Hiện nay, khách hàng thường tin tưởng theo lời khuyên hay lời giới thiệu từ người thân và bạn bè về một thương hiệu hơn là các phương thức tiếp thị khác. Hình thức marketing truyền miệng (Word Of Mouth) mang lại những hiệu quả nhất định và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
Vậy, Marketing truyền miệng là gì và có các hình thức triển khai kế hoạch Word Of Mouth đỉnh cao nào? Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu sau.
Marketing truyền miệng (Word of Mouth) là một chiến lược tiếp thị sử dụng lời nói của khách hàng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ tới những người khác. Có nghĩa là các khách hàng hiện tại hoặc đã sử dụng sản phẩm của một tổ chức sẽ chia sẻ trải nghiệm tích cực của họ với người khác, nhằm tăng cường sự nhận biết và độ tin cậy của thương hiệu.
Marketing truyền miệng là như thế nào?
Ví dụ về marketing truyền miệng: Một công ty có thể sử dụng một chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng hiện tại để khuyến khích họ chia sẻ thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình với bạn bè và gia đình. Khi một khách hàng hiện tại giới thiệu sản phẩm đó cho người khác và người đó cũng quyết định mua, thì công ty sẽ có thêm một khách hàng mới mà không cần phải chi tiêu nhiều tiền cho quảng cáo.
Trên thực tế, người dùng có xu hướng đặt niềm tin vào bạn bè, gia đình hoặc một mối quan hệ thân thiết. Họ tin dùng vào một sản phẩm khi được người thân khuyên dùng và đánh giá chất lượng tốt. Báo cáo của Nielsen cho biết 92% người tiêu dùng tin tưởng WOM từ những người mà họ quen biết.
Cùng với báo cáo này, những nghiên cứu thị trường của Nielsen chỉ ra 90% người tiêu dùng sẽ đọc đánh giá trước khi quyết định mua hàng và 72% sẽ tiếp tục mua hàng sau khi đọc các đánh giá tích cực. Bởi vậy, Marketing truyền miệng đóng được xem như chìa khóa vàng trong nhiệm vụ gia tăng doanh số, cải thiện thương hiệu của doanh nghiệp. Ngoài ra, một số lợi ích của marketing truyền miệng giúp tối ưu phát triển hiệu quả như:
Tầm quan trọng của Marketing truyền miệng đối với doanh nghiệp
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích nói trên thì phương thức này lại khó kiểm soát thời gian và cách thức nó xảy ra. Hơn thế, khi khách hàng có những trải nghiệm xấu về sản phẩm thì phương thức này sẽ gây tổn hại đến thương hiệu của doanh nghiệp.
Word Of Mouth không phải lúc nào cũng mang lại những hiệu quả theo sự mong đợi của bạn. Để thực hiện chiến dịch tiếp thị này tốt nhất, bạn cần lưu ý ba yếu tố quan trọng dưới đây.
Đây được xem là một yếu tố nền móng của chiến lược Marketing truyền miệng bởi khi khách hàng cảm thấy thỏa mãn bởi chất lượng và lợi ích mà sản phẩm mang lại thì họ mới sẵn sàng giới thiệu nó cho những người khác.
Thực tế sẽ cóó nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ không phù hợp với nhu cầu sử dụng của sản phẩm. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp có chiến lược tiếp cận, tư vấn và tìm kiếm sản phẩm thích hợp cho khách hàng thì ấn tượng để lại là rất lớn.
Nền móng của chiến lược Word Of Mouth
Để dễ dàng nhận được lòng tìn của khách hàng, tên thương hiệu cần được xuất hiện với tần suất lớn. Nếu thương hiệu luôn xuất hiện trong Top of mine của người dùng thì họ sẽ tìm đến thương hiệu đầu tiên khi có nhu cầu.
Xem thêm: Brand Awareness là gì? Cách xây dựng Brand Awareness hiệu quả
Để có thể triển khai được một chiến dịch tiếp thị truyền miệng hiệu quả, bạn cần phải tìm hiểu các hình thức Marketing truyền miệng phổ biến và được sử dụng nhiều dưới đây.
Buzz Marketing thường được ứng dụng nhiều trong các chương trình giải trí. Đặc biệt là những tin tức mang tính tin đồn để người dùng bàn tán về thương hiệu của doanh nghiệp với tốc độ và quy mô lan truyền mạnh mẽ.
Buzz Marketing - Hình thức Marketing truyền miệng được sử dụng rộng rãi
Là hình thức Marketing truyền miệng 3.0, Viral Marketing thông qua các cổng thông tin internet và các cửa sổ hiển thị trên trình duyệt web để gửi các quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ được đính kèm với email đến các đối tượng khách hàng.
Đây là cách truyền miệng theo kiểu truyền giáo ít tốn kém hơn so với các hình thức khác. Việc bạn cần làm chỉ là phát hiện một đội ngũ tình nguyện viên nắm vai trò chủ đạo để giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của doanh nghiệp bạn.
Một hình thức Marketing truyền miệng đỉnh cao - Evangelist Marketing
Hình thức Marketing truyền miệng này là cách tạo lập và khuyến khích những tình nguyện viên có mối quan tâm nhất định đến sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn để truyền tải thông điệp một cách mạnh mẽ, linh hoạt và tích cực.
Celebrity Product Placement thông qua sức mạnh và mức độ lan tỏa của người nổi tiếng để tạo lòng tin và khuyến khích người tiêu dùng thực hiện hành động tìm kiếm và mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Hình thức Marketing truyền miệng Brand Blogging là cách giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của doanh nghiệp ngay trên các trang blog cá nhân để chia sẻ những sáng tạo cũng như cuộc sống của họ.
Brand Blogging - Hình thức Marketing truyền miệng đỉnh cao
Thông qua việc hỗ trợ hay hình thành các hội nhóm, cộng đồng, Community Marketing là hình thức Marketing truyền miệng được ứng dụng để các thành viên có thể thỏa sức chia sẻ thông tin hay mối quan tâm của mình về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn.
Dưới đây là 6 quy tắc cơ bản của hình thức tiếp thị truyền miệng mà bạn không thể bỏ qua khi thực hiện chiến dịch tiếp thị này.
Bạn nên tạo một thông điệp Marketing truyền miệng thật đơn giản, dễ nhớ, ấn tượng và làm mọi cách để thông điệp đó được lan truyền một cách nhanh chóng để kích thích khách hàng sẵn sàng tìm kiếm thêm những thông tin khác nữa.
Khách hàng có cảm giác thoả mãn, vui vẻ thì họ mới sẵn sàng chia sẻ và giới thiệu sản phẩm của bạn đến với những người khác.
Mục đích của Marketing truyền miệng đó là làm hài lòng khách hàng của mình
Vì vậy, bạn cần khiến cho mọi đối tượng khách hàng hài lòng và chắc chắn họ sẽ trở lại bằng thái độ nhiệt tình của nhan viên hoặc chính sách minh bạch.
Một công ty với những sản phẩm nhàm chán hoặc quá bình thường sẽ không thu hút được khách hàng. Vì vậy, để tạo ra chiến lược Marketing truyền miệng hiệu quả thì bạn cần tập trung và phát triển những đặc điểm khác biệt của sản phẩm, dịch vụ để thu hút và tạo ấn tượng cho khách hàng.
Hình ảnh sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu góp phần quan trọng trong các chiến lược tiếp thị. Khách hàng sẽ cảm thấy nhàm chán với các hình ảnh cũ, do đó bạn nên đổi mới hình ảnh thường xuyên theo chu kỳ.
Bản chất của Marketing truyền miệng chính là mang những gì mà khách hàng đã trải nghiệm để chia sẻ với những người khác.
Đạt lòng tin khách hàng là quy tắc vàng khi triển khai Marketing truyền miệng
Vì vậy, để đáp ứng được lòng tin của khách hàng, bạn cần bảo vệ sự uy tín của người chia sẻ bằng cách cung cấp sản phẩm, dịch vụ theo đúng như những gì được giới thiệu.
Nhiều doanh nghiệp thường đưa thêm những lợi ích như phiếu giảm giá, tiền mặt,.. để khách hàng nói tốt về thương hiệu của mình. Điều này là không nên bởi cách mà bạn làm sẽ khiến khách hàng cảm thấy không thoải mái thậm chí là truyền miệng theo hướng tiêu cực.
Trên đây là toàn bộ những kiến thức có liên quan đến Marketing truyền miệng và các quy tắc cơ bản của Word Of Mouth mà Bizfly muốn chia sẻ. Với những nội dung này, bạn có thể thực hiện được một chiến dịch tiếp thị truyền miệng hiệu quả và tốt nhất cho doanh nghiệp.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại