Phân loại khách hàng: Tầm quan trọng và cách phân loại

Thủy Nguyễn 27/10/2021

Khi kinh doanh một loại sản phẩm bất kỳ, phân loại khách hàng chính là thao tác quan trọng và cần thiết mà các doanh nghiệp cần thực hiện để các khách hàng được chăm sóc riêng biệt. Bởi khi số lượng khách hàng tăng nhanh, doanh nghiệp khó có thể kiểm soát được hết.

Thực hiện phân chia các nhóm khách hàng sẽ giúp hoạt động Marketing của doanh nghiệp diễn ra tốt hơn. Trong bài viết này Bizfly sẽ giúp bạn hiểu được tầm quan trọng và cách phân loại khách hàng hiệu quả.

Khái niệm phân loại khách hàng 

Phân loại khách hàng là một trong những chiến lược chăm sóc khách hàng hiệu quả. Bởi giúp doanh nghiệp nắm bắt chính xác nhất những đặc điểm chung trong dữ liệu khách hàng.

Khái niệm phân loại khách hàng

Khái niệm phân loại khách hàng 

Bên cạnh đó, thực hiện phân loại giúp thống kê các đặc tính tương đồng giữa những khách hàng trước và sau khi mua sản phẩm, dịch vụ tại doanh nghiệp. Từ đó, khách hàng sẽ được phân chia thành từng nhóm nhỏ, tạo sự khác biệt trong nhu cầu khách hàng và giúp mang lại những trải nghiệm hài lòng nhất cho họ.

Bizfly cung cấp bộ giải pháp chuyển đổi số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website​...) giúp doanh nghiệp tăng trưởng 100% doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí

KHÁM PHÁ NGAY

Tầm quan trọng của việc phân loại khách hàng 

Phân loại khách hàng là một việc làm quan trọng và cần thiết mà bất kỳ doanh nghiệp nào đang hoạt động kinh doanh cũng cần thực hiện bởi nó có vai trò quan trọng có thể thấy được như:

  • Phân loại giúp doanh nghiệp có thể xác định được một cách chính xác các nhóm khách hàng mục tiêu để có thể cung cấp cho họ các loại sản phẩm, dịch vụ phù hợp dựa trên nhóm tuổi, nhóm nghề nghiệp hay vị trí địa lý,...
  • Từ việc xác định được các nhóm khách hàng cụ thể, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận được các đối tượng khách hàng mới, xác định được vị trí địa lý, nhóm đối tượng khách hàng và giai đoạn họ đang lưỡng lự để tìm hướng chăm sóc phù hợp, gia tăng tỷ lệ chốt đơn.
  • Thực hiện phân loại giúp doanh nghiệp giải quyết được những khó khăn trong việc điều chỉnh mục tiêu đến đối tượng đồng thời đáp ứng được nhu cầu của các nhóm khách hàng đối tượng cụ thể.
  • Không chỉ tạo ra điều kiện để phát triển các chiến lược Marketing, thực hiện phân loại còn giúp doanh nghiệp tối ưu hoá các khoản chi phí và thời gian cho các dịch vụ chăm sóc khách hàng.
  • Chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả cùng tỷ lệ chốt đơn cao sẽ mang lại nguồn doanh thu lớn cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Phân khúc khách hàng và cách phân khúc khách hàng hiệu quả

Nguyên tắc phân loại khách hàng 

Để thực hiện việc phân loại một cách tốt nhất và hiệu quả nhất thì trước hết bạn phải nắm rõ được những nguyên tắc dưới đây.

Theo khả năng mua hàng 

Dựa theo nguyên tắc khả năng mua hàng, bạn có thể phân loại khách hàng theo các nhóm:

Nguyên tắc phân loại khách hàng

Nguyên tắc phân loại khách hàng 

  • Khách hàng tiềm năng: Là nhóm khách hàng chưa có hành vi mua sản phẩm nhưng họ có nhu cầu và khả năng chi trả.
  • Khách hàng đã mua sản phẩm: Đây là nhóm người đã thực hiện việc mua và đang sử dụng các sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Khách hàng cũ: Đây là nhóm khách hàng không trở lại mua sản phẩm trong một thời gian dài.

Theo tâm lý mua hàng 

Bạn cũng có thể áp dụng theo nguyên tắc tâm lý mua hàng để thực hiện việc phân loại khách hàng:

  • Ưa chuộng hình thức: Đây là nhóm khách hàng có sự quan tâm đặc biệt đến hình thức sản phẩm.
  • Săn đón chính sách: Nhóm đối tượng này có thể giải quyết vấn đề tồn kho.
  • Thái độ phục vụ: Đây là nhóm khách hàng khó tính nhưng dễ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
  • Trải nghiệm sản phẩm mới: Là nhóm khách hàng giúp doanh nghiệp kiểm chứng các sản phẩm mới.

Xem thêm: 10 đặc điểm tâm lý khách hàng khi mua hàng online

Theo độ tuổi 

Theo độ tuổi cũng là một nguyên tắc thú vị mà bạn nên áp dụng:

Phân loại khách hàng theo khả năng chi trả

Phân loại khách hàng theo khả năng chi trả

  • Dưới 15 tuổi: Nhóm này không có nhu cầu thiết thực và thường được đáp ứng bởi người đại diện.
  • 15 đến 22 tuổi: Nhóm này đa phần là các bạn trẻ thích trải nghiệm nhưng tài chính phụ thuộc.
  • 22 đến 50 tuổi: Đây là nhóm khách hàng có tài chính và mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Trên 50 tuổi: Đây là nhóm khách hàng khó tính và kỹ tính nhất.

Theo khả năng chi trả 

Dựa vào khả năng mang lại doanh thu cho doanh nghiệp, bạn có thể áp dụng nguyên tắc phân loại khách hàng theo khả năng chi trả để chia làm ba nhóm chính:

  • Khách hàng bình dân: Nhóm quan tâm đến các sản phẩm có giá thành, các chương trình khuyến mãi và chính sách giảm giá.
  • Khách hàng trung cấp: Đây là nguồn khách hàng có khả năng mua các sản phẩm có giá trị trung bình với mức giá trung bình.
  • Khách hàng cao cấp: Các sản phẩm có giá thành và chất lượng cao cấp sẽ nhận được sự quan tâm của nhóm khách hàng này.

Theo số lần mua hàng 

Với cách phân loại khách hàng này, doanh nghiệp cần chia khách hàng theo số lần tương tác với doanh nghiệp:

Phân loại khách hàng theo số lần mua hàng

Phân loại khách hàng theo số lần mua hàng

  • Khách hàng bình thường: Đây là nhóm mang đến doanh thu nhưng không ổn định cho doanh nghiệp. Bởi họ chỉ mua vài lần và không ưu tiên lựa chọn doanh nghiệp khi có nhu cầu.
  • Khách hàng trung thành: Nhóm này mang đến 70% tổng doanh thu cho doanh nghiệp. Họ tin tưởng tuyệt đối vào sản phẩm và luôn lựa chọn doanh nghiệp khi có nhu cầu.

Theo nhu cầu 

Bạn cũng có thể thực hiện phân loại khách hàng theo nhu cầu. Một vài nhu cầu đặc trưng đó là:

  • Yếu tố địa điểm, khoảng cách mua hàng.
  • Mức độ về yêu cầu và tài chính của khách hàng.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng phù hợp, chất lượng, giá thành sản phẩm hợp lý.
  • Vị trí sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.
  • Mẫu mã thiết kế và kiểu dáng sản phẩm.

Nên phân loại khách hàng như thế nào? 

Nếu bạn đang hoạt động kinh doanh nhưng chưa nắm rõ được cách phân loại thì có thể tìm hiểu và tham khảo thêm một số cách như sau.

Khách hàng tiềm năng 

Với nhóm khách hàng tiềm năng này, doanh nghiệp có thể nhận được những lợi ích lớn tuy họ đã từng mua sản phẩm và vẫn còn nhiều băn khoăn về giá thành hay mức độ yêu thích sản phẩm.

Nên phân loại khách hàng như thế nào?

Nên phân loại khách hàng như thế nào? 

Bạn chỉ cần đưa ra một số chính sách hấp dẫn cùng dịch vụ chăm sóc hiệu quả sẽ dễ dàng nhận được lượng lớn khách hàng trung thành từ đây.

Khách hàng trung thành 

Là nhóm mang lại nhiều lợi ích nhất, khách hàng trung thành luôn tin tưởng và yêu thích các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và sẵn sàng tiếp tục mua hàng. Vì vậy, doanh nghiệp cần có những chính sách ưu đãi cụ thể chỉ cho riêng họ.

Khách hàng tiêu cực 

Nhóm khách hàng này có thể đang sử dụng sản phẩm của bạn những vẫn quyết định rời đi và tìm đến một doanh nghiệp khác ngay khi họ gặp vấn đề không hài lòng. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải xử lý được những vấn đề của họ để mang lại lợi ích doanh thu.

Nhu cầu khách hàng ngày càng đa dạng, đòi hỏi các doanh nghiệp cần thực hiện việc phân loại khách hàng để đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng và mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho họ. Qua những thông tin mà Bizfly cung cấp, bạn đã nắm rõ kiến thức quan trọng về phân loại khách hàng để áp dụng cho doanh nghiệp

Các phần mềm quản lý khách hàng hiệu quả cao tại Việt... CRM

Chatbot là gì? Lợi ích và ứng dụng của phần mềm chatbot Chatbot

CRM là gì? Lợi ích, chức năng và mô hình của phần... CRM

Cách quản lý data khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp CRM

Cách lựa chọn nền tảng tạo chatbot phù hợp đem lại kết... Chatbot

Các loại chatbot Việt Nam phổ biến được nhiều người sử dụng Chatbot

Các nguyên nhân website load chậm phổ biến mà ai cũng gặp... Thiết kế website

Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế website phù hợp, ấn tượng Thiết kế website

Tổng hợp các lỗi bảo mật website thường gặp nhất và cách... Thiết kế website

Thuê thiết kế website và 4 lưu ý mà doanh nghiệp cần... Thiết kế website

Cách tăng tốc độ website giúp giảm thời gian tải trang tối... Thiết kế website

5 bí kíp để tăng lượng tiếp cận qua Email Marketing Email Marketing

Dịch vụ Email Marketing tốt nhất và uy tín nhất hiện nay Email Marketing

Xây dựng hệ thống CRM giúp quản trị quan hệ khách hàng CRM

CRM và Marketing tự động: Lối đi nào cho doanh nghiệp CRM

Tổng hợp các lỗi thường gặp khi thiết kế web cơ bản Thiết kế website

Nguyên nhân triển khai CRM thất bại doanh nghiệp cần lưu ý CRM

Phần mềm CRM cho doanh nghiệp nhỏ và các lưu ý quan... CRM

Tìm hiểu phần mềm CRM giá bao nhiêu trên thị trường CRM

Lưu ý khi sử dụng công cụ Chatbot giúp giữ chân khách... Chatbot

Các phần mềm quản lý khách hàng hiệu quả cao tại Việt... CRM

Chatbot là gì? Lợi ích và ứng dụng của phần mềm chatbot Chatbot

CRM là gì? Lợi ích, chức năng và mô hình của phần... CRM

Cách quản lý data khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp CRM

Cách lựa chọn nền tảng tạo chatbot phù hợp đem lại kết... Chatbot

Các loại chatbot Việt Nam phổ biến được nhiều người sử dụng Chatbot

Các nguyên nhân website load chậm phổ biến mà ai cũng gặp... Thiết kế website

Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế website phù hợp, ấn tượng Thiết kế website

Tổng hợp các lỗi bảo mật website thường gặp nhất và cách... Thiết kế website

Thuê thiết kế website và 4 lưu ý mà doanh nghiệp cần... Thiết kế website

Cách tăng tốc độ website giúp giảm thời gian tải trang tối... Thiết kế website

5 bí kíp để tăng lượng tiếp cận qua Email Marketing Email Marketing

Dịch vụ Email Marketing tốt nhất và uy tín nhất hiện nay Email Marketing

Xây dựng hệ thống CRM giúp quản trị quan hệ khách hàng CRM

CRM và Marketing tự động: Lối đi nào cho doanh nghiệp CRM

Tổng hợp các lỗi thường gặp khi thiết kế web cơ bản Thiết kế website

Nguyên nhân triển khai CRM thất bại doanh nghiệp cần lưu ý CRM

Phần mềm CRM cho doanh nghiệp nhỏ và các lưu ý quan... CRM

Tìm hiểu phần mềm CRM giá bao nhiêu trên thị trường CRM

Lưu ý khi sử dụng công cụ Chatbot giúp giữ chân khách... Chatbot

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly