Tính cách thương hiệu là gì? Thông tin về Brand Personality từ A-Z

Thủy Nguyễn 24/05/2023

Cùng Bizfly tìm hiểu tính cách thương hiệu là gì cũng như cách xác định và truyền đạt tính cách này cho thương hiệu của doanh nghiệp bạn trong bài viết sau.

Tính cách thương hiệu là gì?

Tính cách thương hiệu (Brand Personality) là những đặc điểm, đặc tính nổi bật của một công ty, doanh nghiệp hoặc tổ chức được cảm nhận bởi tất cả mọi người. Những tính cách này có thể là: trách nhiệm, chuyên nghiệp, đẳng cấp, uy tín, thân thiện, nhiệt tình, vui vẻ… Một số trường hợp khác, tính cách bao gồm những đặc điểm liên quan đến tuổi tác, giới tính và cả địa vị xã hội của doanh nghiệp. 

Tính cách thương hiệu là yếu tố tạo nên vẻ đẹp độc đáo, ấn tượng và có thể giúp doanh nghiệp kết nối cảm xúc với khách hàng thông qua các chiến dịch truyền thông. Những thương hiệu có tính cách càng tốt đẹp sẽ càng có lợi thế chinh phục khách hàng và thôi thúc họ đưa ra quyết định mua hàng.

Tính cách thương hiệu là gì

Tính cách thương hiệu là gì?

Tính cách thương hiệu phản ánh điều gì?

Tính cách chính không chỉ là cảm xúc mà còn là nội tại phát triển của một thương hiệu. Thông qua tính cách, thương hiệu có thể phản ảnh được: 

  • Sự khác biệt của bản thân: Tính cách là đặc điểm nhận diện của một thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh. Sự đĩnh đạc, trưởng thành của cà phê G7 khác biệt hoàn toàn với sự tinh nghịch, vui nhộn của Yomost. Thông qua tính cách, doanh nghiệp có thể định hình được hướng phát triển riêng cho các chiến lược sản phẩm và truyền thông để tạo nên sự khác biệt.
  • Xây dựng cảm xúc thân thiện với khách hàng: Việc bộc lộ tính cách sẽ là khởi đầu để hai người bạn xây dựng mối quan hệ thân thiện và tốt đẹp. Điều này tương tự với người dùng và thương hiệu. Tính cách giúp thương hiệu trở nên gần gũi hơn, cảm xúc hơn và dễ dàng tiếp cận được với khách hàng hơn. 
  • Truyền tải câu chuyện thương hiệu: Thương hiệu có thể dễ dàng truyền tải câu chuyện của mình đến với khách hàng thông qua tính cách để khơi gợi niềm tin và gầy dựng những giá trị cơ bản. Như vậy, khách hàng có thể hiểu rõ: thương hiệu đại diện cho ai? trải nghiệm thương hiệu mang đến cho khách hàng? thương hiệu có sứ mệnh gì? khác với thương hiệu khác ở điểm nào?
  • Tạo dấu ấn trong tâm trí người dùng: Khi có cá tính riêng, thương hiệu sẽ được ghi nhớ trong tâm trí của khách hàng lâu hơn. Đôi khi, đây còn là đặc điểm mà khách hàng dùng để nhận diện sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Xem thêm: Hình ảnh thương hiệu là gì? Cách xây dựng Brand Image hiệu quả

Các yếu tố tạo nên tính cách thương hiệu

Tính cách của một thương hiệu được khởi tạo từ 3 yếu tố quan trọng sau: 

  • Đặc điểm lý tưởng: Tính cách của thương hiệu được định hình thông qua các cảm nhận của khách hàng về bộ nhận diện, sản phẩm/dịch vụ, hoạt động truyền thông… 
  • Sự khác biệt: Khởi tạo những tính cách khác biệt so với những thương hiệu khác để xây dựng đặc điểm nhận diện riêng cho chính mình. 
  • Sự tương quan giữa các tính cách: Những tính cách được xác định cần phải có sự tương quan, hài hòa và hỗ trợ lẫn nhau để tạo ra một cá tính chung hoàn hảo.

Các yếu tố tạo nên tính cách thương hiệu

Các yếu tố tạo nên tính cách thương hiệu

Làm thế nào để doanh nghiệp xác định tính cách thương hiệu?

Để vẽ lên tính cách phù hợp nhất cho thương hiệu của mình, doanh nghiệp cần tiến hành xác định theo các bước sau: 

Nghiên cứu

Nghiên cứu và phân tích khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh và xu hướng thị trường sẽ giúp doanh nghiệp xác định được tính cách cho thương hiệu của mình. Cụ thể: 

  • Khách hàng mục tiêu: Vẽ chân dung, xác định insight khách hàng liên quan đến các yếu tố: nhu cầu, sở thích, mong muốn, tính cách đặc biệt, độ tuổi, giới tính, cảm xúc… 
  • Đối thủ: Định vị thương hiệu của đối thủ như thế nào? vị trí của đối thủ trên thị trường. Tính cách thương hiệu của đối thủ có gì khác biệt và nổi bật? Họ có thành công với tính cách đó hay không? 
  • Xu hướng thị trường: Update xu hướng hiện tại và dự đoán xu hướng tương lai để mô tả tính cách phù hợp nhất với xu hướng. 

Định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu chính là xác định sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, bộ nhận diện, câu chuyện thương hiệu… Những yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp định hình được tính cách phù hợp. 

Lập danh sách Brainstorm từ ngữ mô tả tính cách

Trước hết, doanh nghiệp cần lập một danh sách từ ngữ miêu tả tính cách. Sau đó, dựa vào những nghiên cứu ở phía trên để có cảm hứng riêng cho việc khởi tạo tính cách thương hiệu phù hợp với mình nhất. 

Để xác định tính cách thương hiệu chúng ta cần Brainstorm từ ngữ mô tả tính cách

 

Để xác định tính cách thương hiệu chúng ta cần Brainstorm từ ngữ mô tả tính cách

Tiêu chuẩn hóa cho tính cách

Doanh nghiệp có thể tiêu chuẩn hóa cho tính cách của mình thông qua các yếu tố sau: 

  • Lựa chọn những tính cách phù hợp với định vị và đặc điểm lý tưởng của thương hiệu
  • Tính cách phải độc nhất, khác biệt hoàn toàn với đối thủ cạnh tranh và những thương hiệu khác
  • Tính cách cần phải biểu đạt được cảm xúc như: vui vẻ, hài hước, sáng tạo… nên hạn chế những từ ngữ có ngữ nghĩa phức tạp như: hào phóng, may mắn… 

Kết hợp các tính cách thương hiệu

Doanh nghiệp nên lựa chọn ít nhất 2 đến 3 tính cách liên quan và có thể bổ trợ cho nhau. Có như vậy thì khi kết hợp những tính cách này, doanh nghiệp mới khởi tạo được một cá tính chung độc đáo, khác biệt và hoàn hảo cho thương hiệu của mình. 

Cách thức để doanh nghiệp truyền đạt tính cách thương hiệu

Để truyền tải trọn vẹn những tính cách đã được xác định đến với khách hàng, doanh nghiệp cần cân nhắc đến 3 yếu tố sau: 

Nhận diện (Visual identity)

Bộ nhận diện bao gồm: màu sắc, hình ảnh, phong cách thiết kế, phông chữ, logo, slogan… được đồng bộ trên tất cả các ấn phẩm liên quan đến thương hiệu. 

Cách thức để doanh nghiệp truyền đạt tính cách thương hiệu

Cách thức để doanh nghiệp truyền đạt tính cách thương hiệu

Tiếng nói (Brand Voice)

Tiếng nói ở đây chính là ngôn ngữ, chúng bao gồm: thuật ngữ, từ ngữ, ngôi xưng, tone giọng… được nhất quán trên tất cả các nền tảng truyền thông để tạo nên bản sắc riêng cho thương hiệu. Tiếng nói này cần có sự khác biệt, độc đáo và được gắn kết với sứ mệnh cũng như tính cách thương hiệu để tạo nên bản sắc riêng. 

Xem thêm: Brand Voice là gì? Vai trò và cách xác định Brand Voice cho doanh nghiệp

Hành động (Actions)

Hành động của doanh nghiệp cũng liên quan đến việc truyền đạt tính cách. Những hành động này có thể là: chăm sóc khách hàng, trách nhiệm cộng đồng, chiến lược giới thiệu sản phẩm, chiến lược tri ân khách hàng… Những hành động tốt, đúng đắn sẽ gây dựng nên tính cách tốt đẹp để hình ảnh thương hiệu trở nên đẹp và uy tín hơn trong mắt khách hàng lẫn cộng đồng. 

Tính cách thương hiệu là một phần không thể tách rời trong quá trình phát triển của một công ty, doanh nghiệp hoặc tổ chức. Hy vọng rằng, quý doanh nghiệp có thể khởi tạo được tính cách riêng để tạo nên mối liên kết cảm xúc với khách hàng của mình. 

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly