Sức khỏe thương hiệu và cách đo lường sức khỏe thương hiệu cho doanh nghiệp

Thủy Nguyễn 12/01/2022

Sức khỏe thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng dùng để đo lường hiệu quả thương hiệu và giúp mọi doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra. Vậy sức khỏe thương hiệu là gì và cách đo lường sức khỏe thương hiệu như thế nào cho hiệu quả? Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu phần kiến thức này trong bài viết sau

Khái niệm về sức khỏe thương hiệu 

Sức khỏe thương hiệu là mức độ phủ sóng của những đặc tính nhất định về sản phẩm dịch vụ hay thương hiệu của doanh nghiệp đến với khách hàng. Nó còn là công cụ cần thiết để đo lường hiệu quả thương hiệu.

Khái niệm về sức khỏe thương hiệu

Khái niệm về sức khỏe thương hiệu 

Kết quả đánh giá 5 yếu tố sau sẽ giúp doanh nghiệp hoạch định chiến lược Marketing phù hợp và phát triển hình ảnh, thương hiệu của mình trên thị trường. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả đo lường sức khỏe thương hiệu bao gồm:

  • Danh tiếng thương hiệu
  • Tài sản thương hiệu
  • Mức độ nhận diện thương hiệu 
  • Định vị thương hiệu
  • Sự tương tác của người dùng.

Các thành phần chính trong sức khỏe thương hiệu 

Sức khỏe thương hiệu giúp bạn hình dung mức độ ảnh hưởng của thương hiệu tới khách hàng mục tiêu và kết quả các chiến lược Marketing trọng yếu mà doanh nghiệp đang triển khai. Bởi vậy ba thành phần chính tạo nên sức khỏe thương hiệu đó là Awareness và Usage, Positioning và Delivery. 

Awareness và Usage 

Đây là mức độ nhận biết thương hiệu của người tiêu dùng đối với sản phẩm của bạn. Điều này bao gồm: sản phẩm bạn cung cấp là gì, công dụng và tính năng của nó ra sao…

Positioning 

Khi nhắc đến tên thương hiệu, khách hàng sẽ nhanh chóng định vị và hình dung ra ngay sản phẩm trong tâm trí của mình. Ví dụ, khi nhắc đến Google, mọi người sẽ nghĩ ngay đến công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay, hay Gucci là hãng thời trang nổi tiếng trên thế giới…

Delivery 

Đây là thành phần có chức năng truyền tải ý nghĩa sản phẩm đến với khách hàng, làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng khi sử dụng và trải nghiệm sản phẩm. Sở hữu một chiếc điện thoại Apple có giá không hề rẻ, nhưng khách hàng lại yêu thích nó bởi giá trị mang lại rất thiết thực.

Tầm quan trọng của việc đo lường sức khỏe thương hiệu 

Nhìn tổng quan thương hiệu, ta thấy được mỗi khía cạnh của sức khỏe thương hiệu đều quan trọng theo cách riêng của nó. Khi thảo luận, đánh giá một cách bao quát, doanh nghiệp sẽ hình dung và xác định ra được điểm mạnh, điểm yếu của mình. Trong trường hợp độ nhận diện và đo lường sức khỏe thương hiệu tốt, nhưng bạn không xác định được độ phủ sóng của nó đang đi theo chiều hướng tích cực hay tiêu cực, thì doanh nghiệp sẽ không nhìn ra được vấn đề rõ ràng.

Tầm quan trọng của việc đo lường sức khỏe thương hiệu

Tầm quan trọng của việc đo lường sức khỏe thương hiệu 

Ba sắc thái khi đo lường sức khỏe thương hiệu là: yếu, khỏe mạnh và phát triển. Nếu xác định đúng thương hiệu của mình đang ở mức độ nào sẽ giúp cho doanh nghiệp có những chiến lược cụ thể hơn cho hoạt động kinh doanh của mình.

Sức khỏe thương hiệu ở trạng thái “yếu” sẽ ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, hãy thống kê lại số liệu, tìm ra nguyên nhân và giải pháp để khắc phục. Còn sức khỏe thương hiệu “khỏe mạnh” và “phát triển” cần duy trì và tiếp tục đưa nó đi lên.

Hướng dẫn cách đo lường sức khỏe thương hiệu thành công 

Để hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả, dưới đây là hai cách đo lường sức khỏe thương hiệu mà bạn có thể tham khảo.

Sử dụng công cụ Social Listening 

Social Listening là công cụ giúp bạn đánh giá và nhận biết thương hiệu một cách dễ dàng thông qua số lượng mention trên các nền tảng xã hội khác nhau hoặc phân tích đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, bạn còn biết được những đánh giá tích cực, tiêu cực của khách hàng. Điều này giúp bạn nhận thức được khách hàng đang nghĩ gì về sản phẩm của mình để từ đó ý niệm về thương hiệu mà mình đang sở hữu.

Tiến hành khảo sát thị trường 

Cách thứ hai để đo lường sức khỏe thương hiệu thành công chính là tiến hành khảo sát thị trường. Thông qua việc khảo sát giúp doanh nghiệp nhận biết và nắm bắt mọi thông tin về những đánh giá của khách hàng đối với sản phẩm của bạn.

Để đo lường thương hiệu trở nên hiệu quả, bạn có thể tập trung khảo sát một nhóm đối tượng khách hàng. Hãy hỏi họ về mức độ nhận biết và giá trị thương hiệu của nạn như thế nào để có kế hoạch điều chỉnh chiến lược kinh doanh hợp lý.

Giải pháp giúp doanh nghiệp theo dõi sức khỏe thương hiệu 

Để theo dõi sức khỏe thương hiệu, bạn có thể sử dụng các phần mềm miễn phí như Excel, Google sheet. Các công cụ này tuy không đi sâu vào các công thức chi tiết, tuy nhiên nó là giải pháp giúp bạn tiết kiệm thời gian cũng như không quá khó khăn để bạn trình diễn các thông tin khi cần.

Giải pháp giúp doanh nghiệp theo dõi sức khỏe thương hiệu

Giải pháp giúp doanh nghiệp theo dõi sức khỏe thương hiệu 

Điều mà các doanh nghiệp muốn là hình thành cho mình một ý tưởng sức khỏe thương hiệu, cũng như muốn so sánh xem số liệu hiện tại so với số liệu trước đây như thế nào. Có thể thực hiện điều này bằng cách:

  • Sắp xếp dữ liệu: Tách những chỉ số cần dùng vào chung một file. Sau có thiết lập và một bảng gồm nhiều chỉ số tương quan với khung thời gian bạn cần đo lường sức khỏe thương hiệu. Sau đó, dồn tất cả dữ liệu thô vào chung một sheet và hình thành nên bảng dữ liệu riêng của từng mục. Lưu ý, cần kiểm tra số liệu kĩ trước khi phân tích.
  • Định bảng so sánh: Sau khi có dữ liệu, bạn cần định dạng điều kiện bằng cách cài đặt tự động ở excel và sheet. Tiến hành định dạng cột dữ liệu với cùng một gam màu thay đổi. Bạn có thể chọn một màu sắc bất kỳ nào mà bạn muốn để đánh dấu.

Như vậy, không cần bất cứ công cụ phần mềm thông minh nào bạn vẫn theo dõi và đo lường sức khỏe thương hiệu dễ dàng. Phương pháp này vừa đơn giản lại tiết kiệm chi phí đáng kể. Với những thông tin mà Bizfly mang đến sẽ trang bị cho bạn thêm nhiều kiến thức để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly