Hơn 85% tương tác vào năm 2020 là giữa bot và con người (theo nghiên cứu của Gartner và TechEmergence) thể hiện tương lai của ngành Thương mại điện tử toàn cầu chính là chatbot. Ứng dụng của chatbot trong thương mại điện tử gặt hái được những thành công vượt trội cả về mặt doanh số lẫn sự hài lòng dài lâu của người tiêu dùng.
Khách hàng không có sự kiên nhẫn, đặc biệt là trong 60s đầu tiên khi họ đặt câu hỏi cho một cửa hàng. Chatbot trên các sàn thương mại điện tử đóng vai trò như người chăm sóc "khoảng thời gian vàng" này, nó phản hồi ngay lập tức khi khách hàng tương tác.
Không tốn thời gian chờ đợi, không phán xét, luôn trong trạng thái thân thiện, gần gũi, cung cấp thông tin minh bạch, điều hướng khách hàng đến nơi họ muốn - chatbot đem đến những trải nghiệm mua sắm hiện đại, thông minh và cực kỳ dễ chịu cho khách hàng.
Cải thiện sự hài lòng của khách hàng
Đương nhiên phần mềm chat không thể thay thế hoàn toàn vai trò của con người. Nhưng nó rút ngắn thời gian trực chat, giảm đến 29% chi phí nhân sự và quy trình chuyển giao dữ liệu giữa các bộ phận.
Ví dụ, dựa trên các lựa chọn khách hàng, chatbot có thể chuyển khách ấy đến bộ phận nhân viên kinh doanh của khu vực ấy. Càng rút ngắn thời gian và nhanh gọn thao tác, càng khiến khách hàng cảm thấy sự chuyên nghiệp, tận tâm và sẵn sàng trung thành với dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp.
>>> Xem thêm: Hồ sơ khách hàng là gì? Hướng dẫn cách xây dựng hồ sơ khách hàng
Có rất nhiều yếu tố để khách hàng quyết định gắn bó với cửa hàng của bạn trong rất nhiều đối thủ cạnh tranh trên cùng một sàn thương mại điện tử. Có thể vì chất lượng sản phẩm, giá cả, yếu tố địa lý, hay đơn giản là họ hài lòng với thái độ trả lời của bạn.
Khách hàng trực tuyến đánh giá rất cao những cảm nhận của họ khi tương tác mua hàng. Một phần mềm chatbot phản hồi ngay trong 1 phút, gọi tên của họ thân mật, hay đơn giản nhớ được những gì bạn đã từng tương tác - đây đã đủ để "ghi điểm" trong tâm trí khách hàng mỗi khi nhắc đến thương hiệu của bạn rồi.
Chatbot không chỉ chăm sóc, hỗ trợ sử dụng, hỗ trợ kết nối giải quyết khiếu nại mà còn là "đại sứ" cho các chương trình tri ân, tặng quà, khuyến khích mua hàng, kêu gọi tích điểm. Vì nó đem đến những thông tin có lợi cho khách hàng nên họ luôn háo hức, sẵn sàng click mở tin nhắn bất cứ lúc nào.
Có thể thấy, muốn xây dựng lòng trung thành của khách hàng trên các sàn thương mại điện tử thì chatbot là công cụ hiệu quả nhất.
Những con số "biết nói" về hành vi người tiêu dùng trên các mạng xã hội là cơ sở để chúng ta nhận thấy: Chatbot đang trở thành "nữ hoàng thân thiện" trên các sàn thương mại điện tử. Khách hàng ngày nay dành đến 1/2 thời gian họ có cho việc truy cập internet, lướt các tài khoản mạng xã hội và mua sắm trực tuyến.
Cũng vì vậy, các doanh nghiệp đang ngày càng đầu tư cho tiếp thị đa kênh - đặc biệt là các kênh truyền thông online. Thế hệ khách hàng thời đại số có nhu cầu giao tiếp hơn với doanh nghiệp, đặc biệt là trao đổi trực tiếp qua tin nhắn về sản phẩm, giá cả, vận chuyển, ưu đãi,... Tuy nhiên, không phải khách nào khi nhắn tin cũng sẽ chốt đơn ngay, vì vậy họ ngại giao tiếp với nhân viên thực.
Thúc đẩy thu hút khách hàng qua phương tiện truyền thông xã hội
Thay vào đó, họ thích tự tìm đến các tài khoản mạng xã hội của cửa hàng, tự mình ngắm các sản phẩm, chat với bot trả lời tự động - "nhân viên ảo" có thể trả lời họ 24/7, không phán xét, không chờ đợi.
Có đến 85% đơn đặt hàng được đến từ các trang mạng xã hội - đặc biệt là Facebook. Chỉ tính riêng trên nền tảng hùng mạnh này đã có hơn 100.000 chatbot đang hoạt động ngày đêm, sức xử lý đơn hàng chỉ tính trong tích tắc.
Nếu bạn đang kinh doanh online trên các trang mạng xã hội thì không tích hợp chatbot là điều hối tiếc nhất trong sự nghiệp của bạn! Từ các trang mạng xã hội này, chatbot dẫn khách vào đúng gian hàng của bạn, giúp họ không bị lạc giữa hàng trăm nghìn gian hàng tương tự nhau và “vô tình” ủng hộ cho đối thủ của bạn.
Chatbot giúp doanh nghiệp giảm đi thời gian, công sức trả lời hàng chục câu hỏi giống nhau, phản hồi hàng nghìn người cùng một lúc. Nó như một nhân viên bán hàng thực thụ: Chào đón khách - Tư vấn - Đưa khách đến gian hàng/sản phẩm họ muốn - Tiếp tục thuyết phục khách hàng - Hướng dẫn họ chốt đơn ngay tại chat.
Tinh gọn và thân thiện - chatbot là "gương mặt đại diện" thu hút khách hàng cho doanh nghiệp trên các kênh truyền thông xã hội.
Dữ liệu là tài nguyên xương máu của doanh nghiệp trong kỷ nguyên công nghệ số. Với số lượng giao dịch tính theo giây của các sàn thương mại điện tử, có hàng triệu data được thu thập thông qua chatbot, bởi nó là điểm tiếp xúc tự động với khách hàng mọi lúc mọi nơi.
Không chỉ dừng ở thu thập lịch sử tương tác, các chatbot đang ghi nhận tự động thông tin liên lạc, các câu hỏi của khách hàng và tạo dựng một hồ sơ chân dung chi tiết, đa chiều về mỗi cá nhân. Phần mềm chatbot hiện nay đều được tích hợp thêm công cụ mini CRM nhằm lưu trữ, bảo mật tối đa các thông tin này.
Với những dữ liệu này, cửa hàng có thể phân tích và thấu hiểu hơn tâm lý, hành vi khách hàng. Từ đó đưa ra hướng điều chỉnh cho các luồng trải nghiệm, tổ chức các chương trình kích thích hành vi nhằm tăng lợi nhuận gấp 2-3 lần.
Để có thể thu thập được dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả, bên cạnh nắm chắc về khái niệm, tầm quan trọng thì việc bỏ túi cho mình các cách khai thác data khách hàng hiệu quả nhất hiện nay là điều mà doanh nghiệp cần quan tâm. Trong bài viết "Data khách hàng là gì và cách khai thác data khách hàng hiệu quả", Bizfly đã chia sẻ đến cho quý bạn đọc 7 cách để có thể khai thác dữ liệu khách hàng một cách triệt để nhằm mục đích phục vụ tốt hoạt động kinh doanh. Mọi người có thể tham khảo để bổ sung cho các chiến lược kinh doanh của mình.
Công cụ chatbot là một phương pháp để giữ chân khách hàng một cách tinh tế. Có đến 23% khách hàng sẽ bỏ quên giỏ hàng nếu quá trình thanh toán phải đăng ký, thao tác nhiều bước.
Giảm tỷ lệ giỏ hàng bị bỏ quên
Nhưng với chatbot, khách hàng có thể trực tiếp tạo lập đơn hàng ngay trên chatbot mà không mất thời gian tạo tài khoản.
Hãy thử nhìn hiệu quả của phễu chuyển đổi thông qua phần mềm chatbot được tích hợp trên các kênh truyền thông xã hội:
Như vậy, chatbot trở thành công cụ chuyển đổi hoàn hảo cho các nhà bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử để họ tiếp cận khách hàng tiềm năng và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
BizChat là sản phẩm chatbot thông minh nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp/ cá nhân kinh doanh trên nền tảng online tăng doanh thu, giảm chi phí. Hiện sản phẩm này đang được VCCORP phát triển với mức giá MIỄN PHÍ TRỌN ĐỜI với gói dung lượng lưu trữ 10 000 subs.
BizChat đang ngày càng chứng minh được độ "ngon" và "chất" với những tính năng tự động hiệu quả và lợi ích lớn đem lại như:
Không phải chatbot nào cũng có thể thu thập, lưu trữ, bảo mật và phân loại khách hàng giống Bizfly Chat. Các trường thông tin này giúp doanh nghiệp xác thực chất lượng data thu vào, xây dựng chân dung khách hàng và thực sự hiểu họ cần gì, muốn gì, khai thác như thế nào để đem lại doanh thu tốt nhất.
Bizfly Chat - Chatbot hoàn hảo cho những nhà kinh doanh online
Để làm được điều này, BizChat đã tích hợp công cụ mini CRM và tặng bạn 10 000 subs lưu trữ miễn phí, không giới hạn thẻ tags, ghi chú phân loại, danh sách và công cụ lọc trường thông tin hiệu quả.
ĐĂNG KÝ nhận ưu đãi "MUA 1 TẶNG 1" khi sử dụng phần mềm chatbot của Bizfly tại đây:
BizChat là sản phẩm công nghệ nghĩa là nó luôn được nâng cấp theo thời gian để phù hợp với nhu cầu người dùng, xu hướng thị trường để nhanh chóng đạt đến phiên bản tốt hơn nữa. Vì vậy, hãy dành thời gian trải nghiệm BizChat ngay hôm nay để khám phá các tính năng, tối ưu liên tục kịch bản và đưa cửa hàng online của bạn vào "phong độ đỉnh cao" nhanh nhất nhé!
BizChatAI - Giải pháp tự động tư vấn bán hàng, chốt đơn 24/7
5600+ khách hàng tin dùng ở mọi lĩnh vực: Giáo dục, bán lẻ....