Khi kinh doanh một loại sản phẩm bất kỳ, phân loại khách hàng chính là thao tác quan trọng và cần thiết mà các doanh nghiệp cần thực hiện để các khách hàng được chăm sóc riêng biệt. Bởi khi số lượng khách hàng tăng nhanh, doanh nghiệp khó có thể kiểm soát được hết.
Thực hiện phân chia các nhóm khách hàng sẽ giúp hoạt động Marketing của doanh nghiệp diễn ra tốt hơn. Trong bài viết này Bizfly sẽ giúp bạn hiểu được tầm quan trọng và cách phân loại khách hàng hiệu quả.
Phân loại khách hàng là một trong những chiến lược chăm sóc khách hàng hiệu quả giúp doanh nghiệp nắm bắt chính xác nhất những đặc điểm chung trong dữ liệu khách hàng. Bên cạnh đó, thực hiện phân loại giúp thống kê các đặc tính tương đồng giữa những khách hàng trước và sau khi mua sản phẩm, dịch vụ tại doanh nghiệp.
Từ đó, khách hàng sẽ được phân chia thành từng nhóm nhỏ, tạo sự khác biệt trong nhu cầu khách hàng và giúp mang lại những trải nghiệm hài lòng nhất cho họ.
Phân loại khách hàng là gì?
Xem thêm: Phân khúc khách hàng là gì? Các hình thức và cách phân khúc hiệu quả
Phân loại khách hàng là một việc làm quan trọng và cần thiết mà bất kỳ doanh nghiệp nào đang hoạt động kinh doanh cũng cần thực hiện bởi nó có vai trò quan trọng có thể thấy được như:
Nếu bạn đang hoạt động kinh doanh nhưng chưa nắm rõ được cách phân loại thì có thể tìm hiểu và tham khảo thêm một số cách như sau.
Là nhóm mang lại nhiều lợi ích nhất, khách hàng trung thành luôn tin tưởng và yêu thích các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và sẵn sàng tiếp tục mua hàng. Vì vậy, doanh nghiệp cần có những chính sách ưu đãi cụ thể chỉ cho riêng họ.
Nên phân loại khách hàng như thế nào?
Nhóm khách hàng này có thể đang sử dụng sản phẩm của bạn những vẫn quyết định rời đi và tìm đến một doanh nghiệp khác ngay khi họ gặp vấn đề không hài lòng. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải xử lý được những vấn đề của họ để mang lại lợi ích doanh thu.
Khách hàng tiềm năng là tập hợp các cá nhân, tổ chức có nhu cầu và muốn sở hữu các sản phẩm, dịch vụ của công ty. Với nhóm khách hàng này, doanh nghiệp có thể nhận được những lợi ích lớn tuy họ đã từng mua sản phẩm và vẫn còn nhiều băn khoăn về giá thành hay mức độ yêu thích sản phẩm. Bạn chỉ cần đưa ra một số chính sách hấp dẫn cùng dịch vụ chăm sóc hiệu quả sẽ dễ dàng nhận được lượng lớn khách hàng trung thành từ đây.
Xem thêm: Khách hàng tiềm năng là gì? Cách tìm kiếm và xác định khách hàng tiềm năng
Để thực hiện việc phân loại một cách tốt nhất và hiệu quả nhất thì trước hết bạn phải nắm rõ được những nguyên tắc dưới đây.
Dựa theo nguyên tắc khả năng mua hàng, bạn có thể phân loại khách hàng theo các nhóm:
Phân loại khách hàng theo khả năng mua hàng
Bạn cũng có thể áp dụng theo nguyên tắc tâm lý mua hàng để thực hiện việc phân loại khách hàng:
Theo độ tuổi cũng là một nguyên tắc thú vị mà bạn nên áp dụng:
Xem thêm bài viết: Phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi: Lợi ích và phương pháp triển khai
Dựa vào khả năng mang lại doanh thu cho doanh nghiệp, bạn có thể áp dụng nguyên tắc phân loại khách hàng theo khả năng chi trả để chia làm ba nhóm chính:
Với cách phân loại khách hàng này, doanh nghiệp cần chia khách hàng theo số lần tương tác với doanh nghiệp:
Phân loại khách hàng theo số lần mua hàng
Bạn cũng có thể thực hiện phân loại khách hàng theo nhu cầu. Một vài nhu cầu đặc trưng đó là:
Nhu cầu khách hàng ngày càng đa dạng, đòi hỏi các doanh nghiệp cần thực hiện việc phân loại khách hàng để đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng và mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho họ. Qua những thông tin mà Bizfly cung cấp, bạn đã nắm rõ kiến thức quan trọng về phân loại khách hàng để áp dụng cho doanh nghiệp
Xem thêm: Nhu cầu khách hàng: Cách xác định và đáp ứng nhu cầu của khách hàng