Trong kinh doanh, nhân viên bán hàng được ví như chiếc cầu nối đưa sản phẩm đến khách hàng và để gắn kết họ với doanh nghiệp. Một đội ngũ bán hàng hùng mạnh, chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận và kinh doanh vững chắc. Vậy làm thế nào để đạt được điều này, hãy cùng Bizfly tìm hiểu ngay 7 cách xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.
Việc tích hợp và sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng giúp đội ngũ nhân viên đỡ vất vả trong việc bán hàng mà còn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Thông qua sự tích hợp này, nhân viên sẽ thuyết phục khách hàng chốt đơn một cách dễ dàng, từ đó đưa ra quyết định dựa trên nguồn thông tin đã thu thập được để phân tích qua Al và từ đó tăng ROI.
Đây được xem là giải pháp bán hàng phù hợp, hiệu quả, có tầm nhìn và chiến lược cho các doanh nghiệp khi xây dựng đội ngũ bán hàng hiện nay. Với những phần mềm quản lý bán hàng toàn diện như BizShop của Bizfly, doanh nghiệp không chỉ có một công cụ hỗ trợ bán hàng hiệu quả mà còn sở hữu một nhân viên tư vấn bán hàng khi mà BizShop được tích hợp công nghệ AI và big data của Vccorp. BizShop của Bizfly có thể tương tác với khách hàng, thấu hiểu vấn đề từ đó đưa ra giải quyết cho vấn đề đó bằng giải pháp của doanh nghiệp sau đó hỗ trợ khách hàng lên đơn, thanh toán.
Trong quá trình xây dựng đội ngũ bán hàng, việc tạo ra một hệ thống bán hàng linh hoạt nhằm đảm bảo tính hiệu quả và sự nhanh chóng trong các giao dịch kinh doanh. Điều này đòi hỏi nhà quản trị tập trung đầu tư vào việc phát triển kỹ năng và năng lực của đội ngũ, đồng thời xây dựng một cơ sở hạ tầng hệ thống linh hoạt hỗ trợ quá trình bán hàng.
Ngoài ra, việc có được quy trình bán hàng tinh gọn có thể giúp nhân sự của mình được tiếp cận với phong cách làm việc tối ưu, tập trung loại bỏ những công đoạn mất thời gian mà không mang lại hiệu quả về doanh số. Để tạo ra hệ thống bán hàng linh hoạt, doanh nghiệp cần thiết lập các đầu mục công việc và công nghệ hỗ trợ mà đội ngũ có thể dễ dàng thích ứng và tương tác.
Mọi người có thể sử dụng các công cụ tự động hóa, phân tích dữ liệu bán hàng và cung cấp thông tin liên tục giúp đội ngũ bán hàng nắm vững thông tin, dự đoán xu hướng thị trường, và tối ưu hóa quy trình làm việc của họ.
Khi xây dựng đội ngũ bán hàng cho doanh nghiệp, bạn cần phải tìm và lựa chọn những người có đam mê và yêu thích kinh doanh trong lĩnh vực này. Đội ngũ biết có nhiều kiến thức, kĩ năng về các loại giấy tờ thủ tục ký kết,... là một lợi thế giúp bạn kinh doanh hiệu quả.
Xác định đội ngũ bán hàng phù hợp
Để chiến lược kinh doanh của mình trở nên tối ưu, khi xây dựng đội nhóm bán hàng bạn cần:
Bất kể kinh doanh trong ngành nghề, lĩnh vực nào cũng phải tổ chức đào tạo kiến thức để nâng cao kinh nghiệm cho nhân viên. Khi xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, bạn cần phải đào tạo một cách bài bản, lý thuyết phải đi kèm thực hành. Bên cạnh đó, hãy luôn lắng nghe và thấu hiểu những băn khoăn, thắc mắc của nhân viên trong quá trình làm việc, để từ đó biết được họ đang gặp khó khăn như thế nào để ra phương hướng giải quyết.
Những người tư vấn, bán hàng luôn là những người năng động và nhiệt huyết. Chính vì vậy, để khai thác tốt, bạn cần tạo động lực và khơi dậy tiềm năng trong họ bằng cách:
Tạo và thiết lập KPI cho nhân viên là một trong những giải pháp hiệu khi xây dựng đội ngũ bán hàng. Việc này sẽ giúp các thành viên trong đội nhóm của bạn biết được mình cần phải làm gì, thực hiện thư thế nào để có thể đạt được chỉ số KPI mà bạn đề ra. Bạn có thể đặt KPI cho nhân viên bán hàng theo tháng, quý hoặc năm.
Thông qua chỉ số KPI bạn sẽ đo lường được hiệu quả bán hàng và biết được năng lực chốt đơn của mỗi nhân viên, từ đó đánh giá hiệu quả kinh doanh chung của doanh nghiệp.
Hầu hết, những nhân viên có kinh nghiệm, năng lực thường có xu hướng thường xuyên thay đổi môi trường làm việc. Điều này sẽ gây ra rất nhiều tổn thất đối với một doanh nghiệp. Chính vì vậy, giữ chân nhân tài là một trong những giải pháp hiệu quả cần phải chú ý trong việc xây dựng đội ngũ bán hàng hùng mạnh.
Để thuyết phục họ, bạn có thể đề xuất và đưa ra cho họ một vài gợi ý như: tặng quà, tăng chế độ lương thưởng, áp dụng các khóa học để nâng cao trình độ phát triển cho họ,... Tùy thuộc vào mức độ và hoàn cảnh để bạn đưa ra các quyết định giữ chân khác nhau.
Đưa ra giải pháp giữ chân người có năng lực
Đọc thêm bài viết: 12 kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp dành cho các nhà quản trị
Cung cấp các nền tảng công nghệ bán hàng cho nhân viên giúp doanh nghiệp không những tiếp cận khách hàng trực tiếp mà còn tiếp cận được với lượng khách hàng trực tuyến. Thông qua các nền tảng như: website, các sàn thương mại, các trang mạng xã hội sẽ giúp bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Cần hỗ trợ việc chăm sóc khách hàng tự động bằng các công cụ thông minh như SMS, Email Marketing, chatbot…
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng phần mềm lưu trữ thông tin khách hàng như CRM, ERP để tiện cho đội ngũ bán hàng dễ dàng kiểm soát và nắm bắt quy trình bán hàng, giảm thiểu thời gian gọi cho khách hàng không cần thiết và làm báo cáo.
Xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, vững chắc sẽ là nền tảng mang lại cho doanh nghiệp nhiều đột phá về doanh thu. Với những thông tin ở trên mà Bizfly mang đến sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm giúp ích cho bạn trong việc xây dựng đội ngũ bán hàng mang lại nhiều hiệu quả.
Quản lý đội ngũ bán hàng - Bứt phá doanh thu cùng BizCRM
"Đo lường KPI chính xác 100% - nhanh chóng - đầy đủ - minh bạch"