Nâng cao hiệu quả kinh doanh là một trong những mối quan tâm hàng đầu của một doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh thị trường ngày càng mạnh mẽ hiện nay. Và để đo lường hiệu quả kinh doanh, không ít doanh nghiệp đã sử dụng rất nhiều phương pháp cũng như cách để nâng cao hiệu quả trong hoạt động này.
Trong bài viết hôm nay, Bizfly sẽ chia sẻ đến quý bạn đọc các chỉ tiêu đánh giá cũng như giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tối ưu cho doanh nghiệp.
Hiệu quả kinh doanh (Business Efficiency) là một phạm trù có khả năng phản ánh được cách mà doanh nghiệp đang sử dụng nguồn nhân lực. Để từ đó đạt được hiệu quả cao nhất các mục tiêu và kế hoạch kinh doanh được xác định. Cụ thể, doanh nghiệp có thể so sánh sự chênh lệch giữa kết quả đầu ra và kết quả đầu vào, giữa chi phí đầu tư và doanh thu nhận được. Chỉ các doanh nghiệp kinh doanh mới cần đánh giá chỉ số này bởi mục tiêu mà họ hướng đến chính là tối đa hoá lợi nhuận.
Việc đánh giá hiệu quả kinh doanh mang lại rất nhiều giá trị cho doanh nghiệp
Hiệu quả kinh doanh có sự liên quan mật thiết đến quá trình cung cấp dịch vụ và sản xuất hàng hoá. Vì vậy, khi thực hiện phân tích, những lợi ích mà doanh nghiệp sẽ nhận được bao gồm:
Xem thêm: Top 10 bí quyết kinh doanh thành công từ các thương hiệu lớn
Để có thể thực hiện việc đánh giá hiệu quả trong kinh doanh một cách chính xác nhất, bạn cần áp dụng các chỉ tiêu được Bizfly chia sẻ sau đây.
Mục đích cuối cùng mà hầu hết các doanh nghiệp khi đánh giá hiệu quả kinh doanh đều hướng tới chính là lợi nhuận. Tuy nhiên, chỉ khi họ biết cách sử dụng tài sản của mình một cách hiệu quả thì hoạt động kinh doanh mới đạt được những thành tựu tốt nhất.
Cụ thể, hiệu quả trong sử dụng tài sản sẽ được thể hiện thông qua nhiều lợi ích hay giảm bớt thời gian của một vòng quay tài sản mà chỉ cần sử dụng lượng tài sản ít nhất. Các chỉ tiêu này bao gồm:
Trong quá trình sản xuất và kinh doanh, một trong ba yếu tố quan trọng nhất đối với doanh nghiệp chính là nguồn lao động. Vì vậy, dù là chất lượng hay số lượng thì nguồn lao động đều có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh. Các chỉ tiêu cụ thể này bao gồm:
Hiệu suất sử dụng lao động - chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh
Hầu hết để đánh giá hiệu quả kinh doanh, các doanh nghiệp hiện nay thường sử dụng và quan tâm đến nhóm chỉ tiêu đánh giá về khả năng sinh lời bởi mục tiêu mà họ hướng tới chính là lợi nhuận. Các chỉ tiêu này bao gồm:
Xem thêm: Tỷ suất lợi nhuận gộp (Gross profit margin) là gì và công thức tính
Mục tiêu cuối cùng và cao nhất mà hầu hết doanh nghiệp nào cũng đều hướng tới chính là nâng cao hiệu quả kinh doanh cho tổ chức. Và bạn có thể áp dụng một vài biện pháp như sau:
Ngoài ra với các mô hình kinh doanh có quy mô lớn, rất khó để có thể giảm bớt được tổng chi phí cho doanh nghiệp bởi điều kiện sản xuất cao. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải đảm báo tốc độ doanh thu tăng nhanh hơn với tốc độ chi phí sản xuất để tạo ra mối tương quan giữa lợi nhuận và chi phí sao cho doanh nghiệp có lợi.
Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh cho tổ chức
Như vậy, bài viết mà Bizfly chia sẻ trên đây đã giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về khái niệm, lợi ích phân tích, các tiêu chí đánh giá cũng như giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh. Qua những thông tin hữu ích được đề cập trong bài, bạn đã tìm ra được những cách hiệu quả để doanh nghiệp thu được nguồn lợi lớn.
Đọc thêm: Top 15 mô hình kinh doanh hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp