Kinh doanh hệ thống là thuật ngữ không mấy xa lạ trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, để hiểu và áp dụng thành công mô hình kinh doanh này thì không phải ai cũng làm được. Nếu mọi người đang có nhu cầu tìm hiểu về khái niệm này cũng như mong muốn xây dựng một mô hình kinh doanh mới để phát triển thì hãy xem ngay nội dung bài viết của Bizfly dưới đây.
Kinh doanh hệ thống (tên tiếng anh là System business) là việc kết nối các khía cạnh của một tổ chức thành hệ thống, quản lý các hoạt động kinh doanh một cách toàn diện thay vì quản lý từng phần riêng lẻ. Cụ thể như sau: Mọi hoạt động của doanh nghiệp sẽ bao gồm các hoạt động của các bộ phận nhỏ hơn của tổ chức. Khi áp dụng mô hình này sẽ tạo được sự liên kết chặt chẽ giữa các hoạt động của bộ phận lại với nhau.
Nhờ đó sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể quản lý tốt hơn và có thể cải thiện khó khăn của tổ chức bằng một vài nguyên tắc chính xác. Đây là mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao được hầu hết các doanh nghiệp áp dụng và cải biến sao cho phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.
Kinh doanh hệ thống là tập trung thống nhất quản lý các hoạt động một cách toàn diện.
Có thể bạn đã biết việc áp dụng mô hình kinh doanh hệ thống đúng nguyên tắc sẽ đem lại nhiều lợi ích giá trị.
Mô hình kinh doanh hệ thống là yếu tố then chốt và nền tảng làm tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp. Nhờ có mô hình này mà doanh nghiệp sẽ được phát huy tối đa tất cả tiềm lực sẵn có, hạn chế được tối đa các vấn đề có thể phát sinh và thực hiện một cách có hiệu quả đối với các dự án của doanh nghiệp.
Mặt khác, mọi vấn đề phát sinh của khách hàng sẽ được xử lý nhanh chóng và kịp thời. Tất cả các hoạt động của doanh nghiệp đều được thực hiện bài bản và phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận với nhau, tránh việc bị trì hoãn khi chuyển giao công việc.
Kinh doanh hệ thống sẽ tạo nên một tập thể đoàn kết, cùng nhau làm việc và tạo nên những giá trị tốt đẹp cho công ty. Khi mà mọi công việc của các bộ phận trong công ty đều gắn liền với nhau sẽ tạo cho nhân viên cơ hội để phát triển bản thân và hoàn thành tốt công việc được giao.
Hơn thế nữa, để hoàn thành tốt công việc thì tinh thần làm việc nhóm sẽ được đề cao, giúp cho nhân viên có thể khai thác tối đa mọi ý tưởng và đạt được kết quả tốt nhất cho công việc chung của nhóm.
Lợi ích của việc kinh doanh hệ thống mang lại cho doanh nghiệp
Nếu bạn đang kinh doanh hệ thống thì chắc hẳn tổ chức của bạn sẽ biết cách đo lường và phân tích mong muốn của khách hàng. Mô hình này sẽ giúp bạn có thể hiểu được nhu cầu cầu của khách hàng là gì và đáp ứng được nhu cầu đó. Ngoài ra mọi người có thể xem thêm nội dung bài viết "Nhu cầu khách hàng là gì? Cách xác định nhu cầu của khách hàng" để nắm bắt ngay những phương pháp giúp xác định nhu cầu của khách hàng và cách đáp ứng mong muốn, giải quyết vấn đề mà họ quan tâm.
Kinh doanh hệ thống sẽ giúp doanh nghiệp của bạn giảm thiểu được các chi phí không cần thiết. Tuy nhiên khi cắt giảm chi phí, doanh nghiệp nên quan tâm cũng như chú trọng hơn vào chất lượng. Nhiều doanh nghiệp sau khi cắt giảm chi phí lại không chú trọng đến chất lượng khiến cho chất lượng bị giảm sút.
Mô hình kinh doanh hệ thống giúp tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng một hệ sinh thái bền vững. Từ đó giúp cho doanh nghiệp của bạn mở rộng lợi thế cạnh tranh và nâng cao khả năng giải quyết vấn đề khi gặp sự cố. Bên cạnh đó sẽ giúp cho tổ chức kinh doanh của bạn học được cách đổi mới sao cho phù hợp và chuyên nghiệp hơn với tình hình hiện tại.
Đến đây chắc bạn đọc đã hiểu được mô hình kinh doanh hệ thống là gì và vì sao nó lại được coi là chìa khóa đưa tới sự thành công của các doanh nghiệp. Để làm được điều đó, các doanh nghiệp đã áp dụng các mô hình kinh doanh hệ thống phổ biến sau đây.
Mô hình kinh doanh hệ thống tiếp theo được nhiều doanh nghiệp hướng tới đó chính là mô hình chia sẻ quyền sở hữu. Mô hình chia sẻ quyền sở hữu là việc doanh nghiệp sẽ mua lại ý tưởng đã có sẵn hoặc những ý tưởng đột phá của bên bán. Theo đó, khi hợp đồng giữa hai bên được ký kết thì mọi ý tưởng sẽ thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp. Bạn sẽ có quyền tùy ý sử dụng vào các mục đích khác nhau nhằm tạo ra những giá trị bền vững cho công ty.
Chắc hẳn không ai là không biết Shopee, Lazada, Tiki,... đó chính là tượng trưng cho mô hình thương mại điện tử. Doanh số từ các cửa hàng trực tuyến này được dự đoán sẽ tăng trưởng lên tới 80% vào cuối năm 2022. Một doanh nghiệp muốn xây dựng mô hình kinh doanh này cần có trực giác nhạy bén và có am hiểu về kiến thức thị trường.
Các mô hình kinh doanh hệ thống phổ biến
Mô hình kim tự tháp được đặt tên theo đúng hình dáng của nó, bắt đầu ở đỉnh cao duy nhất và rộng dần xuống phía dưới đáy. Một doanh nghiệp khi bắt đầu xây dựng mô hình này sẽ bắt đầu tuyển dụng nhân sự với lời đề nghị đảm bảo lợi nhuận cao.
Những người tham gia sớm nhất sẽ được lợi nhuận cao, đủ để hoàn vốn tham gia và nhỏ giọt dần xuống phía dưới. Số lợi nhuận này sẽ được trả bởi những người mới được tuyển dụng. Nên việc bạn tuyển thêm người mới tham gia chính là tạo lợi nhuận cho bản thân. Đây là một trong những mô hình kinh doanh hệ thống được khá nhiều doanh nghiệp áp dụng và đem lại hiệu quả cao.
Một trong những mô hình kinh doanh hệ thống free mà cá nhân hay tổ chức đều có thể hướng đến đó chính là mô hình kinh doanh online. Với mô hình này, bạn sẽ không cần phải tốn chi phí trong việc thuê văn phòng, cửa hàng hay tuyển nhân viên,... Mọi thứ đều hoàn toàn miễn phí, phù hợp cho những ai mới bắt đầu học kinh doanh.
Xem thêm: Mô hình kinh doanh là gì? Top 15 mô hình kinh doanh nổi bật hiện nay
Để xây dựng mô hình kinh doanh hệ thống hoạt động một cách hiệu quả cần hội tụ nhiều yếu tố. Mỗi một mô hình kinh doanh sẽ được biến tấu sao cho phù hợp nhất với hiện trạng của công ty.
Trước hết, doanh nghiệp cần phân tích mô hình kinh doanh mà mình muốn áp dụng. Phân tích mô hình kinh doanh sẽ giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ mình phù hợp với mô hình nào, từ đó biến tấu sao cho phù hợp với thực trạng với công ty hiện tại.
Cách xây dựng mô hình kinh doanh hệ thống hiệu quả
Sau khi tìm được mô hình kinh doanh hệ thống thích hợp, doanh nghiệp sẽ lên kế hoạch và triển khai xây dựng mô hình. Mỗi công ty sẽ có những đặc thù riêng nên sẽ có cách triển khai xây dựng riêng. Nhưng nhìn chung đều cần trải qua quy trình sau:
Tham khảo thêm: Quy trình Marketing với 6 bước phù hợp với mọi lĩnh vực ngành nghề
Bí quyết để xây dựng mô hình kinh doanh hệ thống thành công là sự phù hợp của mô hình với doanh nghiệp. Với những thông tin trên, Bizfly hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc đầu tư và kinh doanh.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp