Marketing
14 Thg 10 2022

Top 6 phương pháp nhận diện khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Lê Phú Thế Lê Phú Thế
Chia sẻ bài viết

Nhận diện khách hàng là một trong những kỹ năng then chốt giúp tăng doanh thu nhanh chóng cho doanh nghiệp của bạn. Câu nói “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” chính là để nói về kỹ năng này. Một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững không chỉ cần có sản phẩm tốt mà cần có các dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp.

Cùng Bizfly tìm hiểu về kỹ năng nhận diện khách hàng giúp tăng doanh thu nhanh chóng ngay trong bài viết sau đây.

Nhận diện khách hàng là gì?

Nhận diện khách hàng là hoạt động mà doanh nghiệp sẽ phải phác họa chân dung khách hàng tiềm năng, mô tả thói quen và nhu cầu của họ. Để nhận diện khách hàng, bạn cần sử dụng các yếu tố sau: số lượng, tần suất mua hàng; hồ sơ dữ liệu... Từ đó có thể tìm ra danh sách khách hàng tiềm năng và các khách hàng cần quan tâm.

Nhận diện khách hàng là gì

Tầm quan trọng của việc nhận diện khách hàng với doanh nghiệp

Kỹ năng nhận diện khách hàng có tầm quan trọng nhất định đối với sự phát triển của một doanh nghiệp nào đó. Và không thể phủ nhận vai trò của khách hàng đối với doanh thu của doanh nghiệp. Trong thời đại mới, một doanh nghiệp được xem là khôn ngoan khi biết mình đang đứng ở đâu, cần gì và muốn gì. Chứ không phải một doanh nghiệp chỉ tập trung vào tìm kiếm nguồn khách hàng mới hay phục vụ hết cho tất cả các nhóm khách hàng. 

Việc tập trung vào danh sách khách hàng tiềm năng sẽ cho phép doanh nghiệp đó chỉ nhận diện nhóm khách hàng có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm. Khai thác, thu hút nhóm khách hàng tiềm năng mới cũng tương đương như việc doanh nghiệp đang chăm sóc cho khách hàng cũ vậy.

Các phương pháp giúp doanh nghiệp nhận diện khách hàng hiệu quả

Để nhận diện khách hàng một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần học hỏi và nghiên cứu các phương pháp nhận diện sau. 

Đặc điểm giúp nhận dạng khách hàng phóng khoáng

Đối với các khách hàng phóng khoáng, họ sẽ sẵn sàng rút hầu bao để mua sản phẩm của bạn một cách nhanh chóng và dứt khoát. Họ thường là những người có quyền, có tiền nên sẽ rất bận rộn và không muốn tốn quá nhiều thời gian vào bất kỳ việc gì cả. Cách tốt nhất để bán hàng hiệu quả đối với khách hàng như này là nói ngắn gọn, dễ hiểu, tập trung giải đáp thắc mắc của họ.

Nhận diện khách hàng theo đặc điểm tính cách phóng khoáng

Nhận diện khách hàng theo đặc điểm tính cách phóng khoáng

Nếu như bạn gặp khách hàng kỹ tính, bạn cần có phương pháp khác trong khi trao đổi với họ. Đây là dạng khách hàng thường đặt nhiều câu hỏi và phân tích câu trả lời của bạn cho đến khi hài lòng thì mới quyết định mua hàng. Với khách hàng kỹ tính, bạn nên kiên trì giải đáp thắc mắc của họ theo cách trả lời của các chuyên gia, điều đó sẽ đem lại hiệu quả cao hơn trong bán hàng.

Bạn có thể thiết lập chatbot tư vấn tự động theo kịch bản phân loại khách hàng như BizChatAI, vừa phản hồi kịp thời, vừa sàng lọc được hành vi và tính cách mua hàng của từng nhóm khách cụ thể.

Nhận diện khách hàng thông qua đặc điểm tâm lý

Doanh nghiệp có thể nhận diện khách hàng thông qua đặc điểm tâm lý của họ. Đối với các khách hàng lịch sự, họ thường khá tế nhị trong giao tiếp nên sẽ cảm thấy khó chịu khi bạn cố hối thúc họ mua hàng. Kiểu khách hàng này sẽ mua sản phẩm của bạn nếu như họ cảm thấy có thể tin tưởng vì vậy trong khi giao tiếp và trao đổi về sản phẩm, bạn cần có thái độ nhiệt tình và chân thành sẽ có hiệu quả hơn bao giờ hết.

Nhận diện khách hàng qua mạng xã hội, diễn đàn

Sự xuất hiện của internet đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng trên mọi miền Tổ quốc, chuyển từ mua hàng trực tiếp sang mua hàng online. Khi muốn mua một món hàng nào nó, khách hàng sẽ tìm kiếm thông tin của sản phẩm và xem các ý kiến từ những người mua hàng trước đó. Nếu như hài lòng hoặc không hài lòng về sản phẩm mà họ nhận được, khách hàng có thể chia sẻ thông tin lên các diễn đàn hoặc hội nhóm.

Vậy tại sao các doanh nghiệp không tận dụng cơ hội này để nhận diện khách hàng tiềm năng cho mình? Nhờ vào sự giúp đỡ của các trang mạng xã hội mà người bán hàng có thể quan sát hành vi mua hàng và các vấn đề tiềm ẩn khác nhằm tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Nhận diện khách hàng qua đối thủ cạnh tranh

Nghe có vẻ vô lý nhưng doanh nghiệp mới hoàn toàn có thể nhận diện khách hàng tiềm năng thông qua đối thủ cạnh tranh của họ. Tuy nhiên việc làm này đòi hỏi kỹ năng cao và ít có doanh nghiệp nào làm được. Cách thức nhận diện này yêu cầu đòi hỏi về sự tương đồng về chất lượng, loại hàng và mục tiêu sản phẩm giữa doanh nghiệp của bạn và của đối thủ. 

Nhận diện khách hàng thông qua đối thủ cạnh tranh

Nhận diện khách hàng thông qua đối thủ cạnh tranh

Tuy nhiên, với phương pháp nhận diện này, bạn có thể học được nhiều thứ từ đối thủ cạnh tranh của mình:

  • Nhận diện khách hàng của đối thủ cạnh tranh có đặc điểm tiêu dùng như thế nào? Tại sao họ lại có nhu cầu đối với các sản phẩm đó?
  • Công ty đối thủ cạnh tranh của bạn có những phương thức tiếp thị nào để thu hút được khách hàng?
  • Phân tích vấn đề tồn đọng và khoảng cách giữa khả năng của đối thủ và nhu cầu của khách hàng để đưa ra chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất.

Học hỏi kinh nghiệm bằng cách trò chuyện, giao tiếp với nhân viên kinh doanh của đối thủ. Từ đó, ta có thể hiểu được phương thức bán hàng, mô hình thị trường, giá thành sản phẩm, thông tin khách hàng...

Nhận diện khách hàng qua mô hình BANT

Mô hình BANT sẽ bao gồm các yếu tố sau: 

  • Ngân sách (budget): Khách hàng tiềm năng là nhóm khách hàng có khả năng tài chính cao hơn hoặc tối thiểu là bằng giá trị sản phẩm. 
  • Quyền hạn (authority): Khách hàng tiềm năng là người có tiền, có quyền trong khi mua sản phẩm của bạn.
  • Nhu cầu (need): Có nhu cầu, hứng thú với sản phẩm, dịch vụ là điều kiện cần để nói rằng đây là một khách hàng tiềm năng.

Với nhiều tính năng như vậy, giờ đây doanh nghiệp hoàn toàn có thể nhận diện khách hàng của mình một cách dễ dàng và nhanh chóng. Truy cập vào Bizfly để đọc thêm nhiều bài viết hay về các lĩnh vực trong kinh doanh có thể bạn chưa biết

 
Marketing
Chia sẻ bài viết
Lê Phú Thế
Tác giả
Lê Phú Thế

Với hơn 8 năm kinh nghiệm dấn thân vào marketing đa ngành, Lê Phú Thế đã khẳng định được tên tuổi của mình trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu, giúp doanh nghiệp không chỉ gia tăng lượng khách hàng mà còn đạt được những thành tựu ấn tượng.

Nhờ vào sự am hiểu sâu rộng và chiến lược marketing tinh tế, anh đã dẫn dắt nhiều dự án thành công, tối ưu hóa hiệu quả cho các thương hiệu lớn và trở thành một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này.

Bài viết nổi bật

phân tích thị trường
Marketing
04 Thg 08 2025

Phân tích thị trường là gì? Tầm quan trọng và các bước phân tích thị trường

Phân tích thị trường (Market Analysis) là quá trình nghiên cứu, thu thập, kiểm tra và đánh giá thông tin về một thị trường cụ thể một cách toàn diện mà doanh nghiệp đang quan tâm.