Social Network được ra đời và phát triển từ rất sớm với mục đích truyền tải những thông tin thực tế và chính xác đến người dùng trong một cộng đồng đang được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng trong nội bộ.
Vậy cụ thể, Social Network là gì? Các kênh Social Network nào đang được sử dụng phổ biến hiện nay? Để tìm hiểu rõ những vấn đề này, hãy cùng Bizfly khám phá bài viết dưới đây.
Social Network hay mạng xã hội là một trang web cho phép kết nối những người có cùng sở thích có thể chia sẻ hình ảnh, thông tin hay video với nhau một cách đơn giản, thuận tiện và nhanh chóng trong cùng một cộng đồng.
Social Network là gì?
Social Network bao gồm các diễn đàn, dịch vụ tạo trang thông tin điện tử cá nhân, chia sẻ âm thanh, trò chuyện trực tuyến và nhiều hình thức dịch vụ tương tự khác. Mỗi một Social Network được tạo dựng đều được sử dụng vào các mục đích cụ thể như xã hội, kinh doanh hoặc cả hai.
Bbạn nên tìm hiểu thêm một số những tính năng cơ bản của Social Network có thể kể đến như:
Các tính năng cơ bản của Social Network
Mỗi nền tảng Social Network đều được sử dụng cho một mục đích và cách thức hoạt động khác nhau. Tuy nhiên, các hoạt động chính trên Social Network có thể kể đến như sau.
Tương tự như cách mà Twitter hay Facebook đang xây dựng và phát triển, các nền tảng Social Network đều miễn phí và thu hút được lượng lớn các lượt chia sẻ hình ảnh, thông tin cá nhân của người dùng và các câu chuyện cũng như sự tương tác của họ đối với những hoạt động của người khác.
.
Các hoạt động chính trên Social Network
Lấy ví dụ như trang mạng xã hội Behance dành cho dân làm thiết kế. Các trang hồ sơ không chỉ đơn giản chỉ là một trang thông tin kết nối mà người dùng còn có thể tập hợp các sản phẩm cá nhân như file thiết kế, hình ảnh, video, hiệu ứng,... để các nhà tuyển dụng hay những người làm trong ngành có thể tham khảo, buôn bán hay trao đổi sản phẩm.
Mạng xã hội Social Network được xem là kênh truyền thông quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc triển khai các chiến lược marketing và tiếp cận các đối tượng khách hàng.
Ngoài ra, tính tương tác của Social Network cũng chính là phương tiện để doanh nghiệp và khách hàng có thể giao tiếp trực tiếp để từ đó, mức độ nhận diện thương hiệu và khách hàng trung thành được gia tăng.
Hiểu được khái niệm Social Network là gì thôi thì chưa đủ. Để có thể xây dựng được nền tảng Social Network, bạn cần tuân thủ các bước cơ bản sau đây.
Bạn cần phải xác định được cộng đồng của mình nếu như không muốn phải chịu tổn thất và mò mẫm tìm hướng đi. Các nền tảng Social Network được tạo ra cần phải đáp ứng được những nhu cầu cụ thể của người sử dụng.
Xác định cộng đồng là bước đầu tiên tạo nền tảng Social Network hiệu quả
Chính vì vậy mà bạn nên tìm hiểu những điều thích, không thích, thu thập nhân khẩu học và phân tích mọi dữ liệu liên quan đến người tiêu dùng để thu hút cộng đồng và kích hoạt nhu cầu.
Bạn cần phải xác định được một cách chi tiết các tính năng, chức năng của Social Network và thực hiện hành động chia nhỏ chúng thành các danh mục cụ thể như chức năng quản trị, quảng cáo và chức năng người dùng để có thể xác định được nền tảng công ty có thể giúp bạn tạo ra và phát triển Social Network.
Tại giai đoạn này, bạn phải xác định được loại công nghệ nào sẽ là giải pháp hiệu quả nhất cho Social Network của bạn và việc đánh giá công nghệ cần phải do các chuyên gia thực hiện.
Bước tiếp theo để tạo Social Network là phải chọn công nghệ để thực hiện
Ngoài ra, bạn có thể tiến hành so sánh công nghệ bằng cách thuê nhà tư vấn để tiết kiệm được thời gian và công sức bởi khi bạn tự xem xét vấn đề, bạn sẽ phải đầu tư một cách kỹ lưỡng trong quá trình chuẩn bị.
Khi đã liệt kê được các tính năng cho người dùng thì việc bạn cần làm tiếp theo chính là chuẩn bị tốt một môi trường tăng trưởng. Việc áp dụng một số những quy tắc chung trong hoạt động xây dựng tất cả website là vô cùng quan trọng đối với nền tảng Social Network của bạn.
Tạo tính năng cập nhật trạng thái là bước quan trọng không thể bỏ qua. Mỗi người dùng khi sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội đều mong muốn được thể hiện một cách tự do những suy nghĩ và cảm xúc của họ trong thời điểm bất kỳ.
Vì vậy, bạn cần thiết kế được các công cụ tốt nhất để dễ dàng trải nghiệm và cập nhật trạng thái thú vị.
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên sử dụng Social Network và coi nó như một công cụ tiếp thị vô cùng hiệu quả. Dưới đây là top kênh Social Network phổ biến nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo.
Facebook có lẽ là trang mạng xã hội lớn nhất và phổ biến nhất đối với hầu hết người dùng internet trên toàn thế giới. Ngoài việc cung cấp các tính năng quảng cáo hữu ích, với Facebook bạn có thể:
Facebook là một trong nhữung top kênh Social Network phổ biến hiện nay
>> Có thể bạn quan tâm: Cách bán hàng online hiệu quả trên facebook cho người mới bắt đầu
Là một nền tảng Social Network chuyên nghiệp chuyên dành cho các chuyên gia kinh doanh, Linkedin cung cấp cho người sử dụng nhiều giá trị lớn có thể kể đến như xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, định vị tốt hơn thương hiệu cá nhân, phát triển công ty,.. Ngoài ra, trong Linkedin bạn có thể:
Twitter là nền tảng Social Network giúp tạo ra các mối quan hệ và nâng cao được nhận thức kinh doanh cho nhiều người. Twitter giúp bạn cập nhật thông tin, tạo ra các mối quan hệ thậm chí là có thể theo dõi cả đối thủ cạnh tranh nữa.
Twitter - Nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay
Với Twitter, bạn có thể:
Bất kỳ ai khi tìm hiểu Social Network là gì thì cũng đều gặp thêm các khái niệm khác là Social Media và Social Marketing. Vậy, giữa 3 khái niệm này có những điểm nào khác biệt?
Phân biệt Social Network, Social Media, Social Marketing
Nhìn chung, có thể thấy rằng, Social Network và Social Media thuộc loại hình Marketing Online còn Social Marketing thuộc về Marketing Offline.
Bizfly hy vọng, qua bài viết này bạn đã hiểu hơn Social Network là gì cùng những nội dung thông tin hữu ích khác có liên quan để có thể đạt được mục tiêu xây dựng Social Network của mình.
>> Xem thêm: Cập nhật 10 xu hướng social media dự báo "lên ngôi" trong năm 2023
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại