Trong thời đại công nghệ dữ liệu là yếu tố chủ đạo làm nên thành công, doanh nghiệp bán lẻ thiếu kinh nghiệm phân khúc khách hàng qua hệ thống data có thể mất đi lợi thế.
Giữa thời đại 4.0, nhiều doanh nghiệp vẫn ưu tiên tìm kiếm, phân loại và marketing thủ công thông qua các phương pháp thay vì sử dụng các ứng dụng tự động hóa. Ở chiều ngược lại, một số doanh nghiệp dù mua công cụ marketing tự động nhưng không có khả năng tự động kết nối, thu thập, quản lý và lưu trữ dữ liệu khách hàng đa kênh.
Theo các chuyên gia của VCCorp, phân khúc khách hàng theo cảm tính, không có căn cứ số liệu chính xác trực quan hay dựa trên data nguội lạnh (không kịp chăm sóc ngay, bị đối thủ khai thác, khách không còn nhu cầu) khiến nhiều doanh nghiệp không có bức tranh khách hàng toàn diện, từ đó vạch ra chiến lược sai, bỏ quá các nhóm tiềm năng và cả cơ hội tăng trưởng doanh thu, trong khi gây thất thoát ngân sách marketing (do phải phân bổ trên diện rộng).
Với các doanh nghiệp bán lẻ, thực trạng này gây nhiều thiệt hại hơn cả bởi đây là ngành có tính cạnh tranh, đòi hỏi kinh doanh linh hoạt với tốc độ cao. Về lâu dài, trải nghiệm khách hàng không còn tốt khiến nhận diện của doanh nghiệp trên thị trường và giảm gắn kết với người tiêu dùng.
Chiến lược khách hàng sai sẽ khiến doanh nghiệp bỏ qua khách hàng tiềm năng, thậm chí cả những cơ hội tăng trưởng doanh thu
Về phía doanh nghiệp, thiếu đi khả năng phân khúc khách hàng, thủ công hóa toàn bộ quy trình khai thác và nuôi dưỡng dữ liệu làm triệt tiêu thời gian sáng tạo của nhân viên cũng như quản lý cấp trung, trong khi nhóm lãnh đạo cấp cao và chủ sở hữu sẽ nhìn nhận toàn bộ chi phí nhân sự, vận hành, marketing, bán hàng không phát sinh một đồng lãi nào, thậm chí khiến doanh nghiệp lỗ vốn.
Marketing được đầu tư đúng và đủ mới có thể mang lại thành công mong muốn cho doanh nghiệp
Các chuyên gia của VCCorp cho rằng, bài toán này không mới, và có thể được giải quyết nếu doanh nghiệp đầu tư vào giải pháp marketing- bán hàng all-in-one với CRM, tập trung vào 4 điểm cốt lõi gồm:
Khả năng thu thập và tổng hợp dữ liệu khách hàng đa kênh đòi hỏi doanh nghiệp phải lưu trữ, sàng lọc, phân loại khách hàng theo từng trường dữ liệu tùy chọn, trên một nền tảng duy nhất, để tạo nên điểm nhìn tổng quan.
Chiến lược marketing cá nhân hóa theo từng tệp khách hàng cụ thể lại yêu cầu doanh nghiệp tạo quảng cáo bám đuổi với tệp khách hàng có nhu cầu chưa phát sinh hành vi mua sắm dựa trên lịch sử tương tác, tạo các chiến dịch ưu đãi khuyến mãi với tệp khách hàng trong ngày sinh nhật…
Trong khi đó, Tự động hóa quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc khách hàng kịp thời, đều đặn 24/7 theo từng tệp khách hàng cần khả năng truy xuất dữ liệu từ CRM để triển khai quy trình chăm sóc nuôi dưỡng khách hàng tự động bằng giải pháp marketing Automation (email marketing, chatbot). Riêng việc xây dựng báo cáo tổng quan cho từng chiến dịch sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá nguồn quảng cáo nào, nội dung nào hiệu quả để doanh nghiệp kịp thời đưa ra quyết định giúp tối ưu chi phí marketing.
Công nghệ phân khúc khách hàng CRM là bí quyết thành công của nhiều doanh nghiệp 4.0
Đáp ứng bài toán kinh doanh 4.0, Bizfly (một nền tảng do VCCorp phát triển) với 16 năm kinh nghiệm xây dựng giải pháp công nghệ tự động hóa cho doanh nghiệp Việt, đã đưa ra bộ giải pháp quản lý quan hệ khách hàng hiệu quả BizCRM.
Theo VCCorp, BizCRM Marketing là giải pháp giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quá trình tìm kiếm, khai thác, chăm sóc khách hàng một cách tối đa giúp gia tăng tỷ lệ chốt sale, tiết kiệm chi phí quảng cáo và tăng doanh thu thông qua việc giải quyết bài toán tăng trưởng dữ liệu khách đầu vào, tối ưu thành khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, cụ thể trong hoạt động marketing.
Các khách hàng có nhu cầu về hỗ trợ tối ưu chuyển đổi thành cơ hội tiềm năng, gia tăng cơ hội chốt sale có thể sử dụng công cụ BizCRM Sale. Bizfly Martech và Salestech lại thiết kế điểm chạm, tự động gửi email, tin nhắn chăm sóc khách hàng, chương trình khuyến mại dựa trên kịch bản được thiết lập sẵn, phân loại khách hàng cụ thể (mới, trung thành, VIP,...) hay có lịch sử mua hàng định kỳ (tháng, tuần, ngày…), giúp hoạt động chăm sóc khách hàng tự động với tính năng cá nhân hóa, tránh phản cảm từ spam thông tin....
Nguồn: CafeBiz