Lựa chọn mô hình kinh doanh online được xem là yếu tố quan trọng mang lại sự thành công và thu nhập ổn định cho những người làm trong lĩnh vực này. Trong bài viết dưới đây, Bizfly sẽ giới thiệu 11 mô hình kinh doanh online hiệu quả, nổi bật nhất trong năm 2024.
Mô hình kinh doanh online là hình thức mua bán, trao đổi hàng hóa thông qua internet. Khách hàng có thể xem và mua những sản phẩm ưng ý thông qua các website mua bán, các sàn thương mại điện tử và các trang mạng xã hội. Ví dụ như Shopee, Lazada, Facebook, Instagram,...
Với mô hình kinh doanh qua mạng này, người bán sẽ đăng tải các sản phẩm hàng hóa để tiếp cận người tiêu dùng lên những trang mua bán, từ đó người tiêu dùng sẽ tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với họ và đặt hàng. Qua mô hình này, người bán tiết kiệm được nhiều chi phí đáng kể, chính vì vậy người tiêu dùng cũng sẽ được sử dụng sản phẩm với giá hợp lý và phải chăng hơn.
Hiện tại kinh doanh online đang là xu hướng kinh doanh được nhiều người lựa chọn. Dưới đây là 14 mô hình kinh doanh online hiệu quả nhất hiện nay:
Bán hàng qua email (Email Marketing) là một trong các mô hình kinh doanh online rất phát triển hiện nay. Trong phương thức này, doanh nghiệp thu thập email của khách hàng qua website của doanh nghiệp, các sự kiện,..sau đó sẽ gửi email giới thiệu về sản phẩm và các sự kiện đi kèm cho từng cá nhân nhằm thu hút khách hàng quan tâm đến sản phẩm.
Nội dung khi gửi Email Marketing đầy đủ, thu hút, và không quảng cáo quá đà là những điều cơ bản doanh nghiệp cần lưu ý. Và để hỗ trợ cho việc gửi nhiều email cùng lúc và theo dõi, tìm hiểu thêm về hành vi của khách hàng, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ của một bên thứ ba như Aweber, Getresponse, Mailchimp,...
Mô hình kinh doanh online qua các trang mạng xã hội có nhiều người truy cập như Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok,... đã và đang có nhiều người áp dùng vì những trang mạng xã hội có lượng truy cập cao, mang đến lượng khách hàng dồi dào, nguồn thu nhập khủng.
Các doanh nghiệp sẽ buôn bán trên mạng xã hội qua các bài đăng hình ảnh và livestream giới thiệu sản phẩm, khách hàng đặt hàng bằng phương thức nhắn tin trực tiếp cho các cửa hàng hoặc doanh nghiệp. Ngoài ra, một số doanh nghiệp bán hàng online trên các trang mạng xã hội có giỏ hàng tương tự các sàn thương mại điện tử như Tik Tok,... khách hàng khi sử dụng trang mạng xã hội này có thể đặt hàng trực tiếp mà không cần nhắn tin trực tiếp cho các cửa hàng.
Kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử là một hình thức kinh doanh thường được kết hợp thực hiện với Direct to Consumer. Điểm mạnh của việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử là giúp doanh nghiệp tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng, tăng cường hiệu quả bán hàng và quản lý sản phẩm.
Trong hình thức này, doanh nghiệp đăng tải những thông tin về sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, người mua sẽ tìm kiếm và mua hàng. Sau khi có đơn hàng, các doanh nghiệp chỉ cần đóng gói sản phẩm và chờ dịch vụ vận chuyển hợp tác với các sàn thương mại điện tử đến lấy hàng và giao hàng cho người tiêu dùng.
Tham khảo: Phần mềm quản lý bán hàng online đa kênh thông minh
Mô hình kinh doanh bán sỉ hay còn gọi là bán buôn, là hình thức bán hàng hóa với số lượng lớn cho các nhà bán lẻ, các người dùng công nghiệp, thương nghiệp hoặc các nhà bán buôn khác. Chính vì vậy mà doanh nghiệp áp dụng mô hình này thường là nhà sản xuất, có máy móc hiện đại, sản xuất được số lượng hàng hóa lớn.
Với mô hình này, mỗi sản phẩm bán ra thường thu được ít lợi nhuận, tuy nhiên số lượng bán ra ra nhiều, cốt lõi của phương thức buôn bán này là bán hàng với số lượng lớn cho các nhà bán lẻ hoặc nhà phân phối, thay vì bán lẻ cho người tiêu dùng cuối cùng.
Mô hình Affiliate Marketing, còn được gọi là tiếp thị liên kết, đây là một chiến lược marketing mà người bán (người liên kết) kiếm được hoa hồng khi quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty khác (nhà quảng cáo).
Thông qua việc khách hàng truy cập vào liên kết và hoàn thành hoạt động mà doanh nghiệp quảng cáo yêu cầu chẳng hạn như mua hàng, đăng ký, tải xuống,... bạn sẽ nhận được hoa hồng tương ứng.
Cộng tác viên là mô hình kinh doanh dành cho những người ít vốn và muốn học hỏi thêm những kinh nghiệm buôn bán. Với hình thức này, các cộng tác viên đăng bán các sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, các mạng xã hội,.. khi có khách hàng mua sản phẩm, đơn hàng sẽ được chuyển về các doanh nghiệp, các cửa hàng lớn mà cộng tác viên đã liên kết.
Sau khi hoàn tất đơn hàng, cộng tác viên sẽ có được chi phí hoa hồng tương ứng. Hình thức kinh doanh online này tuy giúp xử lý các khâu bán hàng nhanh hơn, ít vốn hơn, ít rủi ro hơn. Song, mô hình này tồn tại hạn chế nhất định mà tiêu biểu là việc giải quyết những vấn đề bồi thường và đổi trả hàng hoá.
MMO là viết tắt của Make Money Online, nghĩa là kiếm tiền online. Đây là một thuật ngữ chung để mô tả các hoạt động kiếm tiền thông qua internet, bao gồm nhiều hình thức khác nhau như:
Sử dụng Google Adword là phương thức bán hàng không thể không kể đến khi nói về các hình thức kinh doanh online. Nó có thể mang đến cho người bán một lượng khách hàng rất cao song cũng đòi hỏi chủ doanh nghiệp cần biết cách sử dụng Google Adword.
Với hình thức kinh doanh này, doanh nghiệp cần mua quảng cáo trên Google. Phí quảng cáo sẽ tăng theo số lượt nhấp chuột của người dùng mạng nên nếu không có kế hoạch bán hàng hợp lý, số tiền quảng cáo sẽ nhanh chóng vượt xa lợi nhuận kiếm được. Đương nhiên, nếu sử dụng công cụ này hợp lý, nó cũng sẽ mang đến một lượng lớn khách hàng.
Được đánh giá là một mô hình kinh doanh online hiệu quả, MLM là hình thức tiêu thụ sản phẩm thông qua các trang cá nhân hoạt động riêng biệt. Họ được xem là các nhà phân phối riêng cho bạn và tiền hoa hồng sẽ được tính theo doanh số mà họ bán được.
Tuy nhiên, hình thức kinh doanh online này đòi hỏi các nhà phân phối phải có tính kỷ luật cao, hoạt động theo nguyên tắc chứ không được tự phát. Nếu sự vận hành MLM không được kiểm soát thì sẽ dẫn đến nguy cơ lừa đảo rất cao.
Với mô hình kinh doanh online Dropshipping, bạn sẽ không cần phải sở hữu bất kỳ một loại sản phẩm nào. Việc bạn cần làm chính là mở một gian hàng trực tuyến và đăng tải các thông tin sản phẩm của các bên khác lên trang.
Khi có khách hàng đặt mua sản phẩm, bạn sẽ báo lại với bên cung cấp, họ sẽ là người chuẩn bị hàng và vận chuyển sản phẩm đến với khách hàng. Hình thức kinh doanh online này tương tự với Affiliate Marketing nhưng khác ở chỗ đơn hàng sẽ được đặt trên website của bạn chứ không thông qua một link dẫn bất kỳ nào khác.
Trên đây là các mô hình kinh doanh online hiệu quả mà bạn có thể tham khảo và sử dụng cho công việc kinh doanh của mình. Đó đều là những mô hình có khả năng mang lại hiệu quả doanh thu cao cho những người áp dụng. Vì vậy, Bizfly hy vọng bạn sẽ lựa chọn được một mô hình phù hợp với mình và nhận lại những lợi ích nhất định từ mô hình đó.
Ngoài việc nhập hàng về bán, việc kinh doanh online các sản phẩm tự làm như: Bán rau hữu cơ, kinh doanh đặc sản vùng miền, sản phẩm sạch, bán đồ thủ công,.... hiện nay đang được rất nhiều người ưa chuộng.
Trong mô hình này, người bán đăng tải những hình ảnh sản phẩm của mình lên các hội nhóm mạng xã hội, các trang buôn bán,..để tìm kiếm khách hàng. Sau khi khi có đơn hàng, người bán giao sản phẩm đến tay người tiêu dùng qua những dịch vụ vận chuyển như: J&T, GHN, VNPost,..
Khi biết kết hợp và áp dụng các mô hình kinh doanh online phù hợp, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích đáng kể như:
Mỗi mô hình kinh doanh thường có những ưu nhược điểm riêng biệt và bổ sung cho nhau, việc kết hợp chúng một cách linh hoạt giúp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của bạn.
Đồng thời sẽ giúp bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, từ đó đa dạng hóa doanh thu.
Kết hợp các mô hình kinh doanh online khác nhau doanh nghiệp sẽ mở rộng được thị phần, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Từ đó, nguồn thu từ các mô hình này sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro, tránh bị phụ thuộc vào một kênh bán hàng hay một nguồn doanh thu duy nhất.
Khi kết hợp các mô hình kinh doanh giúp doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn và trải nghiệm mua sắm tốt hơn.
Mặc dù mang lại nhiều lợi ích nhưng các mô hình kinh doanh online cũng còn tồn tại một số hạn chế với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Mô tả và trải nghiệm sản phẩm trực tuyến sẽ khó cạnh tranh được với việc “mục sở thị’’ tại của hàng. Điều này sẽ khiến người tiêu dùng có tâm lý e dè khi chốt đơn, lo lắng về chất lượng sản phẩm mà họ nhận được. Với doanh nghiệp, điều này có thể tác động đến doanh thu và lợi nhuận, giảm lượng khách hàng nếu không có phương án và chiến lược bán hàng phù hợp.
Chi phí vận chuyển có thể ảnh hưởng đến khả năng chi trả của sản phẩm của bạn đối với người tiêu dùng ở các địa điểm khác nhau.
Trong kinh doanh trực tiếp tại cửa hàng, bạn sẽ nhận được sản phẩm ngay khi mua. Nhưng điều đó không xảy ra trong mô hình kinh doanh online. Thời gian trễ này thường làm khách hàng nản lòng.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp điện tử đang cố gắng giải quyết những vấn đề như vậy bằng cách hứa hẹn thời gian giao hàng nhanh hơn. Ví dụ, Shopee có dịch vụ ship hoả tốc để khách hàng có thể nhận sản phẩm ngay trong ngày.
Có rất nhiều người lừa đảo thông qua kinh doanh trực tuyến. Ngoài ra, tin tặc có thể lấy được thông tin tài chính của bạn dễ dàng hơn. Điều này cũng gây mất lòng tin ở khách hàng tiềm năng.
BizShop là một phần mềm quản lý bán hàng online, được vận hành bởi Bizfly - VCCorp, cho phép bạn quản lý tất cả các kênh bán hàng của mình trên một nền tảng duy nhất. Điều này có nghĩa là bạn có thể bán hàng trên website, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội (như Facebook, Instagram)..., tất cả đều được đồng bộ và quản lý tập trung trên BizShop.
Một số lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng phần mềm BizShop
Để nhận tư vấn chi tiết hơn về phần mềm bạn có thể để lại thông tin chi tiết dưới đây.
Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã nắm được những mô hình kinh doanh online hiệu quả, nổi bật nhất 2024. Đừng quên thường xuyên truy cập vào Bizfly để có thêm nhiều thông tin bổ ích
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp