Cùng Bizfly tìm hiểu tính cách thương hiệu là gì cũng như cách xác định và truyền đạt tính cách này cho thương hiệu của doanh nghiệp bạn trong bài viết sau.
Tính cách thương hiệu (Brand Personality) là những đặc điểm, đặc tính nổi bật của một công ty, doanh nghiệp hoặc tổ chức được cảm nhận bởi tất cả mọi người. Những tính cách này có thể là: trách nhiệm, chuyên nghiệp, đẳng cấp, uy tín, thân thiện, nhiệt tình, vui vẻ… Một số trường hợp khác, tính cách bao gồm những đặc điểm liên quan đến tuổi tác, giới tính và cả địa vị xã hội của doanh nghiệp.
Tính cách thương hiệu là yếu tố tạo nên vẻ đẹp độc đáo, ấn tượng và có thể giúp doanh nghiệp kết nối cảm xúc với khách hàng thông qua các chiến dịch truyền thông. Những thương hiệu có tính cách càng tốt đẹp sẽ càng có lợi thế chinh phục khách hàng và thôi thúc họ đưa ra quyết định mua hàng.
Tính cách thương hiệu là gì?
Tính cách chính không chỉ là cảm xúc mà còn là nội tại phát triển của một thương hiệu. Thông qua tính cách, thương hiệu có thể phản ảnh được:
Xem thêm: Hình ảnh thương hiệu là gì? Cách xây dựng Brand Image hiệu quả
Tính cách của một thương hiệu được khởi tạo từ 3 yếu tố quan trọng sau:
Các yếu tố tạo nên tính cách thương hiệu
Để vẽ lên tính cách phù hợp nhất cho thương hiệu của mình, doanh nghiệp cần tiến hành xác định theo các bước sau:
Nghiên cứu và phân tích khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh và xu hướng thị trường sẽ giúp doanh nghiệp xác định được tính cách cho thương hiệu của mình. Cụ thể:
Định vị thương hiệu chính là xác định sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, bộ nhận diện, câu chuyện thương hiệu… Những yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp định hình được tính cách phù hợp.
Trước hết, doanh nghiệp cần lập một danh sách từ ngữ miêu tả tính cách. Sau đó, dựa vào những nghiên cứu ở phía trên để có cảm hứng riêng cho việc khởi tạo tính cách thương hiệu phù hợp với mình nhất.
Để xác định tính cách thương hiệu chúng ta cần Brainstorm từ ngữ mô tả tính cách
Doanh nghiệp có thể tiêu chuẩn hóa cho tính cách của mình thông qua các yếu tố sau:
Doanh nghiệp nên lựa chọn ít nhất 2 đến 3 tính cách liên quan và có thể bổ trợ cho nhau. Có như vậy thì khi kết hợp những tính cách này, doanh nghiệp mới khởi tạo được một cá tính chung độc đáo, khác biệt và hoàn hảo cho thương hiệu của mình.
Để truyền tải trọn vẹn những tính cách đã được xác định đến với khách hàng, doanh nghiệp cần cân nhắc đến 3 yếu tố sau:
Bộ nhận diện bao gồm: màu sắc, hình ảnh, phong cách thiết kế, phông chữ, logo, slogan… được đồng bộ trên tất cả các ấn phẩm liên quan đến thương hiệu.
Cách thức để doanh nghiệp truyền đạt tính cách thương hiệu
Tiếng nói ở đây chính là ngôn ngữ, chúng bao gồm: thuật ngữ, từ ngữ, ngôi xưng, tone giọng… được nhất quán trên tất cả các nền tảng truyền thông để tạo nên bản sắc riêng cho thương hiệu. Tiếng nói này cần có sự khác biệt, độc đáo và được gắn kết với sứ mệnh cũng như tính cách thương hiệu để tạo nên bản sắc riêng.
Xem thêm: Brand Voice là gì? Vai trò và cách xác định Brand Voice cho doanh nghiệp
Hành động của doanh nghiệp cũng liên quan đến việc truyền đạt tính cách. Những hành động này có thể là: chăm sóc khách hàng, trách nhiệm cộng đồng, chiến lược giới thiệu sản phẩm, chiến lược tri ân khách hàng… Những hành động tốt, đúng đắn sẽ gây dựng nên tính cách tốt đẹp để hình ảnh thương hiệu trở nên đẹp và uy tín hơn trong mắt khách hàng lẫn cộng đồng.
Tính cách thương hiệu là một phần không thể tách rời trong quá trình phát triển của một công ty, doanh nghiệp hoặc tổ chức. Hy vọng rằng, quý doanh nghiệp có thể khởi tạo được tính cách riêng để tạo nên mối liên kết cảm xúc với khách hàng của mình.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại