Trong quá trình làm marketing và branding, thuật ngữ định vị thương hiệu đã quá quen thuộc với các marketer. Đây là kiến thức quan trọng để định hướng phát triển cho doanh nghiệp và đạt được sự chú ý tốt nhất từ khách hàng.
Các chuyên gia Bizfly sẽ giới thiệu tới bạn 9 phương pháp định vị thương hiệu cho doanh nghiệp mà mọi người nên biết. Tham khảo nội dung này tại đây.
Định vị thương hiệu (Brand Positioning) là những hoạt động nhằm xác định giá trị và vị trí của thương hiệu trong nhận thức của khách hàng và thị trường. Quá trình marketing và xây dựng thương hiệu được định hướng bởi quá trình định vị thương hiệu, bao gồm các tuyên ngôn định vị, thông điệp quảng cáo, giá cả, xác định đối tượng khách hàng.
Định vị thương hiệu luôn là hoạt động không thể nào thiếu trong việc kinh doanh của doanh nghiệp bởi nó nắm giữ một vị trí vô cùng quan trọng:
Tầm quan trọng của việc định vị thương hiệu
Để giúp bạn định hướng tốt các chiến lược thương hiệu và giành được vị trí bền vững trong tâm trí khách hàng thì những phương pháp định vị thương hiệu mà Bizfly giới thiệu dưới đây là dành cho bạn.
Chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố cơ bản nhận được sự ưu ái của khách hàng. Đây là phương pháp hiệu quả nhất giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và để lại được những ấn tượng tích cực trong tâm trí của khách hàng.
Tính năng luôn là yếu tố được sử dụng một cách triệt để trong định vị thương hiệu nhất là trong những lần trải nghiệm đầu tiên của khách hàng để giúp họ cảm nhận được những thông số thực tế. Từ đó, sản phẩm của doanh nghiệp dễ dàng chiếm được cảm tình và sự tin tưởng của khách hàng. Tuy nhiên, yếu tố này sẽ mất tác dụng khi đối thủ có sản phẩm tương tự
Cách để định vị thương hiệu thành công là dựa vào tính năng của sản phẩm
Khác hẳn với giá trị mà khách hàng nhận được, dựa trên công dụng là một phương pháp định vị thương hiệu an toàn thể hiện được những lợi ích thương hiệu mang lại cho khách hàng, qua đó dễ dàng chiếm được lòng tin của họ.
Việc thiết lập mối quan hệ lâu bền giữa doanh nghiệp và khách hàng có sự ảnh hưởng rất lớn tới định vị thương hiệu. Các chiến lược định vị đến từ mối quan hệ tốt sẽ xây dựng được một thương hiệu mạnh và dễ dàng được khách hàng đón nhận.
Đây là phương pháp định vị thương hiệu được nhiều nhãn hàng, thương hiệu áp dụng dựa trên những so sánh với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp để phát triển sản phẩm của mình.
Có rất nhiều thương hiệu đã sử dụng phương pháp dựa trên cảm xúc của khách hàng để dẫn dắt họ đến với sản phẩm và ghi nhớ thương hiệu. Đây là phương pháp định vị thương hiệu để kích thích các cảm xúc của khách hàng từ nhu cầu, tình cảm, mong muốn, sở thích,...
Giá trị thương hiệu là những gì mà khách hàng mong muốn nhận được so với những chi phí mà họ đã phải bỏ ra. Đây được xem là giải pháp đang được phát huy tốt và mang lại sức mạnh bền vững cho thương hiệu đối với khách hàng.
Dựa vào giá trị mà thươnng hiệu mang lại là phương pháp định vị thương hiệu cho doanh nghiệp
Sản phẩm có khả năng khơi gợi được những mong muốn của khách hàng sẽ tạo được những dấu ấn và động lực trong tâm trí của họ. Phương pháp định vị thương hiệu này giúp tạo niềm tin và cảm giác lớn cho khách hàng về những điều mà họ mong muốn.
Với phương pháp định vị thương hiệu này, doanh nghiệp sẽ dựa trên những vấn đề mà khách hàng gặp phải để cho họ thấy rõ được thương hiệu có khả năng giải quyết và đưa ra những giải pháp giúp khách hàng xử lý được vấn đề mà mình đang gặp phải. Điều này giúp tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng.
Ngoài việc hiểu được các phương pháp định vị thương hiệu thì bạn cũng cần nắm rõ các bước giúp xây dựng chiến lược định vị dưới đây.
Bước đầu tiên mà bạn cần phải thực hiện chính là xác định được các đối tượng khách hàng mục tiêu của mình bằng cách phác thảo chi tiết nhất về các đối tượng mà doanh nghiệp hướng tới để trong quá trình xây dựng định vị, doanh nghiệp không đi sai hướng.
Hiểu rõ được đối thủ cạnh tranh chính là bàn đạp giúp doanh nghiệp đạt được ưu thế và thành công trong định vị thương hiệu. Bạn cần xác định được những ưu điểm, mặt hạn chế cũng như những nguy cơ có thể xảy ra trên thị trường và đối thủ để tạo dấu ấn và phát triển rõ ràng hướng đi cho thương hiệu.
Phân tích đối thủ cạnh tranh là bước xây dựng định vị thương hiệu quan trọng
Bạn cần lựa chọn một trong chín phương pháp định vị thương hiệu phù hợp với thương hiệu đã được Bizfly giới thiệu ở phía trên và nhiệm vụ của bạn chính là triển khai và phát triển định vị một cách rõ ràng với mục đích cụ thể để đạt được hiệu quả mà mình mong đợi.
Điểm khác biệt của doanh nghiệp sẽ là bàn đạp giúp thương hiệu được nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Bạn nên tận dụng tối đa những khuyết điểm của đối thủ để biến nó trở thành điểm mạnh của thương hiệu mình.
Xây dựng tính khác biệt là bước định vị thương hiệu mà doanh nghiệp cần quan tâm
Tuyên ngôn định vị thương hiệu giữ vai trò quan trọng giúp truyền đạt những giá trị khác biệt của thương hiệu bạn so với các đối thủ đến với khách hàng. Vì vậy bạn cần xây dựng cho thương hiệu của mình một tuyên ngôn định vị hoàn hảo.
Tại bước cuối cùng của quá trình định vị thương hiệu này, bạn nên dành một lượng thời gian để kiểm tra lại định vị của thương hiệu để đảm bảo tính hiệu quả và giúp thương hiệu của doanh nghiệp tiến xa hơn trên thị trường.
Bạn cũng có thể tìm hiểu và tham khảo thêm về một số những ví dụ nổi tiếng có liên quan đến định vị thương hiệu sau.
Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng chính là chiến lược định vị thương hiệu tối ưu và hiệu quả. Ví dụ, Coca Cola luôn chiếm ưu thế và dành được tình cảm của khách hàng đối với thương hiệu. Lý do là vì các chiến dịch của coca cola luôn hướng đến các giá trị hạnh phúc, tình bạn, chia sẻ,.. để kết nối mọi người.
Chiến lược định vị thương hiệu của Coca Cola
Một chiến lược định vị thương hiệu hiệu quả sẽ giúp cho thương hiệu của doanh nghiệp trở thành thương hiệu số 1 trên thị trường. Ví dụ, khi nhắc đến tờ báo tốt nhất và hữu ích nhất trong hoạt động kinh doanh tại Nhật, người ta sẽ nghĩ ngay đến Nikkei thay vì Asahi hoặc Yomiuri.
Định vị thương hiệu được xem là cú nổ lớn báo hiệu về sự bứt phá và hiện diện của doanh nghiệp trên thị trường và nó có ảnh hưởng rất lớn đến sự tồn tại của thương hiệu. Hy vọng, với bài viết mà Bizfly chia sẻ bạn đã có thêm được những kiến thức mới và nội dung quan trọng để hỗ trợ công việc của mình.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại