Để nắm bắt nhu cầu và tiếp cận nguồn khách hàng mục tiêu tốt nhất thì các doanh nghiệp cần phải thực hiện chiến lược phân khúc khách hàng thành các nhóm khác nhau. Vậy trong marketing, phân khúc khách hàng là gì, tầm quan trọng và cách phân khúc khách hàng ra sao cho hiệu quả. Cùng Bizfly tìm hiểu nội dung này tại đây.
Phân khúc khách hàng (Customer Segmentation) là quá trình phân chia, sắp xếp khách hàng thành nhiều nhóm riêng biệt dựa trên các đặc điểm như: vị trí địa lý, nhân khẩu học, hành vi, tâm lý khách hàng…
Doanh nghiệp có thể dựa vào các phân khúc khách hàng khác nhau để đưa ra chiến lược marketing, bán hàng và sản phẩm/dịch vụ phù hợp với từng nhóm. Đảm bảo đáp ứng chính xác những mong muốn và nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng mục tiêu, giúp tạo ra hiệu quả kinh doanh cao cho doanh nghiệp và tăng sự hài lòng của khách hàng.
Phân khúc khách hàng là gì?
Phân khúc khách hàng cực kỳ quan trọng bởi nó mang tới một loạt các lợi ích cho doanh nghiệp như:
Đọc thêm: Tổng hợp 5 cách xác định khách hàng mục tiêu dễ dàng, hiệu quả
Phân khúc khách hàng được chia ra thành nhiều hình thức khác nhau tương ứng với từng chiến lược cụ thể. Dưới đây là một số hình thức cơ bản phổ biến nhất:
Phân khúc theo nhân khẩu học là quá trình phân loại và phân tích khách hàng thành các nhóm nhỏ dựa trên các đặc điểm nhân khẩu học như: tuổi, giới tính, thu nhập, trình độ học vấn, nghề nghiệp,... Việc này giúp doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về sự đa dạng của cộng đồng và tạo ra các chiến lược marketing, chính sách xã hội và sản phẩm dịch vụ phù hợp với từng nhóm khách hàng.
Ưu điểm của việc phân khúc khách hàng dựa trên nhân khẩu học đó là doanh nghiệp dễ dàng được tìm thấy thông tin trên nền tảng Internet một cách nhanh chóng và nhất là miễn phí. Tuy nhiên, các thông tin này sẽ liên tục thay đổi theo thời gian nên doanh nghiệp sẽ cần liên tục cập nhật và điều chỉnh dữ liệu khách hàng khi phân khúc theo phương pháp này.
Phân khúc khách hàng dựa trên nhân khẩu học
Phân khúc khách hàng về tâm lý học (hay Psychographic Segmentation) là cách phân loại khách hàng dựa trên các yếu tố tâm lý, tư duy và cảm xúc mà họ trải qua khi tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ. Cách tiếp cận này tập trung vào việc hiểu sâu hơn về nhu cầu, mong muốn và giá trị cảm xúc của từng nhóm khách hàng, từ đó tạo ra các chiến lược marketing và phát triển sản phẩm phù hợp.
Cách phân khúc này sẽ không thể được tìm kiếm một cách chính xác thông qua nền tảng Internet mà cần tiến hành các cuộc khảo sát dành cho khách hàng. Dù hình thức này khiến doanh nghiệp tốn nhiều chi phí và thời gian cho việc thống kê để có được kết quả phân khúc cuối cùng nhưng mức độ tiềm năng của những đối tượng được phân chia sẽ cao hơn các nhóm khách hàng khác.
Phân khúc khách hàng dựa trên tâm lý học
Phân khúc khách hàng dựa trên hành vi là hình thức phân loại khách hàng dựa trên các biểu hiện hành vi mà họ thể hiện khi tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ. Nghĩa là xem xét những gì khách hàng mua, tần suất mua hàng hoặc lý do tại sao chọn mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Ví dụ nếu phân khúc khách hàng dựa trên tần suất mua hàng, bạn có thể phân thành ba loại: khách hàng thường xuyên, khách hàng định kỳ và khách hàng mua lẻ.
Khách hàng thường xuyên là những người thường xuyên mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp, thường là nhóm mục tiêu chính cho các chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng.
Khách hàng định kỳ là những người mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ theo chu kỳ nhất định, ví dụ như hàng tháng hoặc hàng quý.
Trong khi đó, khách hàng mua lẻ thường chỉ mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ một lần duy nhất.
Trong các hình thức phân khúc khách hàng thì đây là hình thức giúp doanh nghiệp xây dựng các kế hoạch, chiến lược truyền thông, quảng cáo đến các nhóm khách hàng tiềm năng dễ dàng và hiệu quả.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, hành vi của khách hàng luôn có sự thay đổi. Vì thế bạn cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá và có những điều chỉnh kịp thời để có thể xác định phân khúc một cách chính xác nhất.
Dự trên hành vi khách hàng là hình thức phân khúc khách hàng phổ biến
Xác định khách hàng theo phân khúc này khá đơn giản và được áp dụng phổ biến hiện nay. Phân khúc dựa vào các yếu tố như: quốc gia, mật độ dân số, vùng miền, khí hậu,…
Với phân khúc này, việc xác định và hiểu khách hàng trở nên đơn giản hơn, do mỗi khu vực địa lý thường có những đặc điểm và nhu cầu riêng biệt. Ví dụ, khách hàng ở các vùng đô thị có thể có nhu cầu và phong cách sống khác biệt so với những người ở vùng nông thôn.
Bằng cách áp dụng phân khúc dựa trên địa lý, bạn có thể tùy chỉnh các chiến lược marketing và quảng cáo của doanh nghiệp mình để phù hợp với từng khu vực cụ thể. Điều này giúp tối ưu hóa hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo và tăng cơ hội thu hút khách hàng trong mỗi thị trường địa lý khác nhau.
Ngoài 4 phân khúc khách hàng trên thì còn rất nhiều dạng phân phúc khác như:
Để xác định phân khúc khách hàng mục tiêu hiệu quả, doanh nghiệp có thể thực hiện theo 7 bước sau:
7 bước phân khúc khách hàng hiệu quả
Bạn cần xác định rõ mục tiêu phân khúc khách hàng là gì và sử dụng những tiêu chí nào để phân chia khách hàng. Các tiêu chí đó có thể là: nhân khẩu học, địa lý, hành vi, tâm lý,...
Ví dụ một công ty sản xuất và phân phối thiết bị gia dụng thông minh có mục tiêu là tăng doanh số bán hàng và cải thiện trải nghiệm sử dụng thiết bị thông minh cho nhóm khách hàng mục tiêu. Nhóm khách hàng này có thể được công ty xác định theo đặc điểm nhân khẩu học, có độ tuổi từ 25-45, thu nhập trung bình đến cao và đã có gia đình.
Để có cái nhìn tổng quan và chi tiết về thị trường mục tiêu, bạn cần thu thập và phân tích dữ liệu về thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, xu hướng tiêu dùng,...
Sử dụng các phương pháp thống kê, phân tích dữ liệu để phát hiện ra những mẫu, nhóm, đặc điểm chung của khách hàng và xác định được những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của họ.
Dựa trên kết quả phân tích dữ liệu, doanh nghiệp cần xác định được các nhóm khách hàng có những đặc điểm tương đồng, sau đó đặt tên, mô tả, định lượng cho từng nhóm. Doanh nghiệp cần đảm bảo các phân khúc khách hàng là rõ ràng, khác biệt, có thể tiếp cận và có giá trị kinh doanh.
Sau khi xác định được các phân khúc khách hàng, doanh nghiệp cần chọn ra những phân khúc mà mình muốn tập trung marketing và bán hàng, dựa trên tiêu chí như: kích thước, tiềm năng, lợi thế cạnh tranh,... Doanh nghiệp cũng cần xác định được vị trí và giá trị cung cấp của mình đối với từng phân khúc mục tiêu.
Doanh nghiệp lên kế hoạch và thực hiện các chiến lược tiếp thị phù hợp với từng phân khúc mục tiêu, bao gồm các yếu tố như: sản phẩm, giá, kênh phân phối, khuyến mãi,... Doanh nghiệp cũng cần tùy biến và cá nhân hóa các thông điệp, sản phẩm, dịch vụ sao cho phù hợp với nhu cầu, mong muốn và hành vi của khách hàng trong từng phân khúc.
Theo dõi và đo lường hiệu quả của các chiến lược marketing, bán hàng và sản phẩm đối với từng phân khúc khách hàng, bằng cách sử dụng các chỉ số như: doanh số, lợi nhuận, tỷ lệ chuyển đổi, độ trung thành,... Từ đó có thể kiểm tra và đánh giá xem các phân khúc khách hàng có còn phù hợp, có cần điều chỉnh hay không và kịp thời thực hiện điều chỉnh liên tục các chiến lược để tối ưu hóa hiệu quả.
Cải tiến chiến lược phân khúc khách hàng hiệu quả
BizCRM là một ứng dụng quản lý quan hệ khách hàng (CRM) mạnh mẽ và linh hoạt của Bizfly, được thiết kế để giúp các doanh nghiệp tăng cường tương tác và quản lý thông tin của khách hàng một cách hiệu quả. Một trong những tính năng nổi bật của BizCRM là khả năng lưu trữ thông tin dữ liệu khách hàng một cách toàn diện và tổ chức thông tin này theo các phân khúc nhu cầu cụ thể.
Với BizCRM, người dùng có thể dễ dàng nhập thông tin khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau và lưu trữ chúng trong một cơ sở dữ liệu an toàn và dễ quản lý. Từ đó, họ có thể truy cập và cập nhật thông tin này một cách thuận tiện, từ bất kỳ nơi đâu và bất kỳ thiết bị nào có kết nối internet.
Quan trọng hơn, BizCRM cung cấp các công cụ phân loại khách hàng một cách linh hoạt và thông minh dựa trên nhu cầu. Bạn có thể tạo ra các nhóm khách hàng dựa trên các tiêu chí như: mô hình mua hàng, lịch sử giao dịch, sở thích sản phẩm/dịch vụ, hoặc bất kỳ yếu tố nào khác mà họ quan tâm. Điều này giúp họ hiểu rõ hơn về nhu cầu và ưu tiên của từng nhóm khách hàng và tạo ra các chiến lược marketing và dịch vụ phù hợp.
Tính năng phân khúc khách hàng của BizCRM không chỉ giúp tối ưu hóa quản lý thông tin khách hàng mà còn tạo ra cơ hội tiếp cận và tương tác hiệu quả hơn với từng nhóm khách hàng, từ đó nâng cao trải nghiệm và tăng cường mối quan hệ với khách hàng. Điều này làm cho BizCRM trở thành một công cụ không thể thiếu đối với các doanh nghiệp muốn phát triển và duy trì mối quan hệ khách hàng một cách bền vững và hiệu quả.
Trên đây là toàn bộ thông tin về phân khúc khách hàng là gì, tầm quan trọng và các cách phân khúc khách hàng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Với những thông tin mà Bizfly chia sẻ sẽ giúp bạn có các nhìn bao quát về phân khúc thị trường cũng như có kế hoạch phát triển mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Bạn đã sử dụng BizCRM - Phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp