Ứng dụng chatbot vào các lĩnh vực ngành nghề có tác dụng gì?

Đỗ Minh Đức 21/02/2020

Chatbot hiện đang là một giải pháp được áp dụng vào cuộc sống theo nhiều cách thức hơn mức chúng ta có thể tưởng tượng. Tất cả các ngành đều có thể sử dụng công cụ trợ lý ảo này để phục vụ cho nhu cầu chăm sóc và tìm kiếm khách hàng, giới thiệu sản phẩm.

Vậy ứng dụng chatbot vào các ngành nghề sẽ đem tới những lợi ích không ngờ nào? Cùng Bizfly tham khảo nội dung dưới đây.

Ứng dụng chatbot trong lĩnh vực chuỗi bán lẻ

Đi cùng với chuỗi các cửa hàng thì việc sở hữu các kênh bán lẻ online là một trong những kênh kinh doanh chính của nhiều cửa hàng bán lẻ hiện nay. Cùng với những hình thức tiếp thị online như Email, SMS, việc xây dựng ứng dụng chatbot qua Facebook là một trong những công cụ đắc lực trong việc thúc đẩy doanh số, quảng bá thương hiệu và tiết kiệm tối đa chi phí nhất. 

Mua hàng online ngày càng trở thành xu hướng của giới trẻ, khi mà cuộc sống bận rộn không cho phép bạn có quá nhiều thời gian dành cho việc đi shopping. Vì thế mà việc mua bán sản phẩm, đặt chỗ thông qua chat bot dần trở nên phổ biến hơn.

Ứng dụng chatbot trong lĩnh vực chuỗi bán lẻ

Ứng dụng chatbot trong lĩnh vực chuỗi bán lẻ

Ứng dụng chatbot cho chuỗi nhà hàng

Đối với chuỗi nhà hàng, việc tìm hiểu thông tin thực đơn, giá cả,... trước đây thông thường đều qua website. Tuy nhiên, các thiết bị di động và nền tảng nhắn tin trên các mạng xã hội đã giúp thay đổi hành vi của người dùng. Khách hàng có thể tiến hành đặt bàn online, đặt hàng online thông qua chat bot. Điều này giúp cho khách hàng tối giản được quy trình đặt chỗ cũng như tận hưởng các món ăn với không gian riêng tư của chính mình. 

Việc sử dụng chat bot hiệu quả tại chuỗi nhà hàng giúp cho bậc xếp hạng của nhà hàng được cải thiện hơn nhờ các đánh giá online, những review chất lượng từ phía khách hàng. Điều này giúp hình ảnh của nhà hàng được nâng cao, được nhiều người biết đến hơn.

Ứng dụng chatbot lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Cùng giống như với các ngành khác, chat bot cũng là một sự can thiệp của công nghệ vào ngành chăm sóc sức khỏe. Sử dụng chat bot sẽ giúp cho bạn dễ dàng trò chuyện với các khách hàng tiềm năng, các bệnh nhân, đối tác và các khách hàng một cách nhanh chóng nhất.

Có 2 lợi ích của chat bot được sử dụng trong ngành này. Loại đầu tiên giúp cho người dùng theo dõi tiến trình và phân tích các thông tin sức khỏe của người bệnh, khám phá và mua các sản phẩm chức năng khác.

Loại thứ 2 sẽ giúp kết nối trực tiếp bệnh nhân với nhà cung cấp hoặc các phòng khám. Loại chat bot này có thể kiểm tra các triệu chứng người bệnh dựa trên từ khóa và chuyển các bệnh này đến bác sĩ trong trường hợp cần thiết. Một vài chat bot còn giữ vai trò là nhà trị liệu ảo, có thể giới thiệu bệnh nhân đến các bác sĩ tâm lý thật.

Ứng dụng chatbot lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Ứng dụng chatbot lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Ứng dụng chatbot cho ngành thời trang

Thống kê cho thấy rằng 68% khách hàng cho rằng việc nhắn tin với một công cụ giao tiếp giúp tăng hiệu quả kết nối nhà bán hàng với người tiêu dùng. Với việc sử dụng chat bot tự động trả lời tin nhắn trên lịch bản có sẵn, chúng sẽ giúp các shop thời trang: Tiếp thị sản phẩm nhanh chóng và hiệu quả; Nhận thức về thương hiệu tăng nhanh; Hỗ trợ khách hàng nhanh chóng và hiệu quả; Bán hàng và tìm kiếm được các khách hàng tiềm năng…

Ứng dụng chat bot cho ngành dịch vụ

Hiệu quả của việc áp dụng chat bot cho ngành dịch vụ đã mang tới nhiều sự trải nghiệm cho khách hàng, đồng thời đem tới nhiều lợi ích kinh doanh cho doanh nghiệp. Chat bot cho lĩnh vực dịch vụ sẽ giúp cung cấp thông tin nhanh chóng, hỗ trợ dịch vụ chuyên nghiệp, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp hiệu quả.

Ví dụ: Sử dụng phần mềm chat bot cho công ty dịch vụ hàng không, chat bot có thể tiếp nhận thông tin về địa điểm đi, đến, thời gian bay... của khách hàng. 

Ứng dụng chat bot cho ngành bất động sản

Nếu bạn là một đơn bị môi giới và kinh doanh bất động sản, sự sống còn của bạn sẽ được phụ thuộc vào việc liệu bạn có thu thập được các khách hàng tiềm năng mới hay không? Đó là lý do bạn nên để tâm tới chat bot bất động sản.

Chatbot bất động sản sẽ giúp bạn kết nối các khách hàng tiềm năng, biến họ trở thành subscriber, đặt hẹn hoặc làm vai trò tư vấn với khách hàng. Nó sẽ giúp thu hút người dùng và đưa họ đến kênh bán hàng của bạn một cách tự động, mang đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn, cơ hội để tăng doanh số cũng cao hơn. Một số lợi ích có thể kể tới:

  • Tiết kiệm được nguồn nhân lực
  • Thu hút các đối tượng trẻ hơn
  • Thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng
  • Tích hợp và cải thiện hiệu quả các chương trình quảng cáo
  • Giữ cho khách hàng tiềm năng luôn được tương tác và quan trọng hơn các dịch vụ được cung cấp 24/7 mọi lúc mọi nơi.

Ứng dụng chat bot cho ngành bất động sản

Ứng dụng chat bot cho ngành bất động sản

Ứng dụng chatbot lĩnh vực du lịch

Mặc dù chat bot không thể thay thế hoàn toàn con người, tuy nhiên các ứng dụng chat bot lĩnh vực du lịch là rất đáng kể. Chat bot về cơ bản có thể hoạt động như một nhân viên du lịch ảo, đưa ra các gợi ý phù hợp với từng cá nhân dựa trên sở thích, yêu cầu của người dùng. Giúp trả lời các câu hỏi thường gặp, thậm chí có thể là đặt chỗ, đặt lịch ở nhà hàng, khách sạn...  

Các đại lý du lịch có thể tích hợp đưa ra những gợi ý về đặt vé máy bay, xe lửa, thuê xe, đặt khách sạn và nhà hàng với mức giá cả và chấp nhận đặt trước, thanh toán. Tất cả có thể đưa vào trong một gói du lịch với nhiều mức giá khác nhau phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Bất kể nhu cầu của khách hàng tiềm năng của bạn cần là gì? Chatbot đều có thể giải quyết hoặc hỗ trợ một phần nào đó.

Ứng dụng chat bot cho ngành mỹ phẩm

Có thể nói chat bot đem lại những lợi cho tất cả các doanh nghiệp trong ngành làm đẹp và mỹ phẩm. Từ các thẩm mỹ viện, spa, đến những thương hiệu mỹ phẩm online cũng nhận được lợi ích lớn từ chat bot.

Ở mức cơ bản nhất, chat bot có thể gửi đến khách hàng các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, giờ làm, bảng giá hoặc địa chỉ cửa hàng, những thông tin review và hình ảnh minh họa sản phẩm. Bên cạnh đó, chat bot còn tự xử lý được các yêu cầu dịch vụ cơ bản từ phái khách hàng, hỗ trợ 24/7, đặt lịch hẹn, bán sản phẩm hoặc đưa ra lời khuyên hữu ích đã được lập trình sẵn.

Ứng dụng chat bot cho ngành mỹ phẩm

Ứng dụng chat bot cho ngành mỹ phẩm

Ứng dụng chatbot cho ngành tuyển dụng

Nhân sự luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp. Bởi một đội ngũ nhân sự chất lượng sẽ đưa tới một tập thể doanh nghiệp lớn mạnh. Và việc tuyển dụng nhân sự sẽ trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều khi sử dụng chat bot.

Chat bot sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin tuyển dụng cần thiết đến các ứng viên. Giao tiếp một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn cũng như nhận được sự phản hồi nhanh hơn. Ngoài ra, chat bot hoàn toàn có thể thay thế cho nhân viên HR trong việc hướng dẫn nhân sự các vấn đề trong nội quy công ty, những điều khoản liên quan đến quy định của tập thể sẽ được truyền tải một cách rõ ràng thông qua chat bot.

Các doanh nghiệp cũng có thể tận dụng chat bot như một người hướng dẫn, training cho ứng viên mới thông qua một loạt hình dản, video hướng dẫn đã được cài đặt từ trước. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp rút ngắn quy trình training của bộ phận HR, đơn giản hóa và mang lại hiệu quả cụ thể nhất.

Ngày nay, việc áp dụng chat bot trong các ngành nghề không còn là điều quá mới mẻ. Những lợi ích trên của chat bot trong một số ngành nghề tiêu biểu chỉ là một trong vô vàn những lợi ích mà chat bot có thể đem lại. 

Chatbot AI - Giải pháp tự động tư vấn bán hàng, chốt đơn 24/7
Marketing 0 đồng gửi tin nhắn hàng loạt và chính xác đến từng nhóm khách hàng

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly