Màu sắc thương hiệu: Giá trị và ý nghĩa trong xây dựng bộ nhận diện

Thủy Nguyễn 14/10/2022

Màu sắc thương hiệu là yếu tố toát lên nét đặc trưng của thương hiệu, gây ấn tượng cho khách hàng. Nhiều nghiên cứu cho thấy khách hàng tiếp cận và ghi nhờ màu sắc của thương hiệu, từ đó chú ý đến tên tuổi của họ. Do đó, mỗi màu sắc sẽ phù hợp với mỗi doanh nghiệp cũng như lĩnh vực kinh doanh riêng.

Tìm hiểu thêm về yếu tố màu sắc đối với phát triển hình ảnh thương hiệu trong bài viết sau được Bizfly chia sẻ đến quý bạn đọc.

Ý nghĩa màu sắc thương hiệu khi xây dựng bộ nhận diện

Sau đây là ý nghĩa của tất cả các loại màu sắc được sử dụng phổ biến trong thương hiệu khi doanh nghiệp tiến hành xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho mình.

Màu Đỏ - Mạnh mẽ, năng lượng và nhiệt huyết

Màu đỏ sở hữu nhiều tầng ý nghĩa phụ thuộc vào từng ngữ cảnh. Do đó, các thương hiệu có thể lựa chọn nó để truyền tải thông điệp mà doanh nghiệp định hướng. Màu đỏ thể hiện cho khí chất mạnh mẽ, đầy năng lượng và thu hút ánh nhìn từ mọi người. Do đó, nó có thể dùng để biểu trưng cho sự tự tin, sức mạnh và quyền lực. Theo nghiên cứu, 29% thương hiệu hàng đầu trên thế giới đã sử dụng màu đỏ làm màu sắc thương hiệu để nhận diện nhãn hàng của họ. 

Màu Đỏ là màu sắc thương hiệu mạnh mẽ và nhiệt huyết

Màu Đỏ là màu sắc thương hiệu mạnh mẽ và nhiệt huyết

  • Ngành phổ biến: ô tô, ẩm thực, nông nghiệp, công nghệ.
  • Ngành không phổ biến: hàng không, tài chính,  trang

Màu Cam - Sáng tạo, tươi mới và phiêu lưu

Màu cam là sự pha trộn giữa tính ấm của màu đỏ và tính sáng của màu vàng. Màu cam đem lại cảm giác năng động và hoạt bát, thường phản ánh cho các sản phẩm từ vitamin C. Do đó, nó được lựa chọn làm màu sắc thương hiệu đại diện cho sự tươi mới, sức khoẻ. Màu sắc này phù hợp với các sản phẩm, dịch vụ hướng đến đối tượng người trẻ năng động, người dùng xa xỉ. 

  • Ngành phổ biến: chăm sóc sức khỏe, công nghệ
  • Không phổ biến: tài chính, năng lượng, hàng không, ô tô

Có thể bạn quan tâm: Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Vai trò và 9 yếu tố quan trọng trong xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Màu Vàng - Vui vẻ, tích cực và hạnh phúc

Đây là màu sắc đại diện cho sự tích cực, vui tươi, ánh nắng, sự sáng tạo và động lực. Theo nghiên cứu, 13% doanh nghiệp hàng đầu đã lựa chọn màu vàng làm màu sắc thương hiệu của họ. Tuy nhiên, một số sắc thái thuộc tone vàng cần được thử nghiệm trước khi sử dụng cho hình ảnh thuơng hiệu. 

  • Ngành phổ biến: ẩm thực, năng lượng, dụng cụ gia đình
  • Không phổ biến: tài chính, ô tô, thời trang, công nghệ

Màu Xanh lá cây - Uy tín, tài sản và tự nhiên

Xanh lá cây là màu sắc với 2 ý nghĩa phổ biến là môi trường tự nhiên và tài sản, tài chính, của cải. Chính vì vậy mà nó được áp dụng như một màu sắc thương hiệu cho nhiều ngân hàng, công ty tài chính khác nhau. Để lựa chọn sắc thái màu xanh lá đúng cho doanh nghiệp của mình, bạn cần biết màu xanh sáng biểu trưng cho phát triển và đổi mới. Trong khi đó, màu xanh tối sẽ đại diện cho đồng tiền, tài sản.

Màu sắc thương hiệu xanh lá cây mang đến cảm giác uy tín và tự nhiên

Màu sắc thương hiệu xanh lá cây mang đến cảm giác uy tín và tự nhiên

  • Ngành phổ biến: tài chính, năng lượng, ẩm thực, công nghệ,  dụng cụ gia đình
  • Không phổ biến: ô tô, hàng không

Màu Xanh dương - An toàn, trách nhiệm và tin tưởng

Xanh dương là tone màu được nhiều thương hiệu lớn ưu tiên sử dụng làm màu sắc nhận diện bởi tính đa năng của nó. Đây là màu tượng trưng cho sự an toàn, tin cậy, đáng tín nhiệm. Theo nghiên cứu, 33% các thương hiệu nổi tiếng thế giới đã lựa chọn tone xanh dương làm màu sắc thương hiệu của họ. 

  • Ngành phổ biến: hàng không, năng lượng, tài chính, chăm sóc sức khỏe, công nghệ, nông nghiệp.
  • Không phổ biến: ẩm thực

Màu Nâu - Đơn giản, chân thực và tinh khiết

Màu nâu chủ yếu phổ biến trong lĩnh vực thực phẩm hữu cơ và tự nhiên hay các sản phẩm làm đẹp. Bởi màu nâu đại diện cho sự bền bỉ và tính tính khiết. Tuy nhiên, đây là màu sắc cần nên cẩn thận khi sử dụng làm màu sắc thương hiệu bởi dễ khiến khách hàng liên tưởng đến sự kém sạch sẽ. 

  • Ngành phổ biến: ô tô, quần áo, nông nghiệp
  • Không phổ biến: hàng không, tài chính, công nghệ

Xem thêm bài viết: Nguyên tắc và cách đặt tên thương hiệu phù hợp với mọi doanh nghiệp

Màu Đa Sắc - Khác biệt, đa dạng

Màu sắc thương hiệu không chỉ gói gọn trong đơn sắc, nhiều doanh nghiệp sử dụng đa sắc màu để gây dấu ấn đặc trưng với người dùng như Google, Ebay. Sự đa dạng màu sắc chính là thông điệp về sự đa dạng sản phẩm, đối tượng người dùng,...

Màu Tím - Bí ẩn, cao quý và trung thành

Màu tím là màu sắc có tính kích thích thấp, không quá nổi bật nhưng vẫn mang ý nghĩa cao quý và sự trung thành. Đây còn là màu sắc đại diện cho sự nữ tính, hoài niệm và tính nhạy cảm. Chính vì vậy mà các lĩnh vực có đối tượng khách hàng là phụ nữ thường chọn màu tím là màu sắc thương hiệu. 

Màu Tím trong màu sắc thương hiệu thể hiện sự bí ẩn, cao quý và trung thành

Màu Tím trong màu sắc thương hiệu thể hiện sự bí ẩn, cao quý và trung thành

  • Ngành phổ biến: công nghệ, tài chính, chăm sóc sức khỏe
  • Không phổ biến: nông nghiệp, năng lượng

Màu Đen - Tinh tế, xa xỉ và sang trọng

Màu đen là màu sắc đại diện cho sự quý khoái, khí chất quyền lực và xa xỉ nhưng cũng được cho là màu sắc của điềm xấu. Do đó, các thương hiệu lựa chọn màu đen làm màu sắc thương hiệu thường cần kết hợp với các màu tương phản như trắng, vàng để làm nổi bật được thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải. Theo nghiên cứu 28% các doanh nghiệp hàng đầu thế giới sử dụng màu đen hoặc xám cho thương hiệu của mình.

  • Ngành phổ biến:  thời trang may mặc, ô tô, công nghệ, 
  • Không phổ biến: tài chính, năng lượng, hàng không, ẩm thực, chăm sóc sức khỏe

Màu Trắng - Đơn giản, tinh khiết và trong sáng

Nhắc đến màu trắng trong màu sắc thương hiệu là nhắc đến sự đơn giản, vẹn nguyên và tinh khiết. Theo đó, Apple chính là ví dụ thương hiệu sử dụng màu trắng để nhận diện nhãn hàng. Nó thể hiện được sự đơn giản trong cấu tạo và chức năng của sản phẩm. 

  • Ngành phổ biến: may mặc, thời trang, chăm sóc sức khỏe.
  • Không phổ biến: ẩm thực, tài chính

Tầm quan trọng của việc lựa chọn màu sắc thương hiệu phù hợp 

Hiểu được tầm quan trọng của màu sắc khi ứng dụng vào nhận diện thương hiệu là vô cùng quan trọng. Lựa chọn màu sắc phù hợp có thể xây dựng tính thẩm mỹ cao, đồng thời mang thương hiệu của bạn đến gần hơn với khách hàng mục tiêu. Hơn nữa, sử dụng các màu sắc sẽ làm nổi bật được thế mạnh, đặc trưng của lĩnh vực mà bạn kinh doanh.

Tầm quan trọng của việc lựa chọn màu sắc thương hiệu phù hợp

Tầm quan trọng của việc lựa chọn màu sắc thương hiệu phù hợp

Lựa chọn đúng màu sắc cho thương hiệu sẽ giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, tạo được bản sắc riêng trên thị trường. Những màu sắc này giúp khách hàng của bạn có thể nhận diện được thương hiệu giữa vô vàn đối thủ. Do đó, đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng góp phần làm nên thành công cho doanh nghiệp trên thị trường. Bên cạnh đó, màu sắc thương hiệu còn góp phần không nhỏ vào sự liên kết giữa doanh nghiệp với khách hàng của họ.

Theo nghiên cứu, có đến 9% các doanh nghiệp khảo sát thậm chí còn không có tên thương hiệu trong logo nhận diện của công ty họ. Điều này chứng tỏ rằng màu sắc được chú trọng nhiều hơn trong việc tiếp cận gần nhất đến khách hàng. Nó giúp khách hàng ghi nhớ sản phẩm, dịch vụ của bạn dễ dàng hơn ghi nhớ tên hay một hình thù logo nào đó không rõ ràng. 

>> Xem thêm:  Hình ảnh thương hiệu là gì? Cách xây dựng Brand Image hiệu quả

Như vậy, Bizly đã chia sẻ đến quý độc giả những thông tin xoay quanh màu sắc thương hiệu từ đó giúp mọi người hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc sử dụng màu sắc trong thương hiệu. Đừng quên tham khảo thêm những bài viết chia sẻ hữu ích khác của bizfly về lĩnh vực marketing và bán hàng.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly