Social Listening là gì? Top 15 công cụ Social Listening nổi bật

Thủy Nguyễn 31/07/2021

Social Listening ngày càng được sử dụng phổ biến bởi các marketer trong việc hoạch định chiến lược, thu thập dữ liệu và tạo ra cho khách hàng những trải nghiệm đáng nhớ nhất.

Vậy cụ thể, Social Listening là gì? Top 15 công cụ Social Listening nào hiệu quả và phổ biến hiện nay? Tất cả câu trả lời và nội dung liên quan sẽ đều được tập hợp trong bài viết này.

Social Listening là gì? 

Social listening là quá trình theo dõi và phân tích những ý kiến, phản hồi và cảm nhận của khách hàng về một sản phẩm hoặc thương hiệu cụ thể thông qua các mạng xã hội, diễn đàn trực tuyến, trang web. 

Social listening giúp các doanh nghiệp và tổ chức đánh giá được tầm quan trọng và ảnh hưởng của thương hiệu trên các kênh truyền thông xã hội, giúp họ nắm bắt được xu hướng, nhận biết được những vấn đề cần được giải quyết và cải thiện. Từ đó đưa ra các chiến lược kinh doanh và tiếp thị hiệu quả hơn. 

Social Listening là gì

Social listening là một công cụ rất hữu ích để giúp doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu của khách hàng 

Doanh nghiệp nào nên áp dụng Social Listening ?

Đứng trước bối cảnh cạnh tranh gay gắt, hầu hết mỗi đơn vị đều nên áp dụng Social Listening vào quá trình phát triển của mình. Đặc biệt hơn cả là những doanh nghiệp có mục đích bảo vệ thương hiệu của mình trước khủng hoảng thì được tư vấn khuyên áp dụng Social Listening. Bởi nó có khả năng phát hiện rủi ro cực hiệu quả. Ngoài ra, còn hai loại thương hiệu khác thường sử dụng Social Listening bao gồm:

B2B 

Các doanh nghiệp B2B thường hướng tới việc nghiên cứu người dùng, tìm hiểu insight, xu hướng và hành vi của khách hàng để áp dụng các dữ liệu thu thập được cho các sản phẩm, dịch vụ của mình.

B2C 

B2C là thương hiệu luôn hướng tới người dùng tiềm năng và có nhu cầu kiểm soát các lĩnh vực cũng như đối thủ của mình để có thể nắm bắt được những xu hướng cũng như thách thức và cơ hội có thể xảy ra.

Doanh nghiệp nào nên sử dụng chiến thuật Social Listening

Doanh nghiệp có nên áp dụng chiến lược Social Listening hay không?

Tầm quan trọng của Social Listening đối với doanh nghiệp 

Một lời khuyên chân thành dành cho các doanh nghiệp là nên sử dụng Social Listening bởi những lợi ích mà nó mang lại là rất lớn.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng 

Social Listening có thể phát triển và nuôi dưỡng mối quan hệ lâu dài với các đối tượng khách hàng tiềm năng bằng cách chia sẻ đến họ những thông tin thú vị và hữu ích. Từ đó, thương hiệu của bạn có thể dễ dàng để lại được ấn tượng và khả năng cao sẽ là sự lựa chọn của khách ahngf trong tương lai.

Theo dõi đối thủ trực tiếp 

Bất kỳ một doanh nghiệp nào khi thực hiện một chiến lược Marketing hay đánh giá hiệu quả chiến dịch đều luôn phải thăm dò các hoạt động của đối thủ. Và Social Listening giúp bạn có thể thu thập và phân tích một cách khách quan các hoạt động của đối thủ dựa trên những dữ liệu rõ ràng.

Đo lường sức ảnh hưởng của thương hiệu 

Social Listening hỗ trợ doanh nghiệp có khả năng nắm bắt được những đánh giá hay phản hồi và cảm nhận của người tiêu dùng về thương hiệu của mình một cách kịp thời. Công cụ này giúp thu thập, phân loại và phân tích các dán nhãn sắc thái một cách nhanh chóng để tối ưu thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của Social Listening đối với doanh nghiệp

Social Listening đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh

Nâng cao khả năng tương tác với khách hàng 

Doanh nghiệp có thể sử dụng Social Listening để có thể hiểu được tâm lý khách hàng bằng cách lắng nghe những phản hồi của khách hàng về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp để giữ chân khách hàng và khắc sâu thương hiệu trong tâm trí họ.

Xử lý khủng hoảng 

Với Social Listening, bạn có thể theo dõi một lượng lớn các bài viết có gốc uy tín và từ những trang xã hội có ảnh hưởng đến danh tiếng doanh nghiệp và khách hàng đồng thời đưa ra những cảnh báo khẩn khi xuất hiện nguồn tin tiêu cực về thương hiệu để doanh nghiệp nhanh chóng tiến hành xử lý và chủ động ngăn chặn, kiểm soát khủng hoảng.

Nghiên cứu insight của khách hàng 

Những người làm Marketing cần thiết phải tìm ra các cuộc hội thoại quan trọng từ các kênh mạng xã hội truyền thông, theo dõi các dữ liệu đó để nắm được các diễn biến xảy ra và định hướng các thị thị trường mục tiêu tiềm năng mới để có thể kích thích khách hàng thực hiện hành động khám phá thương hiệu.

Tìm ra được các Influencer 

Từ những cuộc thảo luận trên Social Listening mà doanh nghiệp cũng có thể nhận biết, hướng tới và kết nối với các influencer cũng như cộng đồng người hâm mộ của họ để quảng bá thương hiệu và nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng người này trên mạng xã hội. 

Xem ngay bài viết: Influence Marketing là gì? 4 Tiêu chí đánh giá chiến lược IM hiệu quả

Kinh nghiệm thấu hiểu khách hàng trên các nền tảng xã hội  

  • Theo dõi các hoạt động của khách hàng trên các nền tảng xã hội: Bạn nên thường xuyên theo dõi các hoạt động của khách hàng, bao gồm các bình luận, đánh giá, phản hồi, chia sẻ. Xác định đâu là nơi khách hàng thực hiện thảo luận sôi nổi nhất. Bạn sẽ nhận rõ điểm khác biệt khi khách hàng tương tác trên các nền tảng khác nhau. 
  • Phân tích dữ liệu để hiểu thông tin về khách hàng: Dữ liệu thu thập được cần được phân tích để tìm ra các xu hướng, ý kiến, và sở thích của khách hàng. Những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu được khách hàng đang nghĩ gì và cần gì.
  • Sử dụng công cụ phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo: Các công cụ phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo có thể giúp bạn tổng hợp dữ liệu và tìm ra những xu hướng và mô hình khách hàng.
  • Tương tác với khách hàng: Cách tốt nhất để thấu hiểu khách hàng là tương tác trực tiếp với họ. Bạn có thể tham gia vào các cuộc thảo luận, trò chuyện với khách hàng để hiểu rõ hơn về ý kiến và mong muốn của họ.
  • Theo dõi các cạnh tranh: Theo dõi các hoạt động của các đối thủ cạnh tranh trên các nền tảng xã hội. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường và sở thích của khách hàng.

Top 15 công cụ Social Listening hiệu quả 

Awario 

Awario là một công cụ social listening được nhiều doanh nghiệp sử dụng với mục đích cải thiện mức độ nhận diện thương hiệu và triển khai các chiến dịch phát triển thương hiệu. Công cụ này dựa trên các thông số và thu thập dữ liệu tại các trang mạng xã hội.

Awario là một trong những Công cụ social listening nổi bật hiện nay

Awario là một trong những công cụ social listening miễn phí

Thêm vào đó, công cụ này còn giúp đưa ra được nội dung bài post phù hợp để đáp ứng được mọi yêu cầu của khách hàng. Và thông qua cách sử dụng các thuật toán phức tạp cũng như dựa trên các đánh giá hay than phiền của họ dành cho đối thủ. 

Internet Listening 

Internet Listening áp dụng các công nghệ cao trong suốt quá trình phân tích dữ liệu như phân loại dữ liệu tự động, phạm vi quét dữ liệu rộng và khả năng học máy, đánh giá dữ liệu chính xác sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn tin nhanh chóng, nâng cao hiệu quả cạnh tranh và theo dõi thương hiệu.
 

Buffer 

Buffer có khả năng mang lại cho doanh nghiệp bạn cái nhìn tổng quan nhất về các chiến lược Digital Marketing. Đồng thời định hướng được cách phát triển chiến dịch đa kênh cho doanh nghiệp của mình.

Bên cạnh đó, với công cụ này, bạn có thể tự động lên lịch và post bài lên Facebook. Thậm chí là đưa ra các bản báo cáo về hành vi và sự tương tác của khách hàng trong thời gian thực chi tiết.

Tweetreach 

Tweetreach được dành riêng cho các doanh nghiệp có nhu cầu theo dõi khách hàng của mình trên nền tảng mạng xã hội Twitter. Với tool này, bạn sẽ biết được chính xác số lượng người tiếp cận được từ khoá và hashtag có trong bài viết của doanh nghiệp. Đặc biệt là bạn hoàn toàn có thể tải các dữ liệu mà mình đã phân tích về dưới dạng PDF hoặc CSV.

Buzzsumo 

Với Buzzsumo, bạn hoàn toàn có khả năng theo dõi mọi số liệu có liên quan đến lượt like, chia sẻ hay bình luận. Đối với các doanh nghiệp ứng dụng Facebook thì việc thấu hiểu insight khách hàng trên các bài post sẽ trở nên đơn giản hơn với trợ thủ đắc lực Buzzsumo.

Công cụ social listening Buzzsumo

Công cụ social listening Buzzsumo cho phép sử dụng miễn phí với các tính năng cơ bản

Ngoài ra, công cụ này còn có khả năng khuyến cáo thời điểm thích hợp mà bạn nên post bài để nhận được lượt tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất.

Hubspot 

Để thấu hiểu insight khách hàng hiệu quả, các doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ thu thập dữ liệu đa nền tảng Hubspot. Với công cụ này, bạn nhanh chóng nắm bắt được mọi bình luận và đánh giá của khách hàng dành cho thương hiệu.

Hơn nữa bạn đánh giá được mức độ hiệu quả truyền thông của nền tảng xã hội nào tốt nhất cho doanh nghiệp mình thông qua tính năng so sánh. Qua đó phân bổ ngân sách cho các chiến dịch Marketing hợp lý hơn.

Keyhole 

Công cụ Keyhole dành cho các doanh nghiệp có nhu cầu theo dõi các đánh giá của khách hàng tại hai nền tảng xã hội chính là Instagram và Twitter. Bởi khả năng thông qua hashtag hay đánh giá của khách hàng trên mạng xã hội để tích hợp với các track hành vi của họ. Bên cạnh đó là có thể hình dung được vị trí của thương hiệu mình trong mắt của khách hàng nhờ tính năng bản đồ nhiệt do Keyhole cung cấp.

Sprout social 

Là tool quản trị truyền thông mạng xã hội phổ biến, Sprout social có khả năng cung cấp cho doanh nghiệp những giải pháp hữu hiệu nhất hỗ trợ cải thiện các hoạt động trao đổi và tương tác với khách hàng. Thông qua các tuỳ chọn trên giao diện, người dùng có thể theo dõi, thu thập và phân tích các dữ liệu về khách hàng trong khoảng thời gian thực tại các nền tảng Facebook, Instagram, Twitter,…

Hootsuite 

Hootsuite sẽ cho phép bạn có khả năng theo dõi được toàn bộ bình luận, tin nhắn hay các đánh giá của khách hàng dành cho doanh nghiệp của mình và nhận thông tin chỉ trên một giao diện duy nhất. Với công cụ này, bạn có thể dựa trên các chiến lược Marketing hay sự lan truyền của khách hàng để phân tách thông tin. Từ đó, việc xác định chính xác chiến dịch mang đến tín hiệu khả quan nhất cho doanh nghiệp dễ dàng.

Công cụ social listening Hootsuite

Công cụ social listening Hootsuite 

Hootsuite cho phép doanh nghiệp có thể xem và phản hồi lại các bình luận, tin nhắn và các lượt đề cập thương hiệu trên nhiều loại trang mạng xã hội khác nhau trên cùng một trang giao diện Dashboard. Hơn thế, doanh nghiệp cũng có thể dùng công cụ này để theo dõi các khách hàng trung thành, khách hàng tiềm năng và influencers.

Sumall 

Phù hợp các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc hỗ trợ theo dõi các nền tảng mạng xã hội, Sumall chính là cái tên được đề xuất hàng đầu. Với công cụ này, bạn có thể tự động lên lịch post bài, nhận mail thông báo biến động, theo dõi các chỉ số tương tác,...Ngoài ra, chỉ với một vài thao tác cơ bản, người dùng có thể dễ dàng thiết lập các công cụ theo nhu cầu của mình.

UberVU 

UberVU hỗ trợ doanh nghiệp trong việc theo dõi và phân tích những thông tin quan trọng như các câu chuyện, số lượt đề cập, người có sức ảnh hưởng, các đoạn đối thoại hay các từ khoá liên quan. Bên cạnh đó, người dùng công cụ này còn có thể cập nhật vào các tài khoản mạng xã hội để kết nối, trao đổi và trò chuyện cùng những người dùng khác.

Boomerang 

Với công cụ Boomerang, doanh nghiệp có thể thu thập một lượng lớn các dữ liệu đến từ 20.000 website khác nhau và các trang mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam. Qua đó dữ liệu nói trên, việc xử lý ngôn ngữ hay trích xuất báo cáo theo nhu cầu tìm hiểu khách hàng và thói quen người dùng sẽ trở nên đơn giản hơn.

Mention 

Mention hỗ trợ doanh nghiệp trong việc theo dõi các tracking bình luận, nội dung hay đánh giá trên 42 nền tảng ngôn ngữ khác nhau, Với công cụ này, doanh nghiệp so sánh được những đánh giá của khách hàng dành cho doanh nghiệp và đối thủ để từ đó, bạn dễ dàng điều chỉnh lại kế hoạch Marketing để phù hợp hơn với tình hình thị trường.

Công cụ social listening Mention

Công cụ social listening Mention 

Cho phép doanh nghiệp sử dụng 42 ngôn ngữ khác nhau để theo dõi toàn bộ các nội dung được thảo luận, Mention là công cụ có thể cập nhật dữ liệu 24/24 và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tùy chỉnh các báo cáo dựa trên nhu cầu. Ngoài ra, với Mention, doanh nghiệp có thể đảm bảo sự độc đáo và phù hợp của nội dung bằng cách so sánh với đối thủ.

Brandwatch 

Công cụ Brandwatch mạnh về phân tích và có khả năng theo dõi các cuộc thảo luận với hơn 95 triệu nguồn dữ liệu có thể bao gồm video, blog, review, forum,...Bên cạnh đó, công cụ này còn cung cấp cho doanh nghiệp nhiều tính năng khác như nhân khẩu học, nhận dạng hình ảnh, xác định xu hướng,...

Synthesio 

Với Synthesio, doanh nghiệp có thể theo dõi và thảo luận về các chủ đề trò chuyện giữa các đối tượng đã được phân khúc và gắn thẻ các đề cập tùy theo cảm xúc, nhân khẩu học, vị trí, ngôn ngữ,... của khách hàng. Hơn thế, các nhân viên có thể linh hoạt hơn trong việc phân tích và giải quyết các vấn đề có liên quan đến doanh nghiệp.

Hy vọng với bài viết hữu ích mà Bizfly đã cung cấp, bạn đã có thể hiểu một cách rõ ràng Social Listening là gì cũng như các phần nội dung liên quan khác. Hiểu được những nội dung đó, bạn sẽ xác định được các giải pháp, chiến lược cho doanh nghiệp mình để mang về những lợi ích doanh thu đáng kể.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly