Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng

Thủy Nguyễn 14/10/2022

Nắm rõ được các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng chính là cách để doanh nghiệp có thể hiểu được các giai đoạn khác nhau mà khách hàng phải trải qua để đi đến quyết định mua hàng cuối cùng. Có nhiều yếu tố khác nhau với các kiểu tác động khác nhau đến quyết định này.

Hãy cùng Bizfly tìm hiểu một số yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng để đưa ra các chiến lược bán hàng và tiếp thị hiệu quả.

Chất lượng của sản phẩm

Được coi là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng một cách sâu sắc, chất lượng sản phẩm luôn là vấn đề được các doanh nghiệp đầu tư nhiều nhất. Sản phẩm chất lượng thì mới đáp ứng nhu cầu người dùng, phù hợp với xu hướng mới, để lại dấu ấn trong lòng khách hàng và khiến họ nhớ ngay đến bạn khi có nhu cầu. Chất lượng sản phẩm thường được thể hiện ở kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc và khả năng thoả mãn thị yếu khách hàng.

Chất lượng của sản phẩm là yếu tố then chốt ảnh hưởng quyết định mua hàng

Chất lượng của sản phẩm là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng

Dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp 

Không chỉ dừng lại ở việc chất lượng cần được đảm bảo, giá cả phải chăng mà doanh nghiệp còn phải cung cấp một dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp cho người tiêu dùng. Mang đến một dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp chính là cách tốt nhất giúp sản phẩm của bạn được khách hàng quan tâm, khách hàng ghi nhớ sản phẩm của bạn và khách hàng giới thiệu thêm nhiều khách hàng mới đến với bạn. 

Các hình thức giảm giá, khuyến mãi

Giảm giá và khuyến mãi cũng là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Bạn có thể áp dụng các hình thức giảm giá, khuyến mãi khác nhau như mua 1 tặng 1 hay các chính sách ưu đãi với các đối tượng khách hàng trung thành. Bạn cũng có thể áp dụng thêm hình thức trúng thưởng trong các sự kiện đặc biệt để kích thích hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

Yếu tố về xã hội

Con người là một phần của xã hội nên môi trường xung quanh ít nhiều sẽ có tác động nhất định đến hành vi mua hàng của họ. Các yếu tố xã hội bao gồm:

  • Gia đình: Một người sẽ phát triển sở thích thời thơ ấu của mình bằng cách xem và tiếp tục mua các sản phẩm mà gia đình đã mua ngay cả khi trưởng thành.
  • Nhóm tham khảo: Đây là một nhóm người chơi chung và có mối quan hệ mật thiết với nhau. Họ thường có hành vi mua hàng chung và tác động qua lại lẫn nhau.
  • Địa vị xã hội: Vai trò và địa vị xã hội mà người tiêu dùng đang nắm trong tay sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến quyết định mua hàng.

Nhận thức về thương hiệu

Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng nữa đó chính là nhận thức về thương hiệu hay sự quen thuộc với thương hiệu. Một số người tiêu dùng thường e ngại trước một thương hiệu mới và thường lựa chọn sản phẩm của một thương hiệu nổi tiếng hay thương hiệu đã quen thuộc với họ. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0, việc mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến thì nhận thức thương hiệu có tác động mạnh mẽ đến hành vi mua hàng.

Nhận thức về thương hiệu

Nhận thức về thương hiệu

Yếu tố về văn hóa

Các yếu tố về văn hoá như truyền thống, giá trị đạo đức, chủng tộc hay tôn giáo cũng là các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng mà mọi người không nên bỏ qua, cụ thể:

  • Văn hoá nhỏ: Trong một nhóm văn hoá sẽ tồn tại thêm nhiều nền văn hoá con bao gồm những người thuộc đẳng cấp, tôn giáo, địa lý hay quốc tích khác nhau. Nền văn hoá con này sẽ tạo thành một phân khúc khách hàng.
  • Giai cấp xã hội: Giai cấp xã hội không chỉ được xác định bởi thu nhập mà còn bởi các yếu tố khác như nền tảng gia đình, nghề nghiệp, vị trí cư trú và trình độ học vấn.

Chính sách bảo hành sau bán

Đối với các mặt hàng điện tử hay các sản phẩm dễ hư hỏng trong quá trình sử dụng thì các doanh nghiệp nên áp dụng thêm các chính sách bảo hành để khách hàng yên tâm hơn về sản phẩm mà họ lựa chọn. Khi có một chính sách bảo hành hợp lý, nhất là đối với các sản phẩm mang tính chất đặc thù của doanh nghiệp thì chắc chắn bạn sẽ giữ chân khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình một cách lâu dài.

Cạnh tranh về giá cả sản phẩm

Bên cạnh sản phẩm phải đảm bảo chất lượng thì giá cả của sản phẩm cũng là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêi dùng. Nếu muốn bán được hàng thì các doanh nghiệp cần quan tâm đến giá cả cạnh tranh. Trong thời kỳ hội nhập, các doanh nghiệp không những phải cạnh tranh với các đối thủ trong nước mà có cả các đối thủ ngoài nước.

Vì vậy, cạnh tranh về giá cả sản phẩm chính là giải pháp hữu hiệu nhất. Tuy lợi nhuận giảm nhưng doanh nghiệp vẫn thu về nguồn lợi nhuận khả quan dựa trên tổng số sản phẩm bán được.

Giá cả của sản phẩm cũng là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng

Giá cả của sản phẩm cũng là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng

 

Bằng chứng của xã hội

Người tiêu dùng đang dần mất niềm tin vào những điều mà các doanh nghiệp quảng cáo về sản phẩm nhưng lại nhạy cảm hơn với những tín hiệu mà người xung quanh mang lại khi đưa ra quyết định mua hàng. Họ thường tìm hiểu về các thông tin của sản phẩm dựa trên ý kiến của những người xung quanh, người đã từng trải nghiệm, có nhiều kiến thức,... về các sản phẩm, dịch vụ đó. Đây được gọi là hiệu ứng lan truyền thông tin hay chính là bằng chứng xã hội.

Yếu tố về cá nhân

Khi phân tích các yếu tố ảnh hưởng đển quyết định mua hàng của người tiêu dùng thì những vấn đề về tuổi tác, giới tính, địa vị xã hội, nghề nghiệp,... luôn là yếu tố không thể bỏ qua bởi có thể tác động đến nhu cầu mua hàng và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng một cách tập thể hoặc riêng lẻ. Ví du như:

  • Tuổi tác: Mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có từng hành vi mua hàng khác nhau. Cách lựa chọn mua hàng của người trung niên sẽ khác với người thiếu niên.
  • Nghề nghiệp: Mọi người thường có xu hướng lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nghề nghiệp và phục vụ tốt cho công việc của mình.

Chính sách thanh toán và vận chuyển

Theo cuộc sống hiện đại hoá và đơn giản hoá, người tiêu dùng hiện nay có xu hướng chuyển đổi hình thức thanh toán từ tiền mặt sang thẻ tín dụng. Do đó, việc đa dạng các chính sách thanh toán theo nhu cầu và sở thích của khách hàng cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến quyết định mua sắm. Bên cạnh chính sách thanh toán thì vận chuyển cũng là một vấn đề cần được các doanh nghiệp quan tâm. Nhất là trong thời đại số khi việc mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến.

Nắm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng mà Bizfly đã chia sẻ, chắc chắn bạn sẽ đạt được hiệu quả cao trong việc kinh doanh, thu được lợi nhuận cao, doanh thu bán hàng ổn định và có được tập khách hàng tiềm năng lớn

Có thể bạn quan tâm: Top 11 cách thuyết phục khách hàng mua sắm hiệu quả cho doanh nghiệp

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly