Kế hoạch Marketing có vai trò định hướng cách thức quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp tới khách hàng, khiến sản phẩm trở nên nổi bật và tiếp cận được nhiều khách hàng nhất.
Để tìm ra những cơ hội phát triển, tăng doanh số bán hàng, mời bạn cùng Bizfly tìm hiểu khái niệm về kế hoạch Marketing và chi tiết các bước lập kế hoạch marketing hiệu quả trong bài viết dưới đây.
Kế hoạch Marketing (Marketing plan) là tập hợp những hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp được sắp xếp theo một trình tự cụ thể để đạt được các mục tiêu kinh doanh và theo dõi lộ trình thực hiện công việc.
Trong nhiệm vụ lập kế hoạch marketing, mỗi doanh nghiệp cần đảm bảo các chiến lược được hoạnh định rõ ràng thông qua việc nghiên cứu thị trường, định vị thương hiệu và xác định mục tiêu. Có nhiều hình thức lập kế hoạch marketing khác nhau, từ tính chất sản phẩm và định hướng phát triển của doanh nghiệp mà nhà quản trị sẽ áp dụng những phương thức phù hợp.
Xây dựng kế hoạch marketing là một điều quan trọng cần thiết được thực hiện bởi các doanh nghiệp vì một số lý do cụ thể như sau:
Tham khảo các bước lập kế hoạch marketing hiệu quả trong phần nội dung dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng được một bản kế hoạch chi tiết và phù hợp với doanh nghiệp của mình.
Hướng dẫn cách lập kế hoạch marketing phù hợp cho doanh nghiệp
Quá trình lập kế hoạch marketing cần có một mục tiêu cụ thể mà doanh nghiệp muốn chinh phục, đây là điểm cốt lõi để đối chiếu và đánh giá hiệu quả các kế hoạch marketing.
Cụ thể, mục tiêu của kế hoạch marketing có thể là tăng doanh số, cải hiện hiển thị, xây dựng thươn hiệu, gia tăng khách hàng trung thành... Với những mục tiêu này, doanh nghiệp có thể thực hiện các hoạt động tiếp thị đúng trọng tâm, không đi lệch định hướng phát triển. Bên cạnh đó, người quản lý dễ dàng quản lý được công việc và phân bổ nguồn lực phù hợp cho mỗi mục tiêu được đặt ra.
Chỉ số KPI giúp đánh giá hiệu suất thực hiện công việc trong doanh nghiệp, mỗi mục tiêu của kế hoạch tiếp thị cần phải được số hóa, là có thể đo lường và áp dụng KPI để đánh giá. Dựa trên sự chênh lệch, số liệu từ KPI, ban quản trị hay marketer mới có thể đánh giá được mức độ hiệu quả của những công việc mình đang thực hiện. Từ đó, có thể điều chỉnh hay duy trì các kế hoạch chính xác nhất.
Doanh nghiệp sẽ phân bổ nguồn lực vào việc tìm hiểu và phân tích nhóm khách hàng tiềm năng, nhóm đối tượng quan tâm sản phẩm và có nhu cầu sở hữu cao. Việc làm này sẽ giúp doanh nghiệp đẩy bán hàng hiệu quả, mang lợi ích với nghiệp vụ khác như sale, thiết kế,...
Người làm tiếp thị có thể xác định khách hàng mục tiêu bằng các phần mềm hỗ trợ, tạo phễu lọc khách hàng, tổ chức sự kiện,...
Một kênh truyền thông hợp lý sẽ tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng chia sẻ cảm nhận cá nhân, doanh nghiệp có thể tận dụng để đồng hành và thắt chặt mối quan hệ. Một số kênh phổ biến bạn có thể sử dụng như email dành cho dân văn phòng, truyền thông trực tiếp với người lớn tuổi hoặc truyền thông xã hội với các bạn trẻ.
Lựa chọn kênh truyền thông
Việc nắm giữ thị trường hiện nay là vô cùng quan trọng cần được thực hiện trước khi sản xuất sản phẩm. Khi điều tra thị trường, bạn cần nắm rõ:
Sau khi xác định các bước trên, bạn cần xây dựng một kế hoạch marketing cụ thể bằng cách trả lời các câu hỏi:
Bạn cần làm rõ các mức chi phí và tối ưu nó trước khi hoạch định ngân sách marketing để quảng bá thương hiệu và nâng cao hiệu quả bán hàng.
Xác định ngân sách truyền thông
Sau khi sản phẩm được tung ra thị trường, đây là bước quan trọng cần thực hiện. Việc đánh giá sẽ giúp bạn xác định được mức tiêu thụ hàng hoá so với dự kiến. Tuỳ theo kế hoạch mà thời gian đánh giá sẽ khác nhau.
Những thông tin cần thiết cần có trong một bản kế hoạch marketing bao gồm.
Một bản kế hoạch marketing cần có những thông tin gì?
Nếu doanh nghiệp muốn các nhà đầu tư chú ý tới thì bản tóm tắt này là cần thiết bởi nó quyết định đến tính đúng hướng của bản kế hoạch và sự thành công của dự định kế hoạch. Trong phần này, người lập kế hoạch marketing chỉ cần trình bày ngắn gọn ý tưởng và đề xuất kế hoạch để nhà quản trị hiểu rõ vấn đề.
Nhà quản trị cần lập ra chiến lược marketing rõ ràng dựa trên các dữ liệu, thông tin được đề cập để tiến tới mục tiêu được đưa ra.
Chiến lược Marketing
Người quản trị cần nhìn nhận các nội dung được phân tích trong kế hoạch marketing để xác định:
Những kế hoạch marketing của các thương hiệu lớn đi trước luôn là nguồn tài nguyên mà chúng ta có thể khai thác và học hỏi. Dưới đây là ví dụ mẫu kế hoạch marketing thành công mà bạn có thể tham khảo.
Apple là thương hiệu công nghệ top 1 thế giới, thành công của Apple được tạo dựng từ các kế hoạch marketing bài bản theo thời gian dài. Apple lập kế hoạch marketing dựa vào nhiều phương tiện truyền thông từ quảng cáo TV, tạp chí, đến các sự kiện và chiến lược truyền thông xã hội.
Với mục tiêu lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới, Apple đã thực hiện như sau:
Trong kế hoạch tiếp thị tăng trưởng của mình, Venture Harbour thực hiện thiết kế mẫu kế hoạch gồm năm bước được thực hiện theo chu kỳ kiểm tra-đo-học. Các phần cụ thể của kế hoạch:
Forbes đã lên kế hoạch content marketing hoàn chỉnh và thu về gần 4 triệu lượt xem. Mẫu kế hoạch tiếp thị đó thực hiện 15 hoạt động dưới đây:
Đối với các nhà quản trị, việc xây dựng kế hoạch marketing là điều quan trọng giúp doanh nghiệp có được cái nhìn khái quát nhất về tình trạng thị trường, từ đó đưa ra được những quyết định, định hướng đúng đắn nhất. Chắc chắn, tìm hiểu những thông tin trong bài viết của Bizfly đã đủ để bạn hiểu rõ về tầm quan trọng cũng như cách thiết lập một kế hoạch marketing phù hợp với doanh nghiệp mình.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại