Thương hiệu giữ một vai trò quan trọng với các doanh nghiệp bởi nó được xem là công cụ cạnh tranh trước các đối thủ cùng ngành khác. Chính vì vậy, để hoạt động kinh doanh có hiệu quả, điều cần thiết mà doanh nghiệp cần thực hiện chính là quản trị thương hiệu.
Bên cạnh đó, một chiến lược rõ ràng và khả năng kết nối các nguồn lực trong doanh nghiệp cũng là những việc làm không thể bỏ qua. Trong bài viết sau Bizfly sẽ giúp bạn hiểu rõ quản trị thương hiệu là gì và cách để doanh nghiệp quản trị thành công.
Quản trị thương hiệu là quá trình xây dựng lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu của doanh nghiệp bằng cách ứng dụng các chiến lược hay kỹ thuật Marketing. Mục tiêu cuối cùng của việc quản trị chính là gia tăng giá trị cảm nhận sản phẩm, lòng trung thành của khách hàng và phát triển doanh nghiệp.
Quản trị thương hiệu là gì?
Quá trình quản trị này sẽ diễn ra một cách liên tục bởi sự phát triển của xã hội, sự đa dạng của sản phẩm và mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng lớn. Vì vậy, nếu bạn thực hiện việc quản trị không tốt sẽ khiến doanh nghiệp mất đi khả năng cạnh tranh, mất đi giá trị của thương hiệu, từ đó thương hiệu sẽ sụp đổ và doanh nghiệp sẽ không thể phát triển lâu dài.
Rất nhiều người thắc mắc về tầm quan trọng của việc quản trị thương hiệu đối với doanh nghiệp bởi nó luôn là một hoạt động không thể thiếu trong các chiến lược phát triển. Một số lý do giải thích cho điều này đó là:
Quản trị thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hướng phát triển và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Để đạt được lợi ích tối ưu, doanh nghiệp cần thực hiện một số công việc khi quản trị mà Bizfly chia sẻ sau đây.
Các công việc phải làm khi doanh nghiệp quản trị thương hiệu
Doanh nghiệp khi quản lý về hình ảnh thương hiệu cần phải xác định được cách để thương hiệu của mình xuất hiện với tần suất thường xuyên trên thị trường. Mọi hình ảnh thương hiệu mà người tiêu dùng thấy được đều có tác động mạnh mẽ đến hành vi tiêu dùng của họ. Vì vậy, doanh nghiệp nên xây dựng và quản lý hình ảnh thương hiệu trên nhiều kênh khác nhau và do nhiều bộ phận sử dụng.
Đối với doanh nghiệp, tài sản thương hiệu là một yếu tố vô cùng quan trọng đòi hỏi việc quản lý phải thật sát sao. Quá trình quản lý tài sản thương hiệu sẽ bao gồm các hoạt động đó là tạo lập tài sản thương hiệu, tạo lập hệ thống lưu trữ tài sản, kiểm tra định kỳ tài sản và giữ gìn các tài sản thương hiệu đó.
Thực hiện quản lý tiến trình và đo lường sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được một cách rõ ràng những giá trị mà thương hiệu có thể mang lại. Các chỉ số đo lường trong từng chiến dịch sẽ hoàn toàn khác nhau. Một số mục tiêu có thể xác định được bao gồm: truyền thông, tiếp cận, kinh doanh,...
Các hoạt động trong quản lý giá trị thương hiệu mà doanh nghiệp bạn cần thiết phải nắm rõ đó là thu thập được mọi đánh giá của khách hàng đối với thương hiệu để có thể kiểm tra một cách chính xác nhất hướng đi của thương hiệu, đảm bảo các mục tiêu được đề ra được thực hiện đúng.
Quy trình quản trị thương hiệu chuyên nghiệp, bài bản sẽ được thực hiện qua những bước cơ bản sau:
Ba yếu tố ở bước đầu tiên của quy trình giúp doanh nghiệp định vị những khát vọng phát triển trong tương lai cho thương hiệu. Hãy phân tích thị trường hiện tại để hiểu rõ những điểm mạnh, điểm yếu và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
Sau khi xác định được tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của thương hiệu, doanh nghiệp cần thiết kế và phát triển thương hiệu với các yếu tố như logo, slogan, màu sắc, hình ảnh và cách tiếp cận khách hàng. Tập trung tạo ra những thiết kế mang đậm cá tính doanh nghiệp, điều này giúp đấy mạnh giá trị danh tiếng thương hiệu rõ nét nhất.
Kế hoạch tiếp thị là một trong những phương án giúp doanh nghiệp bảo vệ và làm nổi bật giá trị thương hiệu. Doanh nghiệp có thể thiết lập chiến dịch giá, Brand Marketing,... Để tránh được những rủi ro trong việc quản lý và hướng đúng đến sự hài lòng của khách hàng thì các phương án tiếp thị cần thực hiện đúng cách và bài bản, có thể được thực hiện bằng cách đảm bảo tính chính xác của tên thương hiệu và tên miền thương hiệu khi truyền tải thông điệp.
Doanh nghiệp cần theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến lược quản trị thương hiệu bằng cách sử dụng các chỉ số đo lường như lượng truy cập website, tương tác mạng xã hội, doanh số bán hàng và giá trị thương hiệu. Các trang mạng xã hội quen thuộc với khách hàng: Youtube, Facebook, Instagram, Tiktok.
Dựa trên kết quả đánh giá, doanh nghiệp cần điều chỉnh và cải tiến chiến lược quản trị thương hiệu để đạt được hiệu quả tốt nhất. Có thể tạo mối quan hệ tốt với các bên đánh giá thương hiệu, qua đó nhờ họ can thiệp trong các trường hợp khẩn cấp hay khi cần kiểm chứng sản phẩm và tạo thiện cảm cho khách hàng.
Sẽ có nhiều yếu tố tác động tới việc quản trị thương hiệu của doanh nghiệp, có thể bắt nguồn từ chính doanh nghiệp hoặc các tác động bên ngoài từ thị trường.
Việc thực hiện chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, tiếp cận các phân khúc khách hàng khác nhau hình thành nhiều thách thức cho Vinamilk. Đặc biệt kể đến việc xác định giá trị cốt lõi từng dòng sản phẩm. Trên thực tế, Vinamilk đang kiểm soát tốt, cung cấp sản phẩm chất lượng cao và được khách hàng công nhận.
Quản trị thương hiệu đang được xem là mục tiêu trọng tâm bởi nó có tầm ảnh hưởng cực lớn tới khả năng tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp trên thị trường hiện nay. Với những chia sẻ hữu ích của Bizfly, bạn đã hiểu hơn về khái niệm, lợi ích cũng như các công việc cần làm để đảm bảo sự tối ưu và hiệu quả cho quản trị.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại