Việc hiểu rõ chiến lược B2B Marketing là điều cần thiết với các doanh nghiệp để xác định chính xác tệp khách hàng mục tiêu nhằm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Hiểu được tầm quan trọng đó của tiếp thị B2B., trong bài này, Bizfly sẽ chia sẻ cho bạn các hình thức phổ biến cũng như các bước và bí quyết triển khai tiếp thị B2B hiệu quả nhé!
B2B là cách viết tắt của cụm từ tiếng Anh Business to Business - mô hình kinh doanh trao đổi giao dịch trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau. Và như thế, B2B Marketing có thể hiểu là hoạt động Marketing quảng bá sản phẩm, dịch vụ của một doanh nghiệp đến khách hàng là các tổ chức, doanh nghiệp khác.
Khi triển khai chiến lược marketing B2B, các Marketer phải tập trung giới thiệu các đặc điểm, công năng của sản phẩm. Nếu nhu cầu tìm hiểu thông tin của khách hàng lớn, thì các tài liệu tiếp thị của bạn phải có chiều sâu để giải quyết được mong muốn đó của họ.
Doanh nghiệp B2B muốn tiếp cận khách hàng là các doanh nghiệp phải tiến hành các hoạt động B2B Marketing để nhằm tăng độ nhận biết và uy tín thương hiệu. Đồng thời với những chiến lược tiếp thị hiệu quả sẽ giúp kích thích được hành vi của mua hàng của khách hàng, củng cố được niềm tin ở họ.
Các hình thức tiếp thị B2B phổ biến được ứng dụng nhiều nhất hiện nay gồm:
Hiện nay, đa số các doanh nghiệp sẽ lựa chọn Blog làm nền tảng để cập nhật và sáng tạo nội dung nhằm tăng lượt truy cập vào website nhanh hơn. Tại đây, doanh nghiệp tự do thể hiện các nội dung dưới dạng video, bản tin, bài viết,...quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình.
Mạng xã hội là nền tảng sử dụng rất phổ biến hiện nay gồm Facebook, TikTok, Youtube, Instagram,... cho phép doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với đối tượng khách hàng của mình cực kỳ hiệu quả. Xu hướng sử dụng mạng xã hội làm công cụ tìm kiếm, nghiên cứu và phân tích nhà cung ứng, đối tác cũng được các tổ chức, doanh nghiệp triển khai áp dụng.
Bên cạnh việc tìm kiếm từ các nền tảng mạng xã hội, khách hàng B2B cũng thường xuyên sử dụng các công cụ tìm kiếm khác để tìm đơn vị cung ứng như Google, Cốc Cốc,.. Song hiện nay, các best practices về SEO luôn thay đổi do thuật toán từ Google cũng làm cho việc tiếp thị B2B trở nên phức tạp hơn so với trước đây.
Xem thêm: Google Marketing: Vì sao doanh nghiệp B2B phải làm ngay?
Ebook là sách điện tử chứa nội dung liên quan, hữu ích cho phép người truy cập có thể tải xuống. Nhưng để thực hiện việc này, người dùng có thể sẽ phải cung cấp các thông tin cơ bản như số điện thoại, email,...
Email Marketing giúp cho doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc xác định và tiếp cận đến đúng khách hàng tiềm năng của mình.
Qua video, doanh nghiệp có khả năng truyền tải thông điệp hiệu quả tới người xem. Dạng tiếp thị này có thể được áp dụng chung với một số hình thức B2B Marketing tiêu biểu kể trên.
Để triển khai B2B Marketing hiệu quả doanh nghiệp cần thực hiện theo trình tự như sau:
Doanh nghiệp cần xác định mục tiêu kinh doanh cụ thể, có tính khả thi, phù hợp thực tế, có thể đo lường được và thực hiện trong thời gian nhất định. Hãy thể hiện chúng dưới dạng sơ đồ để dễ hình dung.
Công chúng mục tiêu của B2B thường là nhóm đối tượng nhỏ, cụ thể và rõ ràng hơn. Xác định được đối tượng khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng đưa ra được các thông điệp thích hợp. Doanh nghiệp nên tạo ra chân dung khách hàng mục tiêu bằng việc nghiên cứu đặc điểm nhân khẩu, phân tích hành vi đối tượng khách để tập hợp được các thuộc tính và đánh giá được tệp khách hàng tiềm năng.
Đến bước này, doanh nghiệp cần xác định được nền tảng và cách thức để triển khai chiến lược marketing B2B dựa trên các yếu tố phân tích sơ bộ từ 2 bước trên. Hãy tự đặt ra các câu hỏi liên quan như: Khách hàng thường dành thời gian cho nền tảng nào? Họ thường tìm kiếm bằng công cụ gì?... để xác định kênh cho đúng.
Vận dụng những phương pháp Best Practices cho từng kênh triển khai chiến Marketing của doanh nghiệp. Ví dụ như trong việc lựa chọn kênh marketing phù hợp (email, social….); tạo các content có giá trị cao, nuôi dưỡng leads hiệu quả hoặc để theo dõi KPI (tỷ lệ chuyển đổi, mở email,...). Để tạo chiến dịch B2B thành công, bạn phải đưa ra được các thông điệp đi kèm sự chủ ý như thông tin hữu ích, lời kêu gọi hành động mạnh mẽ,...
Việc đo lường và cải thiện phải luôn song hành với nhau để chắc chắn rằng hướng đi của bạn đang đúng. Các chỉ số đo lường sẽ giúp cho bạn chọn lọc được nội dung hiệu quả cao và điều chỉnh các nội dung chưa đạt như mong đợi. Tham khảo các chỉ số để xác định các kênh, phương tiện truyền thông, chủ đề có hiệu quả hoạt động cao nhất. Đó có thể là:
Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing, Bizfly chia sẻ đến bạn các bí quyết triển khai tiếp thị B2B hiệu quả sau:
Dù đối tượng khách hàng của B2B là doanh nghiệp, nhưng không vì thế bạn bỏ quên đi việc tạo sự kết nối, trao đổi thông tin với các bộ phận liên quan như bộ phận thu mua để nhằm tác động vào nhận thức của họ. Muốn tạo được sự tin tưởng từ đối tác hãy tìm hiểu kỹ cả nhân sự quan trọng trong tổ chức đó để giúp chiến lược triển khai của bạn sẽ không bị khô khan, cứng nhắc.
Mục tiêu rõ ràng mới có thể giúp bạn tiết kiệm được thời gian và ngân sách. Chiến dịch Marketing B2B không nên bao hàm quá nhiều đối tượng mà chỉ nên tập trung vào đối tượng bạn muốn hướng tới.
Ngoài ra, hãy dành chút thời gian để xác định phân khúc khách hàng và gửi thông điệp trực tiếp đến với các đối tượng này để nâng cao hiệu quả hơn nhé!
Lãnh đạo cấp cao hoặc những người có quyền quyết định sẽ đánh giá cao nội dung tiếp thị của bạn, vì thế họ sẽ dựa vào chúng để kiểm tra chất lượng của nhà cung cấp. Việc của bạn là phải tạo được sự khác biệt và giải quyết đúng yêu cầu mà khách hàng mục tiêu của mình đưa ra.
Tính cá nhân hóa thể hiện qua việc doanh nghiệp sử dụng thông tin thu thập được từ khách hàng để đưa vào các hoạt động Marketing nhằm quảng bá thương hiệu. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được khách hàng tiềm năng, giữ chân họ và nâng cao doanh số.
Dell & Intel |
AT&T |
|
|
Tên chiến dịch B2B marketing |
“I Will Always Be Me“ |
“The Love Connection” |
“In It Together” |
Nội dung chiến dịch |
Người dùng chỉ cần truy cập trang web IWillAlwaysBeMe.com để mở cuốn sách và đọc nó. Khi họ cất giọng, hệ thống sẽ ghi âm giọng nói và sẽ gửi bản ghi âm đến dịch vụ ngân hàng thoại SpeakUnique nhằm tạo nên giọng nói kỹ thuật số. Trong tương lai, họ chỉ cần đánh máy lại những gì mình muốn nói, hệ thống sẽ tự động chuyển câu từ thành âm thanh, để giúp họ trò chuyện với mọi người ngay khi giọng nói của họ không còn nữa. |
Chiến dịch này lấy cảm hứng từ thực trạng cộng đồng LGBTQ+ không có nhiều cơ hội tiếp cận với các mạng lưới hỗ trợ truyền thống. “The Love Connection” là một series phim tài liệu không qua chỉnh sửa xoay quanh những câu chuyện có thật được chia sẻ bởi những người trong cộng đồng LGBT. AT&T cùng agency quảng cáo ATTN lưạ chọn 5 cá nhân tiêu biểu có tiếng nói trong cộng đồng LGBTQ+ để kể về cuộc đời họ.
|
Nhằm khẳng định LinkedIn phù hợp với bất kỳ ai có mong muốn kết nối & phát triển các mối quan hệ chuyên nghiệp trong công việc. Họ đã truyền tải thông điệp qua những thước phim đen trắng dạng phim tài liệu. Mỗi nhân vật xuất hiện là những chuyên gia từ nhiều lĩnh vực và câu chuyện thành công trong lĩnh vực họ. |
Kết quả đạt được |
Chiến dịch đã đạt được giải thưởng B2B tại Gerety Awards, chiến dịch đồng thời nhận về giải Grand Prix hạng mục Pharma ở Cannes Lions năm 2022. |
“The Love Connection” đã đạt được tổng số lượt views là 6,9 triệu, 16,8 triệu lượt hiển thị, 378K lượt tương tác,... |
Đoạn TV commercial “In It Together” xuyên suốt buổi lễ trao giải Gold Globes đã phá bỏ hình ảnh “nhân viên văn phòng” rập khuôn thường thấy. |
Đánh giá chung |
Quảng cáo đã lồng ghép giới thiệu về các sản phẩm công nghệ của Dell & Intel, cho thấy chiến lược B2B Marketing của họ đã thành công.. |
Mỗi câu chuyện trong chiến dịch đã khéo léo gợi nhắc đến hoạt động kinh doanh cốt lõi của AT&T - theo đuổi sứ mệnh kết nối mọi người trên thế giới bằng sức mạnh của công nghệ & khoa học. |
Chiến dịch “In It Together” đã thể hiện đa dạng chủng tộc người & loại doanh nghiệp có thể sử dụng Linkedln chứ không chỉ là nhân viên văn phòng chuyên nghiệp. Góp phần mở rộng đối tượng khách hàng có thể tiếp cận. |
Trên đây là những thông tin về B2B Marketing mà Bizfly đã cung cấp đầy đủ và chi tiết cho bạn. Hi vọng những kiến thức mà chúng tôi chia sẻ thật sự hữu ích với tìm kiếm của bạn. Hãy nhớ rằng, để đạt được hiệu quả trong hoạt động Marketing B2B, bạn cần phải xác định đúng đối tượng khách hàng của mình nhé!
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại