Nhận thức thương hiệu (Brand Awareness) được xem là mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp khi thực hiện các chiến lược truyền thông thương hiệu như quảng cáo, PR, sự kiện hay chương trình khuyến mãi,.. để từ đó gia tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu và tăng khả năng cạnh tranh so với đối thủ trên thị trường.
Vậy cụ thể, Brand Awareness là gì? Làm thế nào để xây dựng nhận thức thương hiệu (Brand Awareness) một cách hiệu quả? Qua bài viết này, Bizfly sẽ đồng hành cùng bạn tìm kiếm lời giải đáp.
Brand Awareness (hay nhận thức thương hiệu) là mức độ quen thuộc của các sản phẩm, dịch vụ đối với các khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới. Brand Awareness là một trong những từ khoá cơ bản trong việc nghiên cứu hành vi người dùng giúp doanh nghiệp thúc đẩy xây dựng, quản trị thương hiệu và phát triển chiến lược marketing trong tương lai.
Brand Awareness là gì? Nhận thức thương hiệu của khách hàng đối với doanh nghiệp
Hầu hết các doanh nghiệp đều ứng dụng nhận thức thương hiệu trong hoạt động kinh doanh của mình bởi nó mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Dưới đây là 3 thành phần cơ bản của nhận thức thương hiệu (Brand Awareness) mà Bizfly muốn chia sẻ tới bạn.
Brand recall - Tức là gợi nhớ thương hiệu là cách mà các doanh nghiệp áp dụng để khách hàng luôn có sự ghi nhớ đối với thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ thông qua việc mở các chiến dịch thường xuyên và làm tăng sự xuất hiện của nhãn hiệu.
Nhận biết thương hiệu Brand recognition là khả năng phân biệt các sản phẩm của thương hiệu một cách chính xác nhất khi lựa chọn. Thông qua các đồ hoạ cùng cách bày trí gian hàng đặc trưng, khách hàng sẽ dễ dàng nhận thức thương hiệu của sản phẩm và nhanh chóng quyết định hành vi mua hàng.
Khách hàng thường có xu hướng chọn mua sản phẩm của một trong ba thương hiệu đi đầu trong chuỗi cân nhắc của họ. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp lớn thường tạo ra nhiều thương hiệu gần nhau hoặc gia tăng hoạt động truyền thông tiếp thị để đưa sản phẩm vào top đầu lựa chọn của khách hàng.
Tiếp theo đây, Bizfly sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng nhận thức thương hiệu - Brand Awareness sao cho hiệu quả.
Khi xây dựng Brand Awareness, các doanh nghiệp cần nhắm đến những mục tiêu, đối tượng khách hàng phù hợp với các giá trị nội dung thương hiệu hay các sản phẩm. Từ đó có thể thu hút, tạo sự khác biệt và đạt kết quả cao trong từng nhóm đối tượng.
Với các kênh truyền thông Social media, doanh nghiệp dễ dàng xây dựng nhận thức thương hiệu Brand Awareness nhờ hệ thống mạng internet phủ sóng. Với mục đích là truyền tải nội dung sản phẩm, tương tác với khách hàng và hiểu hơn những gì họ muốn.
Hướng dẫn cách xây dựng nhận thức thương hiệu Brand Awareness hiệu quả
Viral Marketing là quảng cáo có ảnh hưởng, cần sự khác biệt mạnh mẽ đòi hỏi sự đầu tư và sáng tạo của bạn về cả nội dung và hình thức. Tuy nhiên, nó có khả năng làm nổi bật giá trị thương hiệu doanh nghiệp từ nhiều góc độ.
Các doanh nghiệp nên thu phí cho những phần phụ trợ như bên thứ ba hoặc cung cấp dịch vụ hoàn toàn miễn phí để khách hàng có sự trải nghiệm trước khi quyết định mua phần còn lại của sản phẩm.
Tính nhất quán trong việc xây dựng thương hiệu
Để nâng cao hiệu quả nhận thức thương hiệu, doanh nghiệp nên có sự nhất quán về màu sắc, tone chữ, đại diện, đặc trưng,..từ đó tạo một thương hiệu duy nhất và xây dựng được sự quen thuộc cho khách hàng một cách bền vững.
Tài trợ cho các sự kiện là cách mà doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận và quảng bá thương hiệu đến với lượng lớn khách hàng tiềm năng tham gia. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên cân nhắc kỹ khi lựa chọn sự kiện gắn kết với giá trị cốt lõi của thương hiệu.
Đến đây có lẽ bạn đã nắm rõ được khái niệm "Brand Awareness là gì". Vậy làm thế nào để có thể đo lường Brand Awareness? Bạn có thể tham khảo phần nội dung phía dưới đây.
Cách đo lường nhận thức thương hiệu Brand Awareness
Các chỉ số định lượng và số liệu mà bạn thu thập dưới đây sẽ giúp bạn vẽ nên được một bức tranh tổng quan về mức độ nhận diện thương hiệu của khách hàng:
Bên cạnh các chỉ số đo lường nhận thức thương hiệu theo định lường thì còn có các chỉ số định tính:
Nhìn chung, các chỉ số nói trên chỉ là thước đo chứ không phản ánh được hoàn toàn mọi Brand Awareness.
Với những thông tin mà Bizfly chia sẻ trong bài viết này, bạn đã nắm vững được khái niệm "Brand Awareness là gì" cũng như tầm quan trọng hay cách xây dựng nhận thức thương hiệu Brand Awareness hiệu quả. Phần kiến thức này sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu tốt nhất trong hoạt động kinh doanh của mình.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại