Trong lĩnh vực kinh doanh, để đứng vững trên thị trường và vượt xa các đối thủ, các doanh nghiệp cần phải đánh giá được tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của mình đến với khách hàng. Đây là một trong những điều kiện tiên quyết quyết định doanh nghiệp có thực hiện được mục tiêu đề ra hay không.
Chuyên gia Bizfly sẽ hướng dẫn các bước đánh giá thương hiệu tối ưu cho mọi doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo và áp dụng trong bài viết sau.
Thương hiệu chính là hình ảnh đại diện cho bộ mặt của công ty. Vì vậy, đánh giá thương hiệu là công việc cực kỳ quan trọng và cần thiết mà mọi doanh nghiệp cần phải thực hiện để phát triển thương hiệu lâu dài.
Tổng quan về khái niệm đánh giá thương hiệu
Một thương hiệu có tầm nhìn và ý nghĩa sẽ truyền tải được nhiều giá trị hữu ích đến khách hàng và ngược lại. Bởi vậy đánh giá thương hiệu của mình giúp doanh nghiệp thiết lập được chiến lược kinh doanh vững chắc, đồng thời xác định được chuẩn mực con người bên trong lẫn bên ngoài thông qua việc trao đổi thương hiệu sản phẩm.
Sau đây để giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về giá trị của mình, Bizfly đưa ra bốn bước đánh giá thương hiệu tối ưu mà bạn có thể tham khảo.
Các bước đánh giá thương hiệu tối ưu cho doanh nghiệp
Để đánh giá thương hiệu của mình chính xác nhất, các chủ doanh nghiệp cần phải xem xét và xác định lại giá trị cốt lõi của mình là gì. Các giá trị ở đây bao gồm: tư tưởng, đạo đức, sứ mệnh, trách nhiệm xã hội… Tất cả các yếu tố này sẽ góp phần truyền tải và lan tỏa giá trị đến mọi khách hàng.
Khi đã xác định được nhưng thông điệp cần truyền tải đến khách hàng, bạn cần đánh giá về bộ phận nhận diện thương hiệu kĩ càng. Bộ nhận diện thương hiệu chủ yếu ở đây là logo.
Mọi thông điệp, giá trị cốt lõi, mục tiêu cần truyền tải… đến khách hàng đều được thể hiện rõ ràng ở logo. Bởi vậy, nếu bạn cảm thấy logo của mình chưa thực hiện được nhiệm vụ trên thì bạn nên tìm một logo mới có chức năng tốt hơn để thay thế logo hiện tại.
Bước thứ ba trong quy trình đánh giá thương hiệu chính là cảm nhận được những đánh giá từ phía đối tác và khách hàng về thương hiệu của mình.
Ở đây, bạn cần phải biết được hình ảnh và hành vi thương hiệu liệu có nhất quán trong tâm trí khách hàng hay không, mức độ cảm nhận thương hiệu của họ đối với thương hiệu của mình như thế nào… Những cảm nhận và đánh giá này chính là thước đo làm nên thành công cho thương hiệu của bạn.
Sau một thời gian xây dựng chiến lược thương hiệu, bạn cần phải xem xét, đánh giá xem thương hiệu của mình đã phù hợp và đáp ứng được các mục tiêu đề ra trước đó hay không. Qua đó đề ra đề ra phương pháp điều chỉnh hợp lý và kịp thời.
Để đánh giá chính xác tình hình thương hiệu bạn nên sử dụng ba chỉ số cơ bản và quan trọng được Bizfly chia sẻ dưới đây. Qua đó giúp nâng cao thương hiệu, giá trị sản phẩm và thúc đẩy kinh tế doanh nghiệp phát triển bền vững hơn.
Các chỉ số quan trọng khi đánh giá thương hiệu
Chỉ số đầu tiên khi đánh giá thương hiệu chính là nhu cầu sử dụng hàng hóa, dịch vụ của khách hàng. Để kích cầu việc sử dụng của khách hàng cũng như nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu, bạn cần tiếp thị mạnh mẽ và đẩy mạnh các hoạt động bán hàng.
Nhanh gọn, hiệu quả là các tiêu chí thể hiện tốc độ mua sắm mà mọi doanh nghiệp nào cũng mong muốn. Khi đánh giá thương hiệu, để chỉ số này trở nên hiệu quả, bạn cần đảm bảo 3 yếu tố:
Chỉ số này thể hiện khả năng giữ gìn giá trị của sản phẩm với mức giá cao mà không cần thông qua sử dụng các chương trình khuyến mại. Để nâng cao chỉ số này, bạn cần bảo vệ thương hiệu qua các yếu tố sau:
Bốn bước ở trên và ba chỉ số quan trọng là căn cứ giúp bạn đánh giá thương hiệu một cách hiệu quả. Với những thông tin mà Bizfly mang đến sẽ giúp bạn biết được thực trạng thương hiệu của mình để có chiến lược thay đổi hợp lý và nâng cao hiệu quả khi kinh doanh.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại