Để có thể định vị thương hiệu trở nên chuyên nghiệp và chất lượng hơn thì bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải xây dựng một bản đồ định vị thương hiệu. Vậy bản đồ định vị thương hiệu là gì và cách xác lập bản đồ hiệu quả như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết được Bizfly chia sẻ ngay sau đây.
Bản đồ định vị thương hiệu là một hệ trục toạ độ có khả năng thể hiện được giá trị của từng thuộc tính khác nhau. Dựa vào bản đồ định vị này mà các nhà nghiên cứu, các tổ chức doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định được vị trí sản phẩm của doanh nghiệp mình cùng vị trí của đối thủ cạnh tranh để tiến hành so sánh.
Bản đồ định vị thương hiệu là gì?
Thông thường, một sơ đồ định vị thương hiệu sẽ được doanh nghiệp thiết lập chủ yếu dựa trên hai trục giá cả và chất lượng. Hoặc cũng có thể là các thuộc tính cụ thể hoá khác để tạo nên sự rõ ràng hơn khi so sánh.
Để có thể thiết lập được một bản đồ định vị thương hiệu hiệu quả, mang lại những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp thì bạn cần phải thực hiện các bước cơ bản được chia sẻ dưới đây.
Khách hàng mục tiêu chính là người sẽ tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ được doanh nghiệp bạn cung cấp trong tương lai. Họ có thể là một cá nhân, một nhóm nhỏ hoặc một phân khúc mà doanh nghiệp đang hướng tới.
Xác định khách hàng mục tiêu
Chính vì vậy, việc xác định được rõ ràng khách hàng mục tiêu là điều quan trọng mà doanh nghiệp cần tập trung khi xây dựng bản đồ định vị thương hiệu. Để có thể xác định được chính xác các đối tượng mục tiêu mà mình mong muốn, bạn có thể trả lời các câu hỏi sau:
Mục đích chính và cuối cùng của việc thiết lập bản đồ định vị thương hiệu chính là xây dựng được một hệ trục toạ độ có khả năng thể hiện được sự khác biệt về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng so sánh được sản phẩm với đối thủ cạnh tranh đồng thời xác định được vị trí sản phẩm của mình trên thị trường.
Chọn trục giá trị trên bản đồ định vị thương hiệu
Và hai yếu tố giá cả và chất lượng thường được các chuyên gia sử dụng để xây dựng bản đồ một cách chính xác nhất. Dựa trên hai yếu tố này, doanh nghiệp có thể đưa ra được những định hướng và bước đi rõ ràng nhất là trong chiến lược định vị thương hiệu.
Trên mỗi một phân khúc khách hàng sẽ tồn tại rất nhiều doanh nghiệp đối thủ của bạn bởi có thể khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp bạn hướng tới cũng là khách hàng mục tiêu của họ.
Và tất nhiên, bản chất của định vị thương hiệu chính là tạo ra được nét độc đáo và riêng biệt.
Phân tích đối thủ cạnh tranh là việc làm vô cùng quan trọng khi xây dựng bản đồ định vị thương hiệu
Vì vậy, trước khi chọn hướng đi cho mình, bạn phải tiến hành nghiên cứu, phân tích các đối thủ cạnh tranh thật kỹ lưỡng đồng thời tập trung tìm hiểu về cảm nhận của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ của bạn và đối thủ. Từ những phân tích đó, bạn có thể dễ dàng xác định được những điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ và nhu cầu của khách hàng để đưa ra các phương án tốt nhất giúp cải thiện sản phẩm.
Hành vi mua hàng của người tiêu dùng đều chịu những ảnh hưởng đáng kể bởi mỗi một thuộc tính khác nhau của sản phẩm. Chính bởi vậy, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu thật kỹ các thuộc tính của sản phẩm để đảm bảo quá trình xây dựng bản đồ định vị thương hiệu được tiến hành một cách hiệu quả.
Nghiên cứu thuộc tính sản phẩm giúp việc xây dựng bản đồ định vị thương hiệu dễ dàng hơn
Để nghiên cứu, phân tích các thuộc tính sản phẩm một cách tốt nhất để tiến hành cải tiến và định vị thương hiệu thì bạn có thể sử dụng hai cách sau:
Trước khi thực hiện việc đưa ra các quyết định về phương án định vị thì doanh nghiệp cần phải cân nhắc một cách kỹ càng hai yếu tố cơ bản bao gồm mức cầu dự kiến thị trường và mức độ cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Bởi nếu doanh nghiệp muốn thực hiện chiến lược thống trị giá cả trên thị trường thì bạn phải hướng tới các phân khúc có chứa các đối tượng khách hàng tiềm năng cao hơn.
Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, các doanh nghiệp đều nên chú trọng đầu tư cho việc xây dựng bản đồ định vị thương hiệu. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng so sánh và tìm ra hướng cải thiện thương hiệu để nó trở nên nổi bật hơn và dễ nhận diện hơn các đối thủ khác.
Qua những thông tin hữu ích được chia sẻ trong bài viết của BIzfly đã có thể giúp bạn nắm rõ được định nghĩa cũng như các bước thiết lập bản đồ. Từ đó, có thể dễ dàng tạo nên được sự khác biệt và gia tăng mức độ nhận diện cho thương hiệu mình.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại