Mong muốn của các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh hiện nay chính là có được nhiều khách hàng thân thiết. Bởi họ chính là một trong những nguồn lực chủ đạo và quan trọng trong quá trình phát triển và cải thiện công việc kinh doanh. Cùng Bizfly tìm hiểu rõ hơn khách hàng thân thiết là gì và cách quản lý khách hàng này hiệu quả.
Khách hàng thân thiết hay loyal customer là những đối tượng khách hàng, cá nhân thường xuyên mua sản phẩm đồng thời giữ kết nối, tương tác lâu dài và tuyệt đối trung thành với doanh nghiệp. Chính những hoạt động mang giá trị bền vững này đã giúp mang lại những lợi ích bền vững cũng như những khoản thu đáng kể và sự phát triển lâu dài cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, các đối tượng khách hàng này chính là những cá nhân sẵn sàng giới thiệu khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Sở hữu được các đối tượng khách hàng này sẽ được coi là sự may mắn của doanh nghiệp bởi số lượng các doanh nghiệp, cửa hàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên thị trường ngày càng gia tăng khiến mức độ cạnh tranh cũng từ đó mà tăng cao.
Lòng trung thành của khách hàng được coi là thước đo khả năng sử dụng sản phẩm cũng như thể hiện được những trải nghiệm của họ đối với sản phẩm. Chính vì vậy, xây dựng khách hàng thân thiết là điều quan trọng và cần thiết mang lại những lợi ích như sau.
Có thể thấy, doanh nghiệp nào càng sở hữu nhiều khách hàng thân thiết thì mức độ cạnh tranh của doanh nghiệp đó sẽ vượt trội hơn rất nhiều so với các đối thủ cùng ngành, cùng lĩnh vực và cùng thị trường. Điều này giúp áp lực cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ được giảm bớt đi một cách đáng kể.
Theo các dữ liệu thu thập của viện nghiên cứu thị trường Forrest của Mỹ, chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để tìm kiếm các đối tượng khách hàng mới sẽ cao gấp 5 lần so với việc duy trì các đối tượng khách hàng hiện tại.
Thêm vào đó, các đối tượng khách hàng trung thành còn có thể mang lại 80% doanh thu và nếu doanh nghiệp mất đi họ thì giá trị tổn thất có thể lên tới $243. Chính vì vậy, duy trì khách hàng thân thiết sẽ giúp doanh nghiệp vừa tiết kiệm được tối đa các chi phí vừa có thể tăng trưởng doanh thu hiệu quả.
Khách hàng trung thành sẽ cung cấp cho doanh nghiệp mọi phản hồi cũng như đánh giá của họ về các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thông qua quá trình trải nghiệm. Đó có thể là các trải nghiệm tích cực hoặc tiêu cực, tuy nhiên, việc khách hàng để lại những phản hồi sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiến hành điều chỉnh hoặc thay để hợp lý để cải thiện được những hạn chế của mình và giữ chân khách hàng hiệu quả.
Một số cách giúp doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng như trân trọng, tạo cảm giác đặc biệt cho khách hàng hay cả thái độ cũng đóng vai trò quan trọng suốt quá trình hợp tác và làm việc.
Khi khách hàng gặp khó khăn hoặc cần tìm một giải pháp cho vấn đề của mình, họ mới tìm đến các dịch vụ, sản phẩm của bạn. Vì vậy, hãy ưu tiên tư vấn, chăm sóc đối với các khách hàng này, tránh để họ phải chờ đợi để tránh dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn của vấn đề, từ đó mất thiện cảm đối với khách hàng.
Ví dụ, hãy tưởng tượng mình là một nhân viên bán bảo hiểm, khách hàng của bạn đang có vấn đề về sức khỏe, phải nằm viện cần được hỗ trợ và chi trả hồ sơ viện phí. Lúc này, bạn cần ưu tiên xử lý ngay các yêu cầu, vấn đề của khách hàng không để họ phải chờ đợi, mang lại sự hài lòng cho khách hàng.
Khách hàng luôn tìm kiếm sự chất lượng, độ uy tín từ các doanh nghiệp. Vì thế hãy giới thiệu và cung cấp một số điều đặc biệt như ưu đãi riêng, dịch vụ Vip,...
Hoặc đơn giản chỉ là xưng hô thân mật, gọi khách hàng bằng tên riêng để dỡ bỏ khoảng cách, đồng thời, yếu tố lịch sự là quan trọng nhất dù đối với bất kể khách hàng cũ hay mới.
Người tiêu dùng luôn ưu tiên các đơn vị có sự chăm sóc, tư vấn nhiệt tình. Vì vậy, để thể hiện sự chuyên nghiệp của mình, thái độ và các tương tác với khách hàng rất cần được chú trọng và cải thiện.
Ví dụ, khi khách hàng đưa ra phản hồi không hài lòng về sản phẩm, có những từ ngữ không hay nhưng là một người kinh doanh, bạn vẫn cần giữ thái độ chuyên nghiệp, xoa dịu khách hàng bằng cách đưa ra các giải pháp hỗ trợ.
Làm thế nào để đạt được hiệu quả trong việc quản lý khách hàng thân thiết luôn là câu hỏi mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải đối mặt. Nếu bạn cũng đang thắc mắc về vấn đề này, bạn có thể tham khảo những cách mà Bizfly chia sẻ dưới đây.
Bizfly Loyalty là giải pháp quản lý và chăm sóc khách hàng trung thành bằng công nghệ điện toán đám mây đến từ Bizfly. Giải pháp này giúp doanh nghiệp giảm đến 80% chi phí tiếp cận khách hàng mới, thay vào đó tăng trưởng doanh thu từ các khách hàng cũ bằng cách kích thích chi tiêu trên mỗi đơn hàng:
Ứng dụng Bizfly Loyalty giúp doanh nghiệp:
Để có thể nhanh chóng đưa ra được các chiến lược kinh doanh hiệu quả thì trước hết, doanh nghiệp cần phải nắm rõ được mục tiêu khách hàng mà mình hướng tới là ai và khả năng đáp ứng nhu cầu của họ là bao nhiêu? Doanh nghiệp có thể thu thập thông tin khách hàng cụ thể bằng cách đưa biểu mẫu khảo sát hoặc phỏng vấn trực tiếp ngay sau khi khách mua hàng.
Sau khi đã nhận được thông tin chi tiết của khách hàng, doanh nghiệp cần thiết phải tiến hành lưu trữ và quản lý các thông tin đó để tạo sự thuận tiện trong việc chăm sóc khách hàng.
Dù khách hàng đó có thân thiết với doanh nghiệp trong một khoảng thời gian dài thì doanh nghiệp vẫn nên có những chiến lược hiệu quả giữ chân khách hàng và thể hiện sự tôn trọng, yêu mến của mình với họ. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giữ được mối quan hệ bền chặt với khách hàng và khách hàng cũng sẽ sẵn sàng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cho những khách hàng khác.
Khi khách hàng đã tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp thì doanh nghiệp cũng cần phải đáp lại nhu cầu bằng dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình và chất lượng. Doanh nghiệp cần luôn lắng nghe, kiên nhẫn, không tạo khoảng cách với khách hàng và phải luôn chăm sóc họ chu đáo.
Qua những kiến thúc Bizfly chia sẻ, bạn đã hiểu được những lợi ích mà doanh nghiệp sẽ nhận được từ khách hàng thân thiết. Từ đó quản lý nhóm khách hàng này hiệu quả và sử dụng phần mềm quản trị để đạt được những thành quả cao hơn trong hoạt động kinh doanh
Bạn đã sử dụng BizCRM - Phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp