Hướng dẫn các bước xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp thành công

Thủy Nguyễn 14/06/2021

Trong kinh doanh, bất cứ doanh nghiệp nào cũng ra sức nỗ lực xây dựng thương hiệu riêng nhằm mang đến sự uy tín, chất lượng cũng như mong muốn được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, để làm được điều đó là cả một quá trình tạo dựng không ngừng nghỉ. Vậy quá trình đó gian khổ như thế nào, trong bài viết này Bizfly sẽ giúp bạn tìm hiểu các bước xây dựng thương hiệu thành công.

Bước 1: Xác định nền móng của thương hiệu

Một trong những bước đầu tiên để xây dựng và phát triển thương hiệu chính là xác định nền móng của thương hiệu. Các yếu tố hợp thành một nền móng vững chắc:

  • Nhận biết cơ bản thương hiệu: nhận biết logo, màu sắc, đặc điểm nhận dạng để phân biệt với các thương hiệu khác.
  • Các lợi ích thương hiệu: Lợi ích thực tính lợi ích cảm tính và lợi ích cảm xúc của thương hiệu đó mang lại cho người tiêu dùng.
  • Niềm tin thương hiệu: Chứng minh thương hiệu của bạn mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng khi sử dụng.
  • Tính cách thương hiệu: Là đặc điểm nổi bật nhất của thương hiệu được mọi người cảm nhận.
  • Tính chất thương hiệu: Thường được thể hiện ở slogan trong thương hiệu của mỗi doanh nghiệp.

Xác định nền móng của thương hiệu

Xác định nền móng của thương hiệu 

Bước 2: Định vị thương hiệu 

Sau khi xác định được nền móng, thì việc tiếp theo trong công cuộc xây dựng thương hiệu chính là định vị nó. Việc định vị thương hiệu nhằm truyền thông tinh chất của thương hiệu một cách đồng nhất trên mọi phương tiện truyền thông để từ đó xây dựng tài sản của thương hiệu.

Để có thể định vị thương hiệu thành công, bên cạnh 9 phương pháp định vị cơ bản và phổ biến thì mọi người cần phải tiến hành triển khai theo quy trình 6 bước xây dựng chiến lược định vị thương hiệu tối ưu. Và tất cả nội dung về phương pháp cũng như quy trình định vị thương hiệu sao cho đạt hiệu quả tối ưu đã được các chuyên gia của Bizfly chia sẻ trong nội dung bài viết "Định vị thương hiệu là gì? 9 phương pháp giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu" mà mọi người có thể tham khảo và thực hiện.

Bước 3: Xây dựng chiến lược thương hiệu 

Đưa ra các mục tiêu để xây dựng thương hiệu dài hạn (trong khoảng thời gian 3 năm) bao gồm:

  • Mục tiêu phát triển thương hiệu trong từng năm.
  • Mức chi phí cho khuếch trương thương hiệu trong từng năm.
  • Kế hoạch tung ra sản phẩm mới theo từng năm... 

Xây dựng chiến lược thương hiệu trong dài hạn

Xây dựng chiến lược thương hiệu trong dài hạn

Bước 4: Tạo các chiến dịch truyền thông thương hiệu 

Khi đã hoàn tất về chiến lược xây dựng thương hiệu, thì người quản lý doanh nghiệp sẽ lập kế hoạch chi tiêu dựa trên ngân sách của năm thứ nhất để lập kế hoạch truyền thông thương hiệu cho cả năm. Kế hoạch này bao gồm liệt kê ra mức chi tiêu của từng tháng là bao nhiêu tiền, cần quảng cáo những thông điệp nào, thực hiện trên các kênh truyền thông gì thì hiệu quả...

Bước 5: Đo lường kết quả

Để đo lường kết quả, bạn cần thu thập các thông tin bao gồm:

  • Thương hiệu của bạn bao nhiêu % người biết đến?
  • Những yếu tố nào khiến khách hàng nhớ thương hiệu?
  • Họ nhận xét gì về thương hiệu?
  • Bao nhiêu % người đã dùng thử thương hiệu?
  • Sau lần dùng thử, có bao nhiêu % người tiếp tục sử dụng?
  • Và bao nhiêu % người dùng giới thiệu cho người khác về thương hiệu?

Đo lường hiệu quả của chiến dịch xây dựng thương hiệu

Đo lường hiệu quả của chiến dịch xây dựng thương hiệu

Trên đây, là tổng hợp mọi kiến thức cơ bản về cách xây dựng thương hiệu mà bạn có thể tham khảo. Với những thông tin mà Bizfly chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong cách tìm và xây dựng thương hiệu cho riêng mình.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly