Trong thời buổi mà hoạt động mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ của con người bị tác động bởi các loại thiết bị và kênh tiếp thị như hiện nay thì việc triển khai hình thức tiếp thị đa kênh là một chiến lược tiếp thị hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng nhằm đạt được mục tiêu tiếp cận khách hàng và gia tăng hiệu quả kinh doanh.
Hãy cùng Bizfly đi tìm hiểu về khái niệm chiến lược tiếp thị đa kênh, tầm quan trọng và cách triển khai tiếp thị đa kênh hiệu quả với nội dung bài viết dưới đây.
Tiếp thị đa kênh (Multi-channel marketing) là phương pháp được các doanh nghiệp sử dụng nhằm mục đích tối đa hóa khả năng tiếp cận khách hàng trên nhiều kênh khác nhau từ đó giúp họ dễ dàng thực hiện hành vi mua sắm trên các kênh đó. Đa kênh có thể hiểu đơn giản là quảng bá sản phẩm trên nhiều kênh với mục đích cuối cùng là để sản phẩm và thương hiệu của bạn xuất hiện trên các kênh truyền thông nhiều nhất có thể.
Chiến lược tiếp thị đa kênh là gì?
Ví dụ: Bạn đang bán hàng trên Facebook, đồng thời kết hợp với Youtube, và cả Shopee hay Instagram… hay các nền tảng khác.
Có 3 lí do mà bạn nên áp dụng tiếp thị đa kênh trong chiến lược marketing của doanh nghiệp:
Chẳng hạn nếu bạn bán hàng trên FB, bạn sẽ nhận thấy FB thường xuyên thay đổi thuật toán dẫn đến việc những chủ shop online hay các doanh nghiệp ít nhiều bị ảnh hưởng.
Hoặc nếu bạn đang có website và đang bán hàng trên Google bằng việc chạy quảng cáo Google cũng đều phải “sống chung” với những thay đổi của thuật toán Google khiến cho thứ hạng website của bạn bị thay đổi liên tục và ảnh hưởng đến lượt truy cập web.
Tại sao chiến lược tiếp thị đa kênh lại cần thiết?
Vì vậy, để không bị phụ thuộc vào bất kỳ nền tảng nào thì bạn phải tiếp thị đa kênh, bán hàng trên nhiều nền tảng khác nhau
Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, một người có thể sử dụng rất nhiều mạng xã hội khác nhau cùng một lúc (Facebook, Youtube, Instagram, Twitter…). Do vậy bạn không thể chỉ bán hàng trên một kênh được. Việc bán hàng trên nhiều kênh sẽ giúp khách hàng dù đi đến đâu cũng có thể mua được hàng của bạn.
Chẳng hạn khi bạn bán giày dép, khách hàng dù lên Facebook hay Google đều sẽ nhìn thấy sản phẩm của bạn. Thậm chí lên Youtube cũng thấy mặt hàng bạn bán. Khi sản phẩm của bạn phủ sóng trên nhiều kênh tiếp thị khác nhau sẽ đưa thương hiệu của bạn đến gần với khách hàng hơn, họ sẽ nhớ đến bạn nhiều hơn và việc bán hàng cũng trở nên suôn sẻ hơn.
Làm sao để bạn có thể triển khai tiếp thị đa kênh đơn giản và hiệu quả nhất, hãy tham khảo một số cách sau:
Email Marketing là một chiến lược marketing hiệu quả để tìm kiếm thêm khách hàng. Hãy kết hợp email của bạn với Facebook Messenger hay SMS marketing. Điều này có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng.
Nếu đã có blog của riêng mình, hãy đầu tư thời gian và tiền bạc để viết content, đầu tư về hình ảnh để có thể tìm kiếm được khách hàng tiềm năng và kiếm tiền từ blog của mình.
Có vô vàn chiến lược xây dựng đội ngũ bán hàng và quản lý hiệu quả. Điều mấu chốt là đào tạo họ một vài chiến lược và phương pháp làm việc. Sau đó bạn có thể điều chỉnh những kết quả đạt được để thúc đẩy doanh số.
Một số cách tiếp thị đa kênh hiệu quả
SMS Marketing dự báo sẽ tăng vào 2021 khi người dùng đón nhận nó nhiều hơn. Nếu bạn khai thác được sức mạnh của SMS marketing, bạn sẽ có rất nhiều khách hàng, tăng lợi nhuận kinh doanh.
Facebook giúp phân tích khách hàng, đối thủ tốt và người dùng Facebook đa dạng. Hầu hết các đối tượng ở nhiều độ tuổi đều có mặt trên Facebook. Chưa kể Facebook ngày càng mở rộng các tiện ích liên quan phục vụ cho bán hàng.
Với bất kỳ chiến lược nào, bạn đều cần biết ba điều: bạn đang ở đâu, bạn muốn tới đâu và bạn cần làm gì để đạt được điều đó? Thực hiện theo quy trình từng bước này, bạn có thể xây dựng chiến lược tiếp thị trò chuyện phù hợp với cả nhân viên kinh doanh mới lẫn người có kinh nghiệm. Từ đó bạn sẽ tìm ra kênh phù hợp để giao tiếp với khách hàng của bạn.
Để hiểu rõ hơn về chiến lược tiếp thị trò chuyện và các nguyên tắc triển khai Conversational marketing hiệu quả, bạn có thể tham khảo thêm nội dung bài viết về chủ đề "Conversational marketing là gì? Cách triển khai tiếp thị đàm thoại hiệu quả" được các chuyên gia Bizfly chia sẻ.
Các công cụ tạo khách hàng tiềm năng B2B được nhiều người yêu thích vì khả năng có được các khách hàng tiềm năng chất lượng cao và chuyển đổi thành lead.
Giữ vững thành công và đi trước một bước so với đối thủ là một thách thức với chủ các doanh nghiệp nhỏ. Chìa khóa là khai thác các công nghệ mà giải quyết được các vấn đề mà doanh nghiệp của bạn gặp phải.
Với giải pháp tiếp thị đa kênh, các doanh nghiệp đã có được cho mình phương pháp tiếp cận khách hàng hiệu quả. Nếu biết khéo léo sử dụng và phân phối phù hợp giữa các kênh, bạn sẽ gặt hái được thành công trong các chiến dịch marketing của doanh nghiệp.
Nguồn tham khảo thông tin
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại