Bất kỳ một doanh nghiệp nào trước khi xây dựng công ty thì đều nên thiết lập cho mình các mục tiêu kinh doanh bền vững trong một khoảng thời gian nhất định. Để hiểu rõ hơn mục tiêu kinh doanh là gì và đồng thời hướng dẫn bạn cách xác định mục tiêu hiệu quả. Các chuyên gia của Bizfly sẽ giải đáp thắc mắc này trong bài viết sau.
Mục tiêu kinh doanh (Business Objective) là những mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra và dự đoán sẽ đạt được trong một khoảng thời gian được xác định. Mục tiêu này có thể được đặt chung cho toàn doanh nghiệp hoặc cũng có thể được đặt cho các nhân viên, các phòng ban, người quản lý hay những khách hàng cụ thể.
Mục tiêu kinh doanh là gì?
Các mục tiêu được xem là đại diện cho những mục đích lớn hơn của doanh nghiệp và có khả năng điều hướng nhân viên đi tới mục tiêu cuối cùng được thiết lập. Nó không nhất thiết phải cụ thể hoặc có những hành động rõ ràng mà là những kết quả cuối cùng doanh nghiệp muốn đạt được.
Để có thể thiết lập được mục tiêu kinh doanh hiệu quả, bạn cần phải nắm rõ được các yếu tố căn bản bao gồm sales (doanh số), share (thị phần), growth (sự tăng trưởng) và lợi nhuận. Các yếu tố này thường dao động có thể theo chiều hướng tiêu cực hoặc cũng có thể là tích cực.
Vì vậy, việc thiết lập mục tiêu kinh doanh đôi lúc sẽ được điều chỉnh hoặc thay đổi để đảm bảo tiến độ hoạt động có thể kịp thời đi tới mục tiêu đích của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ quyết định tăng hoặc giảm các chỉ số kinh tế, mức độ cạnh tranh hay phát triển những công nghệ có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ thông qua các cuộc khảo sát định kỳ.
Các yếu tố căn bản để lập mục tiêu kinh doanh
Bên cạnh đó, quá trình điều chỉnh mục tiêu kinh doanh có diễn ra hiệu quả hay không là phụ thuộc hoàn toàn vào tính linh hoạt của những người tạo ra mục tiêu đó. Họ phải là người am hiểu nội bộ doanh nghiệp và thị trường bên ngoài để xây dựng một chiến lược hiệu quả có khả năng gia tăng mức độ cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Đặc biệt là phải nắm vững kiến thức về mô hình kinh doanh. Bởi đây là cách giúp doanh nghiệp lên kế hoạch cụ thể để thu lợi nhuận từ những sản phẩm, thúc đẩy các hoạt động bán hàng - marketing phát triển đúng hướng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Dưới đây, Bizfly sẽ hướng dẫn bạn cách xác định mục tiêu kinh doanh ngắn hạn và dài hạn hiệu quả. Cụ thể được chia sẻ sau đây.
Mục tiêu kinh doanh ngắn hạn là những mục tiêu mà doanh nghiệp mong muốn hoàn thành trong một khoảng thời gian ngắn kéo dài từ vài tuần cho đến vài tháng. Để xác định được mục tiêu ngắn hạn, bạn cần:
Cách xác định mục tiêu kinh doanh trong ngắn hạn
Mục tiêu kinh doanh dài hạn thường gắn liền với chiến lược kinh doanh tổng thể, có mục tiêu rõ ràng và những kỳ vọng mà doanh nghiệp đã đề ra trước đó. Đây coi như là một bản kế hoạch có quy mô toàn diện được phân bổ và sắp xếp theo một trình tự. Để có thể xác định được các mục tiêu kinh doanh dài hạn, bạn cần phải thực hiện các bước cơ bản như sau.
Cách xác định mục tiêu kinh doanh trong dài hạn
Bạn cần thường xuyên theo dõi các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Bởi mục tiêu dài hạn thường phải mất một khoảng thời gian rất dài để thực hiện và hoàn thành.Trong khoảng thời gian đó, bạn có thể dễ dàng quên mất nó hoặc đánh mất mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp hướng tới. Bên cạnh đó, nếu bạn theo dõi tiến độ hoàn thành mục tiêu thì bạn có thể dễ dàng đánh giá được hướng đi của mình và điều chỉnh khi cần thiết.
Việc tìm hiểu và xác định được các mục tiêu kinh doanh cho doanh nghiệp là rất quan trọng và cần thiết. Bởi khi có các mục tiêu cụ thể, doanh nghiệp sẽ dễ dàng định hướng được chiến lược cụ thể, mang lại hiệu quả lớn trong việc tiếp cận khách hàng và quảng bá thương hiệu. Qua bài viết mà Bizfly chia sẻ, bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích và nội dung thú vị để đạt được thành công lớn trong kinh doanh.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp