Brand Voice là gì? Vai trò và cách xác định Brand Voice cho doanh nghiệp

Thủy Nguyễn 14/10/2022

Brand Voice hay giọng nói thương hiệu là cách thức truyền tải nội dung ra thế giới bên ngoài của một thương hiệu. Một Brand Voice đồng nhất sẽ giúp doanh nghiệp trở nên khác biệt và có vị trí nhất định trong tâm trí khách hàng. Vậy Brand Voice là gì? Tìm hiểu bài viết của Bizfly để hiểu rõ hơn về thuật ngữ này nhé!

Brand Voice là gì?

Brand Voice (Giọng nói thương hiệu) là đặc điểm tính cách thương hiệu khác biệt của một doanh nghiệp cụ thể được tạo ra và thể hiện trong các hoạt động truyền thông. Về cơ bản, đây là cách mà các doanh nghiệp sử dụng để câu chuyện của mình vang lên trong tâm trí của khách hàng. 

Brand Voice này thường được áp dụng cho tất cả các kênh truyền thông mà một thương hiệu sử dụng như bài đăng trên mạng xã hội, bản tin, các sản phẩm quảng cáo của công ty, thông báo nội bộ.

Brand Voice là gì

Brand Voice là gì?

Sự khác nhau giữa Brand Voice và Brand Tone

Brand Voice (Giọng nói thương hiệu) và Brand Tone (Giọng điệu thương hiệu) là hai thuật ngữ khác biệt nhưng không ít người cho rằng chúng giống nhau. Khi Brand Voice đã được nhất quán thì Brand Tone sẽ được thay đổi linh hoạt tùy theo mục đích mà bạn muốn sử dụng.

Nói cách khác, Brand Voice bao trùm các nội dung mà bạn giao tiếp một cách chung chung trong khi Brand Tone sẽ thể hiện chi tiết cách mà bạn nói về điều đó và đi kèm với cảm xúc và thái độ trong từng trường hợp, từng tình huống cụ thể. Brand Tone có thể ứng biến trong trong những hoàn cảnh khác nhau nhưng vẫn phải dựa trên nền tảng của Brand Voice.

Có thể bạn quan tâm: Định vị thương hiệu là gì? 9 phương pháp giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu

Sự xuất hiện của Brand Voice mang đến điều gì cho doanh nghiệp?

Trong các chiến lược thương hiệu, Brand Voice đóng vai trò quan trọng và quyết định một phần đến sự thành bại của chiến lược thương hiệu. Những lợi ích cụ thể của Brand Voice có thể thấy như:

Giúp khẳng định thương hiệu

Thông qua cách giao tiếp của bạn, khách hàng có thể dễ dàng đánh giá được những đặc điểm cơ bản nhất về hình ảnh thương hiệu, cảm nhận được hình mẫu mà thương hiệu hướng tới đồng thời tiếp nhận được thông điệp mà thương hiệu truyền tải. Điều này giúp kích hoạt quá trình xem xét mức độ yêu thích và phù hợp của khách hàng với thương hiệu. Nếu Brand Voice là những gì khách hàng muốn truyền đạt thì thương hiệu của bạn sẽ nắm chắc số lượng đông đảo các khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.

Sự xuất hiện của Brand Voice mang đến điều gì cho doanh nghiệp

Sự xuất hiện của Brand Voice mang đến điều gì cho doanh nghiệp?

Thu hút khách hàng mục tiêu

Ngôn ngữ giao tiếp là cách thuyết phục khách hàng mục tiêu nhanh chóng nhất và hiệu quả nhất. Bởi khi khách hàng lắng nghe, doanh nghiệp mới có cơ hội hành động để chứng minh. Nếu bạn đảm bảo được ba yếu tố bao gồm quan điểm rõ ràng, thông điệp tích cực và dẫn chứng hành động xác thực trong Brand Voice thì chắc chắn bạn sẽ nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của khách hàng.

Làm nổi bật hình ảnh thương hiệu

Brand Voice với khả năng tạo ra nét đặc trưng độc đáo và khác biệt với những thương hiệu khác sẽ giúp làm nổi bật hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Điều này giúp khách hàng dễ dàng nhận diện, yêu thích và gắn kết với thương hiệu nhiều hơn.

Tạo ra tính nhất quán trong chiến lược thương hiệu

Một chiến lược thương hiệu được chuẩn bị kỹ nhưng lại thiếu đi sự sáng tạo diễn đạt, câu từ khó hiểu, lan man, không có tính nhất quán thì rất khó để thành công. Do đó, việc thể hiện cá tính rõ ràng trong Brand Voice, nói lên được suy nghĩ khách hàng và chạm được vào cảm xúc của họ sẽ giúp chiến lược thương hiệu đạt được mục đích.

Xem thêm bài viết "Chiến lược thương hiệu là gì? Tầm quan trọng và cách xây dựng hiệu quả" để xem ngay cách để tạo ra một chiến lược thương hiệu tối ưu để giúp phát triển thương hiệu mạnh mẽ hơn trên thị trường.

Hướng dẫn cách xác định brand voice hiệu quả

Để xác định Brand Voice hiệu quả, bạn có thể thực hiện theo các bước cơ bản và nhanh chóng sau:

Nghiên cứu đối tượng mục tiêu

Hiểu rõ đối tượng mục tiêu mà mình hướng tới là bước đầu quan trọng giúp bạn tiết kiệm thời gian và không gây xao nhãng cho quá trình xác định Brand Voice. Khi xây dựng Brand Voice, bạn cần xác định rõ độ tuổi, sở thích, hành vi hay các trang trực tuyến mà phân khúc khách hàng của mình đang sử dụng. Thêm vào đó, bạn cũng cần chuẩn bị bảng thống kê chi tiết về thông tin của các đối tượng này.

Hướng dẫn cách xác định brand voice hiệu quả

Hướng dẫn cách xác định brand voice hiệu quả

Tham khảo thị trường

Thông thường, các doanh nghiệp hoạt động cùng ngành nghề, cùng lĩnh vực dễ bị trùng lặp trong việc xác định tính cách của thương hiệu. Do đó, bạn cần tham khảo thị trường để giảm thiểu khả năng tương đồng với các đối thủ, làm nổi bật bản thân và tránh gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Xây dựng bảng phân tích giọng nói thương hiệu

Để giúp hoạt động truyền thông đi đúng hướng, chiến lược thương hiệu được bổ trợ tốt nhất thì bạn cần xây dựng được một bảng phân tích Brand Voice chi tiết bao gồm 4 yếu tố chính là tính cách mà giọng nói cần thể hiện, mô tả sơ lược về tính cách giọng nói, những điều nên và không nên làm trong quá trình sử dụng Brand Voice.

Truyền thông nội bộ

Áp dụng Brand Voice vào truyền thông nội bộ chính là cách tốt nhất để bạn xác định được mức độ đạt yêu cầu của giọng nói thương hiệu. Mỗi cá nhân trong doanh nghiệp có từng góc độ am hiểu khác nhau và họ sẽ đưa ra được những đánh giá khách quan nhất. Nếu nội bộ được thuyết phục thì khả năng Brand Voice thành công là rất cao.

Brand Voice đối với các chiến lược thương hiệu là một yếu tố quan trọng giúp chiến lược trở nên sinh động hơn và thú vị hơn. Từ đó, việc nắm bắt cảm xúc khách hàng, thuyết phục họ mua sản phẩm và biến họ thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp sẽ trở nên đơn giản hơn, sự phát triển của doanh nghiệp sẽ bền vững hơn

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly