Hồ sơ khách hàng có ảnh hưởng trực tiếp tới định hướng phát triển dịch vụ/sản phẩm của một doanh nghiệp. Chính vì thế, doanh nghiệp thường xây dựng hồ sơ khách hàng như một cách để phác họa ra chân dung chi tiết khách hàng mục tiêu. Để hiểu hơn về khái niệm này hãy tham khảo ngay những thông tin mà Bizfly cung cấp trong bài viết dưới đây nhé!
Hồ sơ khách hàng (Customer Profile) là một loại tài liệu dùng để mô tả những đặc điểm về tâm lý, đại lý, nhân khẩu học, kiểu cách, sở thích, cũng như các điểm đau của khách hàng hay một nhóm khách hàng tiềm năng của công ty. Hồ sơ khách hàng có bố cục giống như một bản mô tả về một cá nhân thật, bao gồm đầy đủ hình ảnh và các thông tin cá nhân một cách chi tiết.
Hồ sơ khách hàng là gì?
Xem thêm: Hướng dẫn quy trình phân tích khách hàng
Hồ sơ khách hàng và người mua hàng là hai khái niệm rất dễ gây nhầm lẫn, tuy nhiên hai thuật ngữ này hoàn toàn khác nhau và phục vụ với mục đích khác biệt. Hồ sơ khách hàng chỉ ra kiểu khách hàng phù hợp với dịch vụ/ sản phẩm của bạn. Còn người mua hàng là đại diện cho khách hàng giả định mà bạn muốn nhắm tới dựa vào các tập dữ liệu như: động cơ, mục tiêu, điểm khó khăn…
Một cách dễ hiểu hơn, hồ sơ khách hàng giúp bạn hiểu kỹ hơn về nhân khẩu học và các thuộc tính khác của khách hàng hơn so với mua hàng.
Xem thêm: Khách hàng là gì và vai trò của khách hàng đối với doanh nghiệp
Hồ sơ khách hàng bao gồm các yếu tố cơ bản sau:
Các yếu tố cơ bản của hồ sơ khách hàng
Tùy thuộc vào mục tiêu tiếp thị và mô hình của công ty mà một hồ sơ khách hàng không nhất thiết bao gồm đầy đủ 3 yếu tố trên.
Hồ sơ khách hàng mang lại cho doanh nghiệp những giá trị sau đây:
Giá trị mà một hồ sơ mang lại cho doanh nghiệp
Dưới đây là quy trình các bước để xây dựng hồ sơ khách hàng hiệu quả:
Để thực hiện bước này, bạn cần đặt ra một số câu hỏi như: Khách hàng nào gắn bó với doanh nghiệp của bạn trong thời gian lâu nhất? Ai là người giới thiệu doanh nghiệp của bạn với bạn bè, gia đình, người quen của họ? Từ những khách hàng đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ tạo ra danh sách những khách hàng cốt lõi - những người nhận được nhiều giá trị hơn từ dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp và luôn sẵn sàng giới thiệu cho mọi người sử dụng sản phẩm doanh nghiệp.
Quy trình các bước xây dựng hồ sơ khách hàng hiệu quả
Để giúp mọi người có thể dễ dàng xác định được khách hàng tiềm năng phù hợp với doanh nghiệp của mình, Bizfly đã nghiên cứu và xây dựng lên nội dung bài viết "Khách hàng tiềm năng là gì? Cách tìm kiếm và xác định khách hàng tiềm năng". Mời bạn đọc cùng tham khảo và bổ sung thêm kiến thức cho mình.
Trong suốt quá trình mua hàng, điểm tiếp xúc của khách hàng với doanh nghiệp sẽ được quan tâm đến. Điều này giúp doanh nghiệp thấu hiểu thêm về đối tượng khách hàng tiềm năng mà mình đang hướng tới thông qua các nhu cầu, khó khăn mà họ đang gặp phải…
Sau khi đã có danh sách khách hàng tiềm năng, bạn cần liệt kê ra tất cả những thuộc tính quan trọng của họ. Các thuộc tính chính thông thường sẽ liên quan tới: tâm lý, nhân khẩu học, kinh tế xã hội, phân khúc địa lý…
Sau khi thu thập đầy đủ các yếu tố có liên quan, doanh nghiệp có thể tập hợp chúng lại và hoàn thiện hồ sơ khách hàng của mình, từ đó sử dụng nhằm mục đích phục vụ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Hồ sơ khách hàng là một đòn bẩy quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp, là chiếc cột giúp doanh nghiệp bám sát khi phát triển và xây dựng các chiến lược kinh doanh nhằm tạo ra dịch vụ, sản phẩm đáp ứng tốt mong đợi và nhu cầu của khách hàng.
Xem thêm: Bảo mật thông tin khách hàng: Tầm quan trọng và giải pháp bảo mật tối ưu
Bizfly CRM - Giải pháp quản lý và khai thác khách hàng toàn diện
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp