Giá trị khách hàng là gì? Vai trò và cách gia tăng giá trị khách hàng

Thủy Nguyễn 02/12/2021

Trở thành thương hiệu nổi tiếng và thành công chắc chắn rằng doanh nghiệp đó đã mang đến cho khách hàng rất nhiều lợi ích. Giá trị mang lại càng cao thì độ hài lòng của khách hàng càng lớn, đây cũng là nền tảng để doanh nghiệp phát triển bền vững. 

Vậy giá trị khách hàng là gì và có những bí quyết nào để gia tăng giá trị khách hàng cho doanh nghiệp, cùng Bizfly tìm hiểu bài viết sau.

Giá trị khách hàng là gì? 

Giá trị khách hàng (Customer Value) là toàn bộ lợi ích, sự hài lòng của khách hàng trong suốt quá trình tìm hiểu, mua và sử dụng sản phẩm. Những lợi ích đấy sẽ được đem ra so sánh với các lựa chọn thay đế khác. Điều này cho thấy rằng, liệu khách hàng họ có đạt được những giá trị và lợi ích tương xứng với số tiền họ bỏ ra hay không. 

Giá trị khách hàng là gì

Giá trị khách hàng là gì? 

Nếu khách hàng cảm thấy tổng chi phí sản phẩm, dịch vụ lớn hơn mặt lợi ích họ sẽ cảm thấy hối hận khi đặt mua và sử dụng sản phẩm của bạn. Đặc biệt, trong trường hợp đối thủ cạnh tranh đưa ra một lời đề nghị tốt hơn về mặt giá cả cũng như chất lượng so với sản phẩm dịch vụ của bạn. Vì vậy, hiểu rõ được giá trị khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp định giá sản phẩm, dịch vụ một cách chính xác.

Vai trò của giá trị khách hàng

Trong chiến lược Marketing, giá trị khách hàng là một trong những chỉ số vô cùng quan trọng bởi:

  • Đóng vai trò cốt lõi: Nếu sản phẩm, dịch vụ không đem đến lợi ích thiết thực cho khách hàng thì giá trị của sản phẩm đó khó có thể được nâng cao.
  • Nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu: Trong các chiến lược marketing, hầu hết các doanh nghiệp lớn như: apple, gucci, honda... không đơn thuần chỉ cung cấp sản phẩm, dịch vụ mà còn mang nhiều giá trị đến cho người tiêu dùng. Điều này sẽ là dấu ấn đặc biệt để khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn.
  • Tạo lợi thế cạnh tranh: Cung cấp những sản phẩm có giá trị, giá cả hợp lý, phải chăng sẽ là điều kiện cơ bản để bạn vượt mặt đối thủ.

Làm thế nào để đo lường giá trị khách hàng? 

Hiện nay, có rất nhiều công thức tính giá trị khách hàng. Dưới đây là công thức tính giá trị khách hàng đơn giản nhất mà bạn có thể tham khảo: 

Làm thế nào để đo lường giá trị khách hàng

Làm thế nào để đo lường giá trị khách hàng?

Giá trị khách hàng = giá trị cảm nhận/chi phí mua hàng.

  • Giá trị của mọi sản phẩm là lợi ích cần thiết đem đến cho khách hàng. Những lợi ích đó không chỉ nằm ở tính năng, công dụng mà còn thể hiện ở giá trị thương hiệu.
  • Đối với một nhóm lợi ích bất kỳ, nếu chi phí mua hàng tăng thì giá trị cảm nhận sẽ giảm. Giá trị ở đây không nói lên giá cả mà nó muốn đề cập đến những lợi ích mà người tiêu dùng cảm nhận được trong quá trình mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Ví dụ: Hai sản phẩm đồng nhất có cùng chất lượng như nhau, cùng cho lợi ích cảm nhận của khách hàng như nhau thì có thể cạnh tranh bằng chi phí.

Bí quyết tăng giá trị khách hàng hiệu quả 

Để giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị khách hàng, bạn có thể áp dụng bí quyết hiệu quả sau đây.

Thực hiện đánh giá trải nghiệm khách hàng 

Cách đầu tiên để gia tăng giá trị khách hàng là phân tích, đánh giá trải nghiệm khách hàng. Hãy tạo ra một bản đồ phác thảo hành trình trải nghiệm khách hàng thực hiện khi sử dụng một sản phẩm nào đó của bạn.

Thực hiện đánh giá trải nghiệm khách hàng

Thực hiện đánh giá trải nghiệm khách hàng ​

Từ đó bạn có thể tìm kiếm các tương tác gây ra xung đột trong quá trình trải nghiệm. Khi đã hình dung được hành động mà khách hàng đang thực hiện, bạn sẽ dễ dàng có cơ hội để nâng cao giá trị khách hàng hơn.

Tập trung vào nhóm khách hàng trung thành 

Một khi khách hàng trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp thì đồng nghĩa với việc giá trị khách hàng của tập khách hàng này cực kì cao, họ đã nhận được rất nhiều giá trị từ doanh nghiệp của bạn.

Để nâng cao hiệu quả, bạn nên tổ chức các sự kiện, chương trình đặc biệt cho những khách hàng thân thiết, điều này không những tiếp tục tạo ra giá trị khách hàng mà còn tạo mối quan hệ thân thiết lâu dài.

Tập trung vào nhóm khách hàng trung thành

Tập trung vào nhóm khách hàng trung thành 

Phân khúc khách hàng 

Cách tăng giá trị khách hàng hiệu quả tiếp theo là phân khúc khách hàng. Đây là bí quyết để doanh nghiệp bắt đầu với tính cách của người tiêu dùng. Hãy sử dụng dữ liệu khách hàng để xác định hành vi mua hàng của họ, từ đó phân chia thành các nhóm khách hàng cụ thể.

Gia tăng giá trị khách hàng là hoạt động vô cùng cần thiết để đẩy mạnh doanh thu và phát triển thương hiệu doanh nghiệp. Qua những kiến thức Bizfly chia sẻ, sẽ giúp bạn có được những kinh nghiệm cần thiết để nắm bắt giá trị khách hàng tốt nhất, từ đó tìm ra giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả khi kinh doanh.

Bạn đã sử dụng BizCRM - Phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng chưa?
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly