Mô hình kinh doanh là gì? Top 15 mô hình kinh doanh nổi bật hiện nay

Thủy Nguyễn 09/07/2021

Hầu hết các doanh nghiệp khi bắt đầu công việc kinh doanh mới hoặc mở rộng thị trường mục tiêu thì đều cần đến một mô hình kinh doanh phù hợp để thúc đẩy các hoạt động bán hàng, marketing phát triển theo đúng hướng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Vậy, mô hình kinh doanh là gì? Top 15 mô hình kinh doanh nào đang đạt được những hiệu quả tốt nhất hiện nay? Trong bài viết dưới đây, Bizfly sẽ mang lại cho bạn lời giải đáp về câu hỏi trên.

Mô hình kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh là một bản phác thảo về cách mà một công ty, doanh nghiệp lên kế hoạch để thu lợi nhuận từ những sản phẩm và cơ sở khách hàng mà hiện tại mình đang có trên thị trường. Nó được xem là một trong những điều kiện quan trọng mang lại những giá trị dài hạn và thành công cho doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình kinh doanh 

Như đã nói ở trên, bất kỳ doanh nghiệp nào khi bắt đầu công việc kinh doanh của mình đều cần thiết phải xây dựng một mô hình kinh doanh cụ thể bởi tầm quan trọng và những lợi ích mà nó mang lại:

Tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình kinh doanh

Tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình kinh doanh

  • Khả năng định hướng con đường phát triển với lộ trình và bước đi được thể hiện một cách chi tiết cho doanh nghiệp trong tương lai.
  • Giúp doanh nghiệp tạo ra các giá trị bền vững từ những quy trình và quyết định của doanh nghiệp trong mô hình.
  • Một mô hình kinh doanh hiệu quả và mang tính cạnh tranh cao sẽ giúp doanh nghiệp phát triển và có vị thế vững chắc trên thị trường.
  • Giúp doanh nghiệp hình thành các ý tưởng, giải pháp khác nhau để đưa ra được giải pháp kinh doanh phù hợp và tốt nhất.
  • Xây dựng được một doanh nghiệp độc đáo, tạo ra lợi thế khiến đối thủ khó có thể sao chép được.

Các bước tạo mô hình kinh doanh hiệu quả 

Xây dựng được một mô hình hiệu quả cho doanh nghiệp là điều không phải dễ dàng và đơn giản. Tuy nhiên, về cơ bản thì bạn có thể áp dụng các bước dưới đây.

Bước 1: Khảo sát nhu cầu khách hàng 

Tại bước tạo mô hình kinh doanh này, bạn cần xác định được đối tượng khách hàng mà mình hướng đến là ai? Họ có nhu cầu và sự quan tâm đối với sản phẩm nào? Những điều cần làm để thu hút các đối tượng đó? Từ đó, đưa ra các định hướng và ý tưởng kinh doanh phù hợp.

Bước 2: Xây dựng ý tưởng kinh doanh 

Bạn phải tạo được những sản phẩm với chất lượng, mẫu mã, giá cả đáp ứng được nhu cầu của khách hàngBên cạnh đó, bạn phải thường xuyên đổi mới và tạo nên những sản phẩm độc đáo để khách hàng thấy được chất lượng sản phẩm.

Các bước tạo mô hình kinh doanh hiệu quả

Các bước tạo mô hình kinh doanh hiệu quả 

Bước 3: hoạch định chiến lược 

Doanh nghiệp nên thực hiện các chiến lược quảng bá sản phẩm bằng các phương pháp marketing khác nhau và tìm hiểu phản hồi của khách hàng, từ đó rút ra bài học cho mình để hoàn thiện sản phẩm theo chiều hướng tích cực hơn. 

Bước 4: Hoàn thiện mô hình kinh doanh và triển khai 

Khi đã hoàn tất các bước nói trên, doanh nghiệp cần thực tế hoá mô hình. Bạn cần chuẩn bị vốn, nguồn nhân lực, tiến hành thực hiện xây dựng cơ sở vật chất và liên kết với những đối tác tiềm năng để doanh nghiệp phát triển lâu dài và bền vững.

Các yếu tố ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh 

Thực tế, không có lời giải đáp nào cho cách tạo nên một mô hình kinh doanh độc đáo và có sức cạnh tranh lớn hơn đối thủ. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số yếu tố tạo nên thành công của một mô hình sau.

Các yếu tố ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh

Các yếu tố ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh 

  • Phân loại khách hàng.
  • Các hoạt động chính trong mô hình.
  • Đối tác tiềm năng.
  • Tài nguyên chính.
  • Quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp.
  • Nguồn thu nhập chính.
  • Các kênh phân phối.
  • Cơ cấu chi phí.

Top 15 mô hình kinh doanh nổi bật nhất hiện nay

Nếu bạn đang gặp vấn đề trong việc lên ý tưởng mô hình kinh doanh cho doanh nghiệp mình thì bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn một trong những mô hình nổi bật nhất hiện nay được Bizfly giới thiệu phía dưới đây.

Mô hình kinh doanh 1 đổi 1 

Được kết hợp giữa mô hình lợi nhuận và mô hình phi lợi nhuận, mô hình 1 đổi 1 vừa giúp thu hút khách hàng vừa mang lại lợi nhuận và sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Mô hình kinh doanh online

Mô hình kinh doanh online là hình thức kinh doanh cực kỳ phổ biến trên môi trường mạng, mô hình này thông qua các kênh mạng xã hội như Zalo, Facebook, Youtube,..để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Tuy tiết kiệm được nhiều chi phí những mô hình cũng gặp các hạn chế như thất lạc sản phẩm, giao hàng chậm trễ và khách hàng không tin tưởng hoàn toàn vào sản phẩm.

Mô hình kinh doanh online

Mô hình kinh doanh online 

Mô hình kinh doanh bỏ kênh trung gian 

Để giảm bớt được nhiều chi phí, tăng lợi nhuận doanh thu và tạo mối quan hệ với khách hàng, các doanh nghiệp thường áp dụng mô hình này. Bạn có thể loại bỏ nhiều kênh trung gian trong chuỗi cung ứng và trực tiếp bán sản phẩm đó cho khách hàng.

Mô hình kinh doanh Agency 

Mô hình kinh doanh Agency tập hợp những công ty, chuyên gia tư vấn có trình độ chuyên môn cao và tích lũy nhiều kinh nghiệm để cung cấp các giải pháp marketing và những sản phẩm truyền thông chất lượng cho những đơn vị khác.

Mô hình kinh doanh Agency

Mô hình kinh doanh Agency

Với mô hình này, bạn có thể tận dụng thương hiệu để tạo ra khách hàng tiềm năng và kiếm tiền từ nguồn traffic.

Mô hình ẩn doanh thu 

Mô hình kinh doanh ẩn doanh thu với chiến lược cung cấp các ứng dụng miễn phí cho người dùng và kiếm được khoản lợi khổng lồ từ những dữ liệu của người dùng bằng cách tổng hợp thông tin khách hàng dựa trên lượt yêu thích, lượt tìm kiếm và bán chúng dưới hình thức quảng cáo cho doanh nghiệp.

Mô hình kinh doanh Privacy 

Mô hình Privacy dựa trên yếu tố bảo mật riêng tư đang chiếm lợi thế và được nhiều người dùng tin tưởng lựa chọn. Đây được xem là động lực chính giúp mang đến sự thành công và các giá trị phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Mô hình tiếp thị liên kết 

Có liên quan đến mô hình kinh doanh quảng cáo, mô hình tiếp thị liên kết có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng. Nó không quảng cáo một cách trực tiếp mà nhúng vào nội dung các liên kết. Khi khách hàng ấn vào link đó, bạn sẽ kiếm được tiền hoa hồng.

Mô hình tiếp thị liên kết

Mô hình tiếp thị liên kết 

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử 

Khai thác được lợi thế của mạng internet, rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng mô hình này để bán hàng và thu lợi nhuận. Để xây dựng được mô hình này, bạn phải có trang web với danh mục sản phẩm trực tuyến để người mua lựa chọn sản phẩm và đặt hàng.

Mô hình bán trả phí Freemium 

Mô hình tích hợp dịch vụ miễn phí và dịch vụ trả phí giúp tạo ra những đối tượng khách hàng tiềm năng và kích thích họ sử dụng các phiên bản trả phí. Ngoài ra, mô hình này cũng là cách để người dùng quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp.

Mô hình kinh doanh Blockchain 

Bằng cách tận dụng công nghệ Blockchain và các hệ thống phân cấp hoạt động trong phạm vi trên toàn thế giới, mô hình Blockchain xử lý các giao dịch thông qua mật mã, mọi sự trao đổi và tương tác giữa mọi người sẽ được phân cấp và điểm danh.

Mô hình Blockchain

Mô hình Blockchain 

Mô hình kinh doanh nhân bản 

Được sáng lập bởi Brunello Cucinelli, mô hình nhân bản với ba yếu tố cốt lõi là nghề thủ công Ý, định vị và phân phối độc quyền đã mang lại lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp của ông. Triết lý của mô hình này là tạo ra doanh thu nhưng không ảnh hưởng đến ai.

Mô hình kinh doanh hệ sinh thái 

Mô hình hệ sinh thái kinh doanh là mạng lưới bao gồm nhà cung cấp, nhà sản xuất, phân phối, khách hàng, đối thủ cạnh tranh và những doanh nghiệp có liên quan đến cung cấp dịch vụ, sản phẩm. Nếu doanh nghiệp nắm bắt và vận dụng được những quy tắc chiến lược này chắc chắn sẽ nhận được sự thành công lớn.

Mô hình kinh doanh nhượng quyền 

Với mô hình kinh doanh nhượng quyền, doanh nghiệp sẽ cung cấp thương hiệu, giấy phép kinh doanh, tài liệu đào tạo,.. cho bên được nhượng quyền để họ được phép bán các sản phẩm và dịch vụ của bên nhượng quyền. Bên nhượng quyền sẽ được trả tiền bản quyền và có thể nhận phần trăm doanh thu theo thoả thuận.

Mô hình kinh doanh nhượng quyền

Mô hình kinh doanh nhượng quyền

Mô hình kinh doanh Canvas 

Là công cụ hữu ích dành cho những người khởi nghiệp, mô hình Canvas là bản mô phỏng các dự án mà công ty tạo ra các giá trị chỉ với một trang giấy. Mô hình này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, nhân lực và thoát khỏi tư duy tập trung phát triển các sản phẩm để hướng đến thiết kế mô hình.

Mô hình kinh doanh nhỏ gia đình 

Dù bạn đã xây dựng được một công ty gia đình với số vốn khổng lồ thì với mô hình này, bạn vẫn dễ dàng nắm giữ được các quy trình và khả năng kiểm soát được mọi hoạt động của công ty cùng với gia đình hoặc đối tác.

Mô hình kinh doanh được xem là một trong những phương pháp giúp hợp lý hoá các quy trình và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một ý tưởng để mở khoá cho cánh cổng kinh doanh của mình thì những mô hình được giới thiệu phía trên sẽ giúp bạn. Hy vọng, bạn sẽ lựa chọn được một mô hình phù hợp và mang đến nhiều lợi ích doanh thu cho doanh nghiệp.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly