Nắm rõ được các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng chính là cách để doanh nghiệp có thể hiểu được các giai đoạn khác nhau mà khách hàng phải trải qua để đi đến quyết định mua hàng cuối cùng. Có nhiều yếu tố khác nhau với các kiểu tác động khác nhau đến quyết định này.
Hãy cùng Bizfly tìm hiểu một số yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng để đưa ra các chiến lược bán hàng và tiếp thị hiệu quả.
Được coi là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng một cách sâu sắc, chất lượng sản phẩm luôn là vấn đề được các doanh nghiệp đầu tư nhiều nhất. Sản phẩm chất lượng thì mới đáp ứng nhu cầu người dùng, phù hợp với xu hướng mới, để lại dấu ấn trong lòng khách hàng và khiến họ nhớ ngay đến bạn khi có nhu cầu. Chất lượng sản phẩm thường được thể hiện ở kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc và khả năng thoả mãn thị yếu khách hàng.
Chất lượng của sản phẩm là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng
Không chỉ dừng lại ở việc chất lượng cần được đảm bảo, giá cả phải chăng mà doanh nghiệp còn phải cung cấp một dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp cho người tiêu dùng. Mang đến một dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp chính là cách tốt nhất giúp sản phẩm của bạn được khách hàng quan tâm, khách hàng ghi nhớ sản phẩm của bạn và khách hàng giới thiệu thêm nhiều khách hàng mới đến với bạn.
Giảm giá và khuyến mãi cũng là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Bạn có thể áp dụng các hình thức giảm giá, khuyến mãi khác nhau như mua 1 tặng 1 hay các chính sách ưu đãi với các đối tượng khách hàng trung thành. Bạn cũng có thể áp dụng thêm hình thức trúng thưởng trong các sự kiện đặc biệt để kích thích hành vi mua sắm của người tiêu dùng.
Con người là một phần của xã hội nên môi trường xung quanh ít nhiều sẽ có tác động nhất định đến hành vi mua hàng của họ. Các yếu tố xã hội bao gồm:
Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng nữa đó chính là nhận thức về thương hiệu hay sự quen thuộc với thương hiệu. Một số người tiêu dùng thường e ngại trước một thương hiệu mới và thường lựa chọn sản phẩm của một thương hiệu nổi tiếng hay thương hiệu đã quen thuộc với họ. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0, việc mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến thì nhận thức thương hiệu có tác động mạnh mẽ đến hành vi mua hàng.
Nhận thức về thương hiệu
Các yếu tố về văn hoá như truyền thống, giá trị đạo đức, chủng tộc hay tôn giáo cũng là các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng mà mọi người không nên bỏ qua, cụ thể:
Đối với các mặt hàng điện tử hay các sản phẩm dễ hư hỏng trong quá trình sử dụng thì các doanh nghiệp nên áp dụng thêm các chính sách bảo hành để khách hàng yên tâm hơn về sản phẩm mà họ lựa chọn. Khi có một chính sách bảo hành hợp lý, nhất là đối với các sản phẩm mang tính chất đặc thù của doanh nghiệp thì chắc chắn bạn sẽ giữ chân khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình một cách lâu dài.
Bên cạnh sản phẩm phải đảm bảo chất lượng thì giá cả của sản phẩm cũng là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêi dùng. Nếu muốn bán được hàng thì các doanh nghiệp cần quan tâm đến giá cả cạnh tranh. Trong thời kỳ hội nhập, các doanh nghiệp không những phải cạnh tranh với các đối thủ trong nước mà có cả các đối thủ ngoài nước.
Vì vậy, cạnh tranh về giá cả sản phẩm chính là giải pháp hữu hiệu nhất. Tuy lợi nhuận giảm nhưng doanh nghiệp vẫn thu về nguồn lợi nhuận khả quan dựa trên tổng số sản phẩm bán được.
Giá cả của sản phẩm cũng là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng
Người tiêu dùng đang dần mất niềm tin vào những điều mà các doanh nghiệp quảng cáo về sản phẩm nhưng lại nhạy cảm hơn với những tín hiệu mà người xung quanh mang lại khi đưa ra quyết định mua hàng. Họ thường tìm hiểu về các thông tin của sản phẩm dựa trên ý kiến của những người xung quanh, người đã từng trải nghiệm, có nhiều kiến thức,... về các sản phẩm, dịch vụ đó. Đây được gọi là hiệu ứng lan truyền thông tin hay chính là bằng chứng xã hội.
Khi phân tích các yếu tố ảnh hưởng đển quyết định mua hàng của người tiêu dùng thì những vấn đề về tuổi tác, giới tính, địa vị xã hội, nghề nghiệp,... luôn là yếu tố không thể bỏ qua bởi có thể tác động đến nhu cầu mua hàng và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng một cách tập thể hoặc riêng lẻ. Ví du như:
Theo cuộc sống hiện đại hoá và đơn giản hoá, người tiêu dùng hiện nay có xu hướng chuyển đổi hình thức thanh toán từ tiền mặt sang thẻ tín dụng. Do đó, việc đa dạng các chính sách thanh toán theo nhu cầu và sở thích của khách hàng cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến quyết định mua sắm. Bên cạnh chính sách thanh toán thì vận chuyển cũng là một vấn đề cần được các doanh nghiệp quan tâm. Nhất là trong thời đại số khi việc mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến.
Nắm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng mà Bizfly đã chia sẻ, chắc chắn bạn sẽ đạt được hiệu quả cao trong việc kinh doanh, thu được lợi nhuận cao, doanh thu bán hàng ổn định và có được tập khách hàng tiềm năng lớn
Có thể bạn quan tâm: Top 11 cách thuyết phục khách hàng mua sắm hiệu quả cho doanh nghiệp
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ OneX - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp