổi bật hơn các doanh nghiệp đã có chỗ đứng trên thị trường. Bởi bài toán cạnh tranh rất khốc liệt và người mới tham gia có thể sẽ phải bỏ cuộc.
Khi tiến hành phân tích các đối thủ tiềm ẩn, doanh nghiệp có thể nhận được một số những lợi ích nhất định dưới đây.
Khi đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn gia nhập thị trường sẽ tiến hành gia tăng năng lực cung ứng, lực lượng sản xuất và nhanh chóng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác bằng các chương trình khuyến mãi, tiện ích dịch vụ và thuộc tính của sản phẩm.
Phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn giúp nhìn nhận đối thủ dễ dàng
Khi phân tích và nắm rõ được sự gia nhập của các đối thủ tiềm ẩn, doanh nghiệp sẽ có được những phương án dự phòng và phát triển kịp thời cho giai đoạn kế tiếp.
Phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng xác định được rào cản tham gia thị trường của mình. Bởi những rào cản mà đối thủ gặp phải cũng chính là rào cản mà doanh nghiệp bạn cũng phải đối mặt. Bạn cần phải có sự phân tích kịp thời để đánh giá tốc độ phát triển của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sẽ nhận thêm áp lực khi xuất hiện thêm các đối thủ cạnh tranh. Đây được xem là động lực để doanh nghiệp của bạn có thể gia tăng năng suất hoạt động, phát triển thêm nhiều tiện ích, nhiều tính năng mới.
Phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn giúp doanh nghiệp cải thiện chất lượng sản phẩm
Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm được cải thiện để có thể phục vụ và đáp ứng được những nhu cầu cao hơn của khách hàng.
Có thể thấy được, sự xuất hiện của các đối thủ tiềm ẩn có thể trở thành mối đe dọa lớn cho doanh nghiệp trên thị trường. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu và nắm rõ được các cách hạn chế sự đe doạ sau.
So với những doanh nghiệp đang bắt đầu gia nhập thị trường thì những doanh nghiệp hiện tại có thể xây dựng được những lợi thế về chi phí một cách tuyệt đối. Các lợi ích này có thể được sinh ra từ:
Xây dựng được lợi thế về chi phí tuyệt đối để hạn chế sự đe dọa từ đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
Khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp hiện tại thay vì doanh nghiệp mới gia nhập kể cả khi chất lượng sản phẩm của họ cao hơn nếu chi phí chuyển đổi cao. Điều này cho thấy chi phí chuyển đổi cao chính là rào cản lớn nhất đối với các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường.
Để hạn chế sự đe dọa từ đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn, bạn có thể nâng cao sự trung thành của nhãn hiệu bằng cách quảng cáo tên và nhãn hiệu doanh nghiệp một cách liên tục đồng thời cải tiến sản phẩm, nhấn mạnh vào chất lượng và các dịch vụ hậu mãi.
Nâng cao sự trung thành của nhãn hiệu
Sự trung thành nhãn hiệu này có thể dễ dàng tạo ra khó khăn cho những doanh nghiệp mới gia nhập. Điều này giúp giảm bớt đáng kể mối đe dọa từ những đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn của doanh nghiệp.
Khi doanh nghiệp hiện tại có được tính kinh tế của quy mô sẽ khiến các đối tượng tiềm ẩn phải gia nhập vào thị trường với những bất lợi về chi phí hoặc quy mô nhỏ hoặc phải chịu chi phí vốn và mạo hiểm lớn để có thể gia nhập thị trường với quy mô lớn.
Thêm vào đó, các đối thủ tiềm ẩn này có thể sẽ phải đối mặt với sự trả đũa của các doanh nghiệp hiện tại khi nguồn cung sản phẩm tăng lên.
Qua bài viết hữu ích mà Bizfly chia sẻ đã giúp bạn có thể hiểu được những thông tin có liên quan đến đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn. Bao gồm khái niệm, đặc điểm và lợi ích khi tiến hành phân tích loại đối thủ này và các cách để hạn chế sự đe doạ từ họ.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại