Chiến lược kinh doanh là gì? 8 nguyên tắc thiết lập chiến lược kinh doanh

Thủy Nguyễn 05/05/2024

Trong kinh doanh, để đưa doanh nghiệp của mình phát triển bền vững và có tên tuổi trên thị trường thì hầu hết các doanh nghiệp đều nỗ lực tìm ra những chiến lược mới. Vậy chiến lược đó là gì, trong bài viết này Bizfly sẽ chia sẻ về chiến lược kinh doanh và 8 nguyên tắc thiết lập một chiến lược hiệu quả.

Chiến lược kinh doanh là gì? 

Chiến lược kinh doanh là bản kế hoạch tổng thể, bao gồm chuỗi các biện pháp và phương thức hoạt động chủ yếu được triển khai trong thời gian dài nhằm đạt được mục tiêu tối ưu: thúc đẩy lợi nhuận cao nhất và phát triển hệ thống kinh doanh bền vững..

Một chiến lược kinh doanh có hệ thống bài bản, sắp xếp hợp lý, chu toàn là điều kiện để doanh nghiệp có thể cạnh tranh với đối thủ và mang về nguồn lợi nhuận cao nhất.

Tầm quan trọng của một chiến lược kinh doanh là gì? 

Chiến lược kinh doanh có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Chính vì vậy, tầm quan trọng của nó bao gồm:

  • Giúp doanh nghiệp có thể vừa linh hoạt vừa chủ động để thích ứng với những biến động của thị trường, bên cạnh đó đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển theo đúng hướng.
  • Nắm bắt được các cơ hội đầy đủ và các nguy cơ đối phó với sự phát triển của doanh nghiệp.
  • Chiến lược kinh doanh giúp định hướng cho hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai thông qua việc phân tích và dự báo môi trường kinh doanh.
  • Khai thác và quản lý các nguồn lực nhân sự, phát huy sức mạnh của doanh nghiệp.
  • Chiến lược tạo ra một quỹ đạo hoạt động cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp liên kết được lợi ích cá nhân và lợi ích chung nhằm hướng tới một mục đích chung.

5 thành phần trong chiến lược kinh doanh 

Xác định rõ ràng và đảm bảo sự nhất quán giữa các yếu tố là chìa khóa để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả. Dưới đây là 5 thành phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh:

Mục tiêu chiến lược

Mục tiêu chiến lược đóng vai trò là kim chỉ nam định hướng cho toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp, đảm bảo sự thống nhất và hiệu quả trong quá trình triển khai chiến lược. Do đó, việc lựa chọn mục tiêu chiến lược có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thực hiện và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. 

Mỗi mục tiêu sẽ dẫn dắt doanh nghiệp theo những hướng đi khác nhau, đòi hỏi những chiến lược và giải pháp phù hợp. Doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố nội lực và ngoại lực để lựa chọn mục tiêu phù hợp, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Phạm vi chiến lược

Phạm vi chiến lược là việc xác định xác định giới hạn của doanh nghiệp bao gồm khách hàng mục tiêu, sản phẩm, dịch vụ, khu vực địa lý, chuỗi giá trị. Khoanh vùng phạm vi chiến lược giúp doanh nghiệp có thể tập trung nguồn lực vào những hoạt động mang lại hiệu quả cao nhất thay vì dàn trải, có thể hiểu rõ nhu cầu của khách hàng mục tiêu và phát triển sản phẩm, dịch vụ phù hợp, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Giá trị khách hàng

Doanh nghiệp cần nghiên cứu và thấu hiểu nhu cầu, mong muốn và hành vi của khách hàng mục tiêu. Từ đó, xác định chính xác những giá trị mà họ thực sự quan tâm và sẵn sàng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ, lên chiến lược phù hợp để tăng cường sự cạnh tranh và thu hút khách hàng. Đồng thời, doanh nghiệp cần tập trung xây dựng những giá trị vượt trội để tạo dựng lợi thế cạnh tranh và thu hút khách hàng mục tiêu.

Hệ thống các hoạt động chiến lược

Nhằm đáp ứng những nhu cầu, mong muốn và giá trị của khách hàng, các nhà quản trị cần tạo lập hệ thống hoạt động tối ưu để mang lại những giá trị vượt trội cho doanh nghiệp.

Hệ thống các hoạt động chiến lược đóng vai trò then chốt trong việc thực hiện chiến lược kinh doanh hiệu quả. Hệ thống này giúp đảm bảo các hoạt động thực hiện theo hướng chung và phối hợp với nhau nhịp nhàng, nguồn lực phân bổ và sử dụng hợp lý cho các hoạt động quan trọng, hệ thống hoạt động giúp doanh nghiệp hiện thực hóa mục tiêu chiến lược đề ra.

Năng lực cốt lõi

Trong hệ thống hoạt động của doanh nghiệp, xác định và phát triển năng lực cốt lõi là yếu tố then chốt để doanh nghiệp tạo dựng lợi thế cạnh tranh bền vững và thành công trong thị trường cạnh tranh. Năng lực cốt lõi là khả năng thực hiện các hoạt động vượt trội so với đối thủ cạnh tranh về chất lượng hoặc hiệu suất, giúp doanh nghiệp cung cấp giá trị khác biệt cho khách hàng, tạo ra sự khác biệt so với đối thủ và duy trì lợi thế cạnh tranh trong dài hạn.

8 nguyên tắc thiết lập chiến lược kinh doanh hiệu quả 

Để thực hiện chiến lược kinh doanh hiệu quả, bạn cần nắm được những nguyên tắc sau đây:

Nắm rõ thị trường 

Doanh nghiệp cần dành thời gian nghiên cứu những nhu cầu, mong muốn của khách hàng, đối thủ, và môi trường kinh doanh. Đây là nền tảng cho việc xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả  góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Cạnh tranh để khác biệt 

Cạnh tranh để khác biệt là chiến lược kinh doanh tập trung vào việc tìm kiếm sự độc đáo và tránh lặp lại những gì đối thủ cạnh tranh đang làm. Khi doanh nghiệp xây dựng được chiến lược khác biệt, họ sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh và thu hút khách hàng hiệu quả hơn. Hãy tạo ra ra mình những chiến lược kinh doanh mới, tránh và hạn chế lặp lại bước đi của các đối thủ. Bởi tiếp cận những giá trị khác biệt sẽ mang đến cho bạn thành công.

Xác định đúng khách hàng mục tiêu

Việc xác định chính xác khách hàng mục tiêu rất quan trọng, bởi nhóm khách hàng này không những làm tăng khả năng mua hàng mà còn giúp doanh nghiệp giảm thiểu rất nhiều chi phí marketing.

Thay đổi để phù hợp

Trong môi trường kinh doanh đầy biến động hiện nay, thay đổi là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp có cơ hội phát triển và thích ứng với xu hướng thị trường. Sự nhạy bén trong việc thay đổi chiến lược kinh doanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp phát triển phù hợp với xu hướng mới. Đây là cách để các doanh nghiệp kéo dài vòng đời sản phẩm của mình.

Cạnh tranh vì lợi nhuận

Mục đích chính của việc cạnh tranh là để tăng lợi nhuận và nâng cao vị thế thương hiệu trên thị trường. Điều này đem đến cho doanh nghiệp lượng khách hàng lớn, tăng doanh số sản phẩm, dịch vụ. Song song đó, doanh nghiệp cần phải thực hiện cạnh tranh lành mạnh, chấp nhận và nắm rõ cách thức tạo ra lợi thế cạnh tranh của mình so với đối thủ để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng nhằm tăng lợi nhuận và vị thế của mình.

Học cách nói không

Khi đã thấu hiểu thị trường, khách hàng và xây dựng cho doanh nghiệp được các giá trị cam kết thì có một vài thứ chúng ta nên học cách nói ‘không’. Nói ‘không’ phục vụ với một số khách hàng, hay khi từ chối cung cấp các dịch vụ,... khi không cần thiết. Nói "Không" là một quyết định quan trọng trong chiến lược kinh doanh. Doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định và cân nhắc các yếu tố như giá trị cốt lõi, lợi ích cho khách hàng và uy tín của thương hiệu.

Tư duy có hệ thống

Để thành công trong thị trường cạnh tranh ngày nay, doanh nghiệp cần hình thành Hình thành tư duy hệ thống, xây dựng data và dữ liệu chính xác để phán đoán về xu hướng và khách hàng mục tiêu . Việc thu thập, phân tích và sử dụng dữ liệu chính xác để đưa ra quyết định sáng suốt và nâng cao khả năng cạnh tranh trong thị trường là điều kiện để bạn đưa ra một chiến lược kinh doanh hiệu quả cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Cách xây dựng chiến lược kinh doanh tối ưu

Để giúp bạn vạch ra hướng đi đúng đắn, dưới đây Bizfly chia sẻ tới bạn 4 bước xây dựng chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp.

Bước 1: Xác định mục tiêu

Đây được coi là một trong những bước quan trọng bởi khi thiết lập mục tiêu kinh doanh, bạn cần có cách hoạch định cụ thể. Các yếu tố bạn cần chú ý trong quá trình xây dựng chiến lược là: doanh thu, lợi nhuận, thị phần và tái đầu tư.

Bước 2: Phân tích thị trường

Để có một chiến lược kinh doanh hiệu quả, bạn cần phân tích thị trường, hiểu các đối thủ cạnh tranh và vị thế của mình trên thị trường. Thông qua sự phân tích, bạn sẽ có cái nhìn bao quát và vượt qua định hướng kinh doanh ngoài tầm với của doanh nghiệp để tránh rủi ro.

Bước 3: Xây dựng chiến lược bán hàng

Một chiến lược bán hàng được xây dựng theo một hệ thống tuần tự, tỉ mỉ sẽ giúp bạn có được doanh số khả quan và dễ dàng kiểm soát hoạt động kinh doanh của mình.

Bước 4: Đo lường và tối ưu

Đo lường và tối ưu được coi như là một quá trình kiểm duyệt và bổ sung sau khi đã lên kế hoạch xây dựng chiến lược kinh doanh. Thông qua sự đo lường bạn có thể điều chỉnh chiến lược cho phù hợp, đúng thời điểm, nhằm mang lại kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

Các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược kinh doanh 

Sau đây là một số các yếu tố cơ bản ảnh hưởng trực tiếp tới việc xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp mà bạn nên biết.

Khả năng thương lượng hay ép giá của người mua

Để hạn chế bớt sức ép về giá cả, thương lượng của khách hàng, doanh nghiệp nên xây dựng chiến lược kinh doanh phân loại khách hàng theo mức độ nhu cầu và thị hiếu của khách hàng.

Sự cạnh tranh giữa các đối thủ

Nắm bắt chính xác thời điểm nhạy cảm và lên kế hoạch thu thập tất cả các thông tin liên quan đến đối thủ cạnh tranh là phương pháp hữu ích giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả cho mình.

Bên cạnh đó cũng là cơ sở xây dựng chiến lược cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Nguy cơ đe doạ nhập ngành từ đối thủ

Để tránh được sự bế tắc rơi vào nguy cơ bị đe dọa nhập nhành từ đối thủ, bạn cần quan tâm hơn đến nhiệm vụ phát triển công nghệ phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Sự đe dọa từ các sản phẩm thay thế

Để sản phẩm, dịch vụ luôn được tối ưu về chất lượng, doanh nghiệp cần tạo ra chiến lược kinh doanh đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao trình độ quản lý để giảm thiểu giá thành.

Đồng thời tăng cường những đặc tính nổi trội, chất lượng sản phẩm để thu hút khách hàng quan tâm.

Khả năng thương lượng hay ép giá của người cung ứng

Các nhà cung ứng luôn muốn thu về mức lợi nhuận cao nhất cho mình, điều này kéo theo việc họ có thể quyết định giảm hoặc tăng chất lượng nguyên liệu mà doanh nghiệp đã đặt mua. 

Một số lưu ý khi triển khai một chiến lược kinh doanh 

Trước khi xây dựng một chiến lược kinh doanh thành công, bạn cần lưu ý một vài đặc điểm như sau.

Chú trọng vào dòng tiền

Kinh tế vĩ mô phức tạp, đối thủ cạnh tranh mạnh, chính vì vậy bạn cần chú trọng vào dòng tiền một cách chặt chẽ, tối ưu vận hành để chi phí thấp nhất, và luôn có khoản dự phòng cho các trường hợp rủi ro.

Đi từ thị trường ngách

Kinh doanh đi từ thị trường ngách là chiến lược kinh doanh tốn ít chi phí nếu bạn biết cách:

  • Cung cấp một sản phẩm độc đáo, hấp dẫn cho nhóm khách hàng nhỏ
  • Hiểu được các nhu cầu chuyên biệt của từng nhóm khách hàng.
  • Truyền tải đúng nội dung, thông điệp.

Phân tích rõ đối thủ cạnh tranh

Đối thủ luôn là người cạnh tranh với bạn từ sản phẩm đến khách hàng. Chính vì vậy, càng hiểu rõ và phân tích kỹ về đối thủ là cơ hội để bạn có chiến thuật kinh doanh phù hợp và hiệu quả.

Lắng nghe phản hồi của khách hàng

Để chiến lược kinh doanh được hoàn thiện và hoạt động có hiệu quả, bạn cần lắng nghe, thu thập các ý kiến của khách hàng, nhận biết các xu hướng mới,… để điều chỉnh kế hoạch, sản phẩm của mình cho phù hợp.

Thích nghi với sự thay đổi

Trong chiến lược kinh doanh, bạn cần chuẩn bị các phương án dự phòng và chấp nhận sửa đổi một số hoạt động kinh doanh để có thể thích nghi với hoàn cảnh kinh doanh.

Áp dụng khoa học công nghệ mới

Công nghệ đang tác động rất mạnh mẽ đến cuộc sống và hoạt động của con người. Vì vậy, việc áp dụng khoa học công nghệ mới như: các phần mềm quản lý, công cụ bán hàng tối ưu,... sẽ giúp ích rất nhiều cho vận hành doanh nghiệp của bạn.

Chiến lược kinh doanh là kim chỉ nam dẫn đường cho doanh nghiệp đi đến thành công. Bạn cần xây dựng một chiến lược hợp lý và hiệu quả để đưa doanh nghiệp của mình phát triển mạnh mẽ trong tương lai

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly