Social media marketing là gì và cách xây dựng hiệu quả

Thủy Nguyễn 27/09/2021

Social media là một trong những công cụ đắc lực, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện tốt các chiến dịch truyền thông, quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Vậy social media marketing là gì và cách xây dựng social media marketing hiệu quả ra sao? Các chuyên gia Bizfly sẽ giải đáp câu hỏi này trong bài viết sau.

Social media marketing là gì? 

Trước khi tìm hiểu Social media marketing là gì, thì bạn phải hiểu được định nghĩa Social media là gì. Đây là một hệ thống tập hợp các kênh truyền thông, mạng xã hội bao gồm: facebook, instagram, zalo, youtube,...

Social media marketing là gì? 

Social media marketing là chiến dịch kết hợp sử dụng Social media cùng với những video, hình ảnh, thông tin sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp để quảng bá và đưa nó đến gần hơn với mọi người. Mục đích của việc này là nhằm giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, thúc đẩy người dùng truy cập website và tăng doanh số. Đây đang được coi là mảnh đất “màu mỡ” đang được nhiều doanh doanh nghiệp sử dụng.

Lợi ích mà social media marketing mang lại 

Việc tìm hiểu lợi ích của Social media marketing trong kinh doanh cũng là một vấn đề bạn không nên bỏ qua. Lợi ích social media marketing mang đến cho doanh nghiệp được Bizfly tổng hợp dưới đây.

Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi 

Viết bài và đăng tải những thông tin hữu ích liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của mình trên hệ thống Social marketing sẽ giúp bạn có được một lượng khách hàng tiềm năng và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Để tăng thêm lưu lượng người dùng truy cập vào website, các doanh nghiệp thường để đường link dẫn trực tiếp ở bài đăng giúp khách hàng thuận tiện trong việc tìm kiếm thông tin, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và tăng doanh số.

Social Media Marketing giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả

Social Media Marketing giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả

Xem thêm các cách giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website trong bài viết sau Conversion rate là gì? Các cách tối ưu tỷ lệ chuyển đổi 

Tăng nhận thức về thương hiệu 

Thời đại công nghệ phát triển, con người sẽ dùng ít nhất từ hai đến ba trang mạng xã hội. Và đây chính là điều kiện thuận lợi để social media marketing thể hiện.

Chỉ cần viết bài và nhấn nút chia sẻ, mọi thông tin về sản phẩm, thương hiệu của bạn sẽ tiếp cận với người dùng một cách chóng mặt. Và đây là lý do để người dùng có khả năng nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn.

Duy trì tốt mối quan hệ với khách hàng 

Việc đăng tải những bài viết có nội dung mang hữu ích, mang tính tích cực cũng như thường xuyên tương tác và phản hồi bình luận khách hàng trên các trang mạng xã hội cũng là cách để bạn duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Social Media Marketing giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng

Social Media Marketing giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng

Để nâng cao sự hài lòng và tăng sự trung thành của khách hàng đối với sản phẩm, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng các công cụ như chatbot để chăm sóc và hỗ trợ khách hàng mọi lúc mọi nơi.

Cách xây dựng Social Media Marketing hiệu quả 

Sau khi tìm hiểu rõ định nghĩa Social media marketing là gì cũng như lợi mà nó mang lại thì việc xây dựng một chiến lược Social Media hiệu quả là nhiệm vụ được nhiều người làm kinh doanh hướng tới. Phía dưới đây là 4 hay mẹo mà bạn có thể tham khảo.

Xác định mục tiêu KPI cụ thể 

Một trong những bước quan trọng để Social Media Marketing hiệu quả chính là thiết lập mục tiêu KPI, cụ thể:

Xác định mục tiêu KPI là cách xây dựng Social Media Marketnig hiệu quả

Xác định mục tiêu KPI là cách xây dựng Social Media Marketing hiệu quả 

  • Nền tảng sử dụng: Nếu mới bắt đầu, bạn không nên triển khai quảng bá sản phẩm của mình trên nhiều nền tảng, điều này sẽ gây tốn chi phí và không nhận được sự tích cực. Nên áp dụng trên hai hoặc ba nền tảng hoạt động sôi nổi và tích cực để phát huy hết khả năng của chúng.
  • Xác định mục tiêu hướng đến khi sử dụng Social Media Marketing: Mỗi một doanh nghiệp sẽ có mục tiêu riêng. Nhưng nhìn chung, mục tiêu cuối cùng là muốn nâng cao thương hiệu, tìm kiếm khách hàng và tăng lợi nhuận.
  • Nội dung chia sẻ: Để thu hút lượng khách hàng truy cập, bạn nên chia sẻ nội dung sản phẩm bằng các hình ảnh, video. Nếu có thể, hãy vẽ ra chân dung khách hàng cụ thể mà bạn đang hướng đến.

Xây dựng nội dung thu hút và ấn tượng 

Hãy lên kế hoạch viết bài và đăng tải những bài viết thu hút và nội dung ấn tượng. Bên cạnh đó, việc bạn đăng tải những hình ảnh, video sống động về sản phẩm cũng là một cách hay để giữ chân khách hàng. Bạn cần chú ý về thời gian đăng bài vào thời gian thích hợp để nâng cao hiệu quả của Social media Marketing.

Tạo cộng đồng người tiêu dùng 

Để triển khai kế hoạch Social Media Marketing hiệu quả, hãy tạo và thiết lập ra cộng đồng người tiêu dùng sử dụng sản phẩm của bạn bằng cách tạo ra các trang, nhóm hay group. Việc này sẽ giúp cho việc theo dõi và phân tích chỉ số đo lường cũng như đề ra chiến lược cải thiện người dùng truy cập web. Từ đó giúp doanh nghiệp đơn giản hóa chỉ số đo lường cũng như phân tích chính xác số liệu từ các trang mạng xã hội.

Để xây dựng Social Media Marketing hiệu quả cần tạo cộng đồng người tiêu dùng

Để xây dựng Social Media Marketing hiệu quả cần tạo cộng đồng người tiêu dùng

Các công cụ như:

  • In-Platform Analytics: Giúp doanh nghiệp phân tích trên chính nền tảng đó.
  • Integrated Analytics: Hỗ trợ và chèn vào nền tảng xã hội bạn đang sử dụng.
  • Measure Against KPIs: Công cụ hỗ trợ và giúp doanh nghiệp đo lường trên KPI.

Lắng nghe và tương tác với khách hàng 

Để có được khách hàng tiềm năng và không mất đi khách hàng trung thành khi triển khai Social Media Marketing, hãy tập chung vào việc chăm sóc, lắng nghe và tương tác với khách hàng. Thường xuyên cập nhật và theo dõi những comment tích cực và tiêu cực của khách hàng để có thể thấu hiểu họ.

Nếu khách hàng thắc mắc hay gặp phải vấn đề về sản phẩm của bạn, hãy nhanh chóng phản hồi và giải quyết. Và tránh để tình trạng khách hàng phải chờ đợi và quay lưng với sản phẩm của bạn.\

Xem thêm bài viết: Các cách tương tác với khách hàng hiệu quả trong kinh doanh

Phân biệt Social Marketing với Social Media Marketing 

Hai thuật ngữ Social Marketing và Social Media Marketing nghe có vẻ na ná nhau. Tuy nhiên, để phân biệt và nắm rõ Social Marketing và Social Media Marketing là gì thì đây là vấn đề vô cùng phức tạp.

Phân biệt Social Marketing với Social Media Marketing

Phân biệt Social Marketing với Social Media Marketing 

Social Marketing và Social Media Marketing đều là các chiến dịch truyền thông nhằm mục đích là tiếp cận và điều hướng hành vi của khách hàng để có thể mang về nguồn lợi nhuận cao nhất.

Sự khác nhau:

  • Social Marketing: Là một khái niệm vô cùng rộng lớn, được sử bằng sự kết hợp của Social media, Social Network và nhiều công cụ khác.
  • Social Media Marketing: Nó là sự kết hợp các kênh truyền thông, các trang mạng xã hội cùng với các chiến lược kinh doanh để tiếp cận và thu hút khách hàng.

Trên đây là toàn bộ thông tin về social media marketing là gì, lợi ích cũng như các cách để xây dựng chiến lược Social Media marketing hiệu quả. Với những thông tin mà Bizfly mang đến sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan cũng như biện pháp phù hợp để cải thiện và nâng cao chiến dịch truyền thông của mình.

>> Xem thêm: Cập nhật 10 xu hướng social media dự báo "lên ngôi" trong năm 2023

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly