Social Media là gì và các lợi ích khổng lồ của Social Media

Thủy Nguyễn 02/06/2021

Ngày nay, mạng xã hội có sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ đến cuộc sống của mọi người. Nhờ có sự kết nối internet và các thiết bị điện tử thông minh mà các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận đến các đối tượng mong muốn thông qua social media.

Vậy cụ thể, Social Media là gì? 6 lợi ích khổng lồ nào mà hoạt động Social Media mang lại? Để tìm được lời giải đáp, hãy cùng Bizfly tham khảo bài viết dưới đây.

Social Media là gì? 

Social media hay phương tiện xã hội truyền thông là các nền tảng ứng dụng và trang web trên các thiết bị hoặc tablet được thiết kế với mục đích tạo dựng, chia sẻ thông tin, bàn luận nội dung và kết nối mọi người thông qua internet. 

 Phương tiện xã hội truyền thông Social Media là gì

 Phương tiện xã hội truyền thông Social Media là gì? 

Ưu điểm của hình thức truyền thông này là kênh miễn phí, môi trường sáng tạo tự do, người dùng tự chủ trong tiếp nhận và giải quyết vấn đề.

Bizfly cung cấp bộ giải pháp chuyển đổi số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website​...) giúp doanh nghiệp tăng trưởng 100% doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí

KHÁM PHÁ NGAY

Thành phần cơ bản của Social Media 

Để nắm vững kiến thức về thuật ngữ " Social media là gì", bạn cần hiểu được cấu trúc cơ bản của nó. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc phân bổ các nội dung, chi phí và kế hoạch thực hiện.

Dưới đây, Bizfly chia sẻ tới bạn các thành phần của Social media bao gồm 4 phần sau.

Social Community

Social Community là thành phần cơ bản của Social Media giúp kết nối và phát triển mối quan hệ giữa những người dùng có cùng sở thích, hay cùng các mối quan tâm về một vấn đề nào đó.

Social Community - Thành phần cơ bản của Social Media

Social Community - Thành phần cơ bản của Social Media

Vì vậy mà kênh này có các tính năng tương tác đa chiều cho phép người dùng nói chuyện và trao đổi với nhau.

Social Entertainment

Là thành phần của Social Media, công cụ hoặc trang trực tuyến Social Entertainment cho phép người dùng có thể vui chơi, giải trí. Một số trang nổi bật có thể kể đến như các trang web game trực tuyến, social game,... 

Social Commerce

Social Commerce là thành phần của social media tận dụng các công nghệ trực tuyến để hỗ trợ cho việc mua bán. Đây là một phần của thương mại điện tử, nơi mà người bán và người mua có thể linh động hơn trong việc phản hồi, tương tác hay chia sẻ kiến thức.

Social Commerce - Thành phần trong social media sử dụng công nghệ trong mua bán

Social Commerce - Thành phần trong social media sử dụng công nghệ trong mua bán

Social Publishing

Đây là trang giúp nội dung, thông tin trên mạng được phổ biến và các hình ảnh, dữ liệu, video, audio,... được đăng tải trên các trang blog, trang đánh dấu trang và các trang tin tức.

Tác động của Social Media đến xã hội là như thế nào? 

Khi tìm hiểu về Social media, chắc chắn bạn sẽ dễ dàng nhận ra những tác động của nó lên xã hội và ảnh hưởng tới người dùng như thế nào.

Tác động của Social Media đến xã hội là như thế nào

Tác động của Social Media đến xã hội là như thế nào? 

  • Spam các tin nhắn rác, quấy rối online, lừa đảo, đánh cắp thông tin cá nhân hay xâm phạm đến các quyền riêng tư là những vấn đề gây rắc rối cho người dùng social media thường gặp nhất.
  • Sự lạm dụng các trang mạng xã hội truyền thông social media gây ra những tác hại rất lớn đến tâm lý, sức khoẻ và nhận thức của người dùng internet một cách tiêu cực.
  • Social media được mở rộng một cách nhanh chóng sẽ gây khó khăn trong việc kiểm soát thông tin đăng tải mỗi ngày bởi lượng thông tin giao tiếp mỗi ngày là rất lớn và không thể đảm bảo được nó đúng hoặc sai.
  • Sử dụng social media một cách thường xuyên và quá mức sẽ dễ dàng gây nghiện và ảnh hưởng khá nhiều đến các hoạt động bình thường khác của người sử dụng.

Đừng nhầm lẫn giữa Social Media và Social Network 

Nhiều người khi không hiểu rõ một cách cụ thể social media là gì sẽ dễ dàng có sự nhầm lẫn với social network. Nhưng thực tế, khái niệm social media bao quát khái niệm social network, nghĩa là social network chỉ là một phần nhỏ của social media thôi.

Bên cạnh đó, social media còn bao gồm các nhóm trang khác như blog, cá diễn đàn, các kênh chia sẻ tin tức, video, hình ảnh,...

6 lợi ích mà Social Media mang lại cho doanh nghiệp 

Social media được xem là phương tiện truyền thông mạng xã hội phổ biến đối với các doanh nghiệp. Bởi khả năng mang lại lợi ích nhất định trong các hoạt động marketing của doanh nghiệp.

Tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả

Với Social Media, các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các khách hàng tiềm năng và PR các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó, khách hàng tiến hành mua bán và thanh toán bằng cách tận dụng sự miễn phí và độ phủ sóng rộng rãi của các nền tảng xã hội truyền thông

Định hình thương hiệu

Thông qua việc nhất quán logo cũng như câu chuyện thương hiệu, việc định hình và truyền tải cá tính thương hiệu của doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông xã hội Social Media giúp phân phối nội dung nhanh chóng.

Định hình thương hiệu là lợi ích to lớn mà Social Media mang lại cho doanh nghiệp

Định hình thương hiệu là lợi ích to lớn mà Social Media mang lại cho doanh nghiệp

Điều này giúp khách hàng dễ dàng nhớ đến thương hiệu của bạn hơn.

Miễn phí

Các doanh nghiệp sẽ không phải mất bất kỳ chi phí nào để chia sẻ thông tin hay quảng bá sản phẩm của mình trên các nền tảng phương tiện xã hội truyền thông.

Đối với các đơn vị nhỏ lẻ chưa có nhiều kinh phí thì social media sẽ được tận dụng triệt để để tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, đối tác.

Tăng traffic cho website

Một nội dung chất lượng và được phân phối trên các phương tiện xã hội truyền thông Social Media sẽ tác động mạnh mẽ đến người dùng và khiến họ phải tò mò và click vào trang web của bạn.

Sử dụng Social Media giúp tăng Traffic cho website của doanh nghiệp

Sử dụng Social Media giúp tăng Traffic cho website của doanh nghiệp

Điều này giúp tăng traffic cho website đồng thời giúp website lọt top google một cách nhanh chóng và thu hút được khách hàng mới.

Tăng tính Viral cho thương hiệu

Social media là phương tiện tốt nhất giúp các thông tin được lan truyền một cách mạnh mẽ. Khi khách hàng có những trải nghiệm tốt và có feedback tích cực thì social media sẽ giúp họ có thể giới thiệu hoặc chia sẻ thông tin của thương hiệu đến với người khác một cách nhanh chóng.

Tăng khả năng tương tác với khách hàng

Social media không những được doanh nghiệp sử dụng để tăng khả năng tương tác với khách hàng mà còn được khách hàng sử dụng để có thể khiếu nại hay liên hệ với doanh nghiệp.

Social Media giúp doanh nghiệp tăng khả năng tương tác với khách hàng

Social Media giúp doanh nghiệp tăng khả năng tương tác với khách hàng

Doanh nghiệp có thể tận dụng những lợi thế của social media để phản hồi tích cực và tạo mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Với những thông tin mà Bizfly chia sẻ đến bạn trong bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về định nghĩa "Social media là gì" cùng những lợi ích của nó đối với doanh nghiệp và xã hội. Hơn nữa là giúp người dùng social media lựa chọn nền tảng phù hợp để sử dụng hiệu quả.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly