Vấn đề hàng giả, hàng nhái đang diễn ra thường xuyên trên tất các các lĩnh vực khiến doanh nghiệp không những bị ảnh hưởng uy tín mà còn mất đi lợi thế cạnh tranh.
Do đó, dù là trên thương trường trong nước hay quốc tế, bên cạnh việc xây dựng thương hiệu thì bảo vệ thương hiệu là một việc làm quan trọng với mỗi doanh nghiệp. Trong bài viết sau Bizfly sẽ giúp bạn nắm rõ được tầm quan trọng trong quản trị thương hiệu và giải pháp bảo vệ hiệu quả.
Tầm quan trọng của việc bảo vệ thương hiệu
Thương hiệu đối với doanh nghiệp là tài sản vô hình có tầm quan trọng cực kỳ lớn. Vai trò cụ thể của việc bảo vệ sự an toàn cho thương hiệu đó là:
Có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất đã lựa chọn bảo vệ cho thương hiệu của mình bằng cách quảng cáo qua các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, đây là cách không phù hợp đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ bởi chi phí đầu tư là rất lớn. Vì vậy, đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ chính là giải pháp bảo vệ thương hiệu hiệu quả nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện.
Điều mà doanh nghiệp cần thực hiện chính là đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các đối tượng bao gồm sáng chế, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, giải pháp hữu ích, thiết kế bố trí mạch tích hợp và chỉ dẫn địa lý. Quyền bảo hộ sẽ được xác lập thông qua việc xét và cấp văn bằng cho chủ sở hữu đối tượng dựa trên quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Đăng ký bảo hộ không chỉ giúp thương hiệu được pháp luật bảo vệ mà còn tránh được những rủi ro, nhầm lẫn với các thương hiệu khác thuộc cùng lĩnh vực. Hơn nữa là yên tâm thực hiện các hoạt động quảng bá thương hiệu, tránh được các vấn đề tranh chấp phát sinh và có quyền sở hữu thương hiệu độc quyền tại vùng lãnh thổ quốc gia đã đăng ký.
Để bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp cần làm gì?
Ưu điểm của việc đăng ký bảo hộ thương hiệu sẽ nhằm các mục đích sau:
Bên cạnh việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nhân tạo thì doanh nghiệp cũng nên có những biện pháp xử lý nhanh chóng và kịp thời với các hành vi xâm phạm thương hiệu của doanh nghiệp mình. Một trong những giải pháp bảo vệ thương hiệu có thể áp dụng đầu tiên đó là xây dựng thương hiệu nhằm nâng cao lòng tin của khách hàng và gia tăng sự cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Bạn có thể tìm hiểu thêm cách xây dựng thương hiệu thành công hiện nay trong bài viết Bizfly chia sẻ sau: Xây dựng thương hiệu là gì và cách xây dựng thương hiệu
Bên cạnh đó là một số biện pháp khác mà doanh nghiệp tham khảo và vận dụng như:
Để bảo vệ thương hiệu thì ngoài việc đăng ký quyền sở hữu cùng giải pháp cho các hành vi vi phạm thì doanh nghiệp cần phải đo lường sức khỏe thương hiệu và lắng nghe mạng xã hội xem đang nói gì về thương hiệu. Để từ đó, việc đưa ra phương án quản trị rủi ro khủng hoảng thương hiệu sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.
Internet Listening - Giải pháp giảm đo lường sức khỏe thương hiệu tối ưu
Và Internet Listening chính là giải pháp đo lường sức khỏe thương hiệu và lắng nghe mạng xã hội cực kỳ tối ưu mà các doanh nghiệp nên lựa chọn. Bằng cách áp dụng công nghệ trong quy trình phân tích dữ liệu bao gồm nguồn quét dữ liệu rộng, tự động phân loại dữ liệu và khả năng học máy giúp đánh giá dữ liệu chính xác.
Những lợi ích mà doanh nghiệp nhận được khi sử dụng các công cụ Internet Listening trong quá trình bảo vệ thương hiệu đó là:
Đọc thêm: Top 15 công cụ Social Listening nổi bật, được sử dụng phổ biến hiện nay
Có thể thấy, bảo vệ thương hiệu đối với các doanh nghiệp luôn là một việc làm quan trọng và cần thiết chắc chắn không thể bỏ qua để bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp và chính những người tiêu dùng của doanh nghiệp. Với những chia sẻ của Bizfly, bạn đã nắm rõ được tầm quan trọng cũng như các giải pháp bảo vệ hiệu quả để có được cho mình những giải pháp tốt nhất.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại