Thời đại công nghiệp phát triển, nhu cầu mua bán trở nên đơn giản hơn, cùng với đó là cách tìm hiểu thông tin khách hàng của các doanh nghiệp cũng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, không phải lúc nào doanh nghiệp cũng có thể lấy được dữ liệu khách hàng dễ dàng.
Vậy cụ thể data khách hàng là gì? Làm thế nào để thu thập được data khách hàng hiệu quả, hãy cùng Bizfly tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.
Data khách hàng là một trong những nguồn tài liệu quan trọng trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Thông qua dữ liệu, các doanh nghiệp không những biết được thông tin khách hàng đã từng mua sản phẩm mà còn là nguồn tư liệu hữu ích để chạy các chương trình marketing và chăm sóc khách hàng hiệu quả.
Data khách hàng là gì?
Việc nắm giữ data người dùng đã mang tới nhiều phương thức quảng cáo, giúp các ông lớn như Facebook, Google tạo được nguồn thu khổng lồ từ việc khai thác danh sách khách hàng. Từ đây có thể thấy rằng data khách hàng quan trọng như thế nào đối với một doanh nghiệp.
Khi có trong tay một bản data khách hàng thì doanh nghiệp cũng tiện lợi hơn trong việc chăm sóc khách hàng. Ví dụ, khi có một khách hàng gọi điện thắc mắc về dịch vụ, sản phẩm, bạn có thể biết ngay khách hàng đã mua sản phẩm gì, mua vào lúc nào, đã mua mấy lần… Từ đó sẽ dễ dàng biết được vấn đề của khách một cách nhanh chóng, đem lại trải nghiệm tốt cho khách khi sử dụng dịch vụ của mình.
Dựa vào những thông tin trong danh sách khách hàng, doanh nghiệp có thể hình dung ra được chân dung, đặc điểm chung trong tệp khách hàng từ đó giúp đưa ra được các chiến dịch tiếp cận với khách hàng mới, làm tăng tệp đối tượng.
Data khách hàng quan trọng như thế nào?
Ví dụ, bạn bán sản phẩm thuốc trị đau nhức xương khớp. Thuốc của bạn dùng được cho mọi lứa tuổi, nhưng ai mới là người thực sự tìm hiểu và mua thuốc của bạn? Nếu không có chân dung khách hàng rõ ràng, bạn sẽ rơi vào tình trạng target đối tượng chung chung.
Khi có trong tay bản danh sách thông tin khách hàng này, dựa vào các số liệu đã có, một chân dung khách hàng mục tiêu sẽ hiện lên rõ ràng hơn.
Khi có được một danh sách khách hàng cá nhân, doanh nghiệp sẽ có thể biết được thông tin về độ tuổi, giới tính, giá trị trung bình mỗi đơn hàng mà khách hàng mua, vị trí địa lý sinh sống của nhóm khách hàng mục tiêu…Tất cả những thông tin này là cực kỳ cần thiết khi báo cáo về tình hình kinh doanh của một công ty.
Một nghiên cứu cho thấy khách hàng cũ có khả năng mua hàng cao hơn 61% so với một khách hàng mới. Có trong tay data khách hàng sẽ giúp bạn định hướng được đối tượng khách hàng mục tiêu trong data cũ, loại bỏ các khách hàng không còn có nhu cầu và đưa ra chương trình khuyến mại phù hợp với từng nhóm, giúp tăng doanh thu hiệu quả
Vậy làm thế nào để khai thác được hiệu quả bản thông tin danh sách khách hàng này?
Lấy được dữ liệu, thông tin khách hàng đã khó, sử dụng và sắp xếp lại cho nó hiệu quả là công việc còn khó hơn. Có rất nhiều doanh nghiệp bỏ sót hoặc không tận dụng hết, để lãng phí nguồn tài liệu quý giá đó.
Hiểu được data khách hàng là gì cũng không quan trọng bằng việc làm thế nào để nguồn data thực sự chất lượng. Tìm hiểu ngay 4 mẹo nhỏ dưới đây.
Website là một trong những công cụ không thể thiếu trong thời đại kinh doanh và bán hàng online hiện nay. Để có thể quản lý thông tin khách hàng thì việc xây dựng một website bắt mắt, chuyên nghiệp với nội dung hữu ích là phương pháp hữu ích cần phải bổ sung trong chính sách phát triển của từng doanh nghiệp.
Xây dựng nội dung web chuyên nghiệp
Thông qua website các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận người mua bằng cách đăng các blog chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm... Từ đó hình thành nên khách hàng tiềm năng hiệu quả mà không tốn kém nhiều chi phí.
Các doanh nghiệp khi bán hàng hầu hết đều liên kết giữa các app trên internet lại với nhau. Các trang mạng xã hội thường được tích hợp một cách phổ biến như facebook, instagram, shoope,...đây là điều kiện thuận vô cùng thuận lợi cho công việc kinh doanh bán hàng cũng như lấy data khách hàng.
Điều đặc biệt trên facebook, bạn có thể lấy được data khách hàng đơn giản mà hiệu quả bằng cách đăng tải, chia sẻ những phần quà hấp dẫn vào các trang, nhóm với slogan. Bên cạnh đó kêu gọi mọi người tham gia like, share bài viết để thu hút nhiều lượt khách hàng vào xem. Đây là một trong những chiến thuật ăn điểm mà các doanh nghiệp nên áp dụng càng sớm càng có lợi.
Để lấy được nhiều data khách hàng chất lượng bạn cần tổ chức các chương trình và sự kiện thường xuyên cùng với đó là những hội thảo miễn phí nói về sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Điều này sẽ giúp thu thập được lượng email đáng kể thông qua link khách hàng đăng ký tham dự.
Vì vậy, bạn nên tổ chức theo định kỳ vì nó không chỉ cơ hội bạn quảng bá được sản phẩm của mình mà còn giúp thu thập và quản lý data khách hàng hiệu quả phục vụ cho các chương trình marketing của bạn.
Thu thập email từ hội thảo
Bạn có thể kết hợp với một số đối tác nước ngoài để tăng data khách hàng như:
Fanpage là một trong những kênh truyền thông phổ biến hiện nay. Ngoài việc chạy quảng cáo để target vào nhóm đối tượng khách hàng mới thì bạn cũng không nên bỏ qua nhóm đối tượng khách hàng cũ đã từng tương tác với page của mình. Trong trình quản lý quảng cáo, hãy chọn mục “Đối tượng tùy chỉnh”, chọn tiếp “Tương tác trên Facebook” và chọn Fanpage bạn đang quản lý.
Cách khai thác hiệu quả data khách hàng bằng chạy quảng cáo facebook
Như vậy, nhóm đối tượng khách hàng cũ đã từng tương tác với page của bạn đã được chọn. Khi có chương trình khuyến mại phù hợp hoặc chiến dịch quảng bá sản phẩm mới thì nhóm này rất có ích với bạn.
Gửi tin nhắn SMS khi có data khách hàng là cách làm khá truyền thống. Nếu như trước đây chỉ có các nhà mạng mới có thể nhắn tin đến cho từng khách hàng thì hiện nay bất cứ doanh nghiệp, tổ chức hợp pháp nào cũng có thể đăng ký Brand Name (tên thương hiệu) với nhà mạng và sử dụng dịch vụ gửi tin nhắn SMS đến khách hàng.
Telesale marketing thường được sử dụng khi sản phẩm/ dịch vụ có giá trị cao. Đây cũng là phương pháp khai thác data khách hàng hiệu quả trong trường hợp khách hàng cần tư vấn thông tin, đồng thời đánh giá được chất lượng của danh sách khách hàng mà doanh nghiệp sở hữu.
Một số khách hàng không tương tác với fanpage của bạn nhưng đã từng mua hàng tại cửa hàng hoặc trên các sàn thương mại điện tử, mua hàng online, mua hàng qua bạn bè giới thiệu… thì vẫn có cách khai thác data khách hàng này hiệu quả. Đó là chuyển đổi thành UID trên Facebook và chạy quảng cáo cho tệp này.
Cách làm khá đơn giản.
Từ giữa năm 2018, Zalo đã cán mốc 100 triệu người sử dụng. Đến nay, người sử dụng Zalo vẫn tiếp tục gia tăng. Vì vậy, để khai thác hiệu quả database khách hàng, bạn không thể không sử dụng chạy quảng cáo trên Zalo.
Để quảng cáo trên Zalo có hai cách
Mục đích chạy kết bạn Zalo theo data số điện thoại là hướng người dùng theo dõi tin tức của bạn trên Zalo, đồng thời gửi tin nhắn hàng loạt khi có chương trình khuyến mại, giới thiệu sản phẩm hoặc mời tham dự sự kiện. Ngoài ra, bạn có thể chạy quảng cáo Zalo theo danh sách số điện thoại khách hàng để tiếp cận trên Zalo.
Ngoài việc khai thác số điện thoại, email marketing cũng là xu hướng được doanh nghiệp khai thác data khách hàng sử dụng khá hiệu quả. Bạn có thể nhắc nhở khách hàng hoàn thành việc thanh toán khi khách đã bỏ sản phẩm vào giỏ hàng, giới thiệu sản phẩm thông qua các bản tin hàng tuần, tương tác với khách hàng báo họ dùng thử sản phẩm…
Kết hợp với CRM để gửi email marketing
Để gửi email marketing đến đúng đối tượng khách hàng, bạn cần kết nối API với website hoặc thông qua CRM (công cụ cung cấp giải pháp lưu trữ tự động database khách hàng từ nhiều nguồn, hợp nhất thông tin trùng lặp, phân loại và khai thác thông tin khách hàng hiệu quả).
Sử dụng phần mềm CRM chuyên nghiệp từ Bizfly CRM để ứng dụng trong marketing giúp doanh số của bạn đạt cao hơn.
Để có thể sử dụng và quản lý dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả, mọi người hãy tham khảo một số cách dưới đây:
Một trong những nhiệm vụ hàng đầu để doanh nghiệp quản lý data khách hàng hiệu quả đó là coi trọng việc bảo mật thông tin khách hàng. Một khi những thông tin này bị rò rỉ thì nó sẽ gây tổn thất lớn cả cho khách hàng và cả doanh nghiệp. Vì vậy để tránh mất đi uy tín của bản thân cũng như sự tin tưởng của khách hàng dành cho bạn.
Bảo mật thông tin khách hàng là cách quản lý data khách hàng hiệu quả
Để mất dữ liệu và thông tin khách hàng là một trong những sự cố nghiêm trọng làm ảnh hưởng lớn đến tốc độ bán hàng cũng như uy tín của doanh nghiệp. Vì vậy để quản lý data khách hàng an toàn khi gặp các sự cố, bạn cần sao lưu dữ liệu thường xuyên.
Công việc này giúp việc lấy lại thông tin và khôi phục lại dễ dàng. Việc sao chép dữ liệu khách hàng thường xuyên cũng khiến doanh nghiệp trở thành một đối tác uy tín, nhận được nhiều sự tin cậy của khách hàng.
Để tăng hiệu quả cho công việc kinh doanh cũng như quản lý data khách hàng một cách dễ dàng, các doanh nghiệp cần phân quyền quản lý cho nhân viên của mình. Việc này giúp cho các nhân viên biết được những thông tin hữu ích về khách hàng, từ đó đưa khách hàng vào các hạng mục tiềm năng khác nhau cũng như tiện cho việc chăm sóc khách hàng khi cần thiết.
Trong thời đại công nghệ phát triển, việc sử dụng các công cụ CRM là sự lựa chọn thông minh và hiện đại mang lại nhiều lợi ích việc quản lý data khách hàng. Các công cụ này được thiết lập một cách bảo mật cùng một hệ thống quản lý an toàn và kín đáo.
Sử dụng các công cụ CRM
Bên cạnh đó phần mềm CRM còn hỗ trợ doanh nghiệp trong marketing, tăng hiệu quả cho các chiến dịch quảng cáo của, thu về nhiều khách hàng tiềm năng. Thấu hiểu nhu cầu bảo mật data khách hàng, Bizfly CRM là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo giúp cho việc kinh doanh của bạn phát triển.
Ưu điểm phần mềm CRM trong việc quản lý data khách hàng:
Ngoài việc sử dụng các công cụ CRM để quản lý data khách hàng, thì việc đào tạo nhân viên quản lý thông tin, dữ liệu khách hàng là một nhiệm vụ cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp, việc đào tạo nhân viên trong quản lý data khách hàng giúp các nhân viên có kỹ năng,
Việc thu thập data khách hàng chất lượng là yếu tố quan trọng. Đây là một trong những chiến lược quản lý data khách hàng hiệu quả và lâu dài, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Thu thập data khách hàng chất lượng
Tuy nhiên, trên thực tế có 60-73% dữ liệu khách hàng bị bỏ phí và không được sử dụng. Đây là một trong những cơ hội “béo bở” để cho kẻ xấu xâm nhập và chiếm gọn thông tin khách hàng của bạn. Vì vậy, để sử dụng và quản lý data khách hàng bạn hãy đặt ra các câu hỏi:
Kinh nghiệm trong việc thu thập dữ liệu, thông tin khách hàng, không những thế, điều này còn giúp các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được chi phí dài hạn trong kinh doanh.
Niềm tin là một nguyên tắc cơ bản để tạo nên sự tin tưởng. Vì vậy việc tạo niềm tin cho khách hàng và điều kiện rất cần thiết trong việc xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp.
Để xây dựng cho khách hàng một niềm tin tuyệt đối, các doanh nghiệp cần có các chính sách quản lý data khách hàng rõ ràng, minh bạch về các nguồn thông tin. Chính điều này tạo nên sự thân thiết giữa bạn với khách hàng ngày càng gần.
Sau khi sao lưu dữ liệu của khách hàng, công việc tiếp theo là dọn dẹp lại dữ liệu khách hàng có sẵn. Điều này giúp các doanh nghiệp có thể loại bỏ những tài nguyên gây lãng phí, giải phóng những dữ liệu không cần thiết, các thông tin được dọn dẹp lại tạo thành một hệ thống rõ ràng và chính xác hơn, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên phân tích, kiểm soát dữ liệu khách hàng.
Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ có thể giúp bạn hiểu được tường tận, chi tiết khái niệm "data khách hàng là gì" cũng như cách khai thác data khách hàng hiệu quả. Từ đó giúp ích cho bạn trong việc tìm kiếm và thu thập data khách hàng hiệu quả.