Sứ mệnh thương hiệu là gì? 3 nguyên tắc xây dựng sứ mệnh hiệu quả

Thủy Nguyễn 14/10/2022

Xây dựng được sứ mệnh thương hiệu hoàn hảo là kim chỉ nam để các công ty, doanh nghiệp thúc đẩy bước tiến phát triển của mình. Nhưng làm sao để đạt được điều đó? Những chia sẻ dưới đây của Bizfly sẽ giúp doanh nghiệp giải mã bài toán này. 

Sứ mệnh thương hiệu là gì?

Sứ mệnh thương hiệu là những dòng mô tả ngắn gọn về mục đích tồn tại, sản phẩm/dịch vụ cung cấp, đối tượng khách hàng và sự khác biệt so với đối thủ của một công ty/doanh nghiệp. Đồng thời, sứ mệnh còn miêu tả những hành động mà doanh nghiệp cần thực hiện để đạt được mục tiêu của mình. Doanh nghiệp có thể xác định và thay đổi sứ mệnh của mình dựa vào mục tiêu phát triển thương hiệu theo năm tháng. 

Sứ mệnh thương hiệu là gì

Sứ mệnh thương hiệu là gì?

Tầm quan trọng của sứ mệnh thương hiệu

Mặc dù chỉ là những dòng mô tả nhưng sứ mệnh thương hiệu lại mang trong mình những vai trò quan trọng sau: 

Định hướng cho hoạt động của thương hiệu

Sứ mệnh có nhiệm vụ dẫn dắt các hoạt động kinh doanh trong tập thể được nhất quán và liền mạch với nhau. Với truyền thông, sứ mệnh đóng góp vai trò định hướng hành động, lời nói bám sát vào mục đích phát triển của doanh nghiệp. Hơn nữa, khi có một mục tiêu vững chắc, doanh nghiệp có thể cam kết, đảm bảo sự ổn định và củng cố mọi hành động trong tương lai. 

Tạo động lực, truyền cảm hứng cho nhân viên

Khi sứ mệnh thương hiệu được lan tỏa rộng rãi, doanh nghiệp có thể thu hút những cá thể phù hợp cho bản thân. Đồng thời, sứ mệnh sẽ giúp nhân viên trong doanh nghiệp nắm bắt được ưu điểm, nhược điểm và vai trò của bản thân trong tập thể. Từ đó, tạo động lực và cảm hứng để họ phấn đấu, phát huy tài năng vì lợi ích chung. 

Tầm quan trọng của sứ mệnh thương hiệu

Tầm quan trọng của sứ mệnh thương hiệu

Kết nối cảm xúc với khách hàng

Thay vì vật chất, tiền bạc hoặc lợi nhuận, người dùng hiện chú trọng hơn về mặt cảm xúc và sự gắn kết với thương hiệu. Đây là cơ hội để doanh nghiệp xóa bỏ khoảng cách với khách hàng thông qua việc truyền thông sứ mệnh. Những hoạt động mang tính kết nối và thống nhất sẽ giúp công ty định hình văn hóa để củng cố niềm tin yêu của khách hàng. 

Đo lường hiệu quả chiến lược thương hiệu

Sứ mệnh thương hiệu đóng góp lên đến 50% tỉ lệ thành công của một chiến lược thương hiệu. Bởi lẽ, sứ mệnh sẽ định hình phong cách sống và động lực cho đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới. Vì vậy, các công ty nên bám sát vào sứ mệnh của mình khi thực hiện chiến dịch truyền thông nhằm hạn chế sai lệch. 

Đọc thêm: Chiến lược thương hiệu là gì? Tầm quan trọng và cách xây dựng hiệu quả

Các nguyên tắc xây dựng sứ mệnh thương hiệu

Làm thế nào để khách hàng có thể hiểu và cảm nhận được những giá trị to lớn của bạn thông qua những dòng mô tả sứ mệnh thương hiệu? 

Tham khảo từ các doanh nghiệp cùng lĩnh vực

Để xây dựng được một sứ mệnh thương hiệu “độc nhất vô nhị” doanh nghiệp cần nghiên cứu nội tại thương hiệu cũng như đối thủ cùng ngành. Hãy lên danh sách và tìm đáp án cho các vấn đề sau: 

  • Vì sao họ khác biệt? 
  • Họ đang truyền tải điều gì đến với khách hàng? 
  • Thông điệp đó có hiệu quả không? 
  • Doanh nghiệp của bạn muốn hướng tới điều gì? 
  • Những từ ngữ và cách diễn đạt nào của đối thủ cần phải tránh? 

Các nguyên tắc xây dựng sứ mệnh thương hiệu

Các nguyên tắc xây dựng sứ mệnh thương hiệu

Thử nghiệm nội bộ

Doanh nghiệp nên thử nghiệm sứ mệnh thương hiệu trong nội bộ để kiểm tra mức độ thành công và tinh chỉnh nếu cần. Khi thử nghiệm, bạn cần theo dõi và đảm bảo các vấn đề sau: 

  • Sứ mệnh đã tạo được ảnh hưởng
  • Các thông điệp trong sứ mệnh đủ uy tín để tác động mạnh mẽ đến nhân viên và khách hàng
  • Sứ mệnh có mục đích phù hợp với chiến lược thương hiệu
  • Nhân viên có hài lòng với sứ mệnh này hay không?

Đơn giản hóa

Để sứ mệnh thương hiệu chạm tới niềm tin của khách hàng và đối tác, doanh nghiệp cần đơn giản hóa câu từ. Hãy tinh chỉnh, tóm gọn ý nghĩa của sứ mệnh một cách dễ hiểu và không quá dài dòng. Đừng quên tô điểm thêm sự trung thực và chân thành qua từng ngôn từ để khách hàng thấy được giá trị của bạn. 

Đọc thêm: Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Gồm những gì và 9 yếu tố quan trọng

Một số case study về sứ mệnh thương hiệu trên thế giới

Một số case study về sứ mệnh thương hiệu trên thế giới

Một số case study về sứ mệnh thương hiệu trên thế giới

Cùng Bizfly điểm danh những Case study sứ mệnh thương hiệu vô cùng nổi tiếng trên thế giới ngay sau đây: 

  • Maybelline - “Maybe She’s Born With It, Maybe It’s Maybelline” (Tạm dịch: Cô ấy có thể đẹp tự nhiên - Cũng có thể cô ấy đẹp nhờ Maybelline). 
  • Google - Sứ mệnh của Google là sắp xếp thông tin thế giới và làm cho chúng trở nên hữu ích để dễ tiếp cận với mọi người hơn. 
  • Facebook - “Give people the power to build community and bring the world closer together” (Tạm dịch: Cung cấp cho mọi người sức mạnh để xây dựng cộng đồng và mang thế giới đến gần nhau hơn). 
  • Nike - “Bring inspiration and innovation to every athlete in the world”. (Tạm dịch: Mang lại cảm hứng và sự đổi mới đến mọi lực sĩ trên thế giới)
  • Amazon - Sứ mệnh của chúng tôi là liên tục nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng cách sử dụng internet và công nghệ để giúp người tiêu dùng tìm kiếm, khám phá và mua bất kỳ thứ gì, đồng thời trao quyền cho các doanh nghiệp và người sáng tạo nội dung để tối đa hóa thành công của họ.

Một công ty, doanh nghiệp muốn đi đúng hướng trước hết cần phải xây dựng sứ mệnh thương hiệu. Đây chính là thước đo và là cơ sở để doanh nghiệp rút ngắn khoảng cách với khách hàng, đối tác. Đồng thời khẳng định sự khác biệt và nổi bật của bản thân trước đối thủ cạnh tranh.

Tham khảo thêm: Mô hình thương hiệu là gì? Các yếu tố quan trọng của mô hình thương hiệu

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly