Cải tiến sản phẩm là cách để doanh nghiệp thể hiện sự phát triển và luôn lắng nghe ý kiến từ khách hàng. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tối ưu hóa quy trình cải tiến sản phẩm hoặc không biết khi nào là thời điểm thích hợp để cải tiến. Hiểu được những trăn trở đó, Bizfly sẽ hướng dẫn bạn cách tối ưu hoá quy trình cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm qua bài viết dưới đây.
Thời điểm thích hợp thực hiện cải tiến sản phẩm
Rất nhiều công ty mắc sai lầm trong việc cải tiến sản phẩm của mình bằng cách liên tục thay đổi sản phẩm không cần thiết, mặc dù sản phẩm hiện tại vẫn đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, hành động này sẽ bào mòn dần ngân sách của công ty mà không mang lại hiệu quả lớn trong doanh thu và lợi nhuận.
Nhìn chung có hai lý do chính khiến doanh nghiệp nên thực hiện cải tiến sản phẩm:
Làm sao để cải tiến sản phẩm
Sau khi đã xác định được thời điểm cần cải tiến sản phẩm, câu hỏi tiếp theo là làm thế nào? Bizfly sẽ hướng dẫn bạn các phương pháp nâng cấp sản phẩm hiệu quả nhất hiện nay.
Để cải thiện tính năng của sản phẩm, doanh nghiệp cần thực hiện các nghiên cứu về thị trường, nhu cầu của khách hàng. Từ đó thêm các tính năng hỗ trợ, giúp sản phẩm đáp ứng tốt hơn những mong muốn của khách hàng. Ngoài ra, áp dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo AI hay IoT (Internet vạn vật) cũng là một mẹo vừa cập nhật tính năng cho sản phẩm của bạn vừa tạo ra các trải nghiệm mới cho khách hàng.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc kết hợp quá nhiều tính năng "thừa" sẽ làm cho sản phẩm của bạn trở thành một đống lộn xộn.Do đó, trước khi thêm bất kỳ tính năng mới nào vào sản phẩm, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu kỹ và đánh giá tính khả thi của nó.
Chất lượng sản phẩm là điều mà mọi khách hàng đều quan tâm, cải tiến chất lượng giúp bạn giữ chân được khách hàng. Để cải tiến chất lượng sản phẩm hiệu quả và giữ chân được khách hàng, bạn có thể áp dụng các gợi ý sau:
Tối ưu sản phẩm của mình
Đối với các mô hình kinh doanh online, khi khách hàng không thể trực tiếp trải nghiệm sản phẩm mà chỉ nhìn qua hình ảnh. Vì vậy, giao diện của sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng từ khách hàng. Các gợi ý để tối ưu hóa giao diện sản phẩm bao gồm:
Để việc cải tiến sản phẩm tiết kiệm mà vẫn mang lại hiệu quả cao, Bizfly sẽ hướng dẫn bạn cách tối ưu quy trình cải tiến thông qua các bước dưới đây.
Đánh giá thực trạng sản phẩm giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về tình hình hiện tại của sản phẩm. Để đánh giá sản phẩm, doanh nghiệp cần thu thập các thông tin như doanh số bán ra, số lượng khách hàng hoàn đơn, ý kiến phản hồi và khiếu nại từ khách hàng cũng như các sản phẩm tương tự trên thị trường. Các thông tin này có thể thu thập thông qua khảo sát thị trường, khảo sát ý kiến người dùng hoặc đánh giá nội bộ trong công ty về sản phẩm.
Đề ra những tiêu chuẩn cho sản phẩm
Doanh nghiệp dựa trên thực trạng sản phẩm hiện tại và đưa ra dự đoán về những tiêu chuẩn cần có cho sản phẩm sau khi được cải tiến. Những tiêu chuẩn này khác nhau cho từng loại sản phẩm, mô hình dịch vụ khác nhau.
Ví dụ, đối với ngành hàng thực phẩm, những tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn, về khẩu vị như: mặn, ngọt, chua cay, … là những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm. Mặt khác, trong ngành thời trang, yếu tố mẫu mã, độ bền của sản phẩm là các tiêu chí cần được xem xét cải tiến.
Sau khi xác định được các tiêu chuẩn cần thiết cho sản phẩm mới, doanh nghiệp sẽ tiến hành nâng cấp sản phẩm thông qua ba yếu tố sau:
Doanh nghiệp cần thực hiện đánh giá và kiểm tra chất lượng trước khi tung ra thị trường. Việc kiểm tra này giúp đảm bảo tính ổn định của sản phẩm, giảm thiểu lỗi khi sản phẩm đến tay người dùng, giảm chi phí và tăng hiệu quả sản xuất. Tính tương thích và khả năng tương tác của sản phẩm mới cũng giúp cải thiện trải nghiệm cho người dùng.
Để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới, sau khi sản phẩm đã được cải tiến, bạn cần thông báo với khách hàng về sự thay đổi này thông qua các chiến lược truyền thông và marketing. Bạn có thể quay một quảng cáo mới nói về những cải tiến, thay bao bì mới cho sản phẩm, chạy các chương trình giảm giá,... việc này cũng giúp tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.
Để đánh giá hiệu quả của sản phẩm sau đợt cải tiến, doanh nghiệp cần theo sát phản ứng từ người dùng. Trong quá trình đó doanh nghiệp sẽ phát hiện và khắc phục những lỗi sản phẩm mà quy trình kiểm tra trước đó bỏ sót. Tiếp nhận ý kiến từ khách hàng cũng giúp doanh nghiệp đánh giá lại quy trình cải tiến sản phẩm, từ đó tìm ra các cách thức cải tiến tối ưu hơn nữa.
Các bình luận, nhận xét trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội là nơi khách hàng bày tỏ suy nghĩ thực sự của họ về sản phẩm. Hiện nay có rất nhiều cách để thu thập nguồn dữ liệu này như, chạy phần mềm, tuyển thêm đội ngũ quản lý,.. Tuy vậy, giải pháp tiết kiệm và tối ưu nhất vẫn là sử dụng các phần mềm quản lý đơn hàng có tích hợp thu thập ý kiến người dùng.
Lên ý tưởng cải tiến cho sản phẩm
Có rất nhiều nguồn để lấy ý tưởng cải tiến sản phẩm, trong đó bộ phận chăm sóc khách hàng (CSKH), các đánh giá trên các sàn thương mại điện tử và từ chính đối thủ cạnh tranh của bạn.
CSKH là nơi tiếp nhận nhiều ý kiến, phản hồi từ khách hàng nhất. Họ có thể cung cấp cho doanh nghiệp thông tin về những lỗi sản phẩm hoặc yêu cầu thay đổi phù hợp với từng cá nhân khách hàng. Những thông tin này có thể được sử dụng cho lần cải tiến tiếp theo của sản phẩm.
Lấy ý tưởng cải tiến sản phẩm từ đối thủ không phải là một ý kiến tồi. Các công ty đều cạnh tranh công bằng với nhau và việc bạn lấy ý tưởng cải tiến sản phẩm từ họ không có gì là xấu. Thực tế, việc này thúc đẩy cả thị trường phát triển để tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng hơn.
Để thu thập ý kiến từ khách hàng, doanh nghiệp thường chọn cách gửi đến họ các khảo sát, bảng hỏi về sản phẩm. Tuy nhiên, câu trả lời từ những khảo sát này thường không phải là nhu cầu, mong muốn thực sự của khách hàng. Thay vào đó, những comment, đánh giá trên mạng xã hội hoặc các sàn TMĐT chính là những gì họ nghĩ về sản phẩm của bạn.
Vậy làm sao để thu thập các ý kiến này? Bizfly giới thiệu đến một giải pháp phần mềm có thể làm được điều đó, BizShop. Đây là phần mềm quản lý đơn hàng tích hợp nhiều tính năng và được đồng bộ trên tất cả các sàn thương mại điện tử hay nền tảng mạng xã hội mà bạn đang dùng cho mục đích kinh doanh.
BizShop có thể thu thập ý kiến, đánh giá của khách hàng, lọc thông tin và biến thông tin trở thành một bảng báo cáo chi tiết giúp bạn đánh giá thực trạng của sản phẩm. Vì vậy thông qua BizShop doanh nghiệp sẽ có được ý tưởng cái tiến, cũng như đánh giá được thời điểm cần nâng cấp sản phẩm
Trên đây là bài viết về cách tối ưu hoá quy trình cải tiến sản phẩm. Hy vọng với những thông tin này, bạn sẽ áp dụng được cho mô hình kinh doanh của mình. Đọc thêm nhiều bài viết về quản lý đơn hàng, kinh doanh online, tối ưu hoá, số hoá doanh nghiệp tại trang chủ của Bizfly.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp