Trong thời buổi kinh doanh, thương hiệu cá nhân có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với hoạt động kinh tế và xã hội. Nó không chỉ tạo niềm tin mà còn giúp doanh nghiệp và cá nhân thu hút được số lượng người quan tâm cực kì lớn.
Các chuyên gia Bizfly sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả cho người mới bắt đầu mà bạn có thể tham khảo. Theo dõi trong bài viết sau đây.
Thương hiệu cá nhân (Personal brand) là tập hợp những đặc điểm riêng về năng lực, giá trị cốt lõi, kỹ năng, kinh nghiệm,... của một cá nhân. Nó được xây dựng và quản lý nhằm tạo ra sự khác biệt, thu hút sự quan tâm, tín nhiệm của người khác.
Thương hiệu cá nhân giúp người khác nhận diện và ghi nhớ cá nhân đó dễ dàng hơn, từ đó giúp cho cá nhân đạt được mục tiêu trong công việc, kinh doanh hay trong các mối quan hệ xã hội.
Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân được chia làm 3 cấp độ: Mọi người biết đến, được mọi người biết đến và ghi nhớ, được mọi người biết đến, ghi nhớ và theo dõi.
Khi ở cấp độ này, mọi người sẽ biết đến sự tồn tại của bạn nhưng không có ấn tượng mạnh mẽ hay cảm nhận rõ ràng. Người khác sẽ dễ dàng có thể quên bạn ở cấp độ này.
Khi ở cấp độ này, người khác có thể dễ dàng nêu ra một số cảm nhận cá nhân về bạn, hoặc nhận ra khi có ai đó nhắc tới bạn.
Để đạt được cấp độ này bạn cần thực hiện nghiên cứu trước đối tượng người dùng, phân nhánh thành từng nhóm cụ thể, xác định ra nhóm người nào cần đến sự tồn tại của mình nhất. Có thể thực hiện một số phương pháp như quảng cáo, xây dựng sự kiện,.. những phương án này đòi hỏi chi phí cao, nhưng mang lại hiệu quả nhanh chóng.
Bên cạnh đó, xây dựng thương hiệu với kênh chia sẻ thông tin chuyên sâu, xây dựng bản thân trở thành chuyên gia trong một ngành nhất định, sẽ có được niềm tin lâu dài từ mọi người với chi phí thấp. Tuy nhiên cần đầu tư thời gian và công sức lớn.
Ở cấp độ này, bạn đã trở thành người mà các đối tượng mục tiêu tin tưởng và luôn theo dõi những chia sẻ, hình ảnh về bạn. Để đạt được giai đoạn này, cần có kế hoạch tương tác với người dùng thường xuyên, trở thành người đồng hành và tổ chức những sự kiện có ý nghĩa để được cộng đồng đón nhận, ủng hộ nhiều hơn.
Các cá nhân và doanh nghiệp luôn đầu tư xây dựng thương hiệu cá nhân cho riêng mình bởi các lợi ích sau.
Vì sao cần xây dựng thương hiệu cá nhân?
Các yếu tố làm nên một thương hiệu cá nhân thành công mà bạn cần phải biết, bao gồm:
Sự độc đáo trong thương hiệu cá nhân là tính chất khác biệt, nét độc đáo của bạn so với những người khác. Điều này bao gồm cả những đặc điểm cá nhân, kinh nghiệm, giá trị, năng lực, sở thích, vẻ bề ngoài và cả cách bạn giao tiếp với người khác.
Để tạo ra sự độc đáo riêng biệt, hãy tập trung vào những điểm mạnh của bản thân, tập trung vào những gì bạn làm tốt nhất và cách bạn có thể giúp đỡ người khác bằng khả năng chuyên sâu của mình.
Theo Allen Gannett – CEO của TrackMaven (chuyên gia xây dựng thương hiệu cá nhân): “Những câu quảng cáo nhắm thẳng vào giá trị sản phẩm vốn đã rất nhàm chán trong các chiến dịch bán hàng, vậy những câu phô trương về bản thân khi xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ còn tồi tệ hơn nhiều.”
Không ai luôn muốn nghe hay tiếp nhận thông tin của một người với tính chất khoe mẽ hoặc những thành tựu của bản thân một cách thái quá. Khi tiếp cận với môi trường số, có vô vàn những thông tin giá trị, nếu bạn chỉ tập trung nhắc lại những giá trị của bản thân mà không chịu chia sẻ nó để hỗ trợ cộng đồng thì sẽ không mang lại giá trị cao, và khả năng bị đào thải rất lớn.
Vì thế, nên hãy truyền tải và chia sẻ những thông tin chất lượng, có giá trị với người dùng để nâng cao giá trị thương hiệu của mình một cách bền vững.
Xây dựng thương hiệu cá nhân cũng như những công việc khác, đòi hỏi tính kiên trì và theo đuổi mục tiêu đến cùng. Tính bền bỉ đối với công việc xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ cần nhiều hơn, vì khi xác định trở thành người có mức ảnh hưởng tới cộng đồng và xã hội, khó tránh khỏi việc bạn sẽ phải nhận những ý kiến trái chiều, bình luận tiêu cực từ người khác. Hãy tiếp nhận và sửa đổi, bạn sẽ nhận được những giá trị tương đương với công sức mình bỏ ra.
Xây dựng thương hiệu cá nhân cần định hướng giá trị cốt lõi ngay từ đầu, tránh việc những phát ngôn của bạn không đồng nhất, sẽ gây khó hiểu tới khác và giảm độ tin cậy. Mặt khác, sự nhất quán sẽ giúp các thông điệp hay hoạt động của bạn mang tính liên kết với nhau. Một số nguyên tắc khi thiết lập tính nhất quán khi xây dựng thương hiệu cá nhân:
Để xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả, bạn cần thực hiện bốn bước cơ bản sau đây.
Định vị bản thân được hiểu là các mà bạn xác định giá trị cốt lõi của mình, muốn xây dựng và đóng góp gì cho xã hội. Tự trả lời một số câu hỏi sau để xác định được giá trị của chính mình:
Những câu hỏi trên sẽ cho bạn phương hướng phát triển đúng đắn khi khai thác triệt để thế mạnh của mình. Đặc biệt hơn cả, nếu khai thác thế mạnh đúng với lĩnh vực phù hợp, hoặc công việc mà bạn yêu thích, hiệu quả xây dựng thương hiệu sẽ được tăng trưởng rõ rệt với những nội dung chất lượng, tích cực, có giá trị cao tới cộng đồng.
Định vị bản thân là bước đầu để xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả
Không kể là xây dựng thương hiệu cá nhân, mà ngay cả các doanh nghiệp lớn khi làm Branding cũng luôn đặt sự nhất quán lên hàng đầu, nó sẽ ảnh hưởng đến cách khách hàng nhận diện và gợi nhớ. Các yếu tố cần đảm bảo sự nhất quán bao gồm tên, hình ảnh, phong cách cá nhân, nội dung truyền tải.
Ví dụ: Bạn muốn xây dựng hình ảnh cá nhân là người làm bánh chuyên nghiệp. Không thể cung cấp nội dung, hay hình ảnh về kiến thức công nghệ, hoặc tên gọi không liên quan.
Đừng bắt người dùng nhìn nhận bạn theo nhiều phong cách hay nhiều hình ảnh trái ngược nhau, việc tiếp nhận quá nhiều thông tin trong một ngày trên môi trường số sẽ làm họ rối trí. Vì thế, họ sẽ dễ bị thu hút bởi đoạn nội dung hay dải màu thực sự nổi bật, có tính liên kết hơn là những thông tin lộn xộn, không có ấn tượng mạnh.
Một số cách giúp bạn có thể thống nhất sự nhất quán giữa phong cách và nội dung hiệu quả:
Sự độc đáo, khác biệt chính là dấu ấn cá nhân để mọi người nhớ đến bạn. Để xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả thì bạn hãy tự tin thể hiện tài năng của bản thân một cách tinh tế nhất. Dù cho bạn có tỏa sáng theo cách nào đi nữa, thì sự khác biệt luôn là bước tiến trong sự nghiệp.
Một số cách tìm điểm khác biệt của bản thân bạn có thể tham khảo:
Đối tượng độc giả, người sẽ dõi theo và tiêu thụ những nội dung mà bạn chia sẻ quyết định thành công trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Nếu trong kinh doanh, xác định sai đối tượng mục tiêu, doanh nghiệp sẽ không bán được hàng. Tương tự, xác định sai khán giả, bạn sẽ không có sức thu hút và tầm ảnh hưởng tới một nhóm người nhất định, tên tuổi hay hình ảnh bạn vẫn sẽ mờ nhạt trong cộng đồng.
Từ việc xác định khán giả đúng, bạn dễ dàng thực hiện việc truyền tải nội dung phù hợp và mang tới giá trị mà họ cho là cần thiết, sử dụng nó trong cuộc sống của họ. Khi đó, bạn sẽ được công nhận và tạo được thiện cảm với mọi người.
Xác định tệp khán giả mà mình cần hướng đến khi xây dựng thương hiệu cá nhân
Kênh truyền thông có sức lan tỏa đến khách hàng rất lớn. Chính vì vậy, để xây dựng thương hiệu cá nhân tiếp cận được với nhiều khách hàng và bán được nhiều sản phẩm bạn cần tích hợp các trang mạng xã hội. Việc đăng một story ngắn trên instagram, một bài viết hay trên facebook, hay một video ngắn 30s trên tiktok cũng là cơ hội để bạn có thể tiếp cận được một lượng khách hàng khủng.
Hệ thống các tài khoản trên nền tảng mạng xã hội được nhiều người biết đến, thực hiện tương tác và theo dõi sẽ được đánh giá cao và cải thiện thu nhập đáng kể. Đây là hình thức kinh doanh được thế hệ trẻ ngày nay theo đuổi, thành công của các KOL là ví dụ nổi bật nhất.
Đọc thêm: Cách xây dựng Social media marketing hiệu quả
Có mối quan hệ tốt với người có tầm ảnh hưởng (Influencer) là yếu tố vô cùng quan trọng khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Để thương hiệu được nhiều người biết đến hơn thì hãy chủ động tạo mối quan hệ và kết bạn với người có tầm ảnh hưởng. Điều này sẽ giúp thương hiệu nhanh chóng trở nên có vị trí trong lòng khách hàng.
Nếu bạn mới là người bắt đầu xây dựng hình ảnh thương hiệu bản thân thì việc kết nối với người có ảnh hưởng sẽ gặp khó khăn hơn, cần có chi phí lớn hoặc cần có những mối quan hệ là điểm kết nối, giới thiệu. Còn khi đã có được những thành tựu nhất định, thì trước tiên hãy chia sẻ những ý kiến, quan điểm về những đánh giá của họ để tạo ấn tượng ban đầu. Và thực hiện đề nghị hợp tác.
Kết nối với những người có tầm ảnh hưởng đến công chúng (Influencer)
Hình ảnh chuyên nghiệp sẽ là vũ khí cực kỳ lợi hại giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân và truyền tải thông điệp tốt đến với khách hàng và cũng là cách mà bạn thể hiện sự tôn trọng tới người xem.
Một hình ảnh thể hiện sự chuyên nghiệp không phải là bạn đang mặc vest hoặc đi xe sang nhưng chia sẻ những kiến thức mơ hồ, không thực tế. Mà ngược lại, đó có thể là hình ảnh bạn chăm chỉ làm việc hăng say và kết quả đem lại tốt. Một tấm ảnh như vậy cũng đủ để tạo nên sự ấn tượng và chân thực trong mắt khách hàng.
Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp là cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả
Bên cạnh hình ảnh chuyên nghiệp, thì việc xây dựng thương hiệu cá nhân với nội dung có giá trị là cách để bạn chiếm được lòng tin của khán giả. Hãy xây dựng và chia sẻ những video, bài viết về lĩnh vực, chuyên môn của bạn chân thật nhất để khách hàng có thể thu hút được khách hàng.
Nếu bạn designer bạn có thể chia sẻ cách hướng dẫn sử dụng tool cơ bản trong Photoshop cho người mới bắt đầu. Hoặc nếu là một huấn luyện viên thể hình, bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm để giúp thân hình săn chắc bằng những bài tập cơ bản… Đây là một trong những bước vô cùng hiệu quả đang được nhiều người áp dụng trong chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân.
Hiểu được xây dựng thương hiệu cá nhân là gì cũng như các bước để tạo dựng một thương hiệu cá nhân hiệu quả sẽ giúp ích cho bạn có nhiều bước tiến mới trong công việc của mình. Các bạn nhớ nhấn nút theo dõi trên fanpage và website của Bizfly để biết thêm nhiều thông tin hay về kinh doanh.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại