Thời đại công nghiệp phát triển, nhu cầu mua bán trở nên đơn giản hơn, cùng với đó là cách tìm hiểu thông tin khách hàng của các doanh nghiệp cũng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, không phải lúc nào doanh nghiệp cũng có thể lấy được dữ liệu khách hàng dễ dàng.
Vậy cụ thể data khách hàng là gì? Làm thế nào để thu thập được data khách hàng hiệu quả, hãy cùng Bizfly tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.
Data khách hàng (customer data) là toàn bộ thông tin của khách hàng mà một doanh nghiệp có được trong quá trình tương tác với khách hàng từ khảo sát, lịch sử mua hàng, phản hồi, hành vi trực tuyến. Dữ liệu khách hàng này bao gồm các thông tin cơ bản như tên, địa chỉ, số điện thoại và email, hành vi mua hàng, quan tâm, sở thích...
Data khách hàng là dữ liệu khách hàng của doanh nghiệp có được.
Việc nắm giữ data người dùng đã mang tới nhiều phương thức quảng cáo, giúp các ông lớn như Facebook, Google tạo được nguồn thu khổng lồ từ việc khai thác danh sách khách hàng. Từ đây có thể thấy rằng data khách hàng quan trọng như thế nào đối với một doanh nghiệp.
Khi có trong tay một bản data khách hàng thì doanh nghiệp có thể thực hiện các hoạt động tương tác, hỗ trợ giải đáp thắc mắc hiệu quả hơn, tiện lợi hơn trong việc chăm sóc khách hàng.
Ví dụ, khi có một khách hàng gọi điện thắc mắc về dịch vụ, sản phẩm, bạn có thể biết ngay khách hàng đã mua sản phẩm gì, mua vào lúc nào, đã mua mấy lần… Từ đó sẽ dễ dàng biết được vấn đề của khách một cách nhanh chóng, đem lại trải nghiệm tốt cho khách khi sử dụng dịch vụ của mình.
Dựa vào những thông tin trong danh sách khách hàng, doanh nghiệp có thể hình dung ra được chân dung, đặc điểm chung trong tệp khách hàng từ đó giúp đưa ra được các chiến dịch tiếp cận với khách hàng mới, làm tăng tệp đối tượng.
Data khách hàng quan trọng như thế nào?
Ví dụ, bạn bán sản phẩm thuốc trị đau nhức xương khớp. Thuốc của bạn dùng được cho mọi lứa tuổi, nhưng ai mới là người thực sự tìm hiểu và mua thuốc của bạn? Nếu không có chân dung khách hàng rõ ràng, bạn sẽ rơi vào tình trạng target đối tượng chung chung.
Khi có trong tay bản danh sách thông tin khách hàng này, dựa vào các số liệu đã có, một chân dung khách hàng mục tiêu sẽ hiện lên rõ ràng hơn.
Khi có được một danh sách khách hàng cá nhân, doanh nghiệp sẽ có thể biết được thông tin về độ tuổi, giới tính, giá trị trung bình mỗi đơn hàng mà khách hàng mua, vị trí địa lý sinh sống của nhóm khách hàng mục tiêu…Tất cả những thông tin này là cực kỳ cần thiết khi báo cáo về tình hình kinh doanh của một công ty.
Một nghiên cứu cho thấy khách hàng cũ có khả năng mua hàng cao hơn 61% so với một khách hàng mới. Thực hiện phân tích dữ liệu khách hàng sẽ giúp bạn định hướng được đối tượng khách hàng mục tiêu trong data cũ, loại bỏ các khách hàng không còn có nhu cầu và đưa ra chương trình khuyến mại phù hợp với từng nhóm, giúp tăng doanh thu hiệu quả
Dưới đây là một số nguồn cung cấp data khách hàng chất lượng mà bạn có thể khai thác
Mạng xã hội nổi bật được lượng lớn người dùng ưa sử dụng hiện nay có: Facebook, Twitter, LinkedIn và Instagram. Nền tảng này có thể cung cấp cho bạn thông tin về khách hàng, bao gồm thông tin hồ sơ, các bài đăng, sở thích và sự tương tác với các bài đăng.
Cách khai thác hiệu quả data khách hàng bằng chạy quảng cáo facebook
Ví dụ: Bạn có thể lấy data khách hàng từ Facebook theo các cách sau:
Bạn có thể lấy thông tin khách hàng từ các biểu mẫu đăng ký hoặc từ quá trình mua hàng. Thông tin này bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ email.
Bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích web như Google Analytics để theo dõi hành vi của khách hàng trên trang web của bạn. Các công cụ này cung cấp thông tin về lượng truy cập, tỷ lệ thoát, thời gian ở lại, địa chỉ IP và các trang được truy cập.
Trong mỗi dự án kinh doanh chung, cả bạn và đối tác sẽ đóng góp tài nguyên dữ liệu khách hàng cụ thể. Hãy tận dụng những giá trị của đối tác cung cấp. Một số chương trình có thể thực hiện như:
Nhiều công ty dịch vụ hiện nay cung cấp dữ liệu khách hàng, bạn có thể tìm ra nơi cung cấp phù hợp, uy tín và yêu cầu mua tệp khách hàng phù hợp với sản phẩm hoặc mục đích kinh doanh cụ thể. Bạn có thể tìm những công ty cung cấp dịch vụ này qua google, hội nhóm Facebook.
Để có thể sử dụng và quản lý dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả, mọi người hãy tham khảo một số cách dưới đây:
Một trong những nhiệm vụ hàng đầu để doanh nghiệp quản lý data khách hàng hiệu quả đó là coi trọng việc bảo mật thông tin khách hàng. Một khi những thông tin này bị rò rỉ thì nó sẽ gây tổn thất lớn cả cho khách hàng và cả doanh nghiệp. Vì vậy để tránh mất đi uy tín của bản thân cũng như sự tin tưởng của khách hàng dành cho bạn.
Bảo mật thông tin khách hàng là cách quản lý data khách hàng hiệu quả
Để mất dữ liệu và thông tin khách hàng là một trong những sự cố nghiêm trọng làm ảnh hưởng lớn đến tốc độ bán hàng cũng như uy tín của doanh nghiệp. Vì vậy để quản lý data khách hàng an toàn khi gặp các sự cố, bạn cần sao lưu dữ liệu thường xuyên.
Công việc này giúp việc lấy lại thông tin và khôi phục lại dễ dàng. Việc sao chép dữ liệu khách hàng thường xuyên cũng khiến doanh nghiệp trở thành một đối tác uy tín, nhận được nhiều sự tin cậy của khách hàng.
Để tăng hiệu quả cho công việc kinh doanh cũng như quản lý data khách hàng một cách dễ dàng, các doanh nghiệp cần phân quyền quản lý cho nhân viên của mình. Việc này giúp cho các nhân viên biết được những thông tin hữu ích về khách hàng, từ đó đưa khách hàng vào các hạng mục tiềm năng khác nhau cũng như tiện cho việc chăm sóc khách hàng khi cần thiết.
Trong thời đại công nghệ phát triển, việc sử dụng các công cụ CRM là sự lựa chọn thông minh và hiện đại mang lại nhiều lợi ích việc quản lý data khách hàng. Các công cụ này được thiết lập một cách bảo mật cùng một hệ thống quản lý an toàn và kín đáo.
Sử dụng các công cụ CRM
Bên cạnh đó phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng CRM còn hỗ trợ doanh nghiệp trong marketing, tăng hiệu quả cho các chiến dịch quảng cáo của, thu về nhiều khách hàng tiềm năng. Thấu hiểu nhu cầu bảo mật data khách hàng, Bizfly CRM là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo giúp cho việc kinh doanh của bạn phát triển.
Ưu điểm phần mềm CRM trong việc quản lý data khách hàng:
Ngoài việc sử dụng các công cụ CRM để quản lý data khách hàng, thì việc đào tạo nhân viên quản lý thông tin, dữ liệu khách hàng là một nhiệm vụ cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp, việc đào tạo nhân viên trong quản lý data khách hàng giúp các nhân viên có kỹ năng,
Niềm tin là một nguyên tắc cơ bản để tạo nên sự tin tưởng. Vì vậy việc tạo niềm tin cho khách hàng và điều kiện rất cần thiết trong việc xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp.
Để xây dựng cho khách hàng một niềm tin tuyệt đối, các doanh nghiệp cần có các chính sách quản lý data khách hàng rõ ràng, minh bạch về các nguồn thông tin. Chính điều này tạo nên sự thân thiết giữa bạn với khách hàng ngày càng gần.
Sau khi sao lưu dữ liệu của khách hàng, công việc tiếp theo là dọn dẹp lại dữ liệu khách hàng có sẵn. Điều này giúp các doanh nghiệp có thể loại bỏ những tài nguyên gây lãng phí, giải phóng những dữ liệu không cần thiết, các thông tin được dọn dẹp lại tạo thành một hệ thống rõ ràng và chính xác hơn, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên phân tích, kiểm soát dữ liệu khách hàng.
Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ có thể giúp bạn hiểu được tường tận, chi tiết khái niệm "data khách hàng là gì" cũng như cách khai thác data khách hàng hiệu quả. Từ đó giúp ích cho bạn trong việc tìm kiếm và thu thập data khách hàng hiệu quả.
Bizfly CRM - Giải pháp quản lý và khai thác khách hàng toàn diện
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp