Lập kế hoạch marketing hoàn chỉnh cho sản phẩm với 8 bước

Thủy Nguyễn 22/07/2022

Kế hoạch Marketing có vai trò định hướng cách thức quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp tới khách hàng, khiến sản phẩm trở nên nổi bật và tiếp cận được nhiều khách hàng nhất.

Để tìm ra những cơ hội phát triển, tăng doanh số bán hàng, mời bạn cùng Bizfly tìm hiểu khái niệm về kế hoạch Marketing và chi tiết các bước lập kế hoạch marketing hiệu quả trong bài viết dưới đây. 

Kế hoạch Marketing là gì? 

Kế hoạch Marketing (Marketing plan) là tập hợp những hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp được sắp xếp theo một trình tự cụ thể để đạt được các mục tiêu kinh doanh và theo dõi lộ trình thực hiện công việc.

Trong nhiệm vụ lập kế hoạch marketing, mỗi doanh nghiệp cần đảm bảo các chiến lược được hoạnh định rõ ràng thông qua việc nghiên cứu thị trường, định vị thương hiệu và xác định mục tiêu. Có nhiều hình thức lập kế hoạch marketing khác nhau, từ tính chất sản phẩm và định hướng phát triển của doanh nghiệp mà nhà quản trị sẽ áp dụng những phương thức phù hợp. 

  • Kế hoạch Content Marketing: Doanh nghiệp sẽ sử dụng các chiến lược nội dung để quảng bá thương hiệu, tăng tính thu hút và tiếp cận khách hàng.
  • Kế hoạch Marketing tổng thế: Bao gồm nhiều chiến dịch, nhiệm vụ khác nhau cấu thành nên. Thường được xây dựng theo từng mốc thời gian theo tháng hoặc theo năm. 
  • Kế hoạch Marketing Communication: Doanh nghiệp sẽ tập trung nguồn lực vào các phương tiện truyền thông để thực hiện quảng cáo, tiếp cận, làm nổi bật sản phẩm với người tiêu dùng tiềm năng. 
  • Kế hoạch Marketing trả phí: Là việc lên những kế hoạch mà doanh nghiệp phải trả tiền để thực hiện như chiến dịch quảng cáo, PPC,...

Tầm quan trọng của việc xây dựng kế hoạch marketing 

Xây dựng kế hoạch marketing là một điều quan trọng cần thiết được thực hiện bởi các doanh nghiệp vì một số lý do cụ thể như sau:

  • Lên kế hoạch marketing giúp doanh nghiệp xác định được chính xác đâu là nội dung chính, đâu là những việc cần làm trước và đâu là những việc cần làm sau.
  • Doanh nghiệp khi xây dựng kế hoạch marketing sẽ phát triển được các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được đúng nhu cầu của thị trường mục tiêu, thực hiện được các hoạt động tiếp thị tốt nhất và thu hút được nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu hơn đối thủ.
  • Doanh nghiệp sẽ xác định được chính xác đối thủ cạnh tranh, thị trường mục tiêu và cách suy nghĩ của khách hàng mục tiêu về điểm mạnh cũng như điểm yếu của đối thủ.
  • Định vị được thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp để bạn có thể thấy được điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp mình so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường mục tiêu.
  • Đặt ra được các mục tiêu và khung thời gian cụ thể để đo lường chính xác các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp.
  • Kế hoạch marketing giúp doanh nghiệp vạch ra được những chiến lược cụ thể bao gồm thông điệp, kênh và công cụ tiếp thị để tiếp cận tốt đến các đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • Bản kế hoạch marketing sẽ giúp các nhà quản trị dễ dàng thực hiện truyền thông tới toàn bộ tổ chức để các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp đều hành động trên một định hướng theo kế hoạch được định sẵn.

Cách lập kế hoạch marketing hoàn chỉnh cho doanh nghiệp 

Tham khảo các bước lập kế hoạch marketing hiệu quả trong phần nội dung dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng được một bản kế hoạch chi tiết và phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Hướng dẫn cách lập kế hoạch marketing phù hợp cho doanh nghiệp

Hướng dẫn cách lập kế hoạch marketing phù hợp cho doanh nghiệp 

Bước 1: Xác định mục tiêu của doanh nghiệp

Quá trình lập kế hoạch marketing cần có một mục tiêu cụ thể mà doanh nghiệp muốn chinh phục, đây là điểm cốt lõi để đối chiếu và đánh giá hiệu quả các kế hoạch marketing. 

Cụ thể, mục tiêu của kế hoạch marketing có thể là tăng doanh số, cải hiện hiển thị, xây dựng thươn hiệu, gia tăng khách hàng trung thành... Với những mục tiêu này, doanh nghiệp có thể thực hiện các hoạt động tiếp thị đúng trọng tâm, không đi lệch định hướng phát triển. Bên cạnh đó, người quản lý dễ dàng quản lý được công việc và phân bổ nguồn lực phù hợp cho mỗi mục tiêu được đặt ra. 

Bước 2: Thiết lập KPI cho kế hoạch

Chỉ số KPI giúp đánh giá hiệu suất thực hiện công việc trong doanh nghiệp, mỗi mục tiêu của kế hoạch tiếp thị cần phải được số hóa, là có thể đo lường và áp dụng KPI để đánh giá. Dựa trên sự chênh lệch, số liệu từ KPI, ban quản trị hay marketer mới có thể đánh giá được mức độ hiệu quả của những công việc mình đang thực hiện. Từ đó, có thể điều chỉnh hay duy trì các kế hoạch chính xác nhất. 

Bước 3: Xác định khách hàng mục tiêu

Doanh nghiệp sẽ phân bổ nguồn lực vào việc tìm hiểu và phân tích nhóm khách hàng tiềm năng, nhóm đối tượng quan tâm sản phẩm và có nhu cầu sở hữu cao. Việc làm này sẽ giúp doanh nghiệp đẩy bán hàng hiệu quả, mang lợi ích với nghiệp vụ khác như sale, thiết kế,...

Người làm tiếp thị có thể xác định khách hàng mục tiêu bằng các phần mềm hỗ trợ, tạo phễu lọc khách hàng, tổ chức sự kiện,...

Bước 4: Lựa chọn kênh truyền thông

Một kênh truyền thông hợp lý sẽ tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng chia sẻ cảm nhận cá nhân, doanh nghiệp có thể tận dụng để đồng hành và thắt chặt mối quan hệ. Một số kênh phổ biến bạn có thể sử dụng như email dành cho dân văn phòng, truyền thông trực tiếp với người lớn tuổi hoặc truyền thông xã hội với các bạn trẻ.

  • Các kênh truyền thông phổ biến: Instagram, Facebook, Youtube...
  • Kênh truyền thông trực tuyến: Website, thương mại điện tử, blog,...
  • Kênh truyền thông truyền thống: Sách, báo giấy, tạp chí, tờ rơi,...

Lựa chọn kênh truyền thông

Lựa chọn kênh truyền thông

Bước 5: Phân tích thị trường và đối thủ

Việc nắm giữ thị trường hiện nay là vô cùng quan trọng cần được thực hiện trước khi sản xuất sản phẩm. Khi điều tra thị trường, bạn cần nắm rõ:

  • Điểm mạnh của doanh nghiệp trước các kế hoạch truyền thông và đảm bảo tính chính xác của nguồn tiền.
  • Điểm yếu cần khắc phục của doanh nghiệp bởi điểm yếu sẽ trở thành mối đe dọa của kế hoạch marketing.
  • Đánh giá chung về thị trường 
  • Xem xét động thái và cách giải quyết của doanh nghiệp đối thủ.
  • Xác định chân dung khách hàng tiềm năng: Tính tiềm năng của đối thủ được phân tích dựa trên các yếu tố chính sau:
  • Đối tượng khách hàng tiềm năng là ai?
  • Các yếu tố định tính như công việc, giới tính,... là gì?
  • Các yếu tố định lượng như mức thu nhập cá nhân, khả năng chi trả cho các sản phẩm,... ra sao?
  • Đối tượng này sử dụng sản phẩm thực tế như thế nào?
  • Nhu cầu của họ khi sử dụng sản phẩm là gì?

Bước 6: Lên kế hoạch triển khai

Sau khi xác định các bước trên, bạn cần xây dựng một kế hoạch marketing cụ thể bằng cách trả lời các câu hỏi:

  • Sản phẩm doanh nghiệp cung cấp là gì?
  • Thông điệp mà sản phẩm truyền tải là gì?
  • Kênh thông tin nào truyền tải thông điệp?
  • Đối tượng khách hàng nhận thông tin là ai?
  • Phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm?
  • Số lượng khách hàng ước tính thực hiện việc mua hoặc sử dụng sản phẩm?
  • Yếu tố khiến khách hàng hiểu lầm về sản phẩm? Cách doanh nghiệp loại bỏ các yếu tố đó?

Bước 7: Xác định ngân sách truyền thông

Bạn cần làm rõ các mức chi phí và tối ưu nó trước khi hoạch định ngân sách marketing để quảng bá thương hiệu và nâng cao hiệu quả bán hàng.

Xác định ngân sách truyền thông

Xác định ngân sách truyền thông

Bước 8: Đánh giá kế hoạch và báo cáo kết quả

Sau khi sản phẩm được tung ra thị trường, đây là bước quan trọng cần thực hiện. Việc đánh giá sẽ giúp bạn xác định được mức tiêu thụ hàng hoá so với dự kiến. Tuỳ theo kế hoạch mà thời gian đánh giá sẽ khác nhau. 

  • Một kế hoạch ngắn hạn sẽ từ 6 tháng đến 1 năm. 
  • Kế hoạch dài hạn sẽ kéo dài từ 3 đến 5 năm.

Một bản kế hoạch marketing cần có những thông tin gì? 

Những thông tin cần thiết cần có trong một bản kế hoạch marketing bao gồm.

Một bản kế hoạch marketing cần có những thông tin gì

Một bản kế hoạch marketing cần có những thông tin gì? 

Bản tóm tắt hoạt động Marketing

Nếu doanh nghiệp muốn các nhà đầu tư chú ý tới thì bản tóm tắt này là cần thiết bởi nó quyết định đến tính đúng hướng của bản kế hoạch và sự thành công của dự định kế hoạch. Trong phần này, người lập kế hoạch marketing chỉ cần trình bày ngắn gọn ý tưởng và đề xuất kế hoạch để nhà quản trị hiểu rõ vấn đề.

Tình hình tiếp thị hiện tại

  • Về thị trường: Cần có dữ liệu thông tin về mức độ tăng trưởng, quy mô sản phẩm, nhận thức tâm lý người dùng, xu hướng mua hàng của người tiêu dùng, thói quen sử dụng hàng hoá của khách hàng,...
  • Về sản phẩm: Đưa ra các thông tin về giá thành, mức bán, mức đóng góp của sản phẩm vào thị trường, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.
  • Về phân phối: Xác định quy mô phân phối của sản phẩm trên thị trường, mạng lưới tiêu thụ sản phẩm, mức độ phổ biến, kênh phân phối,...
  • Về môi trường: Những thông tin đi kèm cần đưa ra như kinh tế, dân cư, chính trị, mạng lưới công nghệ, pháp luật, văn hoá,... và các yếu tố tác động đến tiêu thụ sản phẩm một cách trực tiếp.

Phân tích vấn đề

  • Phân tích cơ hội/ thử thách: Các nhà quản trị cần nhận định cơ hội và thách thức ảnh hưởng đến quyết định đến tương lai của sản phẩm một cách rõ ràng.
  • Phân tích điểm mạnh/ điểm yếu: Các nhà quản trị cần nhận định điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp một cách rõ ràng để kịp thời đưa ra giải pháp phù hợp.
  • Phân tích vấn đề: Xác định vấn đề cần giải quyết trong kế hoạch bằng cách sử dụng những đánh giá, phân tích SWOT.
  • Xác định mục tiêu: Bạn cần đề ra một số mục tiêu cụ thể như:

Chiến lược Marketing

Nhà quản trị cần lập ra chiến lược marketing rõ ràng dựa trên các dữ liệu, thông tin được đề cập để tiến tới mục tiêu được đưa ra.

Chiến lược Marketing

Chiến lược Marketing

Xác định và đưa ra cách thức để sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng

  • Rút ngắn khoảng cách với mục tiêu chung được đưa ra.
  • Xác định vị thế trong tương lai của doanh nghiệp
  • Đưa ra những dự toán về chi phí sao cho cân đối với kết quả thu về để giảm thiểu rủi ro khi đầu tư hoạt động tiếp thị.

Chương trình hành động

Người quản trị cần nhìn nhận các nội dung được phân tích trong kế hoạch marketing để xác định:

  • Những công việc cần triển khai
  • Thời gian triển khai công việc
  • Người thực hiện công việc
  • Chi phí dự tính.

Mẫu kế hoạch marketing được áp dụng phổ biến hiện nay

Những kế hoạch marketing của các thương hiệu lớn đi trước luôn là nguồn tài nguyên mà chúng ta có thể khai thác và học hỏi. Dưới đây là ví dụ mẫu kế hoạch marketing thành công mà bạn có thể tham khảo.

Kế hoạch marketing của Apple

Apple là thương hiệu công nghệ top 1 thế giới, thành công của Apple được tạo dựng từ các kế hoạch marketing bài bản theo thời gian dài. Apple lập kế hoạch marketing dựa vào nhiều phương tiện truyền thông từ quảng cáo TV, tạp chí, đến các sự kiện và chiến lược truyền thông xã hội. 

Với mục tiêu lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới, Apple đã thực hiện như sau:

  • Xác định mục tiêu khách hàng.
  • Đặt mục tiêu marketing.
  • Cung cấp thông tin về sản phẩm sắp được ra mắt. 
  • Sử dụng chiến lược về giá.
  • Thiết kế chiến dịch quảng cáo.
  • Tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm.
  • Tạo động lực cho các đối tác và bán hàng.

Kế hoạch của Venture Harbour

Trong kế hoạch tiếp thị tăng trưởng của mình, Venture Harbour thực hiện thiết kế mẫu kế hoạch gồm năm bước được thực hiện theo chu kỳ kiểm tra-đo-học. Các phần cụ thể của kế hoạch:

  • Mục tiêu.
  • Đối chiếu.
  • Thử nghiệm.
  • Lộ trình.
  • Thông tin chi tiết.

Kế hoạch của Forbes

Forbes đã lên kế hoạch content marketing hoàn chỉnh và thu về gần 4 triệu lượt xem. Mẫu kế hoạch tiếp thị đó thực hiện 15 hoạt động dưới đây:

  • Bản tóm tắt kế hoạch. 
  • Khách hàng mục tiêu.
  • Đề xuất bán hàng độc đáo.
  • Chiến lược giá & Định vị.
  • Kế hoạch phân phối.
  • Khuyến mãi.
  • Tài liệu tiếp thị.
  • Chiến lược quảng cáo.
  • Chiến lược marketing online.
  • Chiến lược chuyển đổi.
  • Liên doanh & Hợp danh.
  • Chiến lược giới thiệu.
  • Chiến lược tăng giá.
  • Chiến lược giữ chân.
  • Dự toán tài chính.

Đối với các nhà quản trị, việc xây dựng kế hoạch marketing là điều quan trọng giúp doanh nghiệp có được cái nhìn khái quát nhất về tình trạng thị trường, từ đó đưa ra được những quyết định, định hướng đúng đắn nhất. Chắc chắn, tìm hiểu những thông tin trong bài viết của Bizfly đã đủ để bạn hiểu rõ về tầm quan trọng cũng như cách thiết lập một kế hoạch marketing phù hợp với doanh nghiệp mình.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly