Quản trị thương hiệu là gì? Quy trình quản trị thương hiệu bền vững với 5 bước

Thủy Nguyễn 10/01/2022

Thương hiệu giữ một vai trò quan trọng với các doanh nghiệp bởi nó được xem là công cụ cạnh tranh trước các đối thủ cùng ngành khác. Chính vì vậy, để hoạt động kinh doanh có hiệu quả, điều cần thiết mà doanh nghiệp cần thực hiện chính là quản trị thương hiệu.

Bên cạnh đó, một chiến lược rõ ràng và khả năng kết nối các nguồn lực trong doanh nghiệp cũng là những việc làm không thể bỏ qua. Trong bài viết sau Bizfly sẽ giúp bạn hiểu rõ quản trị thương hiệu là gì và cách để doanh nghiệp quản trị thành công.

Quản trị thương hiệu là gì? 

Quản trị thương hiệu là quá trình xây dựng lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu của doanh nghiệp bằng cách ứng dụng các chiến lược hay kỹ thuật Marketing.  Mục tiêu cuối cùng của việc quản trị chính là gia tăng giá trị cảm nhận sản phẩm, lòng trung thành của khách hàng và phát triển doanh nghiệp. 

Quản trị thương hiệu là gì

Quản trị thương hiệu là gì? 

Quá trình quản trị này sẽ diễn ra một cách liên tục bởi sự phát triển của xã hội, sự đa dạng của sản phẩm và mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng lớn. Vì vậy, nếu bạn thực hiện việc quản trị không tốt sẽ khiến doanh nghiệp mất đi khả năng cạnh tranh, mất đi giá trị của thương hiệu, từ đó thương hiệu sẽ sụp đổ và doanh nghiệp sẽ không thể phát triển lâu dài.

Vì sao doanh nghiệp phải quản trị thương hiệu? 

Rất nhiều người thắc mắc về tầm quan trọng của việc quản trị thương hiệu đối với doanh nghiệp bởi nó luôn là một hoạt động không thể thiếu trong các chiến lược phát triển. Một số lý do giải thích cho điều này đó là:

  • Xác định định vị và lợi thế cạnh tranh: Quản trị thương hiệu giúp doanh nghiệp xác định vị trí của mình trong thị trường và tìm ra những điểm mạnh để cạnh tranh với các đối thủ khác. Điều này giúp doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm và dịch vụ khác biệt, hấp dẫn khách hàng.
  • Tạo dựng niềm tin và lòng tin của khách hàng: Quản trị thương hiệu giúp xây dựng hình ảnh và danh tiếng cho doanh nghiệp, tạo dựng sự tin tưởng của khách hàng. Một thương hiệu đáng tin cậy khiến khách hàng sẵn sàng chi tiền để mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Tăng giá trị thương hiệu: Một thương hiệu mạnh có thể tạo ra giá trị cho doanh nghiệp, giúp tăng doanh số bán hàng, thu hút nhà đầu tư và tạo ra các cơ hội kinh doanh mới. Quản trị thương hiệu giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu và tăng giá trị của nó.
  • Quản lý rủi ro thương hiệu: Một thương hiệu có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, chẳng hạn như tin đồn, khủng hoảng kinh doanh, hoặc phản hồi tiêu cực từ khách hàng. Quản trị thương hiệu giúp doanh nghiệp đối phó với những rủi ro này và bảo vệ hình ảnh và danh tiếng của thương hiệu.

Các công việc phải làm khi doanh nghiệp quản trị thương hiệu 

Quản trị thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hướng phát triển và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Để đạt được lợi ích tối ưu, doanh nghiệp cần thực hiện một số công việc khi quản trị mà Bizfly chia sẻ sau đây.

Các công việc phải làm khi doanh nghiệp quản trị thương hiệu

Các công việc phải làm khi doanh nghiệp quản trị thương hiệu 

Quản lý về hình ảnh thương hiệu 

Doanh nghiệp khi quản lý về hình ảnh thương hiệu cần phải xác định được cách để thương hiệu của mình xuất hiện với tần suất thường xuyên trên thị trường. Mọi hình ảnh thương hiệu mà người tiêu dùng thấy được đều có tác động mạnh mẽ đến hành vi tiêu dùng của họ. Vì vậy, doanh nghiệp nên xây dựng và quản lý hình ảnh thương hiệu trên nhiều kênh khác nhau và do nhiều bộ phận sử dụng.

Quản lý tài sản thương hiệu 

Đối với doanh nghiệp, tài sản thương hiệu là một yếu tố vô cùng quan trọng đòi hỏi việc quản lý phải thật sát sao. Quá trình quản lý tài sản thương hiệu sẽ bao gồm các hoạt động đó là tạo lập tài sản thương hiệu, tạo lập hệ thống lưu trữ tài sản, kiểm tra định kỳ tài sản và giữ gìn các tài sản thương hiệu đó.

Quản lý tiến trình và đo lường 

Thực hiện quản lý tiến trình và đo lường sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được một cách rõ ràng những giá trị mà thương hiệu có thể mang lại. Các chỉ số đo lường trong từng chiến dịch sẽ hoàn toàn khác nhau. Một số mục tiêu có thể xác định được bao gồm: truyền thông, tiếp cận, kinh doanh,...

Quản lý giá trị thương hiệu 

Các hoạt động trong quản lý giá trị thương hiệu mà doanh nghiệp bạn cần thiết phải nắm rõ đó là thu thập được mọi đánh giá của khách hàng đối với thương hiệu để có thể kiểm tra một cách chính xác nhất hướng đi của thương hiệu, đảm bảo các mục tiêu được đề ra được thực hiện đúng.

Quy trình 5 bước quản trị thương hiệu chặt chẽ 

Quy trình quản trị thương hiệu chuyên nghiệp, bài bản sẽ được thực hiện qua những bước cơ bản sau: 

Bước 1: Xác định tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của thương hiệu

Ba yếu tố ở bước đầu tiên của quy trình giúp doanh nghiệp định vị những khát vọng phát triển trong tương lai cho thương hiệu. Hãy phân tích thị trường hiện tại để hiểu rõ những điểm mạnh, điểm yếu và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Bước 2: Thiết kế và phát triển thương hiệu

Sau khi xác định được tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của thương hiệu, doanh nghiệp cần thiết kế và phát triển thương hiệu với các yếu tố như logo, slogan, màu sắc, hình ảnh và cách tiếp cận khách hàng. Tập trung tạo ra những thiết kế mang đậm cá tính doanh nghiệp, điều này giúp đấy mạnh giá trị danh tiếng thương hiệu rõ nét nhất.  

Bước 3:  Lập kế hoạch tiếp thị cho thương hiệu

Kế hoạch tiếp thị là một trong những phương án giúp doanh nghiệp bảo vệ và làm nổi bật giá trị thương hiệu. Doanh nghiệp có thể thiết lập chiến dịch giá, Brand Marketing,... Để tránh được những rủi ro trong việc quản lý và hướng đúng đến sự hài lòng của khách hàng thì các phương án tiếp thị cần thực hiện đúng cách và bài bản, có thể được thực hiện bằng cách đảm bảo tính chính xác của tên thương hiệu và tên miền thương hiệu khi truyền tải thông điệp.

Bước 4: Theo dõi và đánh giá hiệu quả quản trị thương hiệu

Doanh nghiệp cần theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến lược quản trị thương hiệu bằng cách sử dụng các chỉ số đo lường như lượng truy cập website, tương tác mạng xã hội, doanh số bán hàng và giá trị thương hiệu. Các trang mạng xã hội quen thuộc với khách hàng: Youtube, Facebook, Instagram, Tiktok. 

Bước 5: Điều chỉnh và cải tiến chiến lược quản trị thương hiệu

Dựa trên kết quả đánh giá, doanh nghiệp cần điều chỉnh và cải tiến chiến lược quản trị thương hiệu để đạt được hiệu quả tốt nhất. Có thể tạo mối quan hệ tốt với các bên đánh giá thương hiệu, qua đó nhờ họ can thiệp trong các trường hợp khẩn cấp hay khi cần kiểm chứng sản phẩm và tạo thiện cảm cho khách hàng. 

Các yếu tố tác động tới quản trị thương hiệu

Sẽ có nhiều yếu tố tác động tới việc quản trị thương hiệu của doanh nghiệp, có thể bắt nguồn từ chính doanh nghiệp hoặc các tác động bên ngoài từ thị trường.

  • Uy tín doanh nghiệp: Doanh nghiệp có uy tín cao, khách hàng và đối tác sẽ có độ tin cậy cao hơn về sản phẩm, dịch vụ và cam kết của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng quản trị thương hiệu, bảo vệ mối quan hệ lâu dài với khách hàng. 
  • Tầm ảnh hưởng của thương hiệu: Tầm ảnh hưởng của thương hiệu là khả năng của thương hiệu để tạo ra ảnh hưởng đến khách hàng, cộng đồng và thị trường. Nó được đo lường bằng cách sử dụng các chỉ số như nhận thức thương hiệu, độ trung thành khách hàng, v.v. 
  • Chất lượng sản phẩm: Nếu sản phẩm của doanh nghiệp chất lượng, thì thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được đánh giá cao hơn trong mắt khách hàng và ngược lại. Mọi doanh nghiệp có định hướng phát triển lâu dài đều chuẩn bị những chiến lược cải tiến sản phẩm thông minh, mang lại nhiều lợi ích cho người dùng. 
  • Lòng trung thành với thương hiệu: Trên thị trường sôi động hiện nay, khách hàng có thể dễ dàng thay đổi ý định mua sắm hoặc có thể để lại đánh giá tiêu cực cho thương hiệu khi không cảm nhận được lợi ích của mình trước sản phẩm đó. Vì vậy, lòng trung thành của khách hàng chính là thước đo chất lượng sản phẩm, giá trị của doanh nghiệp.   

Một số kỹ thuật cần có khi quản lý thương hiệu

  • Tận dụng các nền tảng Social Media: Doanh nghiệp có thể tận dụng những tính năng từ các nền tảng mạng xã hội, việc quản lý thương hiệu nên được gắn kết trên tất cả các nền tảng truyền thông. Càng có nhiều kênh tiếp thị thì việc quản trị thương hiệu càng phải liên kết chặt chẽ các kênh này để truyền tải một thông điệp nhất quán đến người tiêu dùng. 
  • Tạo những câu chuyện hấp dẫn từ quá trình sử dụng sản phẩm của khách hàng: Tận dụng những câu chuyện, chia sẻ từ khách hàng để thiết lập nội dung truyền tải những giá trị chất lượng của sản phẩm.
  • Đồng nhất nội quy trong thiết kế:  Nhóm quản lý thương hiệu phải tuân thủ theo khuôn khổ trong một số hoạt động nhất định. Ví dụ: Quy định hạn chế sử dụng một số phông chữ, hình ảnh, thiết kế hoặc cách phối màu nào đó. 
  • Xác định văn phong xây dựng thương hiệu: Cần có quy định sử dụng ngôn ngữ và giọng điệu nhất quán. Điều này áp dụng trong tất cả các nội dung, hình ảnh, quảng cáo của doanh nghiệp. Tuy nhiên, những mục tiêu khác nhau có thể phát sinh những định hướng sử dụng văn phong khác nhau, nên người thực hiện cần cân đối các nội dung, đảm bảo rằng cảm nhận của khách hàng không bị thay đổi. 

Vinamilk đã quản trị thương hiệu như thế nào?

Việc thực hiện chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, tiếp cận các phân khúc khách hàng khác nhau hình thành nhiều thách thức cho Vinamilk. Đặc biệt kể đến việc xác định giá trị cốt lõi từng dòng sản phẩm. Trên thực tế, Vinamilk đang kiểm soát tốt, cung cấp sản phẩm chất lượng cao và được khách hàng công nhận. 

  • Xác định và duy trì cốt lõi doanh nghiệp phát triển xuyên suốt qua các giai đoạn.
  • Sologan thương hiện rõ ràng, nêu cao giá trị mà doanh nghiệp hứa hẹn mang tới cho khách hàng: "Sữa tươi số 1 Việt Nam".
  • Tập trung phát triển sản phẩm chính vào sữa tươi, khẳng định giá trị lâu dài. 
  • Củng cố niềm tin thương hiệu, luôn cung cấp nhiều lợi ích nhất có thể tới khách hàng của mình. 

Quản trị thương hiệu đang được xem là mục tiêu trọng tâm bởi nó có tầm ảnh hưởng cực lớn tới khả năng tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp trên thị trường hiện nay. Với những chia sẻ hữu ích của Bizfly, bạn đã hiểu hơn về khái niệm, lợi ích cũng như các công việc cần làm để đảm bảo sự tối ưu và hiệu quả cho quản trị.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly