Những mô hình phân tích thương hiệu đem lại giá trị cao cho doanh nghiệp

Thủy Nguyễn 12/01/2022

Thực tế, doanh nghiệp bạn dễ dàng phân tích cấu trúc để hiểu được thương hiệu một cách sâu sắc và xây dựng chiến lược phát triển hiệu quả cho tương lai bằng nhiều mô hình hữu ích khác nhau. Tuy nhiên, những mô hình phân tích thương hiệu được Bizfly chia sẻ trong bài viết sau hứa hẹn sẽ đem lại giá trị cao cho doanh nghiệp.

Phân tích thương hiệu theo mô hình bánh xe thương hiệu 

Bánh xe thương hiệu là một trong những mô hình phân tích đáng để bạn lựa chọn bởi nó có khả năng hỗ trợ bạn trong việc xác định giá trị cốt lõi hay một nền tảng tốt cho thương hiệu. Mô hình phân tích bánh xe thương hiệu có thể được minh hoạ rõ ràng bởi 4 phần và 3 lớp.

Phân tích thương hiệu theo mô hình bánh xe thương hiệu

Phân tích thương hiệu theo mô hình bánh xe thương hiệu 

Các yếu tố thuộc mô hình bánh xe thương hiệu này sẽ được phát triển từ lớp bên ngoài cho đến lớp bên trong. Bốn phần của lớp ngoài bao gồm:

  • Làm cách nào để tôi mô tả những sản phẩm này? Mô tả những lý tính và đặc tính vật lý của sản phẩm.
  • Tôi sẽ nhận được những gì từ những sản phẩm này? Những giá trị lợi ích mà người sử dụng những sản phẩm này có thể nhận được.
  • Thương hiệu sẽ khiến tôi nhìn như thế nào? Những cảm nghĩ, đánh giá của những người khác dành cho người dùng thương hiệu.
  • Thương hiệu khiến tôi có cảm nhận ra sao? Người dùng tự cảm nhận chính mình khi sử dụng các sản phẩm của thương hiệu.

Lớp thứ hai dựa trên lớp đầu tiên bao gồm hai phần chính đó là:

  • Biểu tượng/Dữ liệu: Dữ kiện sẽ là những yếu tố quan trọng thuộc về tính chất vật lý hay lý tính của sản phẩm còn biểu tượng sẽ là các yếu tố liên quan đến hình ảnh của sản phẩm hay thương hiệu.
  • Tính cách thương hiệu: Là những giá trị về tinh thần của sản phẩm và thương hiệu.

Từ hai lớp trên có thể xác định được lớp trong cùng chính là “giá trị cốt lõi” của thương hiệu: Giá trị này thường được minh hoạ bằng 3 hoặc 4 từ.

Phân tích theo Mô hình chìa khóa thương hiệu 

Mô hình phân tích thương hiệu chìa khoá thương hiệu sẽ được mô tả bằng hình ảnh của một chiếc ổ khoá bao gồm hai nhóm chính đó là nhóm sáng tạo và nhóm ảnh hưởng. Nếu hai mô hình nói trên tập trung vào hiểu biết khách hàng nhiều hơn thì chắc chắn mô hình chìa khoá khi nghiên cứu về những yếu tố ảnh hưởng như đối thủ cạnh tranh hay mô hình kinh doanh sẽ có được một tầm nhìn bao quát rộng hơn.

Phân tích theo Mô hình chìa khóa thương hiệu

Phân tích theo Mô hình chìa khóa thương hiệu 

Nhóm sáng tạo: 

  • Benefits: Lợi ích về lý tính và cảm tính của khách hàng khi họ sử dụng thương hiệu.
  • Value, Personality, Different: Giá trị và những tính cách đặc trưng, khác biệt và độc đáo của thương hiệu tương tự như một con người.
  • Reason to Believe: Tại sao khách hàng lại đặt niềm tin của họ vào thương hiệu của bạn. Đó có thể là do sức mạnh sản phẩm, phương châm kinh doanh hay chất lượng dịch vụ.
  • Core Value: Giá trị cốt lõi của thương hiệu - thứ không thể thay thế bởi yếu tố bất kỳ nào bởi mọi hoạt động của doanh nghiệp đều phải phát triển xoay quanh yếu tố này.

Nhóm có ảnh hưởng:

  • Root Strength: Nền tảng giá trị của thương hiệu mà khách hàng có thể nhận được. Nó thể hiện thông qua lời hứa, các thông điệp, tuyên ngôn hay những hành động mang đến những trải nghiệm cụ thể.
  • Competitive Environment: Là môi trường kinh doanh tiềm năng, đối thủ cạnh tranh, quy mô thương hiệu trong các lĩnh vực kinh doanh mà thương hiệu coi là số một.
  • Target: Các đối tượng khách hàng mục tiêu cùng thông tin của họ bao gồm độ tuổi, thói quen, sở thích và yếu tố ảnh hưởng đến họ.
  • Insight: Hiểu một cách rõ ràng những yêu cầu, mong muốn của khách hàng, lợi ích mà sản phẩm có thể mang đến cho họ và cách để họ có thể giao tiếp với các sản phẩm, dịch vụ.

Đọc thêm: Cách phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp, tiềm ẩn trong kinh doanh 

Mô hình bản sắc thương hiệu 

Mô hình phân tích thương hiệu bản sắc thương hiệu vào năm 2008 bởi Kapferer và được sử dụng với mục đích xây dựng thương hiệu từ đó cho tới tận ngày này. Mô hình lục lăng này sẽ bao gồm 6 yếu tố và được chia làm hai khía cạnh bao gồm Externalisation (biểu hiện bên ngoài) và Internalisation (biểu hiện bên trong) theo chiều dọc.

Mô hình bản sắc thương hiệu

Mô hình bản sắc thương hiệu 

Hoặc chia theo chiều ngang thành hai khía cạnh bao gồm hình ảnh thương hiệu truyền đi và hình ảnh thương hiệu được nhận lại. Mô hình bản sắc thương hiệu so với mô hình phát triển từ lớp bên ngoài vào lớp bên trong thì bạn có thể phân tích bản sắc thương hiệu theo chiều dọc hay chiều ngang. Điều đó có thể được thực hiện bằng cách suy nghĩ và ghi lại các từ mô tả cho từng yếu tố trong các ô tương ứng.

  • Physique: Những yếu tố này sẽ bao gồm màu sắc và biểu tượng.
  • Personality: Nếu xem thương hiệu như một con người thì bạn cần xem xét tính cách thương hiệu.
  • Culture: Các giá trị văn hoá mà doanh nghiệp, thương hiệu đang đại diện và theo đuổi.
  • Relationship: Mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Reflection: Cách nhìn nhận của người khác đối với những người sử dụng thương hiệu.
  • Self-image: Cách mà khách hàng nhìn nhận về chính bản thân mình khi sử dụng thương hiệu.

Mô hình tài sản thương hiệu 

Mô hình phân tích thương hiệu tài sản thương hiệu được giới thiệu vào năm 2013 bởi Keller với mục đích đưa ra hướng dẫn các bước được sử dụng để xây dựng thương hiệu một cách bền vững, qua đó in dấu ấn và thấu hiểu khách hàng. Bốn bước sẽ bao gồm:

Mô hình tài sản thương hiệu

Mô hình tài sản thương hiệu 

  • Bước 1: Xây dựng nhận thức thương hiệu cho khách hàng. Bạn cần đảm bảo rằng, thương hiệu của mình sẽ có những ưu điểm nổi trội và khác biệt khi được so sánh với các thương hiệu đối thủ.
  • Bước 2: Truyền tải ý nghĩa của thương hiệu thông qua hai yếu tố bao gồm hình ảnh và khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Bước 3: Nắm bắt một cách rõ ràng phản ứng của khách hàng thông qua hai yếu tố bao gồm đánh giá và cảm nhận của khách hàng.
  • Bước 4: Quản lý thật tốt mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng. Bốn cấp độ mà mối quan hệ này có thể đạt được sẽ bao gồm lòng trung thành về hành vi mua hàng, ý thức thuộc về cộng đồng có chung giá trị với người tiêu dùng thương hiệu, sự gắn kết về niềm tin và sự gắn kết trong việc chủ động với thương hiệu.

Để gia tăng khả năng xây dựng nhận diện thương hiệu và các chiến lược thương hiệu một cách toàn diện nhất thì các mô hình phân tích thương hiệu luôn là sự lựa chọn chính xác nhất. Qua những chia sẻ của Bizfly, bạn đã nắm rõ được bốn mô hình phân tích phổ biến nhất và hiệu quả nhất để đưa ra được lựa chọn tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm: Branding là gì? Các yếu tố quan trọng trong xây dựng Branding

 

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly