Brand monitoring là gì? Tầm quan trọng của giám sát thương hiệu đối với doanh nghiệp

Thủy Nguyễn 10/01/2022

Giám sát thương hiệu hay Brand monitoring là một việc làm quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên quan tâm và chăm sóc thương hiệu của mình. Việc quan sát này được xem như là một cách tối ưu để doanh nghiệp cảnh giác, thể hiện được sự tận tâm với thương hiệu và khả năng cập nhật thông tin thường xuyên.

Vậy Brand monitoring là gì cũng như tầm quan trọng của Brand monitoring đối với doanh nghiệp? Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu nội dung này trong bài viết sau.

Brand monitoring là gì? 

Brand monitoring (giám sát thương hiệu) là một quá trình thể hiện các hành động tìm kiếm cập nhật, thảo luận về thương hiệu và đánh giá nội dung, ý nghĩa của thương hiệu đó thông qua các kênh khác nhau. Các hình thức phương tiện truyền thông được áp dụng có thể là các trang mạng xã hội, các điểm truyền hình và một vài bài báo.

Brand monitoring là gì

Brand monitoring là gì?

Nhìn chung, Brand monitoring chính là một bức tranh toàn cảnh nói về tất cả những vấn đề được đề cập đến thương hiệu của doanh nghiệp bạn trên thị trường. Trong đó, các vấn đề được nhắc đến là những nội dung liên quan đến lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động hay các nội dung liên quan đến đối thủ.

Với Brand monitoring, việc làm truyền thông của các nhà tiếp thị sẽ trở nên đơn giản. Đặc biệt là phát hiện ra các vấn đề khủng hoảng mà doanh nghiệp đang gặp phải cũng chính xác hơn.

Các loại brand monitoring 

Để nắm vững thuật ngữ Brand monitoring là gì, bạn có thể cùng Bizfly tìm hiểu phần nội dung dưới đây để nắm rõ được các loại Brand monitoring phổ biến hiện nay.

Brand monitoring với giám sát mạng xã hội 

Giám sát mạng xã hội là một phần của Brand monitoring được sử dụng với mục đích rà soát mọi thảo luận hay những đề cập có liên quan đến sản phẩm hoặc thương hiệu của doanh nghiệp trên các kênh mạng xã hội. Đây được xem là một cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp có thể đo lường nhận thức thương hiệu và theo dõi các chỉ số quan trọng trên nền tảng này.

Brand monitoring với social listening 

Social listening (lắng nghe xã hội) là loại Brand monitoring nhằm phân tích mọi dữ liệu mà bạn nhận được từ giám sát xã hội. Qua đó giúp doanh nghiệp hiểu được những ý nghĩa thật sự của những đề cập đó. 

brand monitoring với đề cập xã hội 

Đề cập xã hội về cơ bản là những lần tên thương hiệu hay sản phẩm của thương hiệu được ai đó nhắc tới trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Đó có thể là những đề cập tích cực, trung lập thậm chí là cả tiêu cực nữa.

Tầm quan trọng của giám sát thương hiệu Brand monitoring 

Bạn có thể nắm rõ hơn về tầm quan trọng của việc giám sát thương hiệu đối với các doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của giám sát thương hiệu Brand monitoring

Tầm quan trọng của giám sát thương hiệu Brand monitoring 

Giúp phân tích cảm xúc của khách hàng hiệu quả 

Brand monitoring giúp doanh nghiệp có thể thấu hiểu và phân tích một cách hiệu quả mọi cảm xúc, sắc thái của khách hàng đối với thương hiệu của bạn. Điều này có thể thấy được thông qua những đánh giá từ lời nói, ngữ điệu mà khách hàng sử dụng trong cuộc thảo luận về thương hiệu. Qua những đánh giá, doanh nghiệp bạn sẽ biết được khách hàng bàn tán về thương hiệu theo chiều hướng tích cực, trung lập hay tiêu cực.

Duy trì danh tiếng cho thương hiệu 

Thực hiện giám sát thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi và duy trì hiệu quả danh tiếng cho thương hiệu của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xác định được những cải tiến cần thiết đối với các sản phẩm, dịch vụ để có thể triển khai những thay đổi sao cho phù hợp nhất với yêu cầu của khách hàng.

Tăng khả năng tương tác với khách hàng 

Khi doanh nghiệp bạn nắm bắt được các cuộc thảo luận của khách hàng đối với thương hiệu, bạn dễ dàng tương tác và trả lời mọi thắc mắc của khách hàng hơn với Brand monitoring. Việc trả lời các đánh giá hay phản hồi công khai sẽ giúp tạo được thiện cảm với khách hàng bởi điều đó mang đến cảm nhận được quan tâm cho họ.

Quản lý khủng hoảng thương hiệu 

Với Brand monitoring, doanh nghiệp sẽ xử lý được mọi vấn đề của khách hàng trước khi việc khủng hoảng không thể quản lý được. Để gia tăng được lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu, doanh nghiệp bạn nên lắng nghe đánh giá khách hàng, thiết lập quy trình phản hồi và nhanh chóng đưa ra được giải pháp khắc phục hợp lý.

Doanh nghiệp cần giám sát thương hiệu như thế nào? 

Khi đã hiểu hơn Brand monitoring là gì thì chắc chắn bạn không nên bỏ qua phần nội dung dưới đây để nắm chắc được cách giám sát thương hiệu hiệu quả.

Doanh nghiệp cần giám sát thương hiệu như thế nào

Doanh nghiệp cần giám sát thương hiệu như thế nào? 

Theo dõi thông tin đề cập đến thương hiệu 

Trước tiên, bạn cần lập một danh sách liệt kê tất cả các cách mà mọi người sử dụng để đề cập đến thương hiệu của bạn. Sau đó, bạn cần xác định được các biến thể của thương hiệu, chiến dịch và sản phẩm để cập nhật nhanh chóng mọi thông tin đề cập đến thương hiệu của mình.

Các liên kết trỏ đến website thương hiệu 

Chèn các liên kết trỏ đến website thương hiệu được xem là một cách Brand monitoring hiệu quả mà không cần đề cập tới tên của thương hiệu. Nếu bạn không sử dụng các liên kết trỏ, chắc chắn bạn sẽ bỏ lỡ nhiều tài liệu quan trọng cũng như lợi ích SEO cho doanh nghiệp.

Những người có mức độ ảnh hưởng trong ngành 

Bạn nên thực hiện Brand monitoring đối với các đề cập của những người có mức ảnh hưởng trong ngành dành cho một chiến dịch cụ thể hay thương hiệu của mình. Đây là điều bạn cần đảm bảo phải thực hiện cho dù các tin tức xung quanh các đề cập đó không liên quan đến bất kỳ hoạt động kinh doanh nào của doanh nghiệp.

Thực hiện kiểm soát thương hiệu là một điều cần thiết đối với tất cả các thương hiệu bởi những lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp. Qua kiến thức mà Bizfly chia sẻ bạn đã hiểu được Brand monitoring là gì và các thông tin quan trọng có liên quan để ứng dụng giám sát thương hiệu tốt nhất.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly