Lợi ích khi tạo chatbot tuyển dụng cho ngành nhân sự

Đỗ Minh Đức Đỗ Minh Đức
Chia sẻ bài viết

Nhân sự luôn là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp. Bởi một đội ngũ nhân sự chất lượng sẽ đem tới những hiệu quả trong công việc, góp phần cho doanh nghiệp lớn mạnh. Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc sử dụng chatbot trong tuyển dụng không còn là điều xa lạ.

Tuy nhiên, có rất nhiều doanh nghiệp chưa biết đến các lợi ích này. Vậy tạo chatbot tuyển dụng cho ngành nhân sự như thế nào? Cùng Bizfly tìm hiểu trong bài viết sau.

Lợi ích khi sử dụng chatbot cho ngành tuyển dụng

Sử dụng chatbot không chỉ giúp phòng nhân sự giải quyết các tác vụ lặp lại một cách hiệu quả mà còn mở ra một phương thức giao tiếp mới, hiện đại và thân thiện với ứng viên. Đây là công cụ đắc lực giúp tối ưu hóa quy trình tuyển dụng và tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho doanh nghiệp trong mắt các ứng viên tiềm năng.

Trả lời nhanh, chính xác

Thông tường các ứng viên sẽ liên hệ trực tiếp với phòng nhân sự của công ty khi thấy một thông tin tuyển dụng nào đó. Và để giúp cho các Hr tránh phải trả lời những câu hỏi lặp đi lặp lại, mất thời gian thì chatbot có thể thay Hr làm điều đó.

Lợi ích khi sử dụng chatbot cho ngành tuyển dụng​
Lợi ích khi sử dụng chatbot cho ngành tuyển dụng​

Chatbot sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết đến các ứng viên: vị trí tuyển dụng, thông tin doanh nghiệp,...

Nhận được sự phản hồi nhanh chóng

Nhiều khi Hr không thể trả lời nhanh chóng tất cả các câu hỏi của ứng viên, các thông tin có thể không chính xác, bị thiếu… Bởi thế, chatbot được cài đặt tự động sẽ giúp việc này trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Giao tiếp văn minh và thân thiện

Vấn đề giao tiếp sẽ được diễn ra thuận lợi và dễ dàng hơn khi sử dụng chatbot. Các ứng viên sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi trả lời câu hỏi, những câu hỏi khó, tế nhị về nội quy công ty cũng được tiếp cận dễ dàng hơn.Lợi ích khi tạo chatbot tuyển dụng cho ngành nhân sự

Training hiệu quả

Chatbot hoàn toàn có thể thay thế các nhân viên Hr trong việc giới thiệu cho nhân viên mới về chế độ, thông tin công ty, các nội quy… Những điều kiện liên quan đến quy định của tập thể điều được truyền tải một cách nhanh chóng và chính xác thông qua chatbot.

Tiết kiệm thòi gian và chi phí cho doanh nghiệp

Ở mức cơ bản nhất, chatbot giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí và nhân lực. Thay vì để các chuyên viên HR phải trả lời hàng loạt câu hỏi lặp đi lặp lại từ ứng viên, chatbot có thể thay thế họ làm điều đó. Chatbot được lập trình để cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết về vị trí tuyển dụng và doanh nghiệp, giúp HR không phải can thiệp trừ những trường hợp đặc biệt.

Nâng cao trải nghiệm của ứng viên

Giao tiếp thân thiện và văn minh là một trong những lợi ích chính khi sử dụng chatbot trong tuyển dụng. Chatbot được xây dựng với tính cách gần gũi và tự nhiên sẽ giúp ứng viên cảm thấy thoải mái hơn khi trò chuyện. Khi nhận được sự phản hồi nhanh chóng và chính xác, ứng viên sẽ cảm thấy được tôn trọng và hài lòng với quy trình tuyển dụng. Nhờ vậy, doanh nghiệp không chỉ thu hút được ứng viên chất lượng mà còn tạo dựng ấn tượng tích cực và chuyên nghiệp ngay từ đầu.

Xem thêm: Ứng dụng chatbot vào các lĩnh vực ngành nghề có tác dụng gì?

Hướng dẫn tạo chatbot cho ngành tuyển dụng hiệu quả

Để tạo một chatbot tuyển dụng hiệu quả, bạn cần thực hiện theo một quy trình cụ thể để đảm bảo chatbot của bạn không chỉ tự động mà còn thực sự hữu ích và chuyên nghiệp.

Hướng dẫn tạo chatbot cho ngành tuyển dụng hiệu quả
Hướng dẫn tạo chatbot cho ngành tuyển dụng hiệu quả

Bước 1: Nghiên cứu và phân tích chân dung ứng viên

Trước khi bắt tay vào tạo chatbot, điều quan trọng nhất là phải tìm hiểu kỹ về đối tượng ứng viên bạn muốn tuyển dụng. Hãy phân tích các câu hỏi, các thông tin mà họ thường quan tâm về ngành nghề và vị trí đang tuyển. Một khi đã nắm bắt được những nhu cầu này, bạn có thể xây dựng kịch bản trò chuyện xoay quanh các vấn đề đó.

Áp dụng kịch bản chăm sóc khách hàng vào đây là rất cần thiết, bởi ứng viên cũng giống như khách hàng của bạn. Doanh nghiệp có thể bỏ lỡ những nhân sự chất lượng nếu họ cảm thấy không được tôn trọng hoặc các câu hỏi không được giải đáp thỏa đáng.

Bước 2: Xây dựng kịch bản và cá tính cho Chatbot

Sau khi đã có dữ liệu về nhu cầu ứng viên, hãy trang bị cho chatbot đầy đủ những thông tin cần thiết mà họ muốn tìm hiểu. Chatbot cần cung cấp thông tin chính xác về vị trí tuyển dụng và mang đến trải nghiệm trò chuyện tự nhiên nhất. Để làm được điều này, bạn cần xây dựng một tính cách thân thiện và giống con người nhất có thể cho chatbot của mình. Bằng cách này, bạn sẽ giảm thiểu được những trường hợp cần có sự can thiệp của nhân viên thật.

Bước 3: Kết hợp Chatbot và nhân sự tuyển dụng

Thực tế, mỗi ứng viên sẽ có một nhu cầu riêng và có thể phát sinh các câu hỏi mới ngoài những dữ liệu đã được cài đặt sẵn cho chatbot. Chatbot sẽ ghi nhận và giải quyết những vấn đề cơ bản, nhưng sẽ có nhiều trường hợp cần đến sự can thiệp của nhân viên để giải quyết công việc mà chatbot không làm được. Sự kết hợp hài hòa này sẽ giúp quy trình tuyển dụng trở nên chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

BizChatAI - Ứng dụng chatbot tuyển dụng cho ngành nhân sự

BizChatAI không chỉ giúp trả lời các câu hỏi của ứng viên một cách nhanh chóng và chính xác mà còn hỗ trợ quá trình training và onboarding hiệu quả. Nền tảng này có thể thay thế nhân viên HR trong việc giới thiệu cho nhân viên mới về chế độ, thông tin công ty hay các nội quy.

Phần mềm BizChatAI chính là một trong những nền tảng đáp ứng tốt xu hướng này.

BizChatAI hỗ trợ tạo quy trình onboarding tự động, gửi tài liệu, video nội bộ, trả lời các câu hỏi thường gặp (FAQ) về lương thưởng và nội quy. Điều này giúp đội ngũ nhân sự tiết kiệm thời gian đào tạo và đảm bảo ứng viên mới nắm bắt thông tin một cách đồng bộ ngay từ ngày đầu làm việc.

Nếu bạn vẫn chưa tìm ra cách để tạo chatbot tuyển dụng cho ngành nhân sự hiệu quả, doanh nghiệp của bạn đang gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển đội ngũ nhân sự và cần tìm những nhân sự chất lượng. Với một nền tảng BizChatAI việc tạo chatbot tuyển dụng dành cho ngành nhân sự chưa bao giờ dễ dàng đến thế!

Kết luận

Có thể thấy, việc sử dụng chatbot trong tuyển dụng là một giải pháp thiết yếu giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao chất lượng nhân sự. Để tạo một chatbot hiệu quả, bạn cần thực hiện theo các bước từ nghiên cứu ứng viên, xây dựng kịch bản đến kết hợp với nhân viên thật. 

Tìm hiểu thêm về lợi ích của chatbot đối với việc khai thác Bigdata tại đây: https://bizfly.vn/techblog/loi-ich-cua-chatbot-trong-viec-khai-thac-bigdata.html

Đỗ Minh Đức
Tác giả
Đỗ Minh Đức

Với gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành công nghệ, Đỗ Minh Đức hiện là Giám đốc Sản phẩm Bizfly Martech tại VCCorp. Anh được biết đến là một trong bốn người đặt nền móng cho BizChatAI, giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc khách hàng tự động đa kênh.

Anh tập trung phát triển BizChatAI như một "trợ lý ảo" cho doanh nghiệp, giúp tự động hóa việc tương tác và CSKH. Công nghệ này đang thay đổi mạnh mẽ cách doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, từ việc gửi tin nhắn, quà tri ân tự động đến ứng dụng hiệu quả cho các chuỗi bán lẻ và nhà hàng... Qua các bài viết của mình, anh chia sẻ sâu hơn về những lợi ích và cách thức hoạt động của chatbot trong kinh doanh.

Giải pháp BizChatAI

Trợ lý AI giúp bạn bán hàng tự động, tư vấn như người thật và hỗ trợ đa ngôn ngữ chỉ trong vòng vài phút triển khai!