Thương hiệu giữ một vai trò quan trọng với các doanh nghiệp bởi nó được xem là công cụ cạnh tranh trước các đối thủ cùng ngành khác. Chính vì vậy, để hoạt động kinh doanh có hiệu quả, điều cần thiết mà doanh nghiệp cần thực hiện chính là quản trị thương hiệu.
Bên cạnh đó, một chiến lược rõ ràng và khả năng kết nối các nguồn lực trong doanh nghiệp cũng là những việc làm không thể bỏ qua. Trong bài viết sau Bizfly sẽ giúp bạn hiểu rõ quản trị thương hiệu là gì và cách để doanh nghiệp quản trị thành công.
Quản trị thương hiệu là quá trình xây dựng lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu của doanh nghiệp bằng cách ứng dụng các chiến lược hay kỹ thuật Marketing. Mục tiêu cuối cùng của việc quản trị chính là gia tăng giá trị cảm nhận sản phẩm, lòng trung thành của khách hàng và phát triển doanh nghiệp.
Quản trị thương hiệu là gì?
Quá trình quản trị này sẽ diễn ra một cách liên tục bởi sự phát triển của xã hội, sự đa dạng của sản phẩm và mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng lớn. Vì vậy, nếu bạn thực hiện việc quản trị không tốt sẽ khiến doanh nghiệp mất đi khả năng cạnh tranh, mất đi giá trị của thương hiệu, từ đó thương hiệu sẽ sụp đổ và doanh nghiệp sẽ không thể phát triển lâu dài.
Rất nhiều người thắc mắc về tầm quan trọng của việc quản trị thương hiệu đối với doanh nghiệp bởi nó luôn là một hoạt động không thể thiếu trong các chiến lược phát triển. Một số lý do giải thích cho điều này đó là:
Quản trị thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hướng phát triển và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Để đạt được lợi ích tối ưu, doanh nghiệp cần thực hiện một số công việc khi quản trị mà Bizfly chia sẻ sau đây.
Các công việc phải làm khi doanh nghiệp quản trị thương hiệu
Doanh nghiệp khi quản lý về hình ảnh thương hiệu cần phải xác định được cách để thương hiệu của mình xuất hiện với tần suất thường xuyên trên thị trường. Mọi hình ảnh thương hiệu mà người tiêu dùng thấy được đều có tác động mạnh mẽ đến hành vi tiêu dùng của họ. Vì vậy, doanh nghiệp nên xây dựng và quản lý hình ảnh thương hiệu trên nhiều kênh khác nhau và do nhiều bộ phận sử dụng.
Đối với doanh nghiệp, tài sản thương hiệu là một yếu tố vô cùng quan trọng đòi hỏi việc quản lý phải thật sát sao. Quá trình quản lý tài sản thương hiệu sẽ bao gồm các hoạt động đó là tạo lập tài sản thương hiệu, tạo lập hệ thống lưu trữ tài sản, kiểm tra định kỳ tài sản và giữ gìn các tài sản thương hiệu đó.
Thực hiện quản lý tiến trình và đo lường sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được một cách rõ ràng những giá trị mà thương hiệu có thể mang lại. Các chỉ số đo lường trong từng chiến dịch sẽ hoàn toàn khác nhau. Một số mục tiêu có thể xác định được bao gồm: truyền thông, tiếp cận, kinh doanh,...
Các hoạt động trong quản lý giá trị thương hiệu mà doanh nghiệp bạn cần thiết phải nắm rõ đó là thu thập được mọi đánh giá của khách hàng đối với thương hiệu để có thể kiểm tra một cách chính xác nhất hướng đi của thương hiệu, đảm bảo các mục tiêu được đề ra được thực hiện đúng.
Để thực hiện việc quản trị hiệu quả và mang đến thành công cho doanh nghiệp, bạn có thể áp dụng một số cách xây dựng thương hiệu được Bizfly giới thiệu trong phần nội dung sau.
Cách để doanh nghiệp quản trị thương hiệu thành công
Để tránh được những rủi ro trong việc quản lý và hướng đúng đến sự hài lòng của khách hàng thì truyền thông tên thương hiệu đúng cách là bước đầu tiên cần thực hiện. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đảm bảo tính chính xác của tên thương hiệu và tên miền thương hiệu khi truyền tải thông điệp.
Sẽ là một thiếu sót nếu bạn không xây dựng và quản trị thương hiệu của mình trên các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay: Youtube, Facebook, Instagram,...và các trang mạng xã hội khác. Bởi đây là các kênh quen thuộc với khách hàng đồng thời tạo ra sự thuận tiện cho họ khi tìm kiếm các sản phẩm của doanh nghiệp.
Thay vì quan tâm những đánh giá tiêu cực của khách hàng dành cho thương hiệu của bạn thì điều bạn cần làm chính là xây dựng một trang blog để nâng cao giá trị thương hiệu và tạo sự tin tưởng cho khách hàng. Bởi blog sẽ giúp các sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp tiếp cận sâu hơn với khách hàng và đánh vào tâm lý khách hàng tốt hơn.
Tạo dựng mối quan hệ với các bên đánh giá là điều cần thiết mà các marketer cần chú ý. Qua đó nhờ họ can thiệp trong các trường hợp khẩn cấp hay khi cần kiểm chứng sản phẩm và tạo thiện cảm cho khách hàng.
Quản trị thương hiệu đang được xem là mục tiêu trọng tâm bởi nó có tầm ảnh hưởng cực lớn tới khả năng tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp trên thị trường hiện nay. Với những chia sẻ hữu ích của Bizfly, bạn đã hiểu hơn về khái niệm, lợi ích cũng như các công việc cần làm để đảm bảo sự tối ưu và hiệu quả cho quản trị.