Nguyên tắc và cách đặt tên thương hiệu phù hợp với mọi doanh nghiệp

Thủy Nguyễn 15/09/2021

Khi thành lập một doanh nghiệp hay một công ty, việc đầu tiên các nhà kinh doanh phải làm là đặt cho mình một tên thương hiệu thật nổi bật mang màu sắc và cá tính riêng. Vậy làm sao để khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn khi một ai đó nhắc tên, Bizfly sẽ hướng dẫn cách đặt tên thương hiệu gây ấn tượng và phù hợp với mọi doanh nghiệp qua bài viết sau.

Nguyên tắc đặt tên thương hiệu phù hợp

Để sở hữu một tên thương hiệu chuyên nghiệp, nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc đặt tên thương hiệu dưới đây.

Có thể bảo hộ 

Khi bạn đăng ký bảo hộ, sản phẩm, thương hiệu của bạn sẽ là độc quyền và sẽ được pháp luật bảo vệ. Việc này giúp bạn hạn chế và tránh được nhiều rủi ro khi các đổi thủ bắt chước, sao chép và làm fake thương hiệu của bạn nhằm mục đích đánh lừa người tiêu dùng và làm ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu của bạn. Vì vậy, ngoài việc đặt tên thương hiệu được bảo hộ, bạn cũng có thể sử dụng hình thức bảo vệ hình ảnh, hay logo thương hiệu trong các trường hợp bất đắc dĩ.

Nguyên tắc đặt tên thương hiệu là được bảo hộ bởi luật pháp

Nguyên tắc đặt tên thương hiệu là được bảo hộ bởi luật pháp

Mang tính khác biệt 

Sự khác biệt trong cách đặt tên thương hiệu sẽ giúp bạn có chỗ đứng và vượt xa so với các đối thủ cạnh tranh. Không nên đặt tên giống hoặc tương tự với các đối thủ, cần hạn chế sử dụng các thành tố mà các đối thủ đã sử dụng để tránh gây sự nhầm lẫn đến với khách hàng. Đây cũng là một trong những mẹo hay đang được nhiều thương hiệu lớn áp dụng trong cách đặt tên thương hiệu mà bạn cần chú ý.

Dễ nhớ và đơn giản 

Điều kiện tiên quyết để khách hàng nghĩ và nhớ ngay đến sản phẩm thì nguyên tắc đặt tên thương hiệu phải thật đơn giản và dễ nhớ. Tùy thuộc vào sản phẩm, tư duy cũng như độ sáng tạo của bạn mà bạn có thể chọn tên thương hiệu ngắn hoặc dài.

Nguyên tắc đặt tên thương hiệu tiếp theo là phải thật đơn giản và dễ nhớ

Nguyên tắc đặt tên thương hiệu tiếp theo là phải thật đơn giản và dễ nhớ

Có thể là tiếng Anh, tiếng Việt nhưng với điều kiện là phải dễ đọc và dễ nhớ. Một mẹo hay giúp tên thương hiệu của bạn dễ nhớ, dễ đọc và dễ phát âm là bạn nên lựa chọn các nguyên âm o, i, e, a, và cách viết gần với cách phát âm nhất. Các thương hiệu lớn như Toshiba, Honda, Yamaha… là minh chứng thể hiện cho tính cân đối này.

Thể hiện được ngành nghề, sản phẩm 

Việc thể hiện ngành nghề, sản phẩm vào tên thương hiệu của mình sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được một khoản thời gian, chi phí lớn trong việc xây dựng và tối ưu sản phẩm. Đây cũng là nguyên tắc đặt tên thương hiệu được nhiều doanh nghiệp sử dụng.

Không khó tìm ra các thương hiệu nổi tiếng áp dụng ngành nghề, tên sản phẩm vào thương hiệu của như: Vinamilk, TH Truemilk,...Capitaland, Novaland…Mọi người có thể xem thêm: Xây dựng thương hiệu là gì và cách xây dựng thương hiệu 

Cách đặt tên thương hiệu gây ấn tượng, dễ nhớ 

Dưới đây là 5 cách đặt tên thương hiệu gây ấn tướng, dễ nhớ mà bạn co thể tham khảo và lựa chọn.

Sử dụng tên viết tắt 

Cách sử dụng tên viết tắt để đặt tên thương hiệu đa phần đều bắt đầu bằng chữ cái đầu tiên hoặc bằng tên tiếng Anh đầy đủ của thương hiệu đó. Hai phương pháp này hiện đang rất “hot” và đang được nhiều doanh nghiệp triển vọng áp dụng như: ICP (International Consumer Product), Ngân hàng Châu Á (ACB), KFC(Kentucky Fried Chicken), Vingroup…

Cách đặt tên thương hiệu gây ấn tượng, dễ nhớ

Cách đặt tên thương hiệu gây ấn tượng, dễ nhớ 

Sử dụng tên cá nhân 

Sử dụng tên cá nhân để đặt tên cho thương hiệu của mình là cách đặt tên thương hiệu đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên, nếu tên cá nhân của bạn quá phổ biến và không đặc biệt thì bạn nên cải biến và sáng tạo để tên thương hiệu của bạn trở nên dễ nhớ, đặc biệt và ăn sâu vào trí nhớ khách hàng.

Đọc thêm: Cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả cho người mới

Tạo cảm giác tò mò 

Một trong những cách đặt tên thương hiệu ăn điểm đối với khách hàng là sử dụng các yếu tố tạo cảm giác tò mò.

Cách đặt tên thương hiệu tạo cảm giác tò mò sẽ kích thích khách hàng

Cách đặt tên thương hiệu tạo cảm giác tò mò sẽ kích thích khách hàng

Có thể tên thương hiệu của bạn khi khách hàng nhìn vào sẽ không hiểu ngay, nhưng sau khi khách hàng khám phá và hiểu ra được ý nghĩa thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải. Đây là cách đặt tên thương hiệu thu hút sự chú ý của khách hàng và gây ấn tượng với họ.

Đặt theo tên nước ngoài 

Lựa chọn tên thương hiệu đặt theo tên nước ngoài ngoài đọc lên nghe có vẻ tây và sang hơn phải không? Chính vì vậy, đây là lý do đang được rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam ưa chuộng sử dụng trong cách đặt tên thương hiệu. Một số thương hiệu dùng từ tiếng nước ngoài như: Owen, Lyra shop, Adam Store, Torano…

Sử dụng tính từ 

Những cái tên như Tài Lộc, Thịnh Vượng, Đại Phát,... là những tính từ phổ biến được nhiều người lựa chọn đặt tên thương hiệu trong kinh doanh cho thương hiệu của mình.

Sử dụng tính từ là cách đặt tên thương hiệu mà nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay

Sử dụng tính từ là cách đặt tên thương hiệu mà nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay

Mục đích mà người kinh doanh lựa chọn các tính từ này vào tên thương hiệu là mong muốn và hy vọng mình sẽ thuận buồm xuôi gió, buôn may bán đắt, gặp nhiều may mắn. Một số thương hiệu nổi tiếp áp dụng cách đặt tên thế này phải kể đến như: Hòa Phát, Hiệp Phát, Tiền Phong…

Sử dụng phiên âm âm thanh

Những âm thanh quen thuộc trong đời sống hàng ngày sẽ có tính thân thuộc với khách hàng. Do đó, nhiều thương hiệu đã sử dụng phiên âm âm thanh để đặt tên cho thương hiệu của mình.

Ví dụ về một số thương hiệu: Tiktok, Cốc cốc, Cuccu,..

Sử dụng các danh từ đi kèm

Đặt tên kèm theo một danh từ sẽ khiến khách hàng dễ định dạng được phong cách thương hiệu. Tận dụng ý nghĩa của từng danh từ sẽ khiến tên thương hiệu của chúng ta trở nên độc đáo hơn. 

Ví dụ: Phomai con bò cười, Tiệm cú mèo, Mỳ Gấu Đỏ, Thời trang Tulip,...

Đặt tên theo đặc điểm cửa hàng 

Chúng ta có thể đặt tên theo đặc điểm, linh vật của cửa hàng cũng là cách đồng bộ tên với hình ảnh doanh nghiệp một cách hiệu quả. 

Ví dụ: Tiệm bánh Cối Xay Gió, Bánh mì ong vàng, cafe cây đa,...

 

Hướng dẫn các bước đặt tên thương hiệu cho mọi doanh nghiệp 

Bizfly chia sẻ tới bạn 4 bước quy trình đặt tên thương hiệu cho mọi doanh nghiệp mà bạn nên biết.

Bước 1: Tìm hiểu ý nghĩa tên thương hiệu 

Tên thương hiệu hay và ý nghĩa đóng vai trò vô cùng quan trọng cơ bản trong chiến dịch truyền thông xây dựng thương hiệu tới khách hàng. Vì vậy, trước khi đặt tên cho mình, bạn cần phải trả lời các câu hỏi sau:

Tìm hiểu ý nghĩa của thương hiệu khi đặt tên thương hiệu

Tìm hiểu ý nghĩa của thương hiệu khi đặt tên thương hiệu

  • Mục đích tạo ra thương hiệu này là gì?
  • Thương hiệu này sẽ phát triển như thế nào trong tương lai?
  • Tạo thương hiệu này hướng tới đối tượng khách hàng nào?
  • Cần làm gì để xây dựng và tạo giá trị cho thương hiệu?

Kết hợp các yếu tố trên, bạn chắc chắn sẽ tìm ra được cho mình một cái tên hay mang ý nghĩa và ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng.

Bước 2: Tập trung vào sự khác biệt 

Chìa khóa của thành công là tạo ra sự khác biệt. Vì vậy, để thương hiệu của bạn trở nên nổi bật, bạn nên nêu ra những khác biệt trước mắt khi bạn đang trong quá trình thực hiện việc đặt tên. Nếu bạn không nắm bắt được những gì làm cho bạn khác biệt, hãy nhìn vào các đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách bạn có thể nổi bật qua mọi mặt  thông qua thương hiệu của bạn.

Có thể bạn quan tâm: Chiến lược khác biệt hóa trong bán hàng và Marketing

Bước 3: Thu thập ý kiến của mọi người 

Sau khi tìm hiểu được ý nghĩa và sự khác biệt, bạn cần phải sàng lọc, thu thập các ý kiến của mọi người để tên thương hiệu của mình được hấp dẫn và gây chú ý đến khách hàng. Ý kiến của mọi người là căn cứ để bạn đánh giá và đưa ra những ý tưởng giúp bạn bổ sung và có cái nhìn khách quan, bao quát hơn khi lựa chọn cho mình một cái tên phù hợp với thương hiệu bạn kinh doanh.

Thu thập ý kiến của mọi người để đặt tên thương hiệu hấp dẫn, có ý nghĩa nhất

Thu thập ý kiến của mọi người để đặt tên thương hiệu hấp dẫn, có ý nghĩa nhất

Bước 4: Kiểm tra hiệu ứng thương hiệu với công chúng 

Sau khi đã hoàn thành ba bước trên, việc cuối cùng trong quy trình đặt tên thương hiệu là bạn phải kiểm tra hiệu ứng thương hiệu với công chúng. Tại đây, bạn có thể thiết kế hình ảnh, màu sắc logo cho thương hiệu của mình và áp dụng một ý tưởng đơn giản để kiểm tra.

  • Xây dựng một trang đích thương hiệu cho mỗi tên. Sử dụng bản copy giống hệt nhau và chỉ thay đổi logo hoặc tên thương hiệu.
  • Chạy quảng cáo trên Facebook và nhắm vào hàng mục tiêu trong vòng một tuần.
  • Xem xem trang nào có nhiều tỷ lệ chuyển đổi hơn.

Những lưu ý khi đặt tên thương hiệu 

Để gây ấn tượng với khách hàng và phù hợp với sản phẩm cũng như phong cách doanh nghiệp, chúng ta cần lưu ý một số vấn đề sau khi thực hiện đặt tên cho thương hiệu:

  • Tên thương hiệu dễ đọc, dễ nhớ, dễ viết, tồn tại lâu dài theo thời gian. 
  • Tên thương hiệu phải có ý nghĩa nhất định. 
  • Tên thương hiệu cần có nét nổi bật. 
  • Thiết kế rõ ràng, lựa chọn font chữ không quá rắc rối. 

Trên đây là toàn bộ những “nguyên tắc vàng” cũng như quy trình các cách đặt tên thương hiệu đem lại hiệu quả cao mà bạn có thể tham khảo. Với những thông tin mà chúng tôi mang đến sẽ giúp ích cho bạn trong việc đặt tên thương hiệu nổi bật, chuyên nghiệp và luôn được khách hàng nhớ đến khi kinh doanh.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly