Xây dựng quy trình Marketing nhằm đưa doanh nghiệp phát triển vững vàng trên thị trường. Thực tế, mỗi doanh nghiệp hay cá nhân luôn gặp khó khăn trong cách tiếp cận đối tượng mục tiêu khi xác định quy trình tiếp thị. Vậy làm thế nào để nổi bật cá tính thương hiệu? Phương pháp nào là phù hợp nhất?
Trong bài viết dưới đây, Bizfly cùng quý bạn đọc sẽ làm rõ quy trình marketing với 5 bước cơ bản khi xây dựng quy trình tiếp thị cho doanh nghiệp.
Các bước trong quy trình marketing giúp doanh nghiệp xác định chi tiết đầu mục công việc cần thực hiện, nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh cuối cùng. Tùy thuộc vào từng giai đoạn phát triển, cũng như định hướng của nhà quản trị mà mỗi quy trình sẽ hướng tới mục tiêu khác nhau. Nó có thể là thu hút khách hàng tiềm năng, nâng cao giá trị thương hiệu, hay cải thiện giá trị sản phẩm...
Một số những lợi ích nổi bật khác mà doanh nghiệp sẽ nhận được như:
Muốn tiếp cận và thực hiện hóa mục tiêu marketing, bạn cần phải có cho mình một quy trình cụ thể và lấy quy trình làm cơ sở để tuân theo. Bởi kết quả hay mục tiêu cuối cùng sẽ là một phần của quy trình. Dựa theo số liệu, hoàn cảnh phát triển, tài nguyên của mình, bối cảnh cạnh tranh trên thị trường,... Bạn sẽ xác định thành công quy trình tiếp thị theo 6 bước dưới đây:
Xác định rõ ràng mục tiêu Marketing là một trong những điều kiện vô cùng quan trọng trong quy trình marketing. Nó được coi như “kim chỉ nam” giúp doanh nghiệp thực hiện các bước đi tiếp theo trong chiến lược kinh doanh.
Xác định mục tiêu Marketing là bước đầu của quy trình Marketing
Nắm rõ mục tiêu kinh doanh và marketing giúp doanh nghiệp có thể đánh giá thị trường và đối thủ cạnh tranh. Biết được mình cần bao nhiêu doanh số hoặc thị phần để tạo ra được ngân sách và nguồn lực giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
Bước tiếp theo trong quy trình marketing là phân tích thị trường mục tiêu. Nó được coi như là một yếu tố tác động trực tiếp đến quá trình mua bán sản phẩm của doanh nghiệp.
Khi nghiên cứu thị trường doanh nghiệp cần thu thập, nghiên cứu các khía cạnh như: quy mô, xu hướng, đối tượng khách hàng, đối thủ cạnh tranh, chi phí... một cách chi tiết và tỉ mỉ. Càng phân tích kỹ lưỡng doanh nghiệp sẽ đưa ra được những bước đi phù hợp, đúng đắn và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Sau khi đã xác định được mục tiêu, phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh thì bước tiếp theo trong quy trình marketing đó là bạn cần hoạch định cho mình một chiến lược marketing phù hợp cho từng thị trường.
Bản chiến lược này bạn cần vạch ra được những việc mình cần làm và những hạn chế, khó khăn gặp phải khi thực hiện để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất cho kế hoạch của mình.
Mô hình Marketing Mix 4P
Để quy trình marketing được diễn ra một cách mượt mà, bạn cần thiết lập và xây dựng marketing mix hay còn gọi là 4P, chiến lược này bao gồm:
Bên cạnh chiến lược 4P, doanh nghiệp có thể tìm hiểu thêm về mô hình Marketing Mix 7P để xác định lộ trình kinh doanh, định dướng khách hàng, định hướng thị trường. Mô hình này được nhiều chuyên gia marketing đánh giá cao và áp dụng nhằm đẩy vị thế, hướng đi hiệu quả giúp doanh nghiệp thấu hiểu và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
Phân phối sản phẩm nhằm mục đích đưa sản phẩm, hàng hóa hoặc đến tay người tiêu dùng và tiêu thụ chúng. Nếu triển khai và thực hiện chiến lược phân phối hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp không những đạt được doanh thu mà còn giữ được sự tin tưởng và lòng trung thành của khách hàng.
Xây dựng chiến lược phân phối trong quy trình marketing
Một số phương pháp phân phối hiệu quả hiện nay như:
Xem thêm bài viết: Kênh phân phối: Phân loại, vai trò và chiến lược phát triển hiệu quả
Quy trình Marketing tiếp theo là xây dựng chiến lược truyền thông. Đây được coi như là một vũ khí đắc lực giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, thông tin sản phẩm đến với người tiêu dùng thông qua các kênh truyền thông và mạng xã hội.
Xây dựng chiến lược truyền thông
Để có một chiến lược truyền thông trong quy trình marketing hiệu quả, bạn cần:
Bước cuối cùng trong quy trình marketing là lên kế hoạch marketing. Để có một chiến dịch Marketing hiệu quả, bạn cần đầu tư thời gian, công sức và chất xám. Hơn nữa là lên cho mình một bản kế hoạch chi tiết và tỉ mỉ trong từng giai đoạn thực hiện để mang lại hiệu quả cao nhất khi kinh doanh.
Lên kế hoạch Marketing
Dựa vào 6 buớc cơ bản nêu trên, bạn hoàn toàn có thể tự hoạch định một quy trình marketing bài bản riêng cho doanh nghiệp của mình. Đừng bỏ qua bất kì buớc nào nếu muốn làm marketing chuyên nghiệp, đặc biệt là xây dựng chiến luợc truyền thông.
Dùng thử ngay trọn bộ công cụ bán hàng và marketing tự động gồm: xây dựng website, email marketing, chatbot và CRM của Bizfly để công việc marketing trở nên dễ dàng, tiết kiệm chi phí. Liên hệ ngay số hotline 1900 636465 để được các chuyên gia Bizfly tư vấn và hỗ trợ miễn phí.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại