C2C (Customer to Customer) có rất nhiều tiềm năng để phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam. Vậy C2C là gì? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết được các chuyên gia của Bizfly chia sẻ tại đây.
C2C - Customer to Customer được hiểu là người tiêu dùng đến người tiêu dùng. Đây là mô hình kinh doanh trong đó các cá nhân giao dịch mua bán sản phẩm hoặc dịch vụ với nhau thông qua các nền tảng trực tuyến như mạng xã hội, trang web rao vặt, sàn giao dịch thương mại điện tử... Mô hình C2C cho phép khách hàng tiếp cận các sản phẩm có mức giá tốt nhất trong số những người bán cạnh tranh.
Ví dụ điển hình về C2C như Shopee, Sendo, Tiki… Tham gia các nền tảng này, người tiêu dùng hoàn toàn có thể đăng bán sản phẩm của mình. Hoặc dễ dàng mua lại các sản phẩm mà người tiêu dùng khác đăng bán.
Tuy nhiên, các nền tảng thương mại điện tử này ở Việt Nam chưa hỗ trợ thanh toán và vận chuyển. Thay vào đó, người tiêu dùng sẽ phải sử dụng dịch vụ từ bên thứ ba, chẳng hạn như thanh toán có MoMo, giao hàng có Giao hàng nhanh (GHN).
Dưới đây là một số lợi ích chính của mô hình C2C đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng:
Trong mô hình C2C, việc mua bán được thực hiện trực tiếp giữa chủ sở hữu và khách hàng, không thông qua trung gian hoặc bất cứ nhà bán lẻ nào. Vậy nên, những món đồ được bán trong mô hình này thường có giá “mềm” hơn những mô hình kinh doanh khác.
Lợi ích nổi bật của mô hình C2C là dễ dàng trong việc mua bán. Tại đây, người bán có thể rao bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội. Sau đó, người mua có thể tiếp cận và mua các sản phẩm thông qua công cụ tìm kiếm trên google.
Trong mô hình C2C, người bán không chỉ có cơ hội kinh doanh những sản phẩm mới mà còn có thể bày bán những mặt hàng đã qua sử dụng hoặc không có nhu cầu sử dụng. Nhờ vậy, giá trị của sản phẩm vẫn tiếp tục được tận dụng còn người bán cũng sẽ kiếm thêm được thu nhập.
Mô hình kinh doanh này không cần đến những kênh trung gian như đại lý, nhà phân phối, bán buôn,... do đó người bán hàng sẽ thu về lợi nhuận cao hơn và người cần mua hàng cũng có thể mua sản phẩm với mức giá hợp lý nhất.
Có thể bạn quan tâm: Mô hình kinh doanh là gì? Top 15 mô hình kinh doanh nổi bật hiện nay
Trên các nền tảng C2C, người bán cung cấp đa dạng các mặt hàng, từ phổ thông đến độc đáo. Giúp người mua có thêm nhiều sự lựa chọn hơn, từ đó hình thành một môi trường kinh doanh toàn diện, thuận tiện cho cả người bán và người mua.
Với mô hình này, 2 bên sẽ được tương tác trực tiếp trong quá trình giao dịch, 2 bên có thể đặt các câu hỏi và thương lượng về sản phẩm, giá cả. Qua đó, tạo dựng niềm tin và gắn kết người tiêu dùng với người bán.
Tuy nhiên, C2C cũng có những hạn chế nhất định:
Bản chất của mô hình này là buôn bán trao đổi tự do giữa những người tiêu dùng nên sẽ không có bên thứ ba nào quản lý, kiểm tra chất lượng sản phẩm. Trong một số trường hợp, người mua hàng nhận được sản phẩm không đúng với chất lượng hàng hóa nhưng bên bán không có cách giải quyết phù hợp.
Không có đơn vị, cá nhân nào đảm bảo rằng người mua sẽ chắc chắn trả tiền. Vì thế, phía người bán cũng có thể sẽ gặp nhiều rủi ro nếu người mua sẽ tìm cách không nhận hàng hoặc không trả tiền.
Hiện nay, để đảm bảo hoạt động bán hàng online được đảm bảo hầu hết mọi người đều chọn một phần mềm quản lý bán hàng có chức năng lọc nội dung spam hay các tin nhắn mà độ uy tín kém, khách hàng không tiềm năng. Và trên thị trường hiện nay chỉ có BizShop của Bizfly là có tích hợp công nghệ AI để thực hiện chức năng này.
Với BizShop, các chủ cửa hàng hoặc doanh nghiệp SMEs có thể kiểm soát số lượng hàng hóa trong kho hiệu quả với tính năng cảnh báo số lượng hàng hóa trong quản lý kho, dự báo sản phẩm đang được khách hàng quan tâm cũng như tự động lọc tin nhắn spam, xác định tính tiêu cực trong đoạn hội hoại với khách hàng.
Tìm hiểu thêm về BizShop tại đây:
https://bizfly.vn/giai-phap/giai-phap-quan-ly-ban-hang-bizshop.html
Các hình thức kinh doanh áp dụng C2C cho phép các cá nhân tạo ra thu nhập bổ sung hoặc tạo ra một công việc đầy đủ thời gian mới, đồng thời cũng cung cấp cho khách hàng một lựa chọn đa dạng và tiết kiệm chi phí hơn.
Thị trường thương mại điện tử đang ngày càng được mở rộng và phát triển. Trong đó, nổi bật nhất là các mô hình sau:
Đây là sàn thương mại điện tử được ra mắt vào năm 2015 tại Singapore và hiện nay đang có mặt tại nhiều các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Ưu điểm lớn nhất của nó là giao diện thân thiện, dễ sử dụng, mặt hàng đa dạng.
Ngoài ra, Shopee có nhiều kế hoạch quảng bá hình ảnh và chương trình khuyến mãi lớn nên rất thu hút nhiều nhà bán hàng và người tiêu dùng. Với nhiều chính sách bảo vệ người mua lẫn người bán, shopee dần trở thành kênh mua sắm được ưu ái nhất.
Lazada là sàn thương mại lớn thứ 2 Việt Nam. Trên nền tảng này cũng được bày bán rất nhiều mặt hàng với giá cả cạnh tranh khác nhau. Để buôn bán trên Lazada, người bán phải có đủ giấy tờ về sản phẩm, nhằm bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.
Ngoài ra, lazada còn có những chính sách bảo vệ cho người bán hàng nhằm tạo ra một môi trường mua bán hiệu quả.
Đây là sàn thương mại của Việt Nam, được thành lập vào tháng 3 năm 2020. Khi mới bắt đầu, Tiki chỉ bán những mặt hàng sách và văn phòng phẩm. Nhưng đến nay, bạn đã có thể sử dụng tiki để mua hoặc đăng ký bán những sản phẩm như quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ gia dụng, đồ điện tử,...
Theo một số nhận định, tương lai của mô hình kinh doanh C2C trong năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Dưới đây là một số xu hướng phát triển có khả năng xảy ra trong các năm tới của mô hình C2C:
Tiếp đà xu hướng phát triển công nghệ của thế giới, các nền tảng C2C sẽ tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến, trí tuệ nhân tạo nhằm hỗ trợ quá trình kinh doanh hiệu quả hơn.
Chẳng hạn như người kinh doanh có thể sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo để xác định và dự đoán hành vi của khách hàng, từ đó thực hiện các chiến lược tiếp thị tốt hơn, cá nhân hóa hơn.
Bên cạnh đó, thực tế ảo tăng cường (AR) cũng được tích hợp để mang lại trải nghiệm mua sắm phong phú hơn, giúp khách hàng hình dung ra sản phẩm mình mua sẽ trông như thế nào, từ đó thúc đẩy quyết định mua hàng ngay lập tức.
Người kinh doanh mô hình C2C có thể thực hiện phương pháp này bằng cách cộng tác với các mô hình truyền thống như liên kết với các cửa hàng, đại lý nhằm tạo ra trải nghiệm mua sắm đa dạng, tốt nhất cho người tiêu dùng.
Đồng thời, người kinh doanh mô hình truyền thống cũng được hưởng lợi từ các nền tảng C2C bằng cách cung cấp cho người tiêu dùng khả năng tiếp cận đa dạng sản phẩm với mức giá ưu đãi hơn.
Hiện nay, hầu hết mọi người đều hướng đến sự “sống xanh”, tức họ đề cao việc bảo vệ môi trường. Do đó, người kinh doanh mô hình C2C cần chú trọng và phát triển các sản phẩm có tính bền vững cao nhằm thu hút được nhiều khách hàng.
Chẳng hạn các nhóm sản phẩm như:
C2C |
B2B |
- Giao dịch giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng |
- Giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp |
- Không rườm rà giấy tờ, thủ tục pháp lý |
- Ràng buộc pháp lý |
- Không liên quan đến các phương pháp định giá truyền thống. Có sự đàm phán, mặc cả về giá thành |
- Có nhiều loại giao dịch với giá trị mua bán đắt đỏ |
- Quy mô hoạt động nhỏ, ít hàng hoá |
- Quy mô hoạt động lớn hơn, nhiều hàng hoá |
C2C không phải là một mô hình kinh doanh mới nhưng nó vẫn có rất nhiều tiềm năng để khai thác trong tương lai. Vì vậy, hiểu rõ C2C là gì sẽ giúp bạn trở thành người buôn bán bản lĩnh hoặc người tiêu dùng thông minh trên các sàn thương mại điện tử.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp