Tạo chatbot tự động bán hàng theo kịch bản hiệu quả

Đỗ Minh Đức Đỗ Minh Đức
Chia sẻ bài viết

Chatbot bán hàng tự động là một công cụ vô cùng hữu ích sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được thời gian trực fanpage, chi phí thuê nhân viên, đón tiếp khách hàng một cách tự động từ đó tối ưu quy trình mà vẫn tạo ra đơn hàng hiệu quả. Hãy cùng Bizfly tìm hiểu ngay cách tạo công cụ này trong bài viết dưới đây nhé.

Tạo kịch bản bán hàng với chatbot tự động

Căn cứ vào thời điểm khách hàng tương tác với fanpage mà kịch bản bán hàng được phân chia thành: kịch bản chào, kịch bản mặc định và kịch bản hẹn giờ. Ngoài ra, tùy từng chiến dịch, bạn cũng có thể nhắn tin tự động với khách hàng khi họ bình luận vào bài viết trên fanpage.

Tạo chatbot tự động bán hàng bằng kịch bản mặc định

Với các khách hàng đã từng nhắn tin với fanpage, sau một thời gian họ quay lại thì chatbot sẽ trả lời bằng kịch bản bán hàng mặc định.

Tạo chatbot tự động bán hàng bằng kịch bản mặc định

Tạo chatbot tự động bán hàng bằng kịch bản mặc định

Thông thường, các chủ shop online chỉ để lại lời nhắn với nội dung chủ shop đang không trực fanpage, sẽ trả lời khách hàng trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa hiệu quả của cộng cụ bot chat này, bạn nên cài cắm thêm các nội dung như:

Mời bạn tìm hiểu thêm về sản phẩm mới, cập nhật chương trình khuyến mại hoặc khuyến khích khách hàng nêu vấn đề của họ rõ hơn.

Tạo kịch bản chào

Kịch bản chào là kịch bản chatbot đầu tiên khi khách hàng tương tác với fanpage. Thông thường, kịch bản chào được thiết lập khi khách hàng nhấn vào mục “Tin nhắn” rồi ấn “Bắt đầu”.

Để tạo ấn tượng đầu tiên thật chỉn chu, BizChatAI cho phép cá nhân hóa kịch bản chào theo nguồn vào: quảng cáo, tin nhắn trực tiếp, hoặc truy cập từ chatbot mini game,... Từ đó dẫn khách vào luồng phù hợp, tăng tỷ lệ giữ chân ngay từ những giây đầu.

Xem ví dụ ứng dụng tại đây!

Tại thời điểm này, bạn chưa biết được khách hàng cần mua gì, vì vậy mà bot ở kịch bản chào sẽ giúp bạn làm được các công việc:

  • Xác định được nhu cầu khách hàng
  • Gợi ý các sản phẩm còn hàng
  • Tư vấn một phần cho khách hàng
  • Giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm

Vì vậy, trong phần kịch bản chào của chatbot tự động bạn nên:

  • Tận dụng các loại button để giới thiệu, gợi ý sản phẩm
  • Lên kịch bản theo từ khóa để trả lời tự động các vấn đề không có trong button

Tạo chatbot tự động bán hàng bằng kịch bản hẹn giờ 

Kịch bản hẹn giờ là kịch bản được gửi tự động cho các khách hàng đã từng tương tác với fanpage. Theo luật mới của Facebook, bạn chỉ có thể gửi kịch bản hẹn giờ trong vòng 24h sau khi khách hàng tương tác với fanpage. Ngoài 24h, kịch bản của bạn phải thuộc một trong 4 loại:

Tạo chatbot tự động bán hàng bằng kịch bản hẹn giờ

Tạo chatbot tự động bán hàng bằng kịch bản hẹn giờ 

  • Confirmed event reminder (Xác nhận sự kiện)
  • Post purchase update (Cập nhật sau mua hàng)
  • Account Update (Cập nhật tài khoản)
  • Human Agent (Nhân sự tư vấn). Riêng thẻ này vẫn chưa được ứng dụng ra bên ngoài, mới chỉ áp dụng cho nội bộ.

Còn một cách nữa để bạn gửi kịch bản bán hàng hẹn giờ cho khách hàng đó là sử dụng One-Time Notification. Chi tiết cách sử dụng One – Time Notification, Bizfly sẽ hướng dẫn cụ thể trong các bài viết sau nhé!

Hướng dẫn tạo chatbot tự động bán hàng trên BizChat

Thiết lập chào mừng tự động cho bot

Để thiết lập kịch bản chào mừng tự động cho chatbot trên Bizfly, bạn thực hiện theo các bước sau: Vào quản lý bot, chọn và bấm “Sử dụng”

 Thiết lập chào mừng tự động cho bot

Thiết lập chào mừng tự động cho bot

Xây dựng nội dung cho từng loại kịch bản bán hàng

Xây dựng nội dung cho từng loại kịch bản bán hàng

Xây dựng nội dung cho từng loại kịch bản bán hàng

Tất cả các loại kịch bản bán hàng cho chatbot được tạo như nhau, nhưng bạn cần thay đổi nội dung giữa các kịch bản cho phù hợp với từng thời điểm khách hàng tương tác.

Sử dụng linh hoạt các công cụ tạo kịch bản như Card (để giới thiệu sản phẩm bao gồm link, ảnh, mô tả sản phẩm), hỏi đáp (để lấy thông tin của khách hàng như email, số điện thoại…), Dynamic (chèn link website/ link mua hàng cho khách)

Thiết lập chatbot tự động khi khách hàng comment vào bài post

Chức năng này có thể được sử dụng khi:

  • Chăm sóc khách hàng quan tâm đến sản phẩm thông qua inbox
  • Tổ chức minigame, trao mã coupon giảm giá cho khách khi họ thực hiện đúng và đủ các bước trên bài post (like, share, tag, comment…) hoặc hướng dẫn lại khách hàng khi họ chưa làm đủ các bước.
  • Kêu gọi khách hàng làm bài trắc nghiệm, đăng ký tham gia khóa học, hội thảo…

Không quá khó để tạo bot theo kịch bản bán hàng tự động với BizChat đúng không nào? Sử dụng ngay BizChat với gói miễn phí trọn đời lưu trữ tới 10,000 user để tạo chatbot tự động bán hàng ngay hôm nay bạn nhé! Dùng thử tại đây.

Đỗ Minh Đức
Tác giả
Đỗ Minh Đức

Với gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành công nghệ [từ hình ảnh], Đỗ Minh Đức hiện là Giám đốc Sản phẩm Bizfly Martech tại VCCorp. Anh được biết đến là một trong bốn người đặt nền móng cho BizChatAI, giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc khách hàng tự động đa kênh.

Anh tập trung phát triển BizChatAI như một "trợ lý ảo" cho doanh nghiệp, giúp tự động hóa việc tương tác và CSKH. Công nghệ này đang thay đổi mạnh mẽ cách doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, từ việc gửi tin nhắn, quà tri ân tự động đến ứng dụng hiệu quả cho các chuỗi bán lẻ và nhà hàng... Qua các bài viết của mình, anh chia sẻ sâu hơn về những lợi ích và cách thức hoạt động của chatbot trong kinh doanh.

Bài viết nổi bật

Biến AI Sales Agent thành “Best Seller”: Nghệ thuật xây dựng kịch bản bán hàng cho mọi ngành nghề

AI không tự biết bán hàng và cũng không thể tự học cách “chốt đơn” nếu không có kịch bản hội thoại bài bản. Cùng tìm hiểu cách xây dựng kịch bản cho AI Sales Agent trong bài viết dưới đây.