Khi bạn thu thập và quản lý data khách hàng một cách có trách nhiệm và hiệu quả, chắc chắn sẽ tác động tích cực đến tất cả các khía cạnh kinh doanh của doanh nghiệp. Hãy xem data khách hàng là gì, tại sao nó quan trọng đối với cửa hàng của bạn và làm thế nào để tìm được dữ liệu khách hàng chất lượng trong bài viết dưới đây của Bizfly.
Data khách hàng hay dữ liệu khách hàng là toàn bộ thông tin của khách hàng mà một doanh nghiệp có được trong quá trình tương tác với khách hàng từ khảo sát, lịch sử mua hàng, phản hồi, hành vi trực tuyến. Dữ liệu khách hàng này bao gồm:
Bao gồm các thông tin như tên, ngày sinh, số điện thoại, địa chỉ email, chi tiết thẻ tín dụng và chi tiết đăng nhập của khách hàng.
Phản ánh thông tin được ghi lại trong hành trình của khách hàng, chẳng hạn như: Mức sử dụng sản phẩm, giá trị đơn hàng trung bình, dữ liệu bỏ giỏ hàng và giá trị trọn đời của khách hàng.
Nó thể hiện rõ cách khách hàng của bạn tương tác trên nhiều kênh khác nhau (trang web, email, mạng xã hội), bao gồm thông tin được thu thập từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau như lượt truy cập trang web, lượt chia sẻ bài đăng trên mạng xã hội và tỷ lệ mở email.
Dữ liệu khách hàng này bao gồm cảm xúc và nhận thức của khách hàng về trải nghiệm họ nhận được từ bạn và thông tin này được ghi lại thông qua khảo sát phản hồi, phỏng vấn, khiếu nại và đánh giá của khách hàng.
Dữ liệu khách hàng là tài sản chiến lược nắm giữ chìa khóa để doanh nghiệp mở ra những hiểu biết sâu sắc và thúc đẩy thành công trong kinh doanh.
Dữ liệu khách hàng cho phép doanh nghiệp tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa, điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ và thông tin liên lạc của họ theo sở thích cá nhân. Từ đó cải thiện sự hài lòng, xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và thúc đẩy doanh số.
Data khách hàng cung cấp thông tin chi tiết về những gì đang hoạt động hiệu quả và những gì không, cho phép các công ty tinh chỉnh các dịch vụ và tối ưu hóa hoạt động của mình.
Hỗ trợ tạo các chiến dịch tiếp thị nhắm mục tiêu đúng người với đúng thông điệp vào đúng thời điểm, tối đa hóa tác động của các nỗ lực tiếp thị của mình và đạt được ROI tốt hơn.
Những hiểu biết sâu sắc thu được từ dữ liệu khách hàng có thể tạo ra những ý tưởng mới và thúc đẩy cải tiến sản phẩm.
Các doanh nghiệp khai thác dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả sẽ hiểu xu hướng thị trường, dự đoán hành vi của khách hàng và thích ứng nhanh chóng, đi trước và vượt trội so với đối thủ.
Xác định các nguyên nhân dẫn đến tình trạng khách hàng rời bỏ, cho phép các công ty chủ động giải quyết các vấn đề và giữ chân họ thông qua cung cấp các ưu đãi được cá nhân hóa, nội dung phù hợp và hỗ trợ kịp thời...
Với những hiểu biết chính xác về khách hàng, các nỗ lực tiếp thị trở nên tập trung và hiệu quả hơn, tránh lãng phí nguồn lực vào các chiến dịch không liên quan.
Data khách hàng có thể cho phép doanh nghiệp tối ưu hóa chiến lược định giá của mình để đạt được lợi nhuận tối đa trong khi vẫn duy trì vị thế cạnh tranh.
Hiểu được sở thích của khách hàng các công ty sẽ cung cấp các sản phẩm bổ sung hoặc nâng cấp phù hợp với sở thích cá nhân. Điều này làm tăng khả năng bán chéo và bán thêm, tăng doanh thu trên mỗi khách hàng.
Trong các ngành như tài chính và bảo hiểm, từ dữ liệu khách hàng các công ty có thể đưa ra dự đoán rủi ro và đưa ra quyết định giúp giảm thiểu rủi ro.
Có nhiều cách để tìm data khách hàng khác nhau, tuỳ vào mô hình, lĩnh vực kinh doanh, quy mô của doanh nghiệp mà lựa chọn cách tìm dữ liệu khách hàng phù hợp.
Bạn có thể tận dụng các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, TikTok, Youtube, Zalo, Twitter... để thu thập thông tin về khách hàng. Một số cách để thu thập dữ liệu khách hàng trên mạng xã hội bạn có thể tham khảo như:
Dưới đây là các hoạt động có thể áp dụng để thu thập thông tin từ khách hàng một cách hiệu quả.
Phần mềm BizCRM, vận hành bởi VCCorp hiện đang có tính năng tạo form đăng ký/form khảo sát để nhúng trên Website. Bạn quan tâm có thể để lại thông tin dưới đây để nhận tư vấn và dùng thử miễn phí.
BizChatAI - Phần mềm đến từ VCCorp có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong tương tác và thu thập thông tin khách hàng trên website. Đặc biệt, phần mềm có ứng dụng AI giúp đưa ra những phản hồi thông minh, nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Bạn quan tâm và muốn dùng thử phần mềm BizChat AI có thể để lại thông tin tại đây.
Đây là cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp có thể trực tiếp tương tác với khách hàng, trao đổi và giải đáp các thắc mắc của họ. Việc này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của người dùng. Từ đó, có thể thu thập thông tin chính xác và hữu ích để cải thiện sản phẩm và dịch vụ. Bạn có thể tham khảo các bước sau đây để thu thập dữ liệu khách hàng từ event:
Mua data khách hàng là một phương pháp tiện lợi và nhanh chóng. Bạn có thể liên hệ các trang web chuyên cung cấp dữ liệu khách hàng. Tuy nhiên, chất lượng và tính chính xác của dữ liệu thường không được đảm bảo.
Ngoài ra, có thể mua bán dữ liệu khách hàng thông qua các nhóm trên Facebook. Nếu lựa chọn cách này, bạn cần chú ý tới việc đảm bảo tính hợp pháp và chất lượng của dữ liệu.
Mặc dù có những lợi ích nhất định, việc mua bán data khách hàng không phải là một phương pháp được khuyến khích trong chiến lược marketing. Lý do chính là chất lượng dữ liệu không đảm bảo, thường lỗi thời và không chính xác, gây khó khăn cho việc tiếp cận và chăm sóc khách hàng.
Thêm vào đó, việc sử dụng dữ liệu mua bán có thể dẫn đến việc vi phạm các quy định bảo vệ dữ liệu và chống lại spam, tiềm ẩn rủi ro pháp lý và ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.
Thay vì dựa vào việc mua bán data, các doanh nghiệp nên tập trung vào các phương pháp thu thập dữ liệu hợp pháp và có chất lượng hơn.
Xem thêm: Cách thu thập Email Data khách hàng chất lượng cao
Bằng cách hợp tác chặt chẽ với đối tác, bạn có thể thu thập được một lượng data khách hàng không hề nhỏ.
Chạy quảng cáo là một cách hiệu quả để thu thập data khách hàng nhanh chóng và hiệu quả. Dưới đây là một số cách mà bạn có thể tham khảo:
BizCRM - Phần mềm nằm trong Bộ giải pháp Bizfly Martech, được vận hành bởi VCCorp có thể giúp doanh nghiệp quản lý data khách hàng hiệu quả, khoa học, hạn chế tối đa tình trạng dữ liệu phân tán hoặc dữ liệu bị đánh cắp. Những điểm nổi bật của BizCRM trong quản lý dữ liệu khách hàng có thể kể đến như:
Tập trung dữ liệu khách hàng
Đồng bộ dữ liệu đa kênh
Quản lý khách hàng hiệu quả
Lợi ích khi sử dụng BizCRM
Phần mềm BizCRM đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng ở mọi lĩnh vực như: Giáo dục, Bất động sản, Bán lẻ, F&B, Spa, Dược phẩm.... và được 5600+ doanh nghiệp tại Việt Nam tin dùng như: Dược phẩm Sohaco, Bảo Tín Mạnh Hải, Onschool,....
Bạn quan tâm đến phần mềm và muốn nhận tài khoản dùng thử miễn phí có thể liên hệ hotline 0964 69 12 99 hoặc để lại thông tin dưới đây.
Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ có thể giúp bạn hiểu được tường tận, chi tiết khái niệm data khách hàng là gì cũng như cách khai thác dữ liệu khách hàng hiệu quả. Từ đó giúp ích cho bạn trong việc tìm kiếm và thu thập dữ liệu khách hàng hiệu quả.
Bạn đã sử dụng BizCRM - Phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp