Chatbot Marketing là gì? 3 ứng dụng của Chatbot Marketing

Đỗ Minh Đức 26/02/2021

Mỗi ngày có hàng trăm, hàng nghìn khách hàng truy cập vào website của bạn, đưa ra vô vàn những câu hỏi tương tự nhau và yêu cầu cần được giải đáp chúng kịp thời và nhanh chóng, Với số lượng câu hỏi quá lớn như vậy, đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp không thể đáp ứng được đầy đủ cho khách hàng.

Để giúp giảm bớt áp lực và công việc cho đội ngũ này, các doanh nghiệp đang có xu hướng sử dụng ứng dụng Chatbot thực hiện những công việc nói trên. Vậy cụ thể, Chatbot Marketing là gì, cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu chủ đề này trong bài viết dưới đây.

Chatbot Marketing là gì? 

Chatbot Marketing là một chương trình máy tính trả lời tự động được thiết kế kết hợp với trí tuệ nhân tạo Al với mục đích mô phỏng cuộc trò chuyện giữa người dùng và người quản trị thông qua giao diện trò chuyện hoặc bằng âm thanh trong môi trường có internet, giúp họ tương tác với nhau một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Chatbot Marketing là gì

Chatbot Marketing là gì? 

Chatbot Marketing được xem như một robot có khả năng thay thế con người để trả lời tin nhắn, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng thông qua những câu hỏi đã được thiết lập sẵn hoặc bằng trí thông minh nhân tạo, tương tự như một con người.

So sánh Chatbot Marketing và Email Marketing 

Để hiểu rõ hơn Chatbot Marketing là gì, Bizfly sẽ đưa ra những điểm giống và khác nhau giữa Chatbot Marketing và Email Marketing một cách cụ thể và rõ ràng. Theo dõi thông tin dưới đây để hiểu thêm về vấn đề này.

Điểm giống nhau

Chatbot Marketing là hình thức sử dụng Chat bot để thiết lập và triển khai các chiến lược quảng bá sản phẩm, tiếp cận khách hàng và tự động gửi những chương trình khuyến mại hay giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

Còn Email Marketing cũng là một hình thức tiếp thị, giới thiệu sản phẩm thông qua các chiến lược quảng bá tương tự như chatbot nhưng nó được gửi qua hệ thống email.

Những điểm khác biệt

So sánh Chatbot Marketing và Email Marketing

So sánh Chatbot Marketing và Email Marketing

Tỷ lệ chuyển đổi:

  • Email Marketing: Theo thống kê cho thấy tỷ lệ truy cập vào email là rất thấp (khoảng 25%) và tỷ lệ chuyển đổi chỉ rơi vào khoảng 1-2%, không thể đánh giá được thành công của chiến dịch marketing.
  • Chatbot Marketing: Số liệu của Chatbot cao gấp nhiều lần so với Email (khoảng 80%) và tỷ lệ chuyển đổi cao lên đến 20%.

Khả năng tiếp cận khách hàng:

  • Email Marketing: Khi gửi các thông báo qua email cho khách hàng, thường họ sẽ không quan tâm và hầu như không mở email ra xem bởi các thông báo đó thường bị liệt vào ba mục spam, xã hội và quảng cáo. Từ đó làm giảm khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng.
  • Chatbot Marketing: Khả năng tiếp cận khách hàng của chatbot cao hơn nhiều so với email bởi khi chatbot gửi bất kỳ một thông tin nào, khách hàng đều sẽ nhận được thông báo ngay lập tức, từ đó giúp dễ dàng tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Sự thuận tiện dành cho khách hàng:

  • Email Marketing: Khách hàng muốn đặt câu hỏi qua email sẽ phải thực hiện rất nhiều bước phức tạp, từ đó sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu khi phải chờ đợi quá lâu, khiến họ không có hứng thú quan tâm đến sản phẩm của bạn.
  • Chatbot Marketing: Chatbot có khả năng hỗ trợ khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Tốc độ trả lời của chatbot cũng vô cùng nhanh chóng, ngay sau khi khách hàng đặt câu hỏi, họ đã nhận được thông báo trả lời ngay lập tức.

Khả năng nuôi dưỡng khách hàng:

  • Email Marketing: Với email marketing bạn có thể dễ dàng xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng thông qua một danh sách email có sẵn, tăng cơ hội và khả năng bán được hàng cho doanh nghiệp.
  • Chatbot Marketing: Việc ứng dụng Chatbot trên trang web có thể thu hút lượng tương tác lớn từ người dùng nhưng khi họ thoát ra khỏi web, bạn sẽ không thể tiếp tục nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng thông qua chatbot.

Ứng dụng thực tiễn của Chatbot Marketing 

Sau đây là những ứng dụng thực tiễn của Chatbot Marketing mà bạn nên biết:

Lọc và chuyển đổi khách hàng tiềm năng tự động

Việc lọc và chuyển đổi khách hàng gây tốn rất nhiều thời gian xử lý và làm phân bổ nguồn nhân lực của doanh nghiệp, khiến doanh nghiệp không thể tập trung vào các công việc khác. Để có thể khắc phục những khó khăn trên, các doanh nghiệp đã sử dụng chatbot để lọc và chuyển đổi khách hàng tiềm năng một cách tự động.

Một số ứng dụng thực tiễn của Chatbot Marketing trong hoạt động kinh doanh

Một số ứng dụng thực tiễn của Chatbot Marketing trong hoạt động kinh doanh

Tối ưu nhận diện thương hiệu trên đa kênh

Chatbot có khả năng tích hợp trên nhiều nền tảng mạng xã hội và tin nhắn khác nhau. Nó luôn sẵn sàng hỗ trợ và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng sử dụng mọi lúc, mọi nơi trên mọi kênh thông tin khách hàng tiếp cận.

Cá nhân hóa trong dịch vụ khách hàng

Chatbot có khả năng cung cấp những cuộc hội thoại hai chiều cho khách hàng trên quy mô lớn để có thể dễ dàng thu thập thông tin khách hàng về nhu cầu và đặc điểm. Hơn nữa là tạo ra những trải nghiệm cá nhân hoá có lợi ích và giá trị mà khách hàng thật sự cần.

Có thể nói, Chatbot Marketing chính là công cụ hỗ trợ tối ưu nhất trong việc giao tiếp giữa khách hàng và người quản trị website. Nó được xem như là cầu nối đặc biệt nhanh chóng và thuận tiện, mang lại cho doanh nghiệp những khách hàng tiềm năng và lợi ích kinh tế không thể phủ nhận.

BizChatAI - Giải pháp tự động tư vấn bán hàng, chốt đơn 24/7
5600+ khách hàng tin dùng ở mọi lĩnh vực: Giáo dục, bán lẻ....

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly