Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng

Thủy Nguyễn 24/06/2024

Nắm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng chính là cách để doanh nghiệp có thể hiểu được các giai đoạn khác nhau mà khách hàng sẽ trải qua để đi đến quyết định mua hàng. Cùng Bizfly tìm hiểu một số yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng để đưa ra các chiến lược bán hàng và tiếp thị hiệu quả.

Chất lượng của sản phẩm

Được coi là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng một cách trực quan, chất lượng sản phẩm luôn là vấn đề được các doanh nghiệp đầu tư nhiều nhất. Nếu sản phẩm không đáp ứng những nhu cầu, mong muốn của khách hàng thì doanh nghiệp vẫn sẽ khó lòng tồn tại lâu dài. Sản phẩm đáp ứng đủ yêu cầu về chất lượng thì doanh nghiệp mới có thể phát triển bền vững.

Để đánh giá một sản phẩm có chất lượng hay không, người tiêu dùng thường tập trung đánh giá: 

- Giá trị sử dụng của sản phẩm như thế nào?

- Mẫu mã đa dạng không?

- Sản phẩm có đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng hay không?

Chất lượng của sản phẩm là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng
Chất lượng của sản phẩm là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng

Dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp 

Mang đến một dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp chính là cách tốt nhất giúp giữ chân khách hàng của bạn. Khi mua hàng, khách hàng sẽ ghi nhớ cách phục vụ của bạn có chuyên nghiệp hay không, một nụ cười thân thiện và thái độ chuyên nghiệp sẽ gây ấn tượng tốt với khách hàng về sản phẩm và doanh nghiệp. 

Nhờ đó. họ sẽ sẵn sàng trải nghiệm, đánh giá tốt về sản phẩm và giới thiệu thêm nhiều khách hàng mới, ngược lại, khi nhận được sự phục vụ kém chuyên nghiệp, hậu quả xấu nhất là khách hàng sẽ đánh giá kém và không bao giờ quay lại. 

Các hình thức giảm giá, khuyến mãi

Sử dụng hình thức giảm giá và khuyến mãi là một hình thức đem lại hiệu quả cao. Việc áp dụng các hình thức giảm giá và khuyến mãi như mua 1 tặng 1, giảm 30%, các chính sách ưu đãi với các đối tượng khách hàng trung thành, áp dụng hình thức trúng thưởng trong các sự kiện đặc biệt,... sẽ đưa thương hiệu của bạn đến gần hơn với người tiêu dùng, kích thích hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

Dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng
Dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng

Yếu tố về xã hội

Các yếu tố xã hội ảnh hưởng đến quyết định mua hàng bao gồm:

  • Gia đình: Một người sẽ phát triển sở thích thời thơ ấu của mình bằng cách xem và tiếp tục mua các sản phẩm mà gia đình đã mua ngay cả khi trưởng thành.
  • Nhóm tham khảo: Đây là một nhóm người chơi chung và có mối quan hệ mật thiết với nhau. Họ thường có hành vi mua hàng chung và tác động qua lại lẫn nhau.
  • Địa vị xã hội: Vai trò và địa vị xã hội mà người tiêu dùng đang nắm trong tay sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến quyết định mua hàng.
  • Văn hoá nhỏ: Trong một nhóm văn hóa sẽ tồn tại thêm nhiều nền văn hoá con bao gồm những người thuộc đẳng cấp, tôn giáo, địa lý hay quốc tịch khác nhau. Nền văn hoá con này sẽ tạo thành những phân khúc khách hàng khác nhau.

Nhận thức về thương hiệu

Một số người tiêu dùng thường e ngại trước một thương hiệu mới và thường lựa chọn sản phẩm của một thương hiệu nổi tiếng hay thương hiệu đã quen thuộc với họ. Vì vậy, các thương hiệu mới cần phải thực hiện các biện pháp truyền thông, PR thương hiệu của mình tới khách hàng. Một số yếu tố giúp người dùng nhận diện thương hiệu bạn đó là:

  • Màu sắc và logo
  • Hình ảnh
  • Phương tiện truyền thông
  • Đồ họa website
  • Bao bì sản phẩm
Nhận thức về thương hiệu
Nhận thức về thương hiệu 

Chính sách hậu mãi

Chính sách hậu mãi là những hoạt động mà doanh nghiệp thực hiện sau khi bán hàng để hỗ trợ khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ nhằm đảm bảo sự hài lòng của khách hàng đối với thương hiệu. Chính sách này bao gồm:

  • Bảo hành

Bảo hành là cam kết của doanh nghiệp về việc sửa chữa hoặc thay thế miễn phí sản phẩm nếu sản phẩm bị lỗi trong thời gian bảo hành. 

  • Bảo dưỡng định kỳ

Bảo dưỡng định kỳ là việc kiểm tra và bảo dưỡng sản phẩm theo định kỳ để đảm bảo sản phẩm hoạt động tốt nhất. 

  • Hỗ trợ kỹ thuật

Hỗ trợ kỹ thuật là việc cung cấp thông tin và hướng dẫn cho khách hàng cách sử dụng sản phẩm/dịch vụ. 

  • Đổi trả hàng

Đổi trả hàng là việc cho phép khách hàng đổi trả sản phẩm nếu sản phẩm không đúng mô tả hoặc bị lỗi. 

  • Chương trình khách hàng thân thiết

Chương trình khách hàng thân thiết là chương trình dành cho những khách hàng thường xuyên mua hàng của doanh nghiệp, với những ưu đãi như giảm giá, tặng quà, v.v.

Cạnh tranh về giá cả sản phẩm

Giá cả là một trong những nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng tới việc mua hàng của người tiêu dùng. Có 2 cách cơ bản trong cạnh tranh về giá sản phẩm, đó chính là:

  • Cạnh tranh phá giá 

Trong hình thức này, giá sản phẩm, dịch vụ được doanh nghiệp bán với giá thấp hơn giá của thị trường. Điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận sẽ ít hơn, nhưng sẽ có nhiều hơn khách hàng xem xét và lựa chọn sản phẩm của bạn hơn. Từ đó có thể tăng khách hàng và tăng doanh thu.

  • Cạnh tranh bằng giá

Doanh nghiệp bán giá sản phẩm, dịch vụ ngang bằng giá thị trường, tuy nhiên, chất lượng sản phẩm sẽ tốt hơn những sản phẩm trong cùng tầm giá. Điều này sẽ thu hút khách hàng cho doanh nghiệp.

Giá cả là một trong những nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng tới việc mua hàng của người tiêu dùng
Giá cả là một trong những nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng tới việc mua hàng của người tiêu dùng

Review/đánh giá

Người tiêu dùng có xu hướng mua hàng dựa trên những đánh giá, nhận xét của người khác về sản phẩm, dịch vụ. Doanh nghiệp phải theo dõi các bài đăng review sản phẩm từ các KOL, KOC, từ đó khắc phục những nhược điểm, phát huy những ưu điểm của sản phẩm và xử lý những sự cố truyền thông nếu có. 

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần phải tổng hợp những đánh giá về sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, các mạng xã hội nhằm nắm bắt được nhu cầu của khách hàng. Từ đó cải thiện trải nghiệm của khách hàng, thúc đẩy doanh số của doanh nghiệp.

Người tiêu dùng có xu hướng mua hàng dựa trên những đánh giá
Người tiêu dùng có xu hướng mua hàng dựa trên những đánh giá

Chính sách thanh toán và vận chuyển

Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng chuyển đổi hình thức thanh toán từ tiền mặt sang chuyển khoản, quét mã QR, thẻ tín dụng. Do đó, việc đa dạng các chính sách thanh toán theo nhu cầu và sở thích của khách hàng cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến quyết định mua sắm. 

Bên cạnh chính sách thanh toán thì vận chuyển cũng là một vấn đề cần được các doanh nghiệp quan tâm. Một doanh nghiệp giao hàng nhanh chóng và chất lượng hàng hóa đảm bảo mỗi khi giao hàng sẽ là điều băn khoăn của người tiêu dùng khi lựa chọn có sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn hay không. 

Nắm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng mà Bizfly đã chia sẻ, chắc chắn bạn sẽ đạt được hiệu quả cao trong việc kinh doanh, thu được lợi nhuận cao, doanh thu bán hàng ổn định và có được tập khách hàng tiềm năng lớn.

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly